15:39 ICT Thứ ba, 29/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 25862

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 761694

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13203619

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Thứ năm - 16/12/2010 16:00
Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong nhà trường

MỘT SỐ BIỆN PHÁP

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN TRONG NHÀ TRƯỜNG

             Nhiệm vụ nâng cao chất lượng mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tạo nên bước tiến trong công tác giáo dục của mỗi nhà trường.

       Sau đây tôi xin được phép tham luận về việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường.

        Trong những năm gần đây, chất lượng mũi nhọn của trường ta cũng đã có bước tiến đáng kể so với những năm trước nữa như: số lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS đã tăng lên, đã có học sinh đạt giải cấp huyện. Song, so với các trường trên địa bàn toàn huyện, thì những kết quả này là vẫn còn quá khiêm tốn nếu như không muốn nói là thấp. Chúng ta còn chưa có GV đạt danh hiệu GVDG cấp Tỉnh, lượng GV đạt danh hiệu GVDGCS còn chưa nhiều, số HSG huyện còn quá ít và chưa có giải cao.

       Vậy nguyên nhân nào dẫn đến chất lượng mũi nhọn của chúng ta còn thấp? Làm thế nào để đưa chất lượng này lên một tầng mới? Đây là một vấn đề, một thách thức không phải một sớm một chiều chúng ta có thể giải quyết và vượt qua được.

       Trước hội nghị hôm nay, bản thân tôi xin mạnh dạn đưa ra một số ý kiến mong rằng sẽ góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của trường ta trong những năm học tới.

   

    Thứ nhất đối với chất lượng GVDG đòi hỏi phải đảm bảo đạt cả vòng thi lý thuyết và thực hành có nghĩa là phải đảm bảo cả về kiến thức và chuyên môn. Vậy để nâng cao hơn về số lượng, chất lượng GVG thì:

   - Trước hết, bản thân mỗi GV phải có ý chí phấn đấu, mạnh dạn đăng ký thi GVDG  

các cấp, dành thời gian tự học, tự bồi dưỡng, thường xuyên học hỏi,và tìm tòi sáng tạo. Các đồng chí trong Chi ủy, các đồng chí là đảng viên, là lãnh đạo Công đoàn nhà trường, cần có sự quan tâm động viên, giúp đỡ tới từng cá nhân các GV đặc biệt là những GV có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiên phấn đấu.

   - Bên cạnh đó, nhà trường cần thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật CNTT, bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho GV để có một hệ thống và vốn kiến thức tự tin hơn khi tham gia dự thi. Khi thi thực hành, cũng cần phải có sự đầu tư đóng góp trí tuệ của tổ Chuyên môn, của BGH nhà trường, của các cá nhân xuất sắc cộng với sự nỗ lực của bản thân mỗi GV để có một bài giảng hay và phong phú hơn. Có như vậy, chất lượng GVG mới thực sự được nâng cao.

   

    Thứ hai đối với việc xây dựng phong trào HSG cũng là sự đầu tư chất xám, trí tuệ, cơ sở vật chất và sự kết hợp, hợp tác của cả tập thể mới có thể khởi nguồn tạo nền tảng cho phong trào.

   - GV chủ nhiệm cần chú ý đến các đối tượng HS trong lớp để có biện pháp giảng dạy phù hợp. Cần phát hiện, bồi dưỡng HSG ngay trong lớp học. Bên cạnh chương trình nền, cần có một hệ thống nội dung riêng lồng ghép để bồi dưỡng đối tượng HSG. Lựa chọn HSG thành lập Câu lạc bộ, động viên HS tạo cho các em tâm lý và ý chí phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập, say mê tìm hiểu khám phá thế giới tri thức.

   - Lựa chọn những GV có năng lực, trình độ, có tâm huyết để phụ trách bồi dưỡng

theo từng môn chuyên biệt. Nhiều HS rất vững về chương trình nền nhưng khi tiếp

cận với chương trình nâng cao thì lại gặp rất nhiều khó khăn. GV phụ trách CLB cần phối hợp với lãnh đạo chuyên môn lựa chọn nội dung chương trình phù hợp để dần cho HS làm quen, tiếp cận, nhận thức và tiếp thu. GV dạy CLB đòi hỏi phải là người rất kiên trì nhẫn nại, vì trong thực tế có những dạng bài phải hướng dẫn HS rất nhiều lần HS mới có thể hiểu và làm được. Hơn nữa, hệ thống kiến thức nâng cao lại rất rộng vì vậy cần phải cá sự đầu tư nhiều về thời gian để biên soạn chương trình cũng như bồi dưỡng HS.

