18:48 ICT Thứ ba, 30/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 14338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 650414

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14581760

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Đào Mỹ » Giáo án thi GVDG thực hành

Giáo án Hoạt động làm quen với toán: Nhận biết Hôm qua, hôm nay, ngày mai

Chủ nhật - 21/04/2013 06:23
Giáo án Hoạt động làm quen với toán: Nhận biết Hôm qua, hôm nay, ngày mai

Giáo án Hoạt động làm quen với toán: Nhận biết Hôm qua, hôm nay, ngày mai

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2011 - 2012
Hoạt động: Làm quen với toán
Đề tài: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai.
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.
Số lượng trẻ: 21 trẻ
Thời gian thực hiện: 30 phút.
Ngày thực hiện: 21/03/2012
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyến.
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
          - Trẻ biết và gọi tên các ngày trong tuần, một tuần lễ có 7 ngày, mỗi ngày là một tờ lịch có màu sắc khác nhau.
          - Trẻ phân biệt được ngày hôm qua, ngày hôm nay, ngày mai. Trẻ biết được ngày hôm qua là do trẻ nhớ lại, hôm nay là công việc đang diaanx ra và sẽ diễn ra, các hoạt động của ngày mai chỉ là dự đinh.
          - Trẻ gọi đúng tên "thứ ba" là ngày "hôm qua", thứ tư là ngày "hôm nay", thứ năm là "ngày mai".
2/ Kỹ năng:
          - Trẻ biết sắp xếp theo thứ tự các ngày trong tuần.
          - Trẻ sắp xếp theo đúng trình tự ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai.
          - Trẻ sắp xếp công việc tương ứng từng buổi trong các ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai.
3. Thái độ:
          - Trẻ quí trọng thời gian, không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
          - Hình ảnh lịch các thứ trong tuần trên powerpoint.
          - Tranh cá hoạt động trong ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm.
          - Bảng để gắn các hoạt động.
          - Máy tính, tivi, que chỉ, bảng từ.
2. Đồ dùng của trẻ:
          - Mỗi trẻ có 1 rổ có 7 tờ lịch trong 1 tuần có màu sắc khác nhau có ký hiệu chữ cái mỗi tờ lịch.
          - 3 bộ lịch tương tự với kích thước lớn hơn, thẻ số từ 1 đến 7 để chơi trò chơi.
          - Thẻ số 2 và thẻ số 1.
          - Đốc lịch, que tính, mũ sao.
III/ TIỂN HÀNH:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 - 3 phút):
- Các con ơi hôm nay trường Mầm non Đào Mỹ chúng mình có tổ chức một chương trình "Cánh cửa thời gian". Đến tham dự chương trình có 3 đội cùng tham gia, đó là đội Sao hôm, Sao mai và Sao băng. Cô Xuyến sẽ là người dẫn chương trình và ban giám khảo là hai cô giáo. Để bắt đầu chương trình chúng mình cùng hát bài "Cả tuần đều ngoan" và đi về chỗ ngồi.

- Cô trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát: Các con thấy một tuần lễ thì có mấy ngày? Bắt đầu từ thứ mấy?
- Cô cho trẻ xem bảng qui ước của các tờ lịch: Tờ lịch thứ hai - chữ h, thứ ba - chữ b, thứ tư - chữ t, thứ năm - chữ n, thứ sáu - chữ u, thứ bảy - chữ y, chủ nhật - chữ c.
2. Hoạt động 2: Ôn thứ tự các ngày trong tuần (5 phút):
*Phần thứ nhất của chương trình "Cánh cửa tời gian" là phần "khởi động":
- Cô phổ biến cho trẻ cách chơi, luật chơi:
+Cách chơi: Cả ba đội tham gia chơi phải tìm và sắp xếp thứ tự các ngày trong tuần từ thứ hai đến chủ nhật với số thứ tự tương ứng trên bảng từ số 1 đến số 7. Mỗi bạn chỉ được tìm và xếp một thứ trong tuần. Thời gian được tính bằng một bản nhạc.
+ Luật chơi: Nếu đội nào sắp xếp sai không được tính.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi theo 3 đội, cô chú ý quan sát trẻ chơi.
- Cô chính xác bằng kết quả trên máy tín trước.
- Cô cùng trẻ kiểm tra lại kết quả của 3 đội.
3. Hoạt động 3: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai (13 phút):
* Phần thứ hai của chương trình là phần "Nhà thông thái":
- Các đội vừa sắp xếp được thứ tự các ngày trong tuần của tháng 3 dương lịch. Hôm nay các con có biết là thứ mấy trong tuần không? Hôm qua là thứ mấy? Ngày mai là thứ mấy? (Kết hợp cô cho hiệu ứng 3 ngày thứ tư, thứ ba, thứ năm xuất hiện).
*Hôm qua là ngày thứ ba, trên máy cô có hình ảnh tờ lịch của ngày thứ ba. Chúng mình cùng tím tờ lịch của ngày thứ ba ra và gắn vào đốc lịch phía trước nào. Con thấy tờ lịch ngày thứ ba có đặc điểm gì?
- Thứ ba là ngày bao nhiêu dương lịch?
- Cho trẻ đọc ngày dương lịch.
- Ngày bao nhiêu âm lịch?
- Ngày hôm qua con đã làm những công việc gì?
+ Con đi học vào buổi nào?
+ Buổi sáng hôm qua con được học gì?
+ Đến trưa thì sao?
+ Chiều hôm qua các con được làm gì?
 
