01:45 ICT Chủ nhật, 01/05/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Thứ năm - 16/12/2010 16:00
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

MỘT SỐ BIỆN PHÁP

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN TRONG NHÀ TRƯỜNG

             Nhiệm vụ nâng cao chất lượng mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tạo nên bước tiến trong công tác giáo dục của mỗi nhà trường.

       Sau đây tôi xin được phép tham luận về việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường.

        Trong những năm gần đây, chất lượng mũi nhọn của trường ta cũng đã có bước tiến đáng kể so với những năm trước nữa như: số lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS đã tăng lên, đã có học sinh đạt giải cấp huyện. Song, so với các trường trên địa bàn toàn huyện, thì những kết quả này là vẫn còn quá khiêm tốn nếu như không muốn nói là thấp. Chúng ta còn chưa có GV đạt danh hiệu GVDG cấp Tỉnh, lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS còn chưa nhiều, số HSG huyện còn quá ít và chưa có giải cao.

       Vậy nguyên nhân nào dẫn đến chất lượng mũi nhọn của chúng ta còn thấp? Làm thế nào để đưa chất lượng này lên một tầng mới? Đây là một vấn đề, một thách thức không phải một sớm một chiều chúng ta có thể giải quyết và vượt qua được.

       Trước hội nghị hôm nay, bản thân tôi xin mạnh dạn đưa ra một số ý kiến mong rằng sẽ góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của trường ta trong những năm học tới.

   

    Thứ nhất đối với chất lượng GVDG đòi hỏi phải đảm bảo đạt cả vòng thi lý thuyết và thực hành có nghĩa là phải đảm bảo cả về kiến thức và chuyên môn. Vậy để nâng cao hơn về số lượng, chất lượng GVG thì:

   - Trước hết, bản thân mỗi GV phải có ý chí phấn đấu, mạnh dạn đăng ký thi GVDG  

các cấp, dành thời gian tự học, tự bồi dưỡng, thường xuyên học hỏi,và tìm tòi sáng tạo. Các đồng chí trong Chi ủy, các đồng chí là đảng viên, là lãnh đạo Công đoàn nhà trường, cần có sự quan tâm động viên, giúp đỡ tới từng cá nhân các GV đặc biệt là những GV có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiên phấn đấu.

   - Bên cạnh đó, nhà trường cần thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật CNTT, bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho GV để có một hệ thống và vốn kiến thức tự tin hơn khi tham gia dự thi. Khi thi thực hành, cũng cần phải có sự đầu tư đóng góp trí tuệ của tổ Chuyên môn, của BGH nhà trường, của các cá nhân xuất sắc cộng với sự nỗ lực của bản thân mỗi GV để có một bài giảng hay và phong phú hơn. Có như vậy, chất lượng GVG mới thực sự được nâng cao.

   

    Thứ hai đối với việc xây dựng phong trào HSG cũng là sự đầu tư chất xám, trí tuệ, cơ sở vật chất và sự kết hợp, hợp tác của cả tập thể mới có thể khởi nguồn tạo nền tảng cho phong trào.

   - GV chủ nhiệm cần chú ý đến các đối tượng HS trong lớp để có biện pháp giảng dạy phù hợp. Cần phát hiện, bồi dưỡng HSG ngay trong lớp học. Bên cạnh chương trình nền, cần có một hệ thống nội dung riêng lồng ghép để bồi dưỡng đối tượng HSG. Lựa chọn HSG thành lập Câu lạc bộ, động viên HS tạo cho các em tâm lý và ý chí phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập, say mê tìm hiểu khám phá thế giới tri thức.

   - Lựa chọn những GV có năng lực, trình độ, có tâm huyết để phụ trách bồi dưỡng

theo từng môn chuyên biệt. Nhiều HS rất vững về chương trình nền nhưng khi tiếp

cận với chương trình nâng cao thì lại gặp rất nhiều khó khăn. GV phụ trách CLB cần phối hợp với lãnh đạo chuyên môn lựa chọn nội dung chương trình phù hợp để dần cho HS làm quen, tiếp cận, nhận thức và tiếp thu. GV dạy CLB đòi hỏi phải là người rất kiên trì nhẫn nại, vì trong thực tế có những dạng bài phải hướng dẫn HS rất nhiều lần HS mới có thể hiểu và làm được. Hơn nữa, hệ thống kiến thức nâng cao lại rất rộng vì vậy cần phải cá sự đầu tư nhiều về thời gian để biên soạn chương trình cũng như bồi dưỡng HS.

