19:16 ICT Thứ bảy, 01/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Giáo án

Thơ Mèo đi câu cá

Thứ năm - 02/12/2010 09:34

 

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu và nhớ được nội dung bài thơ
- Trẻ học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ có cảm xúc khi nghe
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không được lười biếng, ỷ lại vào người khác

II. Chuẩn bị

- Tranh minh họa câu chuyện
- Đàn

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Nghe đàn hát bài" Thương con mèo"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
- À! Đúng rồi! Hôm nay cô sẽ dạy cho các con về hai anh em mèo trắng rất lười biếng đó lá bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm toàn bài thơ + cử chỉ điệu bộ
- Đàm thoại:
 Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
 Trong bài thơ gồm có những nhân vật nào?
 Bài thơ nói về điều gì?
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm bài thơ + tranh ( diễn giả và trích dẫn)
 4 câu đầu : nói về việc hai anh em mèo trắng đi câu cá và mỗi người chọn cho mình một chỗ ngồi.
 6 câu tiếp: nói về cảnh mèo anh lười biếng muống ngủ không muốn đi câu cá và ỷ lại đã có em câu
 8 câu tiếp; miêu tả trạng thái hứng hở muốn được vui đùa cùng các bạn nên mèo em cũng không câu cá và ỷ lại đã có anh câu
 4 câu tiếp :nói về sự hối hả của hai anh em
 4 câu cuối nói về sự thất vọng của hai anh em mèo và hối hận
b. Trẻ đọc bài thơ
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
c. Đàm thoại
- Bài thơ có tựa đề gì? Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng đã đi đâu?
- Mèo anh ngồi chỗ nào, còn mèo em thì ngồi ở đâu?
- Mèo anh và mèo em có ngồi câu cá không?
- Cuối cùng thì hai anh em có cá ăn không? Vì sao?
- Qua bài thơ này các con phải biết siêng năng không được ỷ lại vào người khác
- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ lần nữa.
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Trong bài thơ gồm có hai anh em mèo trắng và những chú Thỏ
- Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng đi câu cá nhưng vì lười biếng nên không có cá ăn
















- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân)

- Bài thơ có tựa đề " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Anh em mèo trắng đã đi câu
- Mèo anh ngồi bờ ao, mèo em ra sông cái
- Dạ không
- Hai anh em mèo không có cá ăn bởi vì ỷ lại người khác

Giáo án văn học
Bài thơ: Mèo đi câu cá Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu và nhớ nội dung bài thơ
- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp 2/2 khi đọc thơ
Anh em/ mèo trắng
Vác giỏ/ đi câu
Em ngồi/ bờ ao
Anh ra/ sông cái
- Đọc diễn cảm và nhấn mạnh một số câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
- Trẻ có kỹ năng đóng kịch
- Trẻ có cảm xúc khi nghe, đọc cũng như đóng kịch
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng
- Giáo dục trẻ không lười biếng ỷ lại người khác chẳng hạn:" Khi ăn cơm xong phải biết cất chén, cất ghế ngay không được ỷ lại vào cô và các bạn

II. Chuẩn bị

- Mô hình
- Đàn
- Đồ dùng để đóng kịch: Mũ thỏ, mũ mèo, giỏ cần câu...

III. Hướng dẫn

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của cháu

1. Ổn định giới thiệu
- Trẻ đàn hát "vì sao con mèo rửa mặt"
- Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
À! Đúng rồi! Đó là con mèo. Thế bạn nào còn nhớ cô đã dạy cho các con bài thơ nào nói về hai anh em mèo vì lười biếng ỷ lại nên không có cá ăn nè!
À! Qua bài thơ tác giả muống dạy chúng ta đừng ham chơi, lười biếng, ỷ lại vào người khác như anh em mèo trắng.
Ví dụ: Khi ăn cơm xong phải biết cầm chén cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giùm mình, như vậy là lười biếng ỷ lại vào người khác là không tốt.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được bài thơ các con phải chú ý: 3 câu đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn mạnh vào các tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình thường ở câu thứ 3, thứ 10.
b. Trẻ đọc thơ
- Các con thấy cô đọc bài thơ có hay không?
- Muốn đọc hay như cô các con phải đọc ngắt nhịp 2/2 tức là cứ đọc hai tiếng ngừng một chút rồi đọc tiếp :
 Anh em/ mèo trắng
 Vác giỏ / đi câu
 Em ngồi/ bờ ao
 Anh ra/ sông cái
- Và đọc nhấn mạnh chậm rãi vào các câu
 Hiu hiu gió thổi
 Buồn ngủ quá chừng
 Ngủ luôn một giấc
 Đã có em rồi
 Vui quá là vui
 Anh câu cũng đủ
 Giỏ em, giỏ anh
 Không con cá nhỏ
- Chuyển tiếp: Vòng tròn có cái tâm ...
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. Cả lớp tổ nhóm cá nhân
- Chuyển tiếp: hát to hát nhỏ
3. Kết thúc
Củng cố; cho trẻ đóng kịch
 


