09:09 ICT Thứ tư, 03/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 8387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13966805

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Sáng kiến kinh nghiệm

Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

Thứ năm - 02/12/2010 09:53
Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

 

LÀM THẾ NÀO GIÚP TRẺ 1 – 2 TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐƯỢC TỐT

 

  1. Đặt vấn đề:

    Ai cũng biết ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người.

    Ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển tâm lý của trẻ.

    Đối với nhóm trẻ từ 1 đến 2 tuổi qua quan sát những giờ hoạt động chung và giờ hoạt động vui chơi, tôi thấy các cháu rất thích được giao tiếp, thích được trò chuyện và thích được nói, nhưng vì ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế , các cháu còn sử dụng ngôn ngữ thụ động nhiều, nên tôi thấy mình cần phải tìm nhiều biện pháp tác động để kích thích ngôn ngữ của trẻ phát triển, trong năm tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:

 

  1. Giải quyết vấn đề:

Biện pháp:Dùng tranh di động trên kiếng.

    Trong giờ hoạt động chung; trên tiết phát triển ngôn ngữ: “con chó, con mèo” tôi dùng tranh di động trên kiếng, những con vật như con chó, con mèo di chuyển rất sinh động, vừa xuất hiện nhân vật đã thu hút và gây hứng thú cho trẻ, trẻ rất thích và rất chú ý, các cháu được nhìn, được chỉ, được gọi, được chạy đuổi bắt khi tôi di chuyển các nhân vật.

    Với biện pháp này, rất thuận lợi cho tôi trong việc di chuyển vì được cách bởi tấm kiếng, nên tôi có thể di chuyển theo ý muốn và cung cấp kiến thức cho trẻ một cách đầy đủ nhất, mà không bị trẻ làm gián đoạn. Các cháu muốn sờ vào nhân vật cũng không sờ được nên lại làm tăng thêm kích thích ở trẻ.

Biện pháp 2:Giao lưu trực tiếp với nhân vật.

    Tôi đã sử dụng thùng gỗ (thùng carton) khoét một lỗ tròn (lớn, nhỏ) để tôi cho trẻ đoán, tìm, sờ, tôi cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, có khi tôi cho xuất hiện lỗ này cái đầu, lỗ kia cái chân. Tôi  cho những nhân vật xuất hiện ở những lỗ khác nhau để kích thích trẻ gọi tên ví dụ như : đuôi chó, đuôi con chó… Sau đó tôi cho các nhân xuất hiện để trẻ được ôm ấp, vuốt ve, ôm hôn, trò chuyện…

    Ở dạng hoạt động này, tôi cung cấp cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, tôi còn tạo được cảm xúc giao lưu cho trẻ và qua đó dạy trẻ kỹ năng bộc lộ cảm xúc trong giờ chơi.

Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ thông qua tình huống trò chơi.

    Trong giờ hoạt động vui chơi, tôi luôn quan sát các cháu chơi và tùy vào tình huống mà tôi tác động theo.

Ví dụ : Bé Bi đang đẩy xe đi chơi, xe bị lật, em bé ngã. Tôi  thấy bé Bi bế em lên và miệng lẩm bẩm, tôi liền đến bên và hỏi: “ Em con bị làm sao?” Bé trả lời: “Em bị té u đầu” “ Thế phải làm sao bây giờ?” “Xức dầu cho em”….

Biện pháp 4:Xem tranh, xem sách tôi đã đưa giờ xem tranh xem sách lồng vào trong giờ hoạt động vui chơi một cách tự nhiên nhẹ nhàng không gò bó nhưng đạt hiệu quả rất cao. Thông qua xem sách, xem cách cháu tự nói rất nhiều theo sự hiểu biết của mình như : về tên đồ dùng vật dụng của đồ chơi, đồ dùng và đặc trưng của các con vật, và ở đây tôi đã phát triển cho trẻ kỹ nanưg xem sách và lật sách.

  1. Kết thúc vấn đề:

    Qua những biện pháp trên, tôi đã ứng dụng trong năm học và nhận thấy rằng các cháu ở lớp tôi về ngôn ngữ phát triển rất tốt, các cháu nói được rất nhiều, mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp.

    Một vài biện pháp đưa ra, mời các bạn cùng tham khảo.