+ Đến tối về thì sao?
- Vậy thứ ba chúng mình gọi là ngày gì? Hôm qua là thứ mấy?
- Với thời gian hôm nay là thứ tư thì thứ ba là ngày vừa trôi qua chúng ta gọi đó là ngày hôm qua, là ngày mà các công việc chúng ta đã làm trong các buổi sáng qua, trưa qua, chiều qua, tối qua và phải nhớ lại chúng ta mới nói được những công việc đó chứ có nhìn được không?
* Hôm nay là thứ mấy? Cô cho hiệu ứng xuất hiện tờ lịch ngày thứ tư, trẻ lấy tờ lịch của trẻ và gắn vào đốc lịch.
- Tờ lịch ngày thứ tư có đặc điểm gì?
- Ngày dương lịch là ngày bao nhiêu?
- Cho trẻ xếp số ghép lại thành ngày 21 dương lịch, cho trẻ đọc ngày dương lịch.
- Thế còn ngày âm lịch là ngày bao nhiêu?
- Ngày 29 là ngày đầu tháng hay ngày cuối tháng  các con nhỉ?
- Đúng rồi đó là ngày cuối cùng của tháng 2 âm lịch đó.
- Ngày hôm nay chúng mình đang làm gì?
+ Buổi sáng chúng mình làm gì?
+ Thế còn bây giờ là buổi nào? Chúng mình đang làm gì?
- Điều đặc biệt nhất trong ngày hôm nay các con thấy có gì khác so với ngày thường? (Sáng được học chữ cái, còn buổi chiều học toán, có nhiều các cô giáo tới trường mình). À điều đặc biệt trong ngày hôm nay chúng mình rất vui khí được đón rất nhiều các cô giáo trong huyện về trương mình. Các con cảm thấy như thế nào?
+ Tối ngày hôm nay về nhà các con sẽ làm gì?
- Vậy thứ tư được gọi là ngày gì?
 