- Đội hình chữ U
- Thưa cô " Con mèo"
- Thưa cô đó là bài " Mèo đi câu cá" của tác giả Thái Hoàng Linh
 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ hay
 

 

 

 

 

 

 

- Đội hình vòng tròn
Lần 1: Cả lớp
Lần 2: 2 tổ
Lần 3: 2 tổ
Lần 4: Cả lớp chia ra đọc từng đoạn
- Đội hình chữ U

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Người Việt chết ở Mỹ, muốn chôn ở quê nhà: dễ...
    Thứ bảy - 01/11/2014 18:45
    Chẳng riêng gì ông Bảy, mà đa số những người Việt già quen biết với tôi, ai cũng sợ "nằm" ở Mỹ. Thứ nhất, giá đất ở các nghĩa trang tư nhân khá đắt, từ 5.000 đến 7.000 USD một huyệt mộ tùy theo vị trí, còn nếu nhờ nhà đòn lo trọn gói thì tối thiểu cũng hết 20.000 USD nếu đặt bia nằm, và 25.000 USD nếu là bia đứng. Vậy, người Việt chết ở Mỹ, muốn chôn ở quê nhà thì có dễ không?
  • Đường ĐT743, đoạn đi qua phường Tân Đông Hiệp,...
    Thứ bảy - 01/11/2014 18:00
    Báo Bình Dương đã từng phản ánh đường ĐT743, đoạn ngang qua KCN Sóng Thần 2, trước Công ty American Home (KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) thường xuyên bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và giao thông; có khi mặt đường ngập sâu hơn nửa mét.
  • Tái cơ cấu trách nhiệm
    Thứ bảy - 01/11/2014 17:36
    ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ ra một điểm mà tái cơ cấu còn bỏ ngỏ: tái cơ cấu bộ máy và tái cơ cấu trách nhiệm. Ý kiến được Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh sau đó chia sẻ.
  • Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Đừng trách các đồng chí...
    Thứ bảy - 01/11/2014 17:31
    VOV.VN -Địa phương phải phụ thuộc vào tư tưởng đổi mới của Chính phủ và của ngành, lĩnh vực, họ không làm được thể chế.
  • Vì sao dự án nào người dân cũng phải đặt dấu hỏi?
    Thứ bảy - 01/11/2014 17:16
    VOV.VN -Đã có quá nhiều dự án đầu tư lãng phí đi cùng với tệ nạn tham nhũng đã khiến người dân nghi ngờ mục đích chính của việc đầu tư.
  • TP.Hồ Chí Minh: Quỹ CEP kỷ niệm 23 năm thành lập
    Thứ bảy - 01/11/2014 17:10
    Sáng nay (1.11), Quỹ trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm (Quỹ CEP, trực thuộc LĐLĐ TP HCM) đã kỷ niệm 23 năm thành lập (1991-2014).
  • Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chưa đồng tình một số...
    Thứ bảy - 01/11/2014 17:03
    (HNMO) – Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đồng tình với nhận định của nhiều đại biểu rằng, tiến trình tái cơ cấu của nước ta chậm, nhưng ở đây là “chậm so với mong muốn”.
  • Vỡ đập Đầm Hà Động: Thống kê thiệt hại ban đầu
    Thứ bảy - 01/11/2014 16:51
    Ngày 31/10, UBND huyện Đầm Hà đã thống kê thiệt hại sơ bộ do sự cố vỡ đập phụ xả lũ tại đầm Hà Động (Đầm Hà) gây ra.
  • CHÙM ẢNH: 9 chính trị gia hàng đầu Quảng Ninh đồng...
    Thứ bảy - 01/11/2014 16:51
    Trong 9 bức ảnh, mỗi vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh đều chọn địa điểm chụp rất nổi tiếng của tỉnh như Bảo tàng thư viện tỉnh Quảng Ninh xây dựng theo kiến trúc hiện đại trên di sản vịnh Hạ Long, Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, cầu Bãi Cháy, cầu Bài Thơ, Cảng tàu du lịch Bãi Cháy...
  • Trao huy hiệu dũng cảm cho cậu bé hạt tiêu cứu...
    Thứ bảy - 01/11/2014 16:38
    PNO - Giữa dòng nước lũ chảy xiết, cậu học trò lớp 7 Lê Thành Đạt đã không ngại nguy hiểm lao ra cứu bạn đang gặp nạn…

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.