   - Những HS lớp dưới làm nền tảng cho HS các lớp trên tiếp tục phát triển. Vì vậy nếu không có sự phát hiện, bồi dưỡng HS ngay từ lớp dưới thì lên lớp trên HS sẽ bị thiếu hụt kiến thức nâng cao cơ bản, khó đảm bảo được chất lượng của CLB. Lớp 1;2 GVCN tự phát hiện và bồi dưỡng, lớp3;4;5 cần thành lập CLB Để bồi dưỡng cho HS. Việc bồi dưỡng HSG là cả một quá trình, vì vậy nhà trường cần tổ chức cho HS đăng ký và tham gia CLB ngay từ trong hè để các em tích lũy được vốn kiến thức đủ và chắc chắn hơn. Nếu chỉ bồi dưỡng trong năm học thì không thể đủ thời gian để truyền tải lượng kiến thức không nhỏ để đảm bảo cho các em tham gia thi đạt kết quả cao.              Trong năm học, những GV chủ nhiệm ở các lớp có HS tham gia CLB phải nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với GV phụ trách CLB động viên khuyến khích HS của mình tham gia đầy đủ có chất lượng các buổi học, cùng GV phụ trách CLB  giúp các em giải quyết những vấn đề, những BT khó.

   - Một trong những vấn đề quan trọng không thể thiếu được là sự ủng hộ, tạo điều kiện của gia đình các em HS. Vì vậy chúng ta cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên lạc hai chiều, làm tốt công tác tư tưởng để gia đình HS tạo điều kiện tốt nhất cho các em phấn đấu và học tập. Các ban ngành đoàn thể cũng cần có sự đầu tư hỗ trợ thêm từng mặt có thể hoặc động viên tinh thần để khuyến khích HS tích cực, nỗ lực và kiên trì học tập để đạt được giải cao trong các kỳ thi các cấp.

          Trên đây là một vài ý tưởng nhỏ của tôi về công tác lãnh đạo thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong nhà trường. Rất mong ý kiến đóng góp thêm của các đồng chí.

   

 

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huy

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Huy

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Phải lăn xả ra đường mới biết đường xấu tốt
    Thứ ba - 29/07/2014 14:59
    Tại buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ VN diễn ra sáng nay (29/7) Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.
  • Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động giúp ngư dân Bình...
    Thứ ba - 29/07/2014 14:58
    (NLĐO) - Nhân dịp thành lập Nghiệp đoàn Khai thác Hải sản Bình Tân - Lagi (tỉnh Bình Thuận), Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động đã hỗ trợ nghiệp đoàn này 421 triệu đồng.
  • Chậm, hủy chuyến bay: Tất cả tại thời tiết!
    Thứ ba - 29/07/2014 14:47
    “Các hãng còn đổ lỗi do nguyên nhân này nọ dẫn đến chậm, hủy chuyến thì chưa phát triển, chưa khắc phục được. Không thể đổ lỗi tất cả do thời tiết, do tăng trưởng nóng. Nếu ngành hàng không còn suy nghĩ như vậy thì còn tiếp tục chậm, hủy chuyến” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
  • Bình Thuận ra mắt Nghiệp đoàn nghề cá thứ 5 với...
    Thứ ba - 29/07/2014 14:33
    Sáng 29/7, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi công bố thành lập nghiệp đoàn nghề cá Bình Tân gồm 15 tàu với 150 đoàn viên ngư dân.
  • Hội Phụ nữ bày cách giữ hạnh phúc gia đình
    Thứ ba - 29/07/2014 14:11
    PNO - Ngày 29/7 Hội LHPN TP tổ chức hội nghị chuyên đề bí quyết giúp gia đình hạnh phúc. Hội PN Q.Thủ Đức tập huấn nghiệp vụ công tác hội. Hội PN Q.Bình Thạnh tiếp đoàn khảo sát về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội.
  • "Tổng cục Hải quan phải quyết liệt cắt giảm các...
    Thứ ba - 29/07/2014 14:00
    (Tài chính) Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Thông báo 289/TB-VPCP về quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan.
  • Hiến pháp năm 2013 tạo ra những yếu tố mới của sự...
    Thứ ba - 29/07/2014 14:00
    (Tài chính) Cùng với nguyên tắc dân chủ XHCN và chủ quyền nhân dân, nguyên tắc tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân, Hiến pháp năm 2013 còn thể chế hóa một nguyên tắc chủ đạo nữa về tổ chức quyền lực nhà nước. Đó là nguyên tắc về tính thống nhất, sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước.
  • Vận động gần 2,5 tỉ đồng xây dựng quỹ Hiếm muộn...
    Thứ ba - 29/07/2014 13:59
    Theo báo cáo của các đơn vị gửi về Bộ Tư lệnh BĐBP, tính đến ngày 21-7, các đơn vị BĐBP: Hà Tĩnh, Bình Phước, