15:35 ICT Thứ sáu, 19/12/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

Thơ Mèo đi câu cá

Thứ năm - 02/12/2010 09:34

 

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác

II. Chuẩn bị

- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
 Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
 Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
 Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
 4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
 6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
 8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
 4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
 4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo trắng và những chú Thỏ
- Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi câu cá nhưng vì lười biếng nên không có cá ăn
















- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân)

- Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Anh em mèo trắng đã đi câu
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
- Dạ không
- Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ lại người khác

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn

II. Chuẩn bị

- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm chén cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy là lười biếng ỷ lại vào người khác là không tốt.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ 10.
b. Trẻ đọc thơ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay không?
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng một chút rồi đọc tiếp :
 Anh em/ mèo trắng
 Vác giỏ / đi câu
 Em ngồi/ bờ ao
 Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
 Anh câu cũng đủ
 Giỏ em, giỏ anh
 Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch
 


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ hay
 

 

 

 

 

 

 

- Đội hình vòng tròn
Lần 1: Cả lớp
Lần 2: 2 tổ
Lần 3: 2 tổ
Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
- Đội hình chữ U

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Chìm tàu cá tại vùng biển Cà Mau, 10 thuyền viên...
    Thứ sáu - 19/12/2014 15:00
    Đến 12h00 trưa nay (19/12), tàu SAR 413, tàu SAR 272 và một số tàu cá Bạc Liêu phối hợp đang nỗ lực tìm kiếm 10 thuyền viên của tàu BL 1047 TS.
  • 16.000 hộ gia đình sống ở vùng bị nhiễm mặn được...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:59
    Đây là con số được tổng kết tại Hội nghị tổng kết Dự án cải thiện điều kiện nước sạch và VSMT nông thôn tại Việt Nam do Tổ chức Lien AID - Singapore tài trợ tổ chức tại Hà Nội.
  • Tăng cường các kỹ năng phòng chống thảm họa
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:58
    Đây là chủ đề chính trong cuộc trao đổi trường quay của phóng viên VTV với TS.BS Hà Văn Như - Trưởng bộ môn Phòng chống thảm họa, Đại học Y tế Công cộng.
  • Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản: Vướng mắc...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:51
    Bên lề cuộc họp đánh giá cuối kỳ thực hiện Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận, một trong những nội dung còn vướng mắc mà phía Nhật Bản lưu ý là Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện được luật để thực hiện chính sách phát triển ngành ôtô.
  • TP.HCM: 52 tập thể và cá nhân nhận Giải thưởng môi...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:47
    (HQ Online)- Sáng 19-12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã trao Giải thưởng môi trường TP.HCM năm 2014 cho 40 tập thể và 12 cá nhân.
  • Lào Cai: Thị trấn Sapa xuất hiện sương muối
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:31
    Từ đêm 17 và sáng ngày 18, nhiệt độ tại Sapa đã xuống tới 1 độ C khiến thị trấn Sa Pa, đỉnh Fansipan, các xã Y Tý, Ô Quý Hồ (Lào Cai) bắt đầu xuất hiện sương muối. Ngoài ra tại nhiều xã vùng cao của Lào Cai có rét đậm rét hại, nhiệt độ có nơi xuống dưới 0 độ, sương muối xuất hiện dày đặc.
  • TP.Hồ Chí Minh: Yêu cầu tiêu diệt chuột, bọ chét...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:24
    UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện việc tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là phương tiện vận tải đường thủy, đường sắt, đường bộ.
  • Sẽ ban hành mức giá dịch vụ y tế theo 5 hạng
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:24
    Theo Bộ Y tế, đó là các hạng đặc biệt, Hạng I, Hạng II, Hạng III và Hạng IV, vẫn chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, điện, nước và chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản.
  • Bộ trưởng thuê nhà 2 triệu/tháng phù hợp lương:...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:15
    (Tin tức thời sự) - Trong cấu thành mức giá 2 triệu đó, Bộ Xây dựng tính toán dựa trên cơ sở nào và số tiền đó sẽ được thu để làm gì?
  • Tạm dừng trao bò tại các vùng có dịch lở mồm long...
    Thứ sáu - 19/12/2014 14:13
    TPO - Ngay khi phát hiện dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh như Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai... Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tạm dừng việc trao bò tại đây.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.