07:43 ICT Chủ nhật, 23/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

Thơ Mèo đi câu cá

Thứ năm - 02/12/2010 09:34

 

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác

II. Chuẩn bị

- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
 Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
 Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
 Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
 4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
 6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
 8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
 4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
 4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo trắng và những chú Thỏ
- Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi câu cá nhưng vì lười biếng nên không có cá ăn
















- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân)

- Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Anh em mèo trắng đã đi câu
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
- Dạ không
- Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ lại người khác

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn

II. Chuẩn bị

- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm chén cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy là lười biếng ỷ lại vào người khác là không tốt.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ 10.
b. Trẻ đọc thơ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay không?
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng một chút rồi đọc tiếp :
 Anh em/ mèo trắng
 Vác giỏ / đi câu
 Em ngồi/ bờ ao
 Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
 Anh câu cũng đủ
 Giỏ em, giỏ anh
 Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch
 


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ hay
 

 

 

 

 

 

 

- Đội hình vòng tròn
Lần 1: Cả lớp
Lần 2: 2 tổ
Lần 3: 2 tổ
Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
- Đội hình chữ U

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hoang mang vì cạnh nhà bỗng nhiên có... 'vực thẳm'
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:47
    Mới đây, nhiều người dân thôn Xuân Lâm đang nghỉ trưa nghe thấy những tiếng động lớn được phát ra từ phía bờ sông. Người dân hoảng hốt chạy ra, phát hiện một đoạn bờ sông bị sạt lở dữ dội, hàng trăm khối đất đá, cây cối bị trút xuống lòng sông.
  • Bộ trưởng Thăng: Chất lượng nhân viên không lưu...
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:45
    (Tin tức thời sự) - Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, chất lượng kiểm soát viên không lưu hiện nay rất thấp cả về trình độ và tiếng Anh.
  • Lạm phát cấp phó: Thuốc nào chữa?
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:35
    (PL)- Vừa qua trên diễn đàn Quốc hội, bộ trưởng Bộ Nội vụ lý giải một trong những nguyên nhân lạm phát cấp phó là do họp nhiều. Như vậy, bộ trưởng đã chỉ ra được cái gốc của “căn bệnh”, vậy đâu là “thuốc chữa”.
  • Truy tìm “long mạch” nơi phát tích gia tộc vị tổng...
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:34
    “Cánh đồng hoang” Đồng Tháp Mười ẩn chứa trong nó bao điều huyền bí. Ít người biết rằng, đó cũng là nơi phát tích gia tộc họ Dương của vị tổng thống cuối cùng chế độ Sài Gòn - Tướng Dương Văn Minh.
  • Việt Nam trong tuần: Yêu cầu dừng dự án du lịch...
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:28
    VOV.VN - Trong tuần, dư luận đặc biệt quan tâm và bày tỏ ý kiến không đồng tình với dự án của nhà đầu tư Trung Quốc trên đèo Hải Vân.
  • Tết Ất Mùi 2015: TP.HCM không tặng hoa, quà cho...
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:08
    (VietQ.vn) – Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa yêu cầu tuyệt đối không tặng hoa, quà cho lãnh đạo trong dịp tết Ất Mùi 2015 sắp tới.
  • Triều cường sẽ đạt đỉnh 1,55 - 1,60 m tại TP.HCM
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:00
    Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước cao nhất ngày vùng hạ lưu các sông Nam bộ đang lên theo kỳ triều cường đầu tháng 10 âm lịch.
  • “Chết người” với hàng loạt máy bay lơ lửng
    Chủ nhật - 23/11/2014 06:00
    TTO - Hàng loạt máy bay lơ lửng không đáp được vì mất điện. Có tới ba nguồn điện để phục vụ điều hành bay lại mất hết cả ba, trách nhiệm thuộc về ai?
  • Chương trình giao lưu “Vì những con tàu ra khơi”
    Chủ nhật - 23/11/2014 05:28
    VOV.VN - Chương trình khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến các ngư dân bám biển.
  • Oái oăm bà không đồng ý làm giấy khai sinh cho...
    Chủ nhật - 23/11/2014 05:00
    Tôi và mẹ của tôi có tên trong hộ khẩu của bà ngoại ruột của tôi. Vì một số mâu thuẫn nên ngoại tôi không đưa hộ khẩu cho tôi đi làm giấy tờ và làm khai sinh cho con tôi.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.