12:54 ICT Chủ nhật, 26/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khởi động chương trình tuổi trẻ tình nguyện mùa...
    Chủ nhật - 26/10/2014 11:58
    Ngày 26/10, tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi đua cao điểm hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VII và khởi động chương trình “Tình nguyện mùa Đông 2014,” “Xuân tình nguyện 2015” với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay vì an sinh xã hội."
  • Người Hà Nội… là ai?
    Chủ nhật - 26/10/2014 11:49
    Chứng minh nhân dân, hộ khẩu và khai sinh vẫn có mục “quê quán” hoặc “nguyên quán”. Thông tin cá nhân này không có trên Passport vì nó có một không hai, thế giới chỉ dùng “Nơi sinh” mà thôi.
  • Tròng trành với xóm Cành
    Chủ nhật - 26/10/2014 11:30
    Bị chia cắt bởi sông Bôi nên bao năm qua người dân xóm Cành phải sống gần như tách biệt hẳn với cộng đồng xã Mỵ Hòa (Kim Bôi, Hòa Bình). Họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền và từng le lói hy vọng, nhưng vừa được nhen lên thì niềm hy vọng lại vụt tắt, trôi theo dòng nước xiết.
  • Bố mẹ Công Phượng mở tiệc mừng nhà mới
    Chủ nhật - 26/10/2014 11:23
    Sau gần nửa năm xây dựng, hôm nay (26/10), gia đình Công Phượng chính thức dọn vào ngôi nhà mới sinh sống. Bố mẹ Công Phượng đã làm hơn 40 mâm cơm mời người thân và hàng xóm.
  • BẠN ĐỌC VỚI NHÂN DÂN CUỐI TUẦN
    Chủ nhật - 26/10/2014 11:19
    Tuần qua, Báo Nhân Dân cuối tuần nhận nhiều bài, truyện ngắn, thơ, phóng sự, bút ký, tiểu phẩm vui, tranh, ảnh của bạn đọc và cộng tác viên gửi về qua đường bưu điện và email: Ngô Đức Thanh (Hà Tĩnh); Bùi Văn An, Nguyễn Hàn Dụng (Hưng Yên); Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ); Ngô Chiêm (Thái Bình); Hoàng Bình Trọng, Trương Đình Huề (Quảng Bình); Trịnh Phương Thảo (Thanh Hóa); Nguyễn Thụy (Hà Nội); Tăng Bá Đước, Nguyễn Minh Hoan, Tiêu Quang Hiển (Hải Dương); Trần Duy Đới, Nguyễn Hữu Văn (Ninh Bình), Bạch Liên (Bắc Ninh)...
  • Đà Nẵng xin cơ chế bán nhà cho người nước ngoài
    Chủ nhật - 26/10/2014 10:52
    (PLO) - Việc Thành phố Đà Nẵng xin cơ chế bán nhà cho người nước ngoài nêu trong dự thảo nghị định, thì cần phải phải báo cáo, xin ý kiến của Quốc hội.
  • Thiếu tướng Phạm Sóng Hồng kiểm tra công tác Biên...
    Chủ nhật - 26/10/2014 10:34
    Trong 2 ngày 24-25/10, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh BĐBP do Thiếu tướng Phạm Sóng Hồng, Phó Tư lệnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác Biên phòng năm 2014 tại Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị và Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
  • Minh bạch công - tư
    Chủ nhật - 26/10/2014 10:26
    TP - Vừa mới nhận nhiệm sở hai ngày, tân Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yoichi Miyazawa đã đối mặt với bê bối: Một nhóm nhân viên của ông đã dùng công quỹ để thanh toán cho một lần vui chơi tại câu lạc bộ sex.
  • 'Nối gót' Sài Gòn, Đà Nẵng ngập nặng sau mưa
    Chủ nhật - 26/10/2014 09:50
    (TNO) Một cơn mưa lớn khuya 25.10 đã khiến nhiều đường phố, khu dân cư tại TP.Đà Nẵng ngập nặng.
  • Thời tiết hôm nay
    Chủ nhật - 26/10/2014 09:44
    Bắc bộ tiếp tục sương mù và mưa rải rác, Nam bộ mưa dông

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.