22:07 ICT Thứ bảy, 18/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Ai bảo “phép vua” thua “lệ làng”!
    Thứ bảy - 18/04/2015 21:22
    Không ít người cho rằng thành ngữ “Phép vua thua lệ làng” khẳng định một thực tế trong xã hội phong kiến: Lệ làng đủ mạnh để chống lại phép vua hoặc có thể làm trái những điều phép vua quy định.
  • Va tàu chở 100 khách, tàu cá chìm ở cửa biển Phan...
    Thứ bảy - 18/04/2015 21:03
    Trưa này (18/4), tàu cá mang biển kiểm soát BTh- 87257 đã va chạm với tàu khách Bình Thuận 18. Cú va chạm khiến tàu cá chìm ngay cửa biển Phan Thiết.
  • Khẩn trương tìm kiếm phi công và máy bay bị rơi...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:59
    QĐND Online - Ngày 18-2, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác có mặt tại hiện trường trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn vụ 2 máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) rơi trên vùng biển Bình Thuận. Công tác tìm kiếm hiện đang có những tín hiệu mới khi một số bộ phận của 2 chiếc máy bay tiếp tục được phát hiện.
  • Vận động đoàn viên, thanh niên hiến 185.000 đơn vị...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:58
    PN – Trong năm 2015, Thành đoàn TP.HCM phấn đấu vận động đoàn viên, thanh niên hiến 185.000 đơn vị máu.
  • Tập trung tìm kiếm Su-22 gặp nạn trong khu vực...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:29
    Các tàu tìm kiếm được huy động quần thảo khu vực được khoanh vùng, tuy nhiên việc trục vớt các mảnh vỡ nghi của hai máy bay Su - 22 vẫn chưa được tiến hành.
  • Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tới hiện trường Su-22 gặp...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:28
    TPO - Sáng 18/4, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt nam, đã lên tàu Cảnh sát biển ra khu vực hai máy Su-22 gặp nạn chỉ đạo công việc tìm kiếm.
  • Quảng Ninh còn nhiều hạn chế về môi trường kinh...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:18
    VOV.VN -Lực lượng thanh tra du lịch thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ninh vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa phát huy hết năng lực.
  • “Minh bạch ngân sách, địa phương sẽ hết so bì“
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:10
    VOV.VN -Theo đại biểu Trần Du Lịch, cái gì đưa ra Quốc hội thảo luận minh bạch thì mọi thứ tốt và ngân sách cần minh bạch nhất.
  • Tàu khách va chìm tàu cá, 6 thuyền viên rơi xuống...
    Thứ bảy - 18/04/2015 20:01
    Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết, khoảng 12h10 trưa ngày 18/4, tàu khách 18 chạy từ huyện đảo Phú Quý vào cảng Phan Thiết chở 100 hành khách do thuyền trưởng Nguyễn Hữu Toàn điều khiển.
  • Nằm trong vùng nắng nóng, Bắc Bộ vẫn mát về đêm
    Thứ bảy - 18/04/2015 19:29
    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vùng thấp nóng phía Tây vẫn đang phát triển, tích tụ nhiệt lượng tỏa khắp các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Trung Bộ từ Thanh Hóa đến tận Quảng Ngãi. Mặc dù trời nắng nóng gay gắt ban ngày nhưng ở một số thành phố về đêm trời vẫn mát mẻ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.