- Đúng rồi thứ tư được gọi là ngày hôm nay vì đây là ngày đang diễn ra với công việc chúng ta đã, đang và sẽ làm trong các buổi sáng nay, trưa nay, chiều nay và tối nay. Hôm nay là thứ mấy vậy các con?
*Cô đố các con biết ngày mai là thứ mấy? Cô cho hiệu ứng xuất hiện tờ lịch ngày thứ năm, trẻ lấy tờ lịch ngày thứ năm gắn lên đốc lịch.
- Các con thấy tờ lịch ngày thứ năm có đặc điểm gì?
- Là ngày bao nhiêu dương lịch? Cho trẻ đọc ngày dương lịch.
- Còn ngày âm lịch là ngày bao nhiêu? Cho trẻ đọc ngày âm lịch.
- Ngày mồng 1 là ngày đầu tháng hay cuối tháng?
- Ngày hôm nay là ngày 29 âm lịch, ngày cuối cùng của tháng 2 thì ngày mai là ngày đầu tiên của tháng 3 âm lịch. Mà trong tháng 3 sẽ có tết bánh trôi (ngày mồng 3 tháng 3, ngày giỗ tổ Hùng Vương mồng 1 tháng 3).
- Ngày mai con dự định sẽ làm gì?
+ Sáng mai con sẽ làm gì?
+ Thế còn buổi trưa thì sao?
+ Buổi chiều mai con sẽ làm gì?
+ Thế còn buổi tối thì sao?
- Vậy hôm nay là thứ tư thì thứ năm gọi là ngày gì?
- Ngày mai là ngày sắp đến ngay tiếp theo và chúng ta dự định những công việc sẽ làm vào các buổi sáng mai, trưa mai, chiều mai, tối mai.
* Các con thấy hôm qua là thứ mấy? Hôm nay là thứ mấy? Và ngày mai là thứ mấy?
- Các con ạ trong một tuần lễ có 7 ngày, thứ tự các ngày lần lượt từ thứ hai đến chủ nhật, ngày đang diễn ra gọi là ngày hôm nay, ngày vừa trôi qua là ngày hôm qua, ngày sắp đến là ngày mai. Ngày nào cũng đều lặp đi lặp lại các buổi sáng, trưa, chiều, tối.
- Các con kể được những công việc mà các con làm được trong ngày hôm qua là do các con đã nhớ và nói lại, còn những công việc mà các con nói vào ngày mai thì đó chỉ là dự định của chúng mình, những công việc này sẽ được thực hiện khi qua hết ngày hôm nay và tối đến các con đi ngủ, sáng mai thức dậy các con đã thực hiện được dự định của mình rồi đấy. "Thời gian như chiếc thoi đưa, cứ trôi đi mãi không chừ một ai". Các con thấy thời gian có đáng quí không?
- Vì thời gian đáng quí như vậy nên khi chúng mình dự định làm công việc gì thì chúng mình hãy làm ngay đừng để lâu. Nếu để lâu chúng mình đã lãng phí thời gian một cách vô ích rồi đấy. Việc hôm nay chớ để ngày mai mới làm. Thế chúng mình có đồng ý với cô là sẽ tiết kiệm thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí không?
4. Hoạt động 4: Luyện tập (7 - 8 phút)
Phần 3 của chương trình là phần "Mình cùng trổ tài":
*Trò chơi thứ nhất là trò chơi "Thi xem ai nhanh"
- Cô phổ biến cách chơi, luật chơi cho trẻ:
+ Cách chơi: Các thành viên trong đội cú ý lắng nghe cô nói, khi cô nói thứ ba thì các con sẽ giơ nhanh thứ đó lên và nói "hôm qua", "thứ tư" - "hôm nay", "thứ năm" - "ngày mai", ngược lại.
+ Ai tìm và giơ sai bị thua cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi và chú ý sửa sai cho trẻ.
* Trò chơi thứ hai là trò chơi "Nhà tiên tri":
- Trẻ sắp xếp nhanh theo thứ tự từ trái sang phải trên đốc lịch theo thứ tự: "Hôm qua", "hôm nay", "ngày mai".
- Cô kiển tra lại kết quả.
- Hôm nay chúng mình đã làm những công việc gì? Cô cho trẻ xem hình ảnh các công việc tại các buổi sáng, trưa, chiều, tối của các ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai trên máy tính.
* Trò chơi thứ 3 là trò chơi "Chung sức":
- Cô phổ biến cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Cả ba đội cùng tham gia chơi, các thành viên trong đội sẽ phải lên tòm tranh các hoạt động trong ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai để gắn vào bảng Thời gian biểu thứ ba, thứ tư, thứ năm sao cho đúng thứ tự các buổi trong ngày. Mỗi thành viên lên tìm thì mỗi lần tìm chỉ tìm một tranh.
+ Luật chơi: Tranh gắn sai không được tính.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và cô tuyên bố đội chiến thắng.
5. Hoạt động 5: Kết thúc (1 phút):
- Các đội tham gia dự thi rất tốt chương trình "Cánh cửa thời gian", cô có một phần thưởng dành cho chúng mình là một chuyến du lịch đến ngôi nhà không gian và thời gian của Trudy
Trẻ lắng nghe và từng đội giơ tay khi cô giới thiệu đến tên đội mình. 
Trẻ hát bài "Cả tuần đều ngoan" và đi về chỗ ngồi.
 Một tuần lễ có 7 ngày ạ! Bắt đầu từ thứ hai ạ!
 
Trẻ chú ý quan sát.
Trẻ chú ý lắng nghe
 
Trẻ chơi thi đua giữa 3 đội 
Hôm nay là thứ tư ạ!
Hôm qua là thứ ba ạ!
Ngày mai là thứ năm ạ!
Trẻ lấy tờ lịch thứ ba của mình gắn lên đốc lịch phía trước.
 
Tờ lịch có màu tím ạ!
 
Ngày 20 dương lịch ạ!
Trẻ đọc  ngày hai mươi
Ngày 28 ạ!
Trẻ trả lời
Buổi sáng ạ!
Buổi sáng con học toán ạ!
Đến trưa con đi ngủ ạ!
Chiều hôm qua hoạt động vệ sinh ạ!
Tối về đi ngủ ạ!
Thứ ba gọi là ngày hôm qua ạ! Hôm qua là thứ ba ạ!
Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
Không ạ!
 
