21:03 ICT Thứ ba, 02/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 10171

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24968

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13956314

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

LQVT khối cầu khối trụ

Thứ năm - 02/12/2010 09:36

 

GIÁO ÁN LÀM QUEN TOÁN HỌC

 

ĐT : NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT KHỐI CẦU VÀ KHỐI TRỤ

 

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Trẻ nhận biết và gọi tên khối cầu , khối trụ
    • Trẻ phân biệt đặc điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
    • Giúp trẻ rèn luyện các giác quan và phát triển ngôn ngữ.
  2. Chuẩn bị:
    • Một chiếc hộp để đựng đồ dùng , đồ chơi
    • Một số đồ dùng , đồ chơi thật :li uống nước, phích nước, lon sữa , viên bi , quả bóng , bóng điện tròn,…
    • Một số khối cầu , khối trụ.
    • Mỗi trẻ một hộp đất nặn.
    • Hai ngôi nhà có dạng khối cầu và khối trụ.
  3. Tổ chức hoạt động :

a) Hoạt động 1: Nhận biết gọi tên khối cầu và khối trụ:

_ Cô cho cả lớp quan sát một chiếc hộp được trang trí thật đẹp. bên trong chiếc hộp đựng một số đồ vật , dùng câu đố , bài hát để trẻ đóan tên các đồ vật , sau đó yêu cầu trẻ lên lấy trong túi ra những thứ đoán được.

_Cô đàm thoại với trẻ về một số đồ dùng , đồ chơi : tên gọi của đồ chơi , đồ dùng này là gì? Đồ dùng , đồ chơi này được làm bằng chất liệu gì? Các con dùng đồ dùng, đồ chơi này để làm gì? ( Cô để trẻ trả lời theo hiểu biết , chỗ nào trẻ tỏ ra lúng túng , cô gợi ý để trẻ trả lời)

_Hướng dẫn trẻ nhận biết khối cầu và khối trụ thong qua đàm thoại:

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối trụ và hỏi : hình dạng khối này giống với đồ dùng , đồ chơi nào cảu các con ?

          +Cho trẻ lên sờ tay và khối trụ và gọi tên khối trụ

          +Cô đưa cho trẻ mô hình khối cầu và hỏi: hình dạng khối này giống với đồ dùng, đồ chơi nào của các con ?

          +Cô cho trẻ lên sờ tay vào khối cầu và gọi tên khối cầu.

_Cô bỏ tất cả các đồ dùng, , đồ chơi đó vào hộp , sau đó gọ trẻ lên chọn ,chẳng hạn , cô nói: lấy cho cô đồ dùng , đồ chơi có dạng khối cầu, hoặc cho tôi đồ dùng, đồ chơi có dạng khối trụ, trẻ sẽ lên chọn theo yêu cầu của cô .

 

b) Hoạt động 2:Phân biệt đặc điểm khối cầu và khối trụ

_Cô phát cho mỗi trẻ 2 khối cầu và khối trụ.

_Yêu cầu trẻ lăn cả hai khối và cho trẻ nhận xét :

          +Khối cầu lăn được không ? tại sao ?( lăn được các mặt tiếp xúc của khối cầu đều tròn , nếu trẻ không nói được thì nói cho trẻ biết)

          +Khối trụ lăn được không?Tại sao?(Lăn được , đường bao quanh của khối trụ đều là đường cong)

_Cô giải thích thêm : đường bao quanh của khối cầu , khối trụ là đường cong, không có gấp khúc nên chúng lăn được.

_Yêu cầu trẻ xếp chòng từng loại khối lên nhau . ( Khối trụ chồng lên nhau được , khối cầu không chồng lên nhau được).

_Cô tổ chức cho trẻ đàm thoại dựa trên kết quả của bước 4:

          +Khối cầu chồng lên nhau được không? Vì sao? (không được , vì các mặt tiếp xúc đều cong tròn)

          +Khối trụ chồng lên nhau được không? Vì sao? (chồng lên được , vì hai đầu là hai mặt phẳng )

_ Cô và trẻ rút ra kết luận : các khối trụ chồng lên nhau được vì hai đầu có hai mặt phẳng , khối cầu các mặt tiếp xúc đều cong tròn nên không chồng lên nhau được.

 

c) Hoạt động 3:Ôn nhận biết phân biệt khối cầu , khối trụ

          *Trò chơi 1: Truyền tin

          _ Mục đích : giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ

          _ Chuẩn bị : Một số đồ dùng trong gia đình , một số khối cầu và khổi trụ.

          _ Tiến hành: Chia trẻ làm ba nhóm ngồi theo 3 hàng dọc , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng . cô nói thầm vào tai 3 trẻ nhóm trưởng , trẻ đại diện sẽ nói thầm vào tai bạn thứ hai và cứ tiếp tục như thế, đến bạn cuối cùng trong nhóm sẽ lên thực hiện theo yêu cầu cảu cô , trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì nhóm đó thắng . Ví dụ: cô nói “ hãy lấy một vật hình khối trụ dùng để uống nước “, “ hãy lấy một đồ vật dạng hình khối cầu bạn trai thường hay đá”,…

          _ Sau khi trẻ chơi xong , cô yêu cầu trẻ rút ra nhận xét sự giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ .

