21:10 ICT Thứ năm, 27/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Quảng Nam: Tiểu thương kéo đến phản ứng chính...
    Thứ năm - 27/11/2014 20:05
    Sáng 27.11, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ mới Tam Kỳ đã đến UBND TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) kiến nghị lãnh đạo thành phố bố trí việc buôn bán hợp lý, tránh tình cảnh ế ẩm hiện nay.
  • “Luật ở trên trời, thông tư dưới đất“
    Thứ năm - 27/11/2014 19:49
    TPO - Sáng 27/11, thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, đang có tình trạng "luật ở trên trời, thông tư ở dưới đất” do nhiều luật được ban hành nhưng không có văn bản hướng dẫn kịp thời.
  • Xã vùng biên Anông 'tăng tốc' xây dựng nông thôn...
    Thứ năm - 27/11/2014 19:47
    Nhờ sự đồng lòng của chính quyền và người dân, đời sống đồng bào dân tộc ở xã Anông (Quảng Nam) đã không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,65%.
  • Dừng dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân: Trách...
    Thứ năm - 27/11/2014 19:21
    Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế trên đèo Hải Vân đã bị dừng. Việc làm này nhận được sự đồng tình của dư luận, nhưng vấn đề hệ lụy khả năng phải đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư là không nhỏ, trách nhiệm để xảy ra việc như này sẽ thuộc về ai, Dân Việt đã trao đổi với đại biểu ĐBQH Lê Như Tiến (Quảng Trị).
  • Dự báo thời tiết ngày mai 28/11/2014
    Thứ năm - 27/11/2014 18:37
    Dự báo thời tiết ngày mai 28/11/2014 theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
  • ĐBSCL đảm bảo an toàn cho trẻ trong lũ
    Thứ năm - 27/11/2014 18:36
    Đây là chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCLB trung ương với Ban chỉ huy PCLB các tỉnh ĐBSCL để đối phó với mưa lũ bất thường trong những ngày tới.
  • Tin áp thấp nhiệt đới tối 27/11: Đêm nay áp thấp...
    Thứ năm - 27/11/2014 18:30
    Tin áp thấp nhiệt đới tối 27/11 cho biết, từ tối nay có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
  • Làm luật vẫn giữ kiểu... "làm luận"
    Thứ năm - 27/11/2014 18:30
    Thảo luận tại hội trường về dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sáng nay (27/11), các ĐBQH đưa ra nhiều vấn đề đang bức xúc trong thực tiễn soạn thảo, ban hành các văn bản pháp luật.
  • Áp thấp vào biển đông có thể mạnh thành bão
    Thứ năm - 27/11/2014 18:30
    TTO - Khoảng ngày 29 đến 30-11, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão và ảnh hưởng trực tiếp đến cácn tỉnh nam Trung bộ.
  • Hai tàu va chạm trên biển, 8 ngư dân may mắn thoát...
    Thứ năm - 27/11/2014 18:20
    Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng chiều 27.11 - cho biết, đang phối hợp với Bộ đội biên phòng thành phố - điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hàng hải trên biển khiến tàu ĐNa 37068 TS bị chìm xảy ra vào 20h40 ngày 26.11.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.