Trẻ gắn tờ lịch ngày thứ tư của trẻ lên đốc lịch.
Tờ lịch có màu xanh lá cây ạ!
Ngày 21 ạ!
Trẻ xếp sô và đọc ngày.
 
Ngày 29 ạ!
 
Ngày cuối tháng ạ!
 
 
Trẻ trả lời.
Học chữ cái ạ!
Buổi chiều ạ! Đang học toán ạ!
 
Trẻ lắng nghe và trẻ lời
 
 
 
 
 
 
Tối sẽ đi ngủ ạ!
Thứ tư được gọi là ngày hôm nay ạ!
 
 
 
Hôm nay là thứ tư ạ!
 
Ngày mai là thứ năm ạ!
Trẻ lấy tờ lịch ngày thứ năm gắn lên đốc lịch.
Tờ lịch thứ năm có màu hồng.
 
Ngày 22 ạ! Trẻ đọc
 
Ngày mồng 1. Trẻ đọc
 
Ngày đầu tháng ạ!
 
Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
Trẻ trả lời.
Học chữ cái ạ!
Ngủ trưa ạ!
Hoạt động lao động ạ!
Ngủ ở nhà ạ!
Thứ năm là ngày mai ạ!
 
Trẻ lắng nghe
 
 
Hôm qua là thứ ba, hôm nay là thứ tư, ngày mai là thứ năm.
Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
 
Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
 
 
 
 
Có ạ!
Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
 
 
 Trẻ lắng nghe
 
 
 
 
 
Trẻ chơi hào hứng
 
Trẻ sắp xếp nhanh theo thứ tự trên đốc lịch.
 
 
Trẻ trả lời, chú ý quan sát.
Trẻ lắng nghe





 Trẻ chơi hào hứng
 



























Trẻ cùng tham gia.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Xuyến

Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ thành...
    Thứ ba - 30/09/2014 17:52
    Ngày 30-9, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2014.
  • TP.HCM ngừng dự án xây mới chợ Tân Bình
    Thứ ba - 30/09/2014 17:51
    Chiều ngày 30/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã họp báo về tạm ngừng “Dự án xây dựng trung tâm thương mại và chợ truyền thống Tân Bình”, đồng thời tiếp tục nghiên cứu đưa ra phương án tốt nhất đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, trong đó có lợi ích của hàng trăm tiểu thương đang hoạt động kinh doanh tại chợ Tân Bình.
  • Mưa lớn nhiều tuyến đường ngập như sông
    Thứ ba - 30/09/2014 17:45
    (PLO) – Cơn mưa chiều 30-9 tại TP Cần Thơ bắt đầu từ 15 giờ 35, kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến đường tại TP Cần Thơ chìm trong biển nước.
  • Quản lý kinh phí sưu tầm tài liệu lưu trữ quý,...
    Thứ ba - 30/09/2014 17:27
    (Chinhphu.vn) - Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam” theo Quyết định 644/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
  • Chưa làm rõ được mô hình tổ chức chính quyền địa...
    Thứ ba - 30/09/2014 17:21
    VOV.VN -Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương thiết kế 2 phương án trình Quốc hội thảo luận trước khi báo cáo Trung ương.
  • Có điện lưới, cơ hội để Lý Sơn bứt phá
    Thứ ba - 30/09/2014 17:14
    VOV.VN - Từ sự đầu điện lưới quốc gia, Lý Sơn sẽ phát triển 1 vùng đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng.
  • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang: Tiếp xúc cử...
    Thứ ba - 30/09/2014 17:14
    Tại LĐLĐ An Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa tổ chức buổi gặp gỡ, tiếp xúc 50 cử tri là CNLĐ tại các doanh nghiệp (DN) trước kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa XIII.
  • Bí thư Hà Nội: Làm rõ thông tin “bôi trơn” để làm...
    Thứ ba - 30/09/2014 17:12
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu làm rõ thông tin “bôi trơn” 8 triệu đồng làm sổ đỏ.
  • Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ Thẩm phán có bản lĩnh...
    Thứ ba - 30/09/2014 16:57
    Sáng 30/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao về công tác Tòa án.
  • Chính phủ nhất trí đầu tư Cảng hàng không Long...
    Thứ ba - 30/09/2014 16:51
    Tại phiên họp thường kỳ tháng 9, các thành viên Chính phủ đã nhất trí chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thiện tờ trình, thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.