15:21 ICT Thứ hai, 26/01/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

Thơ Mèo đi câu cá

Thứ năm - 02/12/2010 09:34

 

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác

II. Chuẩn bị

- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
 Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
 Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
 Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
 4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
 6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
 8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
 4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
 4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo trắng và những chú Thỏ
- Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi câu cá nhưng vì lười biếng nên không có cá ăn
















- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân)

- Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Anh em mèo trắng đã đi câu
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
- Dạ không
- Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ lại người khác

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn

II. Chuẩn bị

- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm chén cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy là lười biếng ỷ lại vào người khác là không tốt.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ 10.
b. Trẻ đọc thơ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay không?
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng một chút rồi đọc tiếp :
 Anh em/ mèo trắng
 Vác giỏ / đi câu
 Em ngồi/ bờ ao
 Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
 Anh câu cũng đủ
 Giỏ em, giỏ anh
 Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch
 


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ hay
 

 

 

 

 

 

 

- Đội hình vòng tròn
Lần 1: Cả lớp
Lần 2: 2 tổ
Lần 3: 2 tổ
Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
- Đội hình chữ U

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Nhiều người tự xưng người nhà Bộ trưởng Đinh La...
    Thứ hai - 26/01/2015 00:03
    VOV.VN -Gần đây, một số người đến các cơ quan, đơn vị để liên hệ công tác, làm việc và xưng danh là người thân, quen của Bộ trưởng.
  • LĐLĐ tỉnh Hưng Yên: 1.133 đoàn viên được kết nạp...
    Thứ hai - 26/01/2015 00:00
    Chiều ngày 26.1, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2014 và phát động thi đua năm 2015. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng dự và chỉ đạo hội nghị.
  • Hải quân vùng 4 cứu người dân tắm biển bị đuối...
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:48
    Lúc 6 giờ sáng nay (26/1), có một xe chở khách từ Lâm Đồng đưa 7 khách du lịch gồm 4 nam, 3 nữ xuống tắm ở khu vực biển Bãi Dài, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
  • TP.HCM: Dời thí điểm phân loại chất thải rắn tại...
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:46
    PN - UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về thời điểm triển khai chương trình thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn tại sáu quận: 1, 3, 5, 6, 12 và Bình Thạnh. Lý do vì đa số các quận được chọn thí điểm vẫn chưa sẵn sàng.
  • Tặng 10.585 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo 3 tỉnh Tây...
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:23
    (Chinhphu.vn) - Việc tặng thẻ BHYT giúp 100% hộ cận nghèo ở 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum được tham gia khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.
  • Sự hồi sinh kỳ diệu của cây đa Tân Trào
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:23
    Sau gần 7 năm, được Công ty cổ phần Thanh Hà phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang “cứu chữa”, chăm sóc, đến nay cây đa Tân Trào lịch sử đã hồi sinh rất nhanh. Tại vết tạo sẹo trên cành cây duy nhất còn sống của cây đa Tân Trào, hiện đã phát triển thành hai cụm rễ mới, đường kính mỗi cụm rễ 80-90 cm, với nhiều cành lá xanh tốt, xum xuê.
  • Tuổi hưu trước hết là sự công bằng
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:12
    TT - Nếu không kiên quyết, nghiêm chỉnh áp dụng quy định về tuổi nghỉ hưu ở cán bộ, công chức thì bộ máy nhà nước sẽ đứng trước nguy cơ già hóa; bệnh bảo thủ, trì trệ, quan liêu có điều kiện bùng phát, hoành hành.
  • 10 nghìn thẻ bảo hiểm y tế đến với hộ cận nghèo...
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:11
    TPO - Sáng 26/1, lãnh đạo 3 tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông đã chính thức nhận hơn 10 nghìn thẻ bảo hiểm y tế từ tay Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao. Đây là số thẻ vận động từ các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội nhằm giúp những người thuộc hộ gia đình cận nghèo tại 3 tỉnh trên.
  • Hỗ trợ y học từ xa cho bệnh viện tuyến dưới
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:03
    KTĐT - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án Hỗ trợ y học từ xa tại Bệnh viện (BV) Việt Đức với một số BV địa phương, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Đức.
  • Chính khách trở về đời thường: Nguyên Bộ trưởng Bộ...
    Chủ nhật - 25/01/2015 23:00
    Một chiều cuối năm, trời Hà Nội nắng nhẹ, se lạnh. Ông ra tận đầu ngõ đón tôi. Vẫn dáng người cao to, khuôn mặt khắc khổ. Cầm tay tôi, ông bảo, ông vừa đi dự hội thảo về nông thôn mới. Dường như cái bức xúc về dồn điền đổi thửa, đền bù đất đai, tìm đầu ra cho nông sản… ở cuộc hội thảo vẫn còn đè nặng tâm trí ông. Ở cái tuổi 77 ông yếu đi nhiều, đi lại đã chậm chạp, nhưng những câu chuyện về những người nông dân chân lấm tay bùn thì vẫn vậy, đầy nhiệt huyết, đầy trăn trở.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.