06:15 ICT Thứ năm, 28/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 6040

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 592032

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13865515

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Thứ năm - 16/12/2010 16:00
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

MỘT SỐ BIỆN PHÁP

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN TRONG NHÀ TRƯỜNG

             Nhiệm vụ nâng cao chất lượng mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tạo nên bước tiến trong công tác giáo dục của mỗi nhà trường.

       Sau đây tôi xin được phép tham luận về việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường.

        Trong những năm gần đây, chất lượng mũi nhọn của trường ta cũng đã có bước tiến đáng kể so với những năm trước nữa như: số lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS đã tăng lên, đã có học sinh đạt giải cấp huyện. Song, so với các trường trên địa bàn toàn huyện, thì những kết quả này là vẫn còn quá khiêm tốn nếu như không muốn nói là thấp. Chúng ta còn chưa có GV đạt danh hiệu GVDG cấp Tỉnh, lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS còn chưa nhiều, số HSG huyện còn quá ít và chưa có giải cao.

       Vậy nguyên nhân nào dẫn đến chất lượng mũi nhọn của chúng ta còn thấp? Làm thế nào để đưa chất lượng này lên một tầng mới? Đây là một vấn đề, một thách thức không phải một sớm một chiều chúng ta có thể giải quyết và vượt qua được.

       Trước hội nghị hôm nay, bản thân tôi xin mạnh dạn đưa ra một số ý kiến mong rằng sẽ góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của trường ta trong những năm học tới.

   

    Thứ nhất đối với chất lượng GVDG đòi hỏi phải đảm bảo đạt cả vòng thi lý thuyết và thực hành có nghĩa là phải đảm bảo cả về kiến thức và chuyên môn. Vậy để nâng cao hơn về số lượng, chất lượng GVG thì:

   - Trước hết, bản thân mỗi GV phải có ý chí phấn đấu, mạnh dạn đăng ký thi GVDG  

các cấp, dành thời gian tự học, tự bồi dưỡng, thường xuyên học hỏi,và tìm tòi sáng tạo. Các đồng chí trong Chi ủy, các đồng chí là đảng viên, là lãnh đạo Công đoàn nhà trường, cần có sự quan tâm động viên, giúp đỡ tới từng cá nhân các GV đặc biệt là những GV có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiên phấn đấu.

   - Bên cạnh đó, nhà trường cần thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật CNTT, bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho GV để có một hệ thống và vốn kiến thức tự tin hơn khi tham gia dự thi. Khi thi thực hành, cũng cần phải có sự đầu tư đóng góp trí tuệ của tổ Chuyên môn, của BGH nhà trường, của các cá nhân xuất sắc cộng với sự nỗ lực của bản thân mỗi GV để có một bài giảng hay và phong phú hơn. Có như vậy, chất lượng GVG mới thực sự được nâng cao.

   

    Thứ hai đối với việc xây dựng phong trào HSG cũng là sự đầu tư chất xám, trí tuệ, cơ sở vật chất và sự kết hợp, hợp tác của cả tập thể mới có thể khởi nguồn tạo nền tảng cho phong trào.

   - GV chủ nhiệm cần chú ý đến các đối tượng HS trong lớp để có biện pháp giảng dạy phù hợp. Cần phát hiện, bồi dưỡng HSG ngay trong lớp học. Bên cạnh chương trình nền, cần có một hệ thống nội dung riêng lồng ghép để bồi dưỡng đối tượng HSG. Lựa chọn HSG thành lập Câu lạc bộ, động viên HS tạo cho các em tâm lý và ý chí phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập, say mê tìm hiểu khám phá thế giới tri thức.

   - Lựa chọn những GV có năng lực, trình độ, có tâm huyết để phụ trách bồi dưỡng

theo từng môn chuyên biệt. Nhiều HS rất vững về chương trình nền nhưng khi tiếp

cận với chương trình nâng cao thì lại gặp rất nhiều khó khăn. GV phụ trách CLB cần phối hợp với lãnh đạo chuyên môn lựa chọn nội dung chương trình phù hợp để dần cho HS làm quen, tiếp cận, nhận thức và tiếp thu. GV dạy CLB đòi hỏi phải là người rất kiên trì nhẫn nại, vì trong thực tế có những dạng bài phải hướng dẫn HS rất nhiều lần HS mới có thể hiểu và làm được. Hơn nữa, hệ thống kiến thức nâng cao lại rất rộng vì vậy cần phải cá sự đầu tư nhiều về thời gian để biên soạn chương trình cũng như bồi dưỡng HS.

   - Những HS lớp dưới làm nền tảng cho HS các lớp trên tiếp tục phát triển. Vì vậy nếu không có sự phát hiện, bồi dưỡng HS ngay từ lớp dưới thì lên lớp trên HS sẽ bị thiếu hụt kiến thức nâng cao cơ bản, khó đảm bảo được chất lượng của CLB. Lớp 1;2 GVCN tự phát hiện và bồi dưỡng, lớp3;4;5 cần thành lập CLB Để bồi dưỡng cho HS. Việc bồi dưỡng HSG là cả một quá trình, vì vậy nhà trường cần tổ chức cho HS đăng ký và tham gia CLB ngay từ trong hè để các em tích lũy được vốn kiến thức đủ và chắc chắn hơn. Nếu chỉ bồi dưỡng trong năm học thì không thể đủ thời gian để truyền tải lượng kiến thức không nhỏ để đảm bảo cho các em tham gia thi đạt kết quả cao.              Trong năm học, những GV chủ nhiệm ở các lớp có HS tham gia CLB phải nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với GV phụ trách CLB động viên khuyến khích HS của mình tham gia đầy đủ có chất lượng các buổi học, cùng GV phụ trách CLB  giúp các em giải quyết những vấn đề, những BT khó.

   - Một trong những vấn đề quan trọng không thể thiếu được là sự ủng hộ, tạo điều kiện của gia đình các em HS. Vì vậy chúng ta cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên lạc hai chiều, làm tốt công tác tư tưởng để gia đình HS tạo điều kiện tốt nhất cho các em phấn đấu và học tập. Các ban ngành đoàn thể cũng cần có sự đầu tư hỗ trợ thêm từng mặt có thể hoặc động viên tinh thần để khuyến khích HS tích cực, nỗ lực và kiên trì học tập để đạt được giải cao trong các kỳ thi các cấp.

          Trên đây là một vài ý tưởng nhỏ của tôi về công tác lãnh đạo thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường. Rất mong ý kiến đóng góp thêm của các đồng chí.

   

 

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huy

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Huy

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Cảnh báo vùng áp thấp ở quần đảo Hoàng Sa
    Thứ năm - 28/08/2014 02:05
    Ngày 27.8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển Đông do có sự xuất hiện của một vùng áp thấp trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Dự báo vùng áp thấp sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc vào vịnh Bắc bộ và có khả năng mạnh thêm.
  • Làm rõ việc cấp phép cho Trung tâm Phẫu thuật nụ...
    Thứ tư - 27/08/2014 23:04
    GiadinhNet - Ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Sở Y tế, UBND phường Phương Mai, nơi Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) đăng ký hoạt động làm rõ thẩm quyền cấp phép hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động của trung tâm này.
  • Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...
    Thứ tư - 27/08/2014 22:51
    (Xây dựng) - Ngày 27/8, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khu vực X. Đây là một hoạt động trong chương trình Đại hội khỏe vì an ninh Tổ quốc lần thứ VII năm 2015.
  • Áp thấp trên Quần đảo Hoàng Sa
    Thứ tư - 27/08/2014 22:34
    VOV.VN -Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây bắc vào Vịnh Bắc Bộ
  • Đêm nay, Vịnh Bắc Bộ mưa rào, dông mạnh và có thể...
    Thứ tư - 27/08/2014 22:16
    Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết: Trưa nay (27.8), trên khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) xuất hiện một vùng áp thấp gây mưa to và gió mạnh.
  • “Thương hiệu” mới trên dãy Pu Xai Lai Leng
    Thứ tư - 27/08/2014 22:08
    QĐND - Đứng chân trên địa bàn các xã biên giới vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An là Nậm Càn, Na Ngoi, Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn); Tri Lễ, Nậm Giải, Thông Thụ, Hạnh Dịch (huyện Quế Phong), tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Bô-li-khăm-xay và Hủa Phăn (Lào), những năm qua, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 (KT-QP), Quân khu 4 đã đưa nhiều loại cây “xóa đói, giảm nghèo” có hiệu quả kinh tế cao như: Dong riềng, lúa nước, mướp đắng, dược liệu… vào trồng giúp bà con từng bước tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế. Việc đưa giống cây chè Shan Tuyết vào trồng trong Khu KT-QP, trên dãy núi Pu Xai Lai Leng này đã tạo ra một sản phẩm chè đặc biệt nơi biên giới. Đến nay, Đoàn KT-QP 4 đã ươm, trồng được 90.000 cây chè Shan Tuyết; cấp phát cây giống để nhân dân trồng thành vùng nguyên liệu và nghiên cứu xây dựng nhà máy sơ chế sản phẩm chè để sản xuất hàng hóa bán ra thị trư¬ờng.
  • 2.602 sáng kiến cải tiến kỹ thuật các cấp
    Thứ tư - 27/08/2014 22:08
    QĐND Online - Ngày 27-8, Tổng cục Kỹ thuật tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2010-2014) thực hiện Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (Cuộc vận động 50).
  • Năm 2015, giảm ít nhất nửa thời gian làm thủ tục...
    Thứ tư - 27/08/2014 22:08
    QĐND - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu như vậy tại buổi khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, ngày 27-8, tại Hà Nội.
  • Bộ Y tế đề nghị Hà Nội làm rõ thẩm quyền cấp phép...
    Thứ tư - 27/08/2014 21:52
    VOV.VN - Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt giải quyết các trường hợp sai phạm theo quy định Luật Khám bệnh.
  • Đời sống CNVC-LĐ còn nhiều khó khăn
    Thứ tư - 27/08/2014 21:45
    LĐLĐ TP HCM đã có buổi làm việc cùng Công đoàn (CĐ) khối cơ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường vào chiều 27-8. Tại buổi làm việc, CĐ khối cho biết thu nhập của người lao động (NLĐ) trong khối chưa đồng đều, bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng ở khối doanh nghiệp và 5,2 triệu đồng/người/tháng ở khối hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, ở một số nơi thu nhập của NLĐ quá thấp; cá biệt có đơn vị, NLĐ chỉ được tạm ứng 2,5 triệu đồng/tháng. Nhiều hoạt động do LĐLĐ TP đề ra, CĐ khối không triển khai thực hiện được...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.