17:20 ICT Thứ ba, 27/01/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Giá vé xe Phú Quý tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh
    Thứ ba - 27/01/2015 16:18
    Giá vé xe Phú Quý tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh ở thời điểm hiện tại là 200.000 đồng. Nhà xe Phú Quý Hà Tĩnh có trụ sở tại Hà Tĩnh, chuyên chạy các tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, Hà Nội - Hà Tĩnh. Hà Tĩnh - Hà Nội (trả khách Mỹ Đình) với 3 loại xe là Mobihome 42 chỗ, Mobihome 43 chỗ, Mobihome 44 chỗ.
  • Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập Sở Du lịch...
    Thứ ba - 27/01/2015 16:15
    (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao trên cơ sở tách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng hiện nay.
  • Tổng kết Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân...
    Thứ ba - 27/01/2015 16:08
    QĐND Online – Sáng 27-1, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ theo hình thức bảo hiểm y tế (BHYT); quán triệt Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, bổ sung. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.
  • Siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết...
    Thứ ba - 27/01/2015 16:00
    (Tài chính) Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2015, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát.
  • Dự báo thời tiết ngày mai 28/1/2015: Miền Bắc có...
    Thứ ba - 27/01/2015 15:40
    (VietQ.vn) - Dự báo thời tiết ngày mai 28/1/2015, theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, các tỉnh Bắc Bộ có thể có mưa rải rác, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng; miền Nam nắng ấm, trời đẹp.
  • Nhiều lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bị phê bình
    Thứ ba - 27/01/2015 15:35
    Xung quanh vấn đề tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2014, ngày 27/1, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
  • 2015, tập trung thanh tra quản lý đất đai, tài...
    Thứ ba - 27/01/2015 15:34
    (ĐTCK) Trong năm 2015, Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện những cuộc thanh tra toàn diện, đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng như quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý ngân sách.
  • Địa điểm bắn pháo hoa Tết Ất Mùi ở tỉnh Yên Bái
    Thứ ba - 27/01/2015 15:28
    Ngày 20/1/2015, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
  • Tổ chức đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ sẽ hạn chế...
    Thứ ba - 27/01/2015 15:17
    Sáng 27.1, tại TPHCM, Tổng LĐLĐVN phối hợp với Viện Friedrich Ebret Stiftung (FES) tổ chức hội thảo “Công đoàn tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động và đình công, thực trạng và giải pháp”. Hội thảo do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính; Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN Lê Trọng Sang và ông Erwin Schweisshelm, Trưởng Văn phòng Viện FES tại Việt Nam chủ trì.
  • Hơn một nửa số chậu cúc pha lê phục vụ Tết ở Phước...
    Thứ ba - 27/01/2015 15:13
    Ngày 26.1, ông Trình Văn Thiều, một người trồng cúc pha lê tại thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, cho biết

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.