Nguồn tin: Trường MN Tân Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 253 đoàn tham quan triển lãm về Hoàng Sa, Trường...
    Thứ tư - 03/09/2014 08:41
    (Cadn.com.vn) - Sở TT&TT Quảng Nam ngày 2-9 cho biết, đã có 253 đoàn với hơn 8.000 khách tham quan triển lãm với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh từ ngày 22 đến 28-8-2014. Toàn bộ bản đồ, tranh, ảnh và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại triển lãm được Bộ TT&TT trao cho UBND tỉnh Quảng Nam. Sở TT&TT Quảng Nam đang chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức triển lãm lưu động tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho người dân tại các địa phương được xem toàn bộ bản đồ, tranh, ảnh và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa.
  • Nơm nớp lo sông lấn
    Thứ tư - 03/09/2014 08:39
    Cũng như Đức Hương và nhiều xã khác, người dân xã Hương Trạch (Hương Khê) cũng nơm nớp lo sạt lở bờ sông.
  • Bao giờ sửa đường?
    Thứ tư - 03/09/2014 08:35
    (Cadn.com.vn) - Mùa mưa lũ 2013 đã làm hư hại nhiều đoạn trên tuyến đường ĐT609b thuộc địa phận H. Đại Lộc (Quảng Nam). Đến nay, đã chuẩn bị vào mùa mưa lũ năm 2014, những điểm hư hại trên tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Từ những điểm bị xói lở ban đầu, những đoạn đường hư hại càng lớn dần, trở thành những “ổ voi” rất dễ xảy ra TNGT. Thiết nghĩ, chính quyền H. Đại Lộc và tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng sửa chữa những đoạn đường trên, để đảm bảo ATGT trên tuyến đường ĐT 609b.
  • Chế độ đối với cán bộ tại xã thuộc diện Chương...
    Thứ tư - 03/09/2014 08:02
    (Chinhphu.vn) - Ông Ngọc Đông, công tác tại trường THCS Cao Bá Quát, xã Đăk Wil, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông đề nghị cơ quan chức năng giải đáp vướng mắc về chế độ ưu đãi đối với giáo viên công tác tại xã vùng đặc biệt khó khăn.
  • Không xây dựng thêm Khu neo đậu thuyền tránh trú...
    Thứ tư - 03/09/2014 07:58
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Thực hiện quy hoạch chi tiết và từng bước xây dựng Đà Nẵng thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá trên cả nước và “Chương trình hành động của Đà Nẵng về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” Sở NN&PTNT đề xuất lựa chọn địa điểm xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá đến năm 2020 tổng số tàu đánh cá của Đà Nẵng là 1.620 chiếc với tổng công suất 110.000CV, trong đó tàu khai thác xa bờ là 500 chiếc khu vực cồn Mân Quang.
  • Người dân và Trung tâm hành chính Đà Nẵng
    Thứ tư - 03/09/2014 07:54
    (Cadn.com.vn) - Ngay sau lễ kỷ niệm 2-9, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và người dân TP Đà Nẵng đang đón chờ một sự kiện: Khánh thành Trung tâm Hành chính (TTHC) TP Đà Nẵng. Với CBCC, TTHC là ngôi nhà mới, nơi làm việc mới, có thể cả sự bắt đầu của một cung cách làm việc mới; với người dân, đó là một công trình kiến trúc nổi bật của TP, là nơi kích thích trí tò mò khám phá.
  • Trưa 2-9, TP Đà Nẵng mất điện trên diện rộng
    Thứ tư - 03/09/2014 07:54
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Bắt đầu từ thời điểm 12 giờ 15 ngày 2-9, nhiều nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng cúp điện đột ngột. Một số người dân thông qua Báo Công an TP Đà Nẵng cũng đặt nhiều câu hỏi về tình trạng mất điện trên.
  • Đứa con của biển
    Thứ tư - 03/09/2014 07:37
    TT - “Tôi yêu Việt Nam” - dòng chữ trong ngôi sao vàng in trên chiếc áo đỏ nổi bật giữa những ngư dân Bình Định đang đánh cá trên vùng biển vịnh Bắc bộ.
  • Nền nhiệt độ Bắc bộ tăng dần
    Thứ tư - 03/09/2014 07:31
    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, trong ngày hôm nay 3/9, các tỉnh miền Bắc có mưa rào và dông vài nơi, mưa xảy ra chủ yếu vào giai đoạn gần sáng là chính do nằm ở rìa phía bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13 – 16 độ Vĩ Bắc, trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Nền nhiệt độ cao nhất trong ngày có xu hướng tăng dần.
  • Đu dây qua sông bằng cáp tự chế
    Thứ tư - 03/09/2014 07:19
    ANTĐ - Đã nhiều năm nay, người dân ở xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước, đã phải qua sông bằng cáp tự chế, vượt lũ qua sông Lấp để mưu sinh hàng ngày. Theo chính quyền địa phương, việc khảo sát cáp treo đã được tiến hành nhưng Sở GT-VT tỉnh này vẫn chưa hay biết.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.