 

          * Trò chơi 2: Nặn đồ dùng trong gia đình

          _Mục đích : Giúp trẻ phân biệt khối cầu và khối trụ qua kĩ năng nặn

          _Chuẩn bị : mỗi trẻ một hộp đất nặn

          _ Tiến hành : Cô trò chuyện với trẻ về tên gọi và công dụng của một số đồ dùng , đồ chơi trong gia đình có dạng khối cầu và khối trụ. Cô phát đất nặn cho trẻ , yêu cầu trẻ sử dụng đất năng để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi .Sau khi trẻ nặn xong , cô tổ chức cho trẻ hội ý : Con và các bạn vừa nặn đồ dùng gì ? Có dạng khối nào ? Khi nặn khối cầu thì mình làm thế nào ? khi nặn khối trụ thì ta làm thế nào?

  1. Kết thúc giờ học:

_ bắt cho cả lớp hát bài : “trái đất này là của chúng mình”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 3 tỉnh thành miền Trung mất điện do sự cố lưới...
    Thứ ba - 02/09/2014 20:02
    Sự cố trên hệ thống lưới điện quốc gia xảy ra lúc 12g15 ngày 2-9 tại trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng khiến 3 tỉnh, thành miền Trung bị mất điện.
  • Người dân ùn ùn đổ về TPHCM sau kỳ nghỉ lễ 2.9
    Thứ ba - 02/09/2014 18:38
    Chiều 2.9, người dân từ các tỉnh, thành ùn ùn đổ về TPHCM sau kỳ nghỉ lễ 2.9, khiến một số trục đường cửa ngõ TPHCM bị ùn tắc. Dưới đây là một số hình ảnh PV Lao Động chụp được chiều 2.9 tại các cửa ngõ TPHCM.
  • Phòng chống cây xanh ngã đổ trong mùa mưa bão
    Thứ ba - 02/09/2014 18:28
    Sau vụ cây đổ vào chiều ngày 17/8/2014 tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 đã làm 1 người chết và 3 người bị thương, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP tăng cường các biện pháp phòng chống.
  • Người dân tấp nập đổ về Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ
    Thứ ba - 02/09/2014 18:17
    KTĐT - Ngày 2/9 là ngày cuối cùng trong đợt nghỉ lễ Độc lập kéo dài 4 ngày. Nhiều người vội vàng trở lại Thủ đô để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới sau kỳ nghỉ lễ.
  • Tin thời tiết 3 miền trong dịp khai giảng 5/9
    Thứ ba - 02/09/2014 17:24
    Tin thời tiết 3 miền trong dịp khai giảng 5/9 theo TTKTTV cho biết, thời tiết có mưa rào rải rác, có nơi có dông.
  • Hà Nội: Bổ sung hơn 13 tỷ đồng xây dựng nông thôn...
    Thứ ba - 02/09/2014 16:51
    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định bổ sung kinh phí từ ngân sách thành phố (nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất) cho ngân sách huyện Mê Linh để thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới tại các xã Tiến Thắng, Tráng Việt, Đại Thịnh và Thanh Lâm.
  • Chủ động các phương án đảm bảo giao thông do mưa...
    Thứ ba - 02/09/2014 13:40
    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, vùng áp thấp, vùng có nguy cơ sạt lở để chủ động có biện pháp ứng phó.
  • Vùng duyên hải miền Trung: Lộ trình… cất cánh
    Thứ ba - 02/09/2014 13:08
    Tại Diễn đàn liên kết kinh tế miền Trung trong tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vùng duyên hải miền Trung có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị, chiến lược quan trọng của quốc gia, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông trong giao thương với khu vực và thế giới...
  • Ngành GTVT Bắc Kạn: Đi lên từ truyền thống hào...
    Thứ ba - 02/09/2014 13:00
    Từ những năm mới thành lập qua các thời kỳ kháng chiến rồi khi tách, nhập tỉnh, ngành GTVT tỉnh Bắc Kạn luôn tự hào với những nhiệm vụ được giao. Bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển hiện nay, ngành GTVT Bắc Kạn đang nỗ lực vươn lên để xứng đáng với câu thơ Bác Hồ từng viết tặng: “Không có việc gì khó… Quyết chí ắt làm nên”.
  • Khẩn trương cứu nạn vụ xe khách lao vực ở Sapa
    Thứ ba - 02/09/2014 12:58
    ANTĐ - Bộ trưởng Bộ GT - VT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đoàn công tác từ Hà Nội đã đến hiện trường vụ tai nạn. Tại đây, ông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai để cùng thống nhất các phương án xử lý liên quan đến vụ tai nạn.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.