21:39 ICT Thứ sáu, 24/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

Thơ Mèo đi câu cá

Thứ năm - 02/12/2010 09:34

 

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác

II. Chuẩn bị

- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
 Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
 Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
 Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
 4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
 6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
 8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
 4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
 4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo trắng và những chú Thỏ
- Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi câu cá nhưng vì lười biếng nên không có cá ăn
















- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân)

- Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Anh em mèo trắng đã đi câu
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
- Dạ không
- Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ lại người khác

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn

II. Chuẩn bị

- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm chén cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy là lười biếng ỷ lại vào người khác là không tốt.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ 10.
b. Trẻ đọc thơ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay không?
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng một chút rồi đọc tiếp :
 Anh em/ mèo trắng
 Vác giỏ / đi câu
 Em ngồi/ bờ ao
 Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
 Anh câu cũng đủ
 Giỏ em, giỏ anh
 Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch
 


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ hay
 

 

 

 

 

 

 

- Đội hình vòng tròn
Lần 1: Cả lớp
Lần 2: 2 tổ
Lần 3: 2 tổ
Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
- Đội hình chữ U

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đề nghị hạn chế đối tượng hưởng nhà công vụ
    Thứ sáu - 24/10/2014 21:01
    (HQ Online)- Ngày 24-10, Quốc hội (QH) cho ý kiến vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Những "lùm xùm" xung quanh nhà ở công vụ thời gian qua một lần nữa lại được nhắc đến nhân chuyện QH bàn về dự thảo Luật này. Nhiều Đại biểu (ĐB) QH hy vọng với những chế tài chặt chẽ hơn sẽ hạn chế những vi phạm về tài sản công của Nhà nước.
  • Đại biểu Quốc hội phản đối “đề xuất lạ” của...
    Thứ sáu - 24/10/2014 20:20
    BizLIVE - "Tôi không đồng tình việc xây miếu vì công trình văn hóa trên đất nước nào cũng cần tuân theo quy định chung", đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thẳng thắn nói.
  • Sài Gòn lại khổ vì đường ngập, kẹt xe
    Thứ sáu - 24/10/2014 19:58
    TTO - Mưa lớn, đường Sài Gòn tiếp tục bị ùn ứ vì ngập lụt. Người dân vất vả di chuyển qua đường ngập, nhiều người té ngã.
  • Băn khoăn việc thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã...
    Thứ sáu - 24/10/2014 19:38
    QĐND Online - Có nên thành lập Quỹ Phát triển nhà ở xã hội hay không vẫn chưa ngã ngũ khi nhiều ý kiến trái chiều của đại biểu Quốc hội được đưa ra tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại hội trường ngày 24-10.
  • TQ: Hội nghị đảng vẫn chưa "kết liễu" được Chu...
    Thứ sáu - 24/10/2014 19:10
    Hội nghị lần 4 đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVIII bế mạc hôm 23/10 tuyên bố cải cách tư pháp, song không nhắc tới số phận cựu Ủy viên Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang.
  • Dự báo thời tiết ngày mai 25/10/2014
    Thứ sáu - 24/10/2014 18:59
    Dự báo thời tiết ngày mai 25/10/2014 theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
  • Điều tra để phát hiện thủ đoạn mới trong buôn lậu
    Thứ sáu - 24/10/2014 18:38
    VOV.VN -Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc với thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
  • Có cần lập Quỹ nhà ở xã hội?
    Thứ sáu - 24/10/2014 18:32
    (Chinhphu.vn) - Một số đại biểu cho rằng không cần Quỹ phát triển nhà ở xã hội vì đã có chính sách phát triển loại hình này rồi. Trong khi đó, cơ quan soạn thảo Luật Nhà ở là Bộ Xây dựng vẫn tiếp tục đưa ra 2 phương án có hoặc không có Quỹ.
  • Kê khai tài sản cán bộ, nhìn từ trường hợp ông...
    Thứ sáu - 24/10/2014 18:10
    VOV.VN - ĐBQH Phạm Trường Dân: Vấn đề là làm sao để kê khai tài sản phải chuẩn, đúng chứ không theo kiểu hô hào khẩu hiệu
  • Mở cho người nước ngoài mua nhà
    Thứ sáu - 24/10/2014 18:09
    Thảo luận dự thảo luật Nhà ở sửa đổi hôm nay, nhiều ĐBQH đồng tình với quy định người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.