11:32 ICT Thứ tư, 01/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » MNBC Tân Thịnh » Sáng kiến kinh nghiệm

Một số biện pháp rèn phát âm l -n cho trẻ 5 - 6 tuổi

Thứ năm - 02/12/2010 09:44

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN PHÁT ÂM

CHỮ L – N CHO TRẺ 5 TUỔI

         

 

          Trong khi dạy trẻ 5 tuổi phát âm đúng, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính lá do bộ máy phát âm của trẻ ở độ tuổi này chưa hoàn thiện. bên cạnh còn có cả nguyên nhân do người lớn phát âm sai nên trẻ bắt trước theo. đặc biệt khi dạy trẻ phát âm hai phụ âm L – N, tôi nhận thấy trẻ rất khó nhận biết, hay lẫn lộn nên phát âm thường sai. Để khắc phục những khó khăn trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu “Rèn phát âm chữ cái L – N cho trẻ 5 tuổi” và đã tìm ra một số biện pháp cụ thể như sau:

 

Biện pháp 1: Tự rèn luyện phát âm chuẩn xác phụ âm L – N

 

          Muốn cho trẻ phát âm đúng, trước tên cô giáo phải là người phát âm chuẩn xác. Do ảnh hưởng của Thổ ngữ tôi đã phát âm không chuẩn phụ âm L – N nên đã tự rèn luyện phát âm cho mình như sau:

          Tôi đã nghiên cứu tài liệu hướng dẫn cách phát âm 2 phụ âm đầu L – N biết được cấu tạo đặc điểm và cơ chế phát âm của 2 phụ âm L – N, sau đó tôi tập phát âm hàng ngày vào những thời gian rảnh rỗi bằng cách đọc đi đọc lại nhiều lần những bài thơ, câu chuyện, bài đồng dao, ca dao… có nhiều phụ âm L – N.

          Bên cạnh đó tôi làm những bài tập trắc nghiệm điền các phụ âm L – N, các từ, câu có chứa phụ âm L – N từ dễ đến khó hoặc tự tìm ra những ví dụ khác để làm phong phú nội dung luyện tập phát âm L - N cho mình.

          Khi giao tiếp với mọi người, tôi luôn tự ý thức đến cách phát âm L – N để sửa sai. để kiểm nghiệm và thiết thực cho việc rèn phát âm của mình tôi tham gia gia tích cực cuộc thi “Nói và viết đúng tiếng Việt” do nhà trường tổ chức.

          Sau 1 thời gian luyện tập tích cực tôi đã phát âm chuẩn xác, rõ ràng, có âm điệu làm tăng hiệu quả bài giảng và tự tin, mạch lạc trong giao tiếp với mọi người cũng như khi giao tiếp với trẻ.

 

Biện pháp 2: Sửa sai lỗi phát âm phụ âm L – N thông qua hoạt động chung cho trẻ làm quen với chữ cái,

          Hoạt động chung là hoạt động giáo viên chuẩn hóa, chính xác hóa kiến thức cho trẻ thu nhận từ nhiều nguồn tin khác nhau. Với hoạt động “với hoạt động làm quen với chữ cái L – N”, tôi chuẩn bị rất kỹ và xác định đây là hoạt động chính giúp trẻ nhận thức đúng về cách phát âm. Tôi hướng dẫn luyện cách phát âm cho trẻ như sau:

          Khi đọc mẫu tôi cố gắng đọc to, rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm chữ L – N cho trẻ hiểu.

          - L: Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa sát vào lợi trên.

          - N: Đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với lưỡi dưới.

          Song nếu cô chỉ nêu và phát âm thì trẻ chưa thể hình dung được mà mà tôi cho trẻ luyện đọc nhiều lần từng phụ âm với nhiều cách khác nhau. Trước tiên tôi cho trẻ cùng đọc đồng thanh vài lần, sau đó gọi cá nhân trẻ đọc. Để dễ theo dõi cách phát âm và kịp thời sửa ngay cho trẻ tôi đứng đối diện với trẻ yêu cầu trẻ nhìn khuôn miệng và nghe tôi phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần.

Ví dụ: Cháu Đạt, Tiến, Toàn, Duy, Hải Anh… được cô gọi thường xuyên, cô đọc trước trẻ đọc sau, đọc đi, đọc lại, cô sửa để trẻ nhớ về và biết cách đọc.

          Qua hoạt đồng với từng cá nhân, có một số trẻ phát âm đúng ngay, song còn một số trẻ đọc sai tôi tiếp tục rèn luyện cho trẻ. Để trẻ phát âm một cách tự nhiên, đọc chữ nhiều lần không thấy chán nản và mệt mỏi tôi tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi hoạt động.

 

Trò chơi: Ai đúng

          Cho trẻ đọc bài thơ có nhiều chữ L – N do tôi sáng tác, chọn đúng chữ cái để đọc nhiều lần:

Là lá la la

Chúng ta cùng đếm

Bạn cố nhanh lên

Tìm ngay chữ này

Yêu cầu trẻ khi nghe cô phát âm “L” hoặc “N” trẻ chọn đúng giơ lên, đọc to, các cháu ngồi cạnh phát hiện, kiểm tra lẫn nhau và tự sửa sai. Với trò chơi này trẻ vừa nhận biết và phát âm đúng chữ L – N, đồng thời phát âm chuẩn các từ có chứa chữ cái L – N trong bài thơ.

 

Trò chơi: Tìm chữ

Tôi chuẩn bị những bài thơ do tôi sáng tác hoặc sưu tầm viết chữ to có nhiều từ chứa chữ cái L – N. Tôi yêu cầu trẻ đọc thuộc bài thơ theo cô và gạch chân những chữ cái vừa học.

Là lá la la

Em là bé giỏi

Em là bé ngoan

Ngày giúp mẹ chăm làm

Lau nhà, múc nước

Tưới vườn na xanh

Hoặc:

Mẹ đi làm về

Thấy đầu chum nước

Hoa na thơm nức

Quả na non xanh

Lủng lẳng trên cành

Mẹ cười vui vẻ

Nhà lau sạch sẽ

Con đến là ngoan

          Ngoài ra tôi còn tổ chức các trò chơi khác như trò chơi tìm nhà đọc chữ, thả bóng đọc chữ, đá bóng đọc chữ, quà tặng cho bạn có tên phụ âm đầu là L – N (tặng cái làn cho bạn Lan, tặng quả táo cho bạn Nam …) hoặc trò chơi hát đối, đọc chữ … tùy thuộc vào mức độ hứng thú hoạt động của trẻ.

          Với những trò chơi như vậy, tôi thấy trẻ học rất vui, thoải mái, nhẹ nhàng và được khắc sâu cách phát âm đúng chữ cái L – N.

Chính vì vậy, trong hoạt động làm quen chữ L – N, số trẻ phát âm đúng đã tăng, song để trẻ nhớ lâu, phát âm không sai khi 2 phụ âm nằm trong các từ tôi tiếp tục rèn trẻ ở các hoạt động khác.

 

Biện pháp 3: Rèn trẻ phát âm chữ cái L – N thông qua các hoạt động khác

          Hoạt động chung

          Như chúng ta đã biết trẻ dễ nhớ nhưng cũng mau quên, vì vậy cô giáo phải luôn luôn tạo ra những tình huống hợp lý nhằm giúp trẻ ôn luyện thường xuyên. Một trong những tình huống cô có thể tạo ra một cách tự nhiên và đạt hiệu quả là lồng ghép chữ L – N vào trong các hoạt động chung khác.

          - Ở hoạt động giáo dục âm nhạc:

          Tôi không chỉ dạy trẻ hát đúng nhạc rõ lời mà rất chú ý dạy trẻ hát chuẩn các từ. Khi trẻ hát, có những lúc tôi cho trẻ hát không có nhạc đệm để sửa cao độ, trường độ của bài hát, đồng thời sửa lỗi phát âm cho trẻ, đặc biệt với những bài hát có nhiều câu, từ có phụ âm đầu L – N.

