Giáo án làm quen chữ u,ư

Làm quen chữ u, ư

GIÁOP ÁN

Hoạt động làm quen chữ viết

                                             Đề tài : Làm quen  chữ u,ư

                                             Chủ điểm : Một số nghề

                                              Đối tượng : Trẻ 5-6 tuổi.

I/ MỤC ĐÍCH  YÊU CẦU

 1. Kiến thức.

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm chữ cái  u,ư qua từ, tiếng trọn vẹn .

- Biết các trò chơi nhận biết và phát âm chữ u,ư

        - Thông qua bài học củng cố kiến thức một số môn học khác :

               + LQMTXQ: nhận biết một số loại quả, sản phẩm của nghề làm vườn, biết ích lợi và chất dinh dưỡng của một số loại quả đối với đời sống con người

               + LQToán: Đếm số chữ cái trong từ

              

 2. Kỹ năng.

- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định .

       - Rèn kĩ năng chơi một số trò chơi.      

       - Phát triển ngôn, ngữ cho trẻ.

3 . Thái độ.

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập  cùng cô, thích được tham gia vào các trò chơi

II/ CHUẨN BỊ

          1. Đối với cô:

- Soạn giáo án đầy đủ và chi tiết.

- Giáo án điện tử.

- Máy tính.

- Que chỉ

2. Đối với trẻ:

- Chỗ ngồi  phù hợp với trẻ.

- Thẻ chữ u, ư , các nét chữ rời

- Thuộc một số bài hát trong chủ điểm “Một số nghề”.                         

*Địa điểm:Tổ chức trong lớp học .

*Phương pháp sư dụng: Dùng phương pháp trực quan, trò chơi.

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

1. Hoạt động 1:Trò chuyện dẫn dắt (3 phút )

- Cô và trẻ cùng trò chuyện về một số nghề và sản phẩm của một số nghề: Như nghề thợ xây, nghề làm ruộng, nghề làm vườn...

-  Cho trẻ kể một số sản phẩm của nghề làm vườn như: quả vải, quả na, quả đu đủ...-> cho trẻ quan sát một số loại quả đó qua màn hình TCVT về một số loại quả đó và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ.

2. Hoạt động 2: Dạy trẻ làm quen với chữ u,ư :(14 phút)

* Cho trẻ quan sát quả đu đủ qua màn hình, cho trẻ đọc từ: “Quả đu đủ”

- Cô cho trẻ quan sát từ  : “Quả đu đủ”, khi cô nhấn chuột thì những chữ đã học sẽ không đổi màu, còn những chữ chưa học sẽ đổi màu, cô hỏi trẻ có mấy chữ đổi màu

- Cô giới thiệu : Đây là chữ “ u”, phát âm là “u”

 - Cô phát âm mẫu, hướng dẫn trẻ cách phát âm

- Cho trẻ phát âm: Cả lớp 2-3 lần, tổ phát âm: 3 tổ, cá nhân: 4-5 trẻ

- Cho trẻ nêu cấu tạo chữ “u”

- Cô nhắc lại cấu tạo chữ “u”

- Cô giới thiệu 3 chữ U :in hoa, u : in thường, u : viết thường và cho trẻ phát âm

- Cho trẻ lấy các nét chữ rời để xếp tạo thành chữ ư

 

 

- Cô cho trẻ giải câu đố về quả bưởi

* Cho quan sát hình ảnh quả bưởi -> giáo dục dinh dưỡng.

- Cho trẻ đọc từ: “Quả bưởi

- Cô cho trẻ quan sát từ : “Quả bưởi”,  Cho trẻ lên tìm chữ thứ 5 trong từ nếu trẻ tìm đúng chữ  sẽ đổi màu

- Cô giới thiệu : Đây là chữ  “ư”, phát âm là “ư”

 - Cô phát âm mẫu, hướng dẫn trẻ cách phát âm

- Cho trẻ phát âm: Cả lớp 2-3 lần, tổ phát âm: 3 tổ, cá nhân: 4-5 trẻ

- Cho trẻ nêu cấu tạo chữ ư

- Cô nhắc lại cấu tạo chữ ư

- Cô giới thiệu 3 chữ ư :in hoa, ư : in thường,  ư : viết thường và cho trẻ phát âm

 

* Cho trẻ so sánh điểm khác nhau giữa chữ u,ư

- Cô nhắc lại điểm khác nhau giữa chữ u,ư

3 Hoạt động 3: Trò chơi: (12 phút).

* Trò chơi 1: “Ô cửa bí mật”

- Luật chơi: Trẻ quan sát tìm và phát âm đúng chữ cái.

-  Cách chơi:Cô đ­ưa ra các ô cửa trong đó đã ẩn các chữ cái cô cùng các bạn  mở ra tr­ước 3 chữ và phát âm còn lại 1 ô cửa cho trẻ đoán xem trong ô của đó có chữ cái gì và cùng cô mở ô cửa đó nếu đúng thì trẻ lấy chữ cái trong rổ khoe cô.

 

* Trò chơi:Tìm chữ cái theo yêu cầu của cô: Cô yêu cầu trẻ lấy chữ cái u,ư

* Trò chơi:Về đúng vườn cây: Cô cho các con đi tham quan vườn cây ở Nam Bộ

- Cách chơi: Cô có 2 cây đại diện cho vườn cây, đó là cây đu đủ và cây bưởi, tên cây có biển ghi tên cây nhưng còn thiếu chữ cái, các bác làm vườn tìm thẻ chữ “u,ư” để đem về đúng vườn cây của mình để cho tên cây có đủ chữ cái nhé

- Cô hô “ Về vườn” trẻ chạy về vườn, cô kiểm tra kết quả- Cho trẻ chơi lần 2

4. Hoạt động 4: Kết thúc: (1 phút)

- Cho trẻ chơi T: “kéo cưa, kéo xẻ”

          

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  - Trẻ trò chuyện cùng cô.

 

- Trẻ nhìn lên màn hình.

 

 

 

 

 

 -Trẻ qs và đọc từ.

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ phát âm chữ cái.

- Cho 1-2 trẻ nêu

 

- Trẻ phát âm chữ cái

-Trẻ tìm các nét chữ để ghép

 

 

 

- Trẻ giải câu đố

 

- Trẻ nhìn lên màn hình

- Trẻ đọc từ: “Quả bưởi

-  Trẻ lên tìm chữ đứng thứ 5 “ư”

 

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

 

 

 

 

-Trẻ so sánh(2-3 trẻ)

 

 

-Trẻ chơi cùng cô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lấy chữ theo yêucầu của cô giơ lên và phát âm

- Trẻ cầm thẻ chữ u,ư đi và hát bài “Em yêu cây xanh

.

 

 

 

 

 

- Trẻ hát bài chơi trò chơi.

 

 

 

 

 

 

.

 

Nguồn tin: Tu Truong MN Quang Thinh