07:14 ICT Thứ năm, 02/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 10436

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14613115

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thanh tra việc sử dụng vốn tại Tập đoàn Dầu khí và...
    Thứ năm - 02/10/2014 06:45
    (PL)- Ngày 1-10, nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, vừa ký quyết định thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có vốn đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.
  • Lịch cắt điện thứ Năm ngày 2/10
    Thứ năm - 02/10/2014 05:36
    KTĐT - Để phục vụ công tác đại tu nâng cấp lưới điện, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội sẽ cắt điện một số đường dây, do vậy một số khu vực sau đây sẽ bị mất điện:
  • Dự báo thời tiết hôm nay 2/10: Cảnh báo nước lên ở...
    Thứ năm - 02/10/2014 05:30
    Dự báo thời tiết hôm nay 2/10 cho biết, thủy văn trong tháng 10, ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng xuất hiện 2 đợt nước lên vào các ngày 8-11/10 và 24-28/10 (do ảnh hưởng của kỳ triều cường).
  • Bắc bộ nắng ráo, Nam bộ tiếp diễn mưa dông
    Thứ năm - 02/10/2014 05:00
    (Xây dựng) – Hôm nay (02/10), Bắc bộ thời tiết tốt, trời hoàn toàn nắng rào, nhiệt độ phổ biến từ 31 – 34 độ C. Các tỉnh thành Tây Nguyên và Nam bộ, mưa dông tăng hơn về chiều, mức nhiệt dao động trong khoảng 29 – 34 độ C.
  • Nhà chống lũ
    Thứ năm - 02/10/2014 02:14
    Không chỉ gia cố những căn nhà xiêu vẹo chống chọi qua mùa bão lũ, dự án giản dị mang tên Nhà chống lũ còn đặt thêm những viên gạch đầu tiên cho một niềm tin của cộng đồng.
  • Người dân góp công xây dựng phòng học
    Thứ năm - 02/10/2014 01:44
    Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch UBND H.Kon Plông (Kon Tum), cho hay trong năm học 2014 - 2015, huyện có thêm 17 phòng học bán kiên cố do người dân địa phương góp hàng ngàn ngày công lao động, huyện hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng/phòng để xây dựng.
  • Trình Quốc hội chủ trương xây sân bay Long Thành
    Thứ năm - 02/10/2014 01:42
    Hôm qua (1.10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông qua Báo cáo đầu tư dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
  • Tạo cơ chế, chính sách đặc thù cho Lý Sơn phát...
    Thứ năm - 02/10/2014 01:42
    Ngày 1.10, tại Quảng Ngãi, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức hội thảo về định hướng phát triển và cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội thảo.
  • Cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia
    Thứ năm - 02/10/2014 01:09
    Chiều 1-10, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh họp toàn thể dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng.
  • Bám cơ sở, giải quyết từ cơ sở
    Thứ năm - 02/10/2014 01:07
    Đã hơn một năm Tỉnh ủy Hưng Yên thực hiện quy định về việc các tỉnh ủy viên đi công tác cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ. Vai trò, chức trách của các đồng chí tỉnh ủy viên được phát huy, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.