23:17 ICT Thứ sáu, 31/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Sơn La: Khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất
    Thứ sáu - 31/10/2014 22:39
    Tỉnh Sơn La đã huy động nguồn lực tại chỗ và hỗ trợ kinh phí từ Trung ương để di chuyển hàng chục hộ đồng bào nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao đến điểm tái định cư mới; đồng thời hỗ trợ kịp thời những hộ bị thiên tai để khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của các cơn bão số 2, số 3 và những trận mưa lũ trong tháng 10 vừa qua.
  • Các tỉnh Tây Bắc coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ...
    Thứ sáu - 31/10/2014 22:08
    * Long An huy động hơn 13 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
  • Thông cáo số 10 Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:57
    Ngày 31-10-2014, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ tọa phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp.
  • Thành phố Lào Cai là đô thị loại II
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:56
    VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai.
  • "Ngành nào vượt chi cần phải biết xấu hổ"
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:43
    (GDVN) - Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng đã nói thẳng như vậy tại nghị trường Quốc hội khi bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của nền kinh tế.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo khắc phục sự...
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:37
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố vỡ đập phụ công trình thủy lợi Đầm Hà Động tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà.
  • Năm 2014- kinh tế thành phố tăng cao hơn năm 2013
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:35
    KTĐT - Đó là nhận định của UBND TP trong phiên thường kỳ tháng 10/2014 diễn ra trong hai ngày 30 và 31/10/2014 của tập thể UBND TP Hà Nội.
  • Thu chi, phân bổ ngân sách làm "nóng" Nghị trường
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:24
    (HQ Online)- Thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị Chính phủ cần coi nợ công là nhiệm vụ quan trọng cấp bách trong năm nay và những năm tiếp theo.
  • Liên đoàn Luật sư đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của...
    Thứ sáu - 31/10/2014 21:15
    Thay mặt gần 9.000 LS trên cả nước, Liên đoàn LS Việt Nam “phản đối nhận thức và quan điểm của ông Đỗ Văn Đương đã phát biểu trên báo chí liên quan trực tiếp đến nghề LS như nêu trên”.
  • Lương thấp thì vui vẻ nhận phong bì “bôi trơn”?
    Thứ sáu - 31/10/2014 20:59
    TTO - Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN Đặng Ngọc Tùng bày tỏ quan điểm năm 2015 bằng mọi cách phải tăng lương cho cán bộ, công chức.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.