20:04 ICT Thứ hai, 03/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Bắc Giang: Cụ ông 69 tuổi bị mưa lũ cuốn trôi tử...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:47
    TPO - Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang, ông Ngô Đức Vĩnh (SN 1946) khi đi ngang qua ngầm tại xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) đã bị nước cuốn trôi tử vong.
  • Mực nước trên sông Lục Nam là 6,36m, trên mức báo...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:46
    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mực nước trên sông Lục Nam, sông Thương đang dao động ở mức cao, sông Thao đang lên chậm.
  • Xuất cấp 50 bộ nhà bạt cho hộ dân tỉnh Quảng Ninh...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:37
    GD&TĐ - Trước sự tàn phá của đợt mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh, UBND tỉnh đã đã có các công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính hỗ trợ khẩn cấp 50 bộ nhà bạt cứu sinh loại 24,5m2; 50 tấn gạo và 2 bộ xuồng DT2 từ nguồn dự trữ quốc gia.
  • Lạng Sơn: Thôn Lũng Mần bị nước cô lập hoàn toàn
    Thứ hai - 03/08/2015 19:37
    TPO - Do mưa kéo dài, xóm Lũng Soóc thuộc thôn Lũng Mần (xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) biến thành ốc đảo, cô lập hoàn toàn. Đây được coi là hiện tượng lạ, bởi địa phương này được coi là vùng núi đá cao nhất trên địa bàn.
  • Hải Phòng: Tích cực hỗ trợ các hộ dân ở khu vực sơ...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:35
    Chiều 3/8, Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP Hải Phòng cho biết, do ảnh hưởng hoạt động của vùng xoáy, khu vực Hải Phòng những ngày qua có mưa vừa, mưa to.
  • Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:24
    GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quy định về soạn thảo, ban hành, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, ban hành kèm theo Quyết định số 5580/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
  • Yên Bái: Mưa lớn, 1 người chết, sập đổ 21 ngôi nhà
    Thứ hai - 03/08/2015 19:24
    Do mưa lớn đã xảy ra lũ ống cục bộ tại bản Tu San, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã cuốn trôi ngôi nhà của gia đình anh Sùng A Vếnh, làm vợ anh là chị Lảo Thị Sông tử nạn.
  • Đêm nay, vùng ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng vẫn...
    Thứ hai - 03/08/2015 19:18
    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm 3/8 và sáng 4/8, vùng ven biển Quảng Ninh (bao gồm cả khu vực biển giữa đảo Cô Tô và đất liền) và Hải Phòng tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 100mm. Từ trưa và chiều 4/8 , mưa giảm nhanh về diện và lượng.
  • Mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp tại Quảng Ninh
    Thứ hai - 03/08/2015 19:06
    VTV.vn - Mưa lớn trong đêm qua và sáng nay (3/8) đã khiến tình trạng úng ngập, sạt lở nghiêm trọng tiếp tục tái diễn tại nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
  • Tổng cục Thuế kỷ niệm 70 năm thành lập
    Thứ hai - 03/08/2015 19:05
    VTV.vn - Sáng nay (3/7), Tổng cục Thuế tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến lần thứ IV.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.