11:51 ICT Thứ tư, 16/04/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 27


Hôm nayHôm nay : 8590

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 328571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10905746

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Môi trường - nhìn từ giao lưu trực tuyến
    Thứ tư - 16/04/2014 11:21
    1. Đã từ lâu, giao lưu trực tuyến trở thành kênh thông tin, cầu nối quan trọng giữa Bộ TN&MT với nhân dân và doanh nghiệp. Ngày 15-4, Bộ TN&MT tiếp tục tổ chức đợt giao lưu trực tuyến lần thứ 14 giữa Bộ và các sở cùng với nhân dân và doanh nghiệp trên cả nước. Những vấn đề bức xúc về môi trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.
  • Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam...
    Thứ tư - 16/04/2014 11:18
    Cho ý kiến tại Hội thảo Kinh nghiệm tham gia giám sát các cơ sở hành nghề y tư nhân tại Hải Dương, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Việc giám sát các cơ sở y tế tư nhân là rất tốt, góp phần làm lành mạnh hóa lĩnh vực này, giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn. Tuy nhiên, cần theo dõi sát việc xử lý sau giám sát.
  • Khống chế thành công dịch cúm gia cầm
    Thứ tư - 16/04/2014 11:04
    KTĐT - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng chiều 15/4, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong hai tuần qua (từ 2 - 15/4), 5 tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hà Giang, Bình Thuận và Bến Tre có ổ dịch cũ đều đã qua 21 ngày và đã công bố hết dịch.
  • Thời tiết
    Thứ tư - 16/04/2014 10:56
    Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 15-4, nền nhiệt độ miền Bắc đang tăng lên. Đặc biệt phía Tây Bắc Bộ nhiệt độ cao nhất có nơi đã lên tới 35oC.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với BV Nhi Trung...
    Thứ tư - 16/04/2014 10:56
    Cuối giờ chiều (15-4), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đột xuất xuống thăm BV Nhi Trung ương.
  • Phú Yên: Ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương
    Thứ tư - 16/04/2014 10:49
    Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, nửa tháng qua có hơn 80 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân phường 6, phường Phú Đông TP. Tuy Hòa cập bến với sản lượng khá hơn đầu vụ.
  • Sẽ ban hành đề án quản lý cơ sở giết mổ gia súc,...
    Thứ tư - 16/04/2014 10:45
    (PL&XH)- Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 3 cơ sở giết mổ công nghiệp, 11 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 3 khu giết mổ thủ công tập trung, còn lại là 2.500 điểm giết mổ nhỏ lẻ mang tính chất gia đình.
  • Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh: Đẩy mạnh công tác...
    Thứ tư - 16/04/2014 10:32
    Sau gần 8 tháng khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, trong đó có 24km đi qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, huyện đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng sạch cho Ban Quản lí Dự án.
  • Cam kết xóa ngập nước của Tp.HCM thất bại
    Thứ tư - 16/04/2014 10:31
    Theo UBND thành phố, trong 3 năm (2011 - 2013) thành phố đã chi 8.178 tỷ đồng cho các dự án chống ngập trên địa bàn.
  • Xây dựng nông thôn mới: Dân thuận thì việc thông
    Thứ tư - 16/04/2014 10:26
    (Chinhphu.vn) - Việc triển khai xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Mặc dù công việc bộn bề và còn nhiều khó khăn để hướng tới thực hiện được đủ 19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng khi lòng dân đã thuận, công việc sẽ thông. Câu chuyện ở Hà Nam là một ví dụ…