14:43 ICT Thứ sáu, 19/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 18370

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14285165

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Sáng kiến kinh nghiệm

Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

Thứ năm - 02/12/2010 09:53
Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

Một số biện pháp giúp trẻ 1- 2 tuổi LQ với ngôn ngữ

 

LÀM THẾ NÀO GIÚP TRẺ 1 – 2 TUỔI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐƯỢC TỐT

 

  1. Đặt vấn đề:

    Ai cũng biết ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người.

    Ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển tâm lý của trẻ.

    Đối với nhóm trẻ từ 1 đến 2 tuổi qua quan sát những giờ hoạt động chung và giờ hoạt động vui chơi, tôi thấy các cháu rất thích được giao tiếp, thích được trò chuyện và thích được nói, nhưng vì ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế , các cháu còn sử dụng ngôn ngữ thụ động nhiều, nên tôi thấy mình cần phải tìm nhiều biện pháp tác động để kích thích ngôn ngữ của trẻ phát triển, trong năm tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:

 

  1. Giải quyết vấn đề:

Biện pháp:Dùng tranh di động trên kiếng.

    Trong giờ hoạt động chung; trên tiết phát triển ngôn ngữ: “con chó, con mèo” tôi dùng tranh di động trên kiếng, những con vật như con chó, con mèo di chuyển rất sinh động, vừa xuất hiện nhân vật đã thu hút và gây hứng thú cho trẻ, trẻ rất thích và rất chú ý, các cháu được nhìn, được chỉ, được gọi, được chạy đuổi bắt khi tôi di chuyển các nhân vật.

    Với biện pháp này, rất thuận lợi cho tôi trong việc di chuyển vì được cách bởi tấm kiếng, nên tôi có thể di chuyển theo ý muốn và cung cấp kiến thức cho trẻ một cách đầy đủ nhất, mà không bị trẻ làm gián đoạn. Các cháu muốn sờ vào nhân vật cũng không sờ được nên lại làm tăng thêm kích thích ở trẻ.

Biện pháp 2:Giao lưu trực tiếp với nhân vật.

    Tôi đã sử dụng thùng gỗ (thùng carton) khoét một lỗ tròn (lớn, nhỏ) để tôi cho trẻ đoán, tìm, sờ, tôi cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, có khi tôi cho xuất hiện lỗ này cái đầu, lỗ kia cái chân. Tôi  cho những nhân vật xuất hiện ở những lỗ khác nhau để kích thích trẻ gọi tên ví dụ như : đuôi chó, đuôi con chó… Sau đó tôi cho các nhân xuất hiện để trẻ được ôm ấp, vuốt ve, ôm hôn, trò chuyện…

    Ở dạng hoạt động này, tôi cung cấp cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, tôi còn tạo được cảm xúc giao lưu cho trẻ và qua đó dạy trẻ kỹ năng bộc lộ cảm xúc trong giờ chơi.

Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ thông qua tình huống trò chơi.

    Trong giờ hoạt động vui chơi, tôi luôn quan sát các cháu chơi và tùy vào tình huống mà tôi tác động theo.

Ví dụ : Bé Bi đang đẩy xe đi chơi, xe bị lật, em bé ngã. Tôi  thấy bé Bi bế em lên và miệng lẩm bẩm, tôi liền đến bên và hỏi: “ Em con bị làm sao?” Bé trả lời: “Em bị té u đầu” “ Thế phải làm sao bây giờ?” “Xức dầu cho em”….

Biện pháp 4:Xem tranh, xem sách tôi đã đưa giờ xem tranh xem sách lồng vào trong giờ hoạt động vui chơi một cách tự nhiên nhẹ nhàng không gò bó nhưng đạt hiệu quả rất cao. Thông qua xem sách, xem cách cháu tự nói rất nhiều theo sự hiểu biết của mình như : về tên đồ dùng vật dụng của đồ chơi, đồ dùng và đặc trưng của các con vật, và ở đây tôi đã phát triển cho trẻ kỹ nanưg xem sách và lật sách.

  1. Kết thúc vấn đề:

    Qua những biện pháp trên, tôi đã ứng dụng trong năm học và nhận thấy rằng các cháu ở lớp tôi về ngôn ngữ phát triển rất tốt, các cháu nói được rất nhiều, mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp.

