00:50 ICT Thứ năm, 02/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Chính phủ kiến nghị sửa điều 60 Luật BHXH
    Thứ tư - 01/04/2015 23:30
    Ngày 1-4, tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2015 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, Chính phủ đã nghe, thảo luận về báo cáo của các bộ, cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về điều 60 Luật BHXH 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016), trong đó quy định việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như luật hiện hành.
  • Hà Nội, Đồng Nai phải rút kinh nghiệm
    Thứ tư - 01/04/2015 23:23
    Thủ tướng cho rằng khi triển khai bất kỳ việc gì, dù chúng ta có chủ trương đúng nhưng nếu có sự phản ánh của quần chúng nhân dân, của số đông thì nên dừng lại để tiếp tục xem xét, có sai thì sửa
  • Nhật yêu cầu VN hoàn tiền tư vấn dự án đường sắt...
    Thứ tư - 01/04/2015 23:20
    Ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện JICA nói Nhật đang yêu cầu VN hoàn tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn dự án đường sắt đô thị trên cao tại Hà Nội vì để xảy ra sai phạm.
  • Phối hợp công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng...
    Thứ tư - 01/04/2015 23:19
    VOV.VN - Năm 2015, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương tiếp tục tham mưu, đề xuất quan điểm về lĩnh vực nội chính; phòng, chống tham nhũng.
  • Chủ tịch Hà Nội thúc tiến độ xử lý vụ chặt cây...
    Thứ tư - 01/04/2015 23:18
    Chiều 1/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo xử lý vụ chặt cây xanh trên địa bàn theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.
  • Chính phủ kiến nghị sửa luật BHXH theo nguyện vọng...
    Thứ tư - 01/04/2015 22:56
    Nếu không có gì thay đổi, khoảng 20/5 Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét sửa điều 60 luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo nguyện vọng chính đáng của người lao động.
  • Kêu gọi trên facebook để bán dưa hấu giúp người...
    Thứ tư - 01/04/2015 22:46
    Hàng loạt CLB, hội thiện nguyện tại Quảng Nam, Đà Nẵng đã cùng chung tay nhận bán dưa hấu giúp người dân các xã dọc sông Vu Gia (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị lũ bất thường đổ về gây ngập úng, không kịp tiêu thụ. Qua mạng xã hội facebook, các CLB, hội thiện nguyện đã phát lời kêu gọi bạn bè, người quen tham gia, hưởng ứng hoạt động thiết thực này.
  • Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa Điều 60...
    Thứ tư - 01/04/2015 22:34
    VTV.vn - Chiều 1/4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã nhất trí sẽ kiến nghị với Quốc hội sửa Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH).
  • Chủ tịch UBDN Tp Hà Nội ra công văn hỏa tốc chỉ...
    Thứ tư - 01/04/2015 22:31
    (PLO) - Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, ngày 1/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Công văn số 2132/UBND-TH, chỉ đạo xử lý việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố.
  • Lấn sông Đồng Nai: Tỉnh phải báo cáo Thủ tướng...
    Thứ tư - 01/04/2015 22:29
    Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai phải báo cáo sự việc lấn sông Đồng Nai lên Thủ tướng trong tháng 5 tới.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.