          Ví dụ: Bái “ Thật lá hay” có câu: “li lí li, lí lì li…”

          Bài “Mùa xuân đến rồi” có câu: “Sáng hôm nay trời đã nắng lên rồi”

          Bài “Bác đưa thư vui tính” có đoạn “… cầm lá thư, nói cảm ơn này em bé ngoan cầm ngay lá thư…”.

          Bài “Vườn trường mùa thu” câu: “là la la, lá la la…”.

          Trong hoạt động cho trẻ làm quen với văn học, tôi quan tâm đến giọng đọc, giọng kể của trẻ, phát hiện cách phát âm sai của trẻ để sửa, tôi thường chú ý tới những bài thơ có nhiều phụ âm  L – N như:

“Đàn lợn đã được ăn

Cơm nước nấu tinh tươm

 

“Rồi hôm lấy nàng tiên

Không cho chui vào nữa

 

“Này chú gà nâu

Này chú vịt bầu…”

 

           - Ở hoạt động thể dục vận động:

          Tôi sửa cách phát âm cho trẻ bằng cách dán chữ cái L – N cho trẻ phát âm kết hợp vận động qua các bài tập vận động với bóng như: chuyền bóng bên phải, bên trái, lăn bóng theo đường dích dắc, tung bóng, bắt bóng…

          Hay bài tập bật nhảy: bật qua 4 – 5 vòng, bật tách chân tôi viết chữ vào các ô để trẻ vừa bật nhảy vừa kết hợp đọc chữ.

          Ngoài ra tôi còn tập trung nhiều cơ hội sửa lỗi phát âm 2 phụ âm L – N cho trẻ vào các hoạt động khác như: hoạt động tạo hình, hoạt động với MTXQ, làm quen với một số biểu tượng về toán.

          Tuy nhiên để sửa “ngọng” cho trẻ không chỉ chú ý đến hoạt động học tập khác trong này, trẻ luôn cần có sự quan tâm của cô.

 

          Hoạt động ở mọi lúc mọi nơi

Trong hoạt động ngoài trời khi quan sát những sự vật hiện tượng xung quanh, trẻ có những cảm nhận rất tự nhiên về đặc điểm, màu sắc của sự vật hiện tượng (cái lá này màu nâu, hoặc nụ hoa này chưa nở…) trẻ nói những nhận xét và cảm nhận của mình. Thông qua sự bộc lộ ngôn ngữ này tôi sửa ngay cho trẻ nếu trẻ nói chưa đúng.

          Hoặc giao tiếp giữa các cháu với nhau, khi trẻ gọi tên bạn hay nói chuyện với bạn tôi chú ý lắng nghe trẻ nói, nếu sai tôi yêu cầu trẻ nhắc lại câu trẻ vừa nói và chậm rãi nói lại từng từ, khuyến khích trẻ nói theo.

          Càng gần gũi với trẻ thì việc luyện phát âm cho trẻ càng thuận lợi hơn, ngay trong giờ đón trẻ hay trả trẻ tôi thường tổ chức chơi trò chơi dân gian có lời như: Nhảy lò cò, nu na nu nống, thả đỉa ba ba, kiếm chúa na… trong thời gian ngắn giữa các hoạt động tôi thường dạy trẻ đọc một số bài ca dao, đồng giao hoặc một số bài thơ do tôi sưu tầm và sáng tác có chứa phụ âm L – N.

 

 

 

          Kết hợp với phụ huynh sửa lỗi cho trẻ

          Ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch cùng bàn bạc và thảo luận với phụ huynh nêu ra cách đọc một số chữ khó, đặc biệt là chữ L – N để phụ huynh nắm bắt được, từ đó tạo điều kiện rèn luyện phát âm cho trẻ khi ở nhà. Với một số trẻ các biệt về phát âm, tôi gặp trực tiếp phụ huynh trao đổi và động viên họ nên chọn mua  những quyển truyện tranh trong có lời đối thoại nhiều phụ âm L – N và dành thời gian đọc, kể cho trẻ nghe, dạy trẻ kể lại chuyện. Động viên phụ hynh mua những băng, đĩa hát của nhà văn hóa thiếu nhi Hà Nội hay của Vụ giáo dục Mầm non cho trẻ nghe và hát theo. Ngoài ra tôi còn nhắc nhở phụ huynh thường xuyên chú ý tới lời nói, cách phát âm của mọi người trong gia đình , giải thích cho phụ huynh hiểu chính lời nói của người thân trong gia đình là môi trường giáo dục trẻ khi ở nhà. Như vậy việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường đều tạo môi trường phát âm chuẩn mực giúp trẻ ngấm dần một cách tự nhiên khi đọc phát âm đúng phụ âm L – N.