   - Những HS lớp dưới làm nền tảng cho HS các lớp trên tiếp tục phát triển. Vì vậy nếu không có sự phát hiện, bồi dưỡng HS ngay từ lớp dưới thì lên lớp trên HS sẽ bị thiếu hụt kiến thức nâng cao cơ bản, khó đảm bảo được chất lượng của CLB. Lớp 1;2 GVCN tự phát hiện và bồi dưỡng, lớp3;4;5 cần thành lập CLB Để bồi dưỡng cho HS. Việc bồi dưỡng HSG là cả một quá trình, vì vậy nhà trường cần tổ chức cho HS đăng ký và tham gia CLB ngay từ trong hè để các em tích lũy được vốn kiến thức đủ và chắc chắn hơn. Nếu chỉ bồi dưỡng trong năm học thì không thể đủ thời gian để truyền tải lượng kiến thức không nhỏ để đảm bảo cho các em tham gia thi đạt kết quả cao.              Trong năm học, những GV chủ nhiệm ở các lớp có HS tham gia CLB phải nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với GV phụ trách CLB động viên khuyến khích HS của mình tham gia đầy đủ có chất lượng các buổi học, cùng GV phụ trách CLB  giúp các em giải quyết những vấn đề, những BT khó.

   - Một trong những vấn đề quan trọng không thể thiếu được là sự ủng hộ, tạo điều kiện của gia đình các em HS. Vì vậy chúng ta cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên lạc hai chiều, làm tốt công tác tư tưởng để gia đình HS tạo điều kiện tốt nhất cho các em phấn đấu và học tập. Các ban ngành đoàn thể cũng cần có sự đầu tư hỗ trợ thêm từng mặt có thể hoặc động viên tinh thần để khuyến khích HS tích cực, nỗ lực và kiên trì học tập để đạt được giải cao trong các kỳ thi các cấp.

          Trên đây là một vài ý tưởng nhỏ của tôi về công tác lãnh đạo thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường. Rất mong ý kiến đóng góp thêm của các đồng chí.

   

 

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huy

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Huy

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Người đàn ông tật nguyền hơn 30 năm trông mộ vua...
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:59
    Bất kể mưa hay nắng, không một đồng thù lao, ông Năm vẫn đều đặn trèo hơn 250 bậc thang mỗi ngày lên đỉnh Mã Yên quét dọn mộ vua Đinh Tiên Hoàng. Suýt bỏ mạng sau một lần ngã nhưng ông không từ bỏ công việc 'gàn dở' này.
  • Những màn pháo hoa 'mãn nhãn' người Sài Gòn
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:55
    Hàng nghìn người kéo về khu trung tâm TP HCM để cùng thưởng thức màn pháo hoa rực rỡ mừng ngày thống nhất đất nước, tối 30/4.
  • Trời Sài Gòn rực rỡ pháo hoa
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:47
    Bữa "tiệc" pháo hoa kéo dài 15 phút nhận được sự tán thưởng của hàng nghìn người dân trong đêm 30/4.
  • Ba lý giải về tên gọi Sài Gòn
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:00
    Thị trấn giữa rừng, Vùng đất ăn nên làm ra, Cống phẩm của phía Tây... là những cách lý giải của học giả về tên gọi thành phố hơn 300 tuổi.
  • GS Nguyễn Minh Thuyết: 'Học tiến sĩ để khó ai nhổ...
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:00
    Theo GS Thuyết, do chính sách nhân lực trọng bằng cấp và có nhiều biến động nên người lao động có tâm lý chạy bằng cấp để mọc thêm rễ, để khó ai có thể nhổ mình ra khỏi công việc.
  • Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 5
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:00
    Quy định mới về chi tiền lương cho công chức, đi máy bay không được mang quá một lít chất lỏng, bổ sung trường hợp bị tạm giữ theo thủ tục hành chính... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
  • Công an điều tra các vụ đầu độc cây ở Sài Gòn
    Chủ nhật - 01/05/2016 00:00
    Trước việc hàng loạt cây xanh trên địa bàn bị xâm hại, bức tử, đơn vị quản lý kiến nghị lãnh đạo TP HCM giao cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
  • Người Sài Gòn đổ về trung tâm chơi lễ
    Thứ bảy - 30/04/2016 23:20
    Hàng nghìn người đổ về khu vực trung tâm, chen chân trong các điểm vui chơi trước khi tìm cho mình vị trí thuận lợi chờ xem những màn pháo hoa rực rỡ.
  • Giám đốc và con gái 5 tuổi chết trong tư thế treo...
    Thứ bảy - 30/04/2016 22:14
    Nghe tiếng la thất thanh của người vợ, hàng xóm chạy đến thì thấy anh Bình và con gái đã chết trong tư thế treo cổ.
  • Chủ tịch Đà Nẵng ra cảng cá ăn hải sản cùng ngư...
    Thứ bảy - 30/04/2016 19:46
    Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu từ nay đến khi tình hình tiêu thụ hải sản ổn định trở lại, các căng-tin phục vụ hơn 1.000 cán bộ trong Trung tâm hành chính Đà Nẵng phải có thực đơn "toàn món cá".

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.