18:06 ICT Thứ tư, 27/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 19846

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 579645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13853128

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thanh niên đường sắt ra gác đường ngang
    Thứ tư - 27/08/2014 17:35
    Tin từ Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, dịp 2/9 này, Đoàn thanh niên VNR sẽ tham gia cảnh giới đường ngang nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
  • Thừa Thiên - Huế: Chậm thực hiện bảo vệ đất trồng...
    Thứ tư - 27/08/2014 17:16
    Ngày 26.8, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, từ năm 2012 - 2013, tỉnh tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa.
  • Những tấm biển tên đường bị... bỏ quên?!
    Thứ tư - 27/08/2014 16:49
    Dọc tuyến đường Quốc lộ 18A qua địa phận phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) gặp không ít những tấm biển tên đường bị… bỏ quên.
  • MTTQ sẽ làm tốt hơn công tác giám sát giải quyết...
    Thứ tư - 27/08/2014 16:41
    VOV.VN - Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa MTTQ với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao
  • Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 5,54%
    Thứ tư - 27/08/2014 16:37
    Nói riêng về tái cơ cấu đầu tư công, Thủ tướng đánh giá đã có một bước tiến dài song cần tiếp tục thúc đẩy để đầu tư công thực sự hiệu quả, khắc phục dàn trải, chống thất thoát, lãng phí.
  • Cửa khẩu Mộc Bài - Xa Mát: 10 ngày thu gần 4 tỉ...
    Thứ tư - 27/08/2014 16:36
    TTO - Ngày 27-8, báo cáo UBND tỉnh Tây Ninh, đại diện Cục Thuế tỉnh Tây Ninh cho biết qua 10 ngày thu phí phương tiện qua lại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát, đơn vị đã thu được gần 4 tỉ đồng.
  • Thực hiện ủy thác thiết thực trong việc vay vốn...
    Thứ tư - 27/08/2014 16:35
    Tính đến hết tháng 6/2014, tổng dư nợ mà NHCSXH ủy thác qua Trung ương Hội CCB Việt Nam trên cả nước đạt trên 19 nghìn tỷ đồng, với mức vay bình quân 17,8 triệu đồng/hội viên và 580 triệu đồng/Tổ TK&VV do Hội CCB quản lý.
  • Tin thời tiết chiều tối 27/8: Hà Nội mưa lớn
    Thứ tư - 27/08/2014 16:24
    (ĐSPL) - Theo tin tức từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, dự báo trong khoảng 30 phút tới, Hà Nội có thể xuất hiện mưa rào và dông. Trong cơn dông đề phòng có gió giật mạnh.
  • Ninh Bình có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới
    Thứ tư - 27/08/2014 16:13
    (VTV Online) - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, tỉnh Ninh Bình đã có 5 xã được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM.
  • Gặp lại công nhân gác chắn quên mình cứu cháu nhỏ...
    Thứ tư - 27/08/2014 16:06
    Đó là Nguyễn Thị Nhàn - công nhân gác chắn tại cung chắn Huế, đã cứu một cháu nhỏ (23 tháng tuổi) mải chơi trên đường ray khỏi bị đoàn tàu đâm cách đây hai năm.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.