 

Biện pháp 4: Khuyến khích trẻ tự phát hiện và sửa lỗi phát âm cho nhau:

          Để hình thành thói quen này,tôi luôn gần gũi, giao tiếp với trẻ, yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe, phát hiện chính bản thân và các bạn, tôi kịp thời động viên các những cháu có ý thức phát âm đúng, đồng thời khích lệ các cháu phát hiện lỗi phát âm của các bạn khác, nhắc nhở bạn sửa ngay.

          Ví dụ: Cho trẻ đọc bài thơ “Giữa vòng gió thơm” có câu

“Này chú gà nâu…

Này chị vịt bầu…”

          Khi phát hiện có 1 số trẻ đọc sai phụ âm L – N tôi yêu cầu trẻ đọc lại và hỏi trẻ đọc như thế đã đúng chưa. Tại sao chưa đúng? Đọc như thế nào là đúng? Tôi cho trẻ đọc chuẩn đọc lại và cho các bạn nhận xét cách phát âm của bạn mình. Với nhiều lần làm như vậy tôi đã giúp trẻ có thể tự phát hiện lỗi phát âm của mình và các bạn trong lớp.

          Qua một thời gian thực hiện và theo dõi tôi nhận thấy những biện pháp trên rất có hiệu quả, học sinh lớp tôi có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt số cháu đã phát âm chuẩn và biết pháp hiện các bạn torng lớp pháp âm chưa đúng tăng lên. Qua khảo sát kết quả đạt được như sau: (xem bảng thống kết qua khảo sát).

 

 

Kết quả khảo sát

 

Nội dung

Trước khi thực hiện các biện pháp

Sau khi thực hiện các biện pháp

 

So sánh

Số trẻ

Tỉ lệ

Số trẻ

Tỉ lệ

Số trẻ phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm L - N

5/35

14,29%

2/35

5,72%

Giảm 8,57%

Số trẻ phát âm sai phụ âm N

6/35/

17,14%

3/35

8,57%

Giảm 8,57%

Số trẻ phát âm sai phụ âm L

20/35

57,14%

3/35

8,57%

Giảm 48,57%

Số trẻ phát âm đúng 2 phụ âm L - N

4/35

11,43%

27/35

77,14%

Giảm 65,71%

 

Bài học kinh nghiệm

          1. Cô giáo luôn có ý thức rèn luyện, thường xuyên tham khảo các tài liệu chuyên sau, các giáo trình “ngôn ngữ tiếng Việt” luôn chú trọng tới lời nói khi giao tiếp với trẻ, với mọi người, ở mọi lúc mọi nơi.

          2. Cô giáo phải gần gũi với trẻ, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, quan tâm chú trọng tới lời nói của trẻ trong các hoạt động cũng như khi giao tiếp với bạn, với cô và với mọi người đèn rèn luyện uốn nắm trẻ kịp thời.

          3. Cô linh hoạt sáng tạo và biết tận dụng mọi cơ hội tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất để sửa ngọng cho trẻ, giúp trẻ dễ nhớ.

          4. Biết kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia rèn luyện cách phát âm cho trẻ có kết quả tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đắk Lắk: Thiệt hại 980 tỷ đồng do hạn hán
    Thứ tư - 01/04/2015 10:52
    Ngày 31-3, ông Nguyễn Hoài Dương-Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, theo báo cáo mới nhất của các địa phương trên địa bàn tỉnh thì tính đến ngày 30-3 toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 31.000 héc ta cây trồng của người dân bị hạn hán nặng, trong đó có trên 6.000 ha lúa nước, hơn 23.000 héc ta cà phê và các loại cây trồng khác… ước tính thiệt hại 980 tỷ đồng; cùng với đó có hơn 3.000 hộ dân ở các huyện Krông Bông, Krông Năng, Cư Kiun… thiếu nước sinh hoạt.
  • Thời tiết: Miền Bắc nắng nóng, Trung Bộ đề phòng...
    Thứ tư - 01/04/2015 10:45
    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, ngày 1-4, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp phía Tây phát triển về phía Đông. Hình thái thời tiết này sẽ gây mưa ẩm vào đêm và sáng sớm. Đến trưa chiều, khu vực này sẽ có nắng nóng. Trung Bộ tiếp tục có những cảnh báo mưa đá, tố lốc và gió giật mạnh.
  • Thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần minh...
    Thứ tư - 01/04/2015 10:45
    Ngày 31-3, Hà Nội tổ chức giao ban định kỳ quý II-2015 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã… Tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã dành nhiều thời gian nói về chuyện thay thế cây xanh trên các tuyến phố, gây bức xúc dư luận thời gian vừa qua.
  • Quảng Nam: “mang dưa xuống phố“
    Thứ tư - 01/04/2015 10:37
    (PLO) - Hàng nghìn bạn trẻ Quảng Nam – Đà Nẵng đã tình nguyện về tận vùng ngập lụt huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để giúp người dân thu hoạch và bán nông sản nhằm chia sẻ bớt nỗi khó khăn của bà con vùng lụt sau đợt lũ trái mùa xảy ra vào cuối tháng 3 này
  • Không xét thi đua địa phương để TNGT tăng
    Thứ tư - 01/04/2015 10:36
    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu không xét thi đua các địa phương để tăng TNGT.
  • Lực lượng công an tích cực trợ giúp pháp lý cho...
    Thứ tư - 01/04/2015 10:24
    (Cadn.com.vn) - KON TUM- Ngày 31-3, CA tỉnh cho hay, sau 8 năm triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL), toàn lực lượng CA tỉnh đã tổ chức được 6 lớp giáo dục pháp luật (GDPL) về TGPL lồng ghép GDPL cho can phạm nhân tại Trại tạm giam; tổ chức TGPL thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn cho nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đã tiếp nhận và hướng dẫn, trợ giúp 53 trường hợp, chủ yếu về đất đai; 11 trường hợp có liên quan; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trợ giúp pháp lý trong việc tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật TGPL.
  • Chế độ nghỉ hưu trước tuổi khi không đủ điều kiện...
    Thứ tư - 01/04/2015 10:21
    Ảnh minh họa: baodientu.chinhphu.vn.
  • Ngư dân Việt gặp nạn trên biển được đưa về nước
    Thứ tư - 01/04/2015 10:16
    (ĐSPL) - 7 ngư dân Việt Nam đã rời Bangkok và dự kiến về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào 21h05 ngày 31/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết.
  • Làm như vậy là sai, có lỗi với dân
    Thứ tư - 01/04/2015 10:14
    Tỉnh giao chỉ tiêu từng năm cho cấp huyện với ý đồ “để phấn đấu”, rồi thì huyện giao về xã cũng nói là “để phấn đấu” chứ không bắt buộc. Với những người thực hiện chủ trương dù kêu khó, nhưng bằng mọi cách phải thực hiện “đạt và vượt” chỉ tiêu vì uy tín, vì thành tích địa phương. Trong gần 5 năm qua, cách làm đó tại Nghệ An tạo ra những con số thống kê rất đáng kinh ngạc, thậm chí ở một số địa phương dù dân rất nghèo, nhưng lại có tốc độ giảm nghèo “siêu tốc”. Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - khẳng định “làm như vậy là sai, có lỗi với dân”.
  • 2.000 bộ đồng phục tài trợ cho sản phụ và trẻ sơ...
    Thứ tư - 01/04/2015 10:10
    Số sản phẩm này thuộc là của 2 nhãn hàng The Nature Time và Mamamy dành tặng cho BV Phụ sản Trung ương.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.