14:42 ICT Thứ sáu, 19/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 18366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14285161

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đã có 23 người thương vong và mất tích do cơn bão...
    Thứ sáu - 19/09/2014 14:11
    Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh bao gồm Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên và Thái Bình cho biết, tính đến 17 giờ ngày 18/9, tổng số người thương vong và mất tích đã lên đến 23 người, tăng 6 người so với báo cáo ngày 17/9 vừa qua.
  • Xây dựng và ban hành Bộ Tiêu chuẩn quốc gia
    Thứ sáu - 19/09/2014 13:32
    QĐND - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và triển khai Chương trình quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam (Chương trình 504) phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, vừa qua, Bộ tư lệnh Binh chủng Công binh đã chủ động triển khai nghiên cứu, biên soạn Bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCQG) khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, ra quyết định ban hành. Bộ TCQG khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh gồm 10 tiêu chuẩn. Trong đó có các tiêu chuẩn về: Thẩm định và công nhận tổ chức thực hiện hoạt động rà phá bom, mìn (RPBM), vật nổ; giám sát và đánh giá tổ chức thực hiện hoạt động RPBM, vật nổ; điều tra, khảo sát về ô nhiễm bom, mìn, vật nổ; công tác an toàn trong hoạt động RPBM, vật nổ; công tác RPBM, vật nổ; xử lý bom, mìn, vật nổ; bảo đảm y tế...
  • 23 người chết, mất tích và bị thương do ảnh hưởng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 13:05
    “Mực nước các sông tiếp tục đang lên, đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương cần nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và sớm ổn định cuộc sống của người dân” – đó là những ý chính tại cuộc họp của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (BCĐ) diễn ra sáng ngày 19.9.
  • Các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa đến cuối tuần
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:59
    Bão đã tan nhưng hoàn lưu bão sẽ vẫn còn tiếp tục gây mưa cho các tỉnh miền Bắc đến cuối tuần, khu vực vùng núi và trung du cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất vẫn có khả năng tiếp diễn.
  • Xây dựng nông thôn mới - TPHCM hướng đến cột mốc...
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:37
    Bài 2: Niềm tin từ xây dựng nông thôn mới (VOH) - Để tăng thêm nguồn vốn cho việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã có chủ trương rà soát để huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa, tín dụng, khơi vốn trong dân, doanh nghiệp, cùng hỗ trợ chung sức xây dựng nông thôn mới.
  • Kỷ luật nhiều cán bộ lãnh đạo H. Nam Trà My
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:36
    (Cadn.com.vn) - QUẢNG NAM- Do để xảy ra sai phạm về tài chính gây hậu quả rất nghiêm trọng tại Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sông Tranh 2 (viết tắt: HĐBT), nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND H. Nam Trà My và một số cán bộ của huyện đã bị kỷ luật Đảng bằng nhiều hình thức.
  • Hơn 300 người tìm kiếm hai bố con bị lũ cuốn mất...
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:30
    Thấy con trai bị lũ cuốn khi qua suối, người bố đã nhanh chóng lao xuống dòng nước siết để cứu con nhưng do nước chảy mạnh, cả hai bố con đã bị lũ cuốn mất tích đến nay chưa tìm thấy thi thể.
  • 11 người tử vong và mất tích do mưa bão
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:06
    Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB-TKCN Trung ương, qua thống kê từ các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang và Thái Bình về thiệt hại ban đầu do mưa, bão gây ra, tính đến hết ngày 17.9 đã có 10 người chết (8 người ở tỉnh Lạng Sơn); 1 người mất tích (ở Thái Nguyên). Ngoài ra, có 9 người bị thương.
  • Không bão vẫn chết người
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:04
    Rõ ràng là cơn bão số 3 vừa qua không vào Hà Nội, chỉ có mưa, mà mưa thì đâu có đợi bão mới có. Thế mà cả nước có 11 người chết, trong đó có 2 người ở Hà Nội, thế mới đau! “Thăng Long phi chiến địa” (câu nói xưa) mà người vẫn chết.
  • Gặp mặt đại biểu chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:57
    UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 168 tổ chức gặp mặt đại biểu chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2014).

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.