    Một vài biện pháp đưa ra, mời các bạn cùng tham khảo.

Nguồn tin: Trường MN Tân Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đã có 23 người thương vong và mất tích do cơn bão...
    Thứ sáu - 19/09/2014 14:11
    Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh bao gồm Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hưng Yên và Thái Bình cho biết, tính đến 17 giờ ngày 18/9, tổng số người thương vong và mất tích đã lên đến 23 người, tăng 6 người so với báo cáo ngày 17/9 vừa qua.
  • Xây dựng và ban hành Bộ Tiêu chuẩn quốc gia
    Thứ sáu - 19/09/2014 13:32
    QĐND - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và triển khai Chương trình quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh ở Việt Nam (Chương trình 504) phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, vừa qua, Bộ tư lệnh Binh chủng Công binh đã chủ động triển khai nghiên cứu, biên soạn Bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCQG) khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, ra quyết định ban hành. Bộ TCQG khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh gồm 10 tiêu chuẩn. Trong đó có các tiêu chuẩn về: Thẩm định và công nhận tổ chức thực hiện hoạt động rà phá bom, mìn (RPBM), vật nổ; giám sát và đánh giá tổ chức thực hiện hoạt động RPBM, vật nổ; điều tra, khảo sát về ô nhiễm bom, mìn, vật nổ; công tác an toàn trong hoạt động RPBM, vật nổ; công tác RPBM, vật nổ; xử lý bom, mìn, vật nổ; bảo đảm y tế...
  • 23 người chết, mất tích và bị thương do ảnh hưởng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 13:05
    “Mực nước các sông tiếp tục đang lên, đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương cần nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và sớm ổn định cuộc sống của người dân” – đó là những ý chính tại cuộc họp của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (BCĐ) diễn ra sáng ngày 19.9.
  • Các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa đến cuối tuần
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:59
    Bão đã tan nhưng hoàn lưu bão sẽ vẫn còn tiếp tục gây mưa cho các tỉnh miền Bắc đến cuối tuần, khu vực vùng núi và trung du cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất vẫn có khả năng tiếp diễn.
  • Xây dựng nông thôn mới - TPHCM hướng đến cột mốc...
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:37
    Bài 2: Niềm tin từ xây dựng nông thôn mới (VOH) - Để tăng thêm nguồn vốn cho việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã có chủ trương rà soát để huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa, tín dụng, khơi vốn trong dân, doanh nghiệp, cùng hỗ trợ chung sức xây dựng nông thôn mới.
  • Kỷ luật nhiều cán bộ lãnh đạo H. Nam Trà My
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:36
    (Cadn.com.vn) - QUẢNG NAM- Do để xảy ra sai phạm về tài chính gây hậu quả rất nghiêm trọng tại Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sông Tranh 2 (viết tắt: HĐBT), nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND H. Nam Trà My và một số cán bộ của huyện đã bị kỷ luật Đảng bằng nhiều hình thức.
  • Hơn 300 người tìm kiếm hai bố con bị lũ cuốn mất...
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:30
    Thấy con trai bị lũ cuốn khi qua suối, người bố đã nhanh chóng lao xuống dòng nước siết để cứu con nhưng do nước chảy mạnh, cả hai bố con đã bị lũ cuốn mất tích đến nay chưa tìm thấy thi thể.
  • 11 người tử vong và mất tích do mưa bão
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:06
    Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB-TKCN Trung ương, qua thống kê từ các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang và Thái Bình về thiệt hại ban đầu do mưa, bão gây ra, tính đến hết ngày 17.9 đã có 10 người chết (8 người ở tỉnh Lạng Sơn); 1 người mất tích (ở Thái Nguyên). Ngoài ra, có 9 người bị thương.
  • Không bão vẫn chết người
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:04
    Rõ ràng là cơn bão số 3 vừa qua không vào Hà Nội, chỉ có mưa, mà mưa thì đâu có đợi bão mới có. Thế mà cả nước có 11 người chết, trong đó có 2 người ở Hà Nội, thế mới đau! “Thăng Long phi chiến địa” (câu nói xưa) mà người vẫn chết.
  • Gặp mặt đại biểu chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:57
    UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 168 tổ chức gặp mặt đại biểu chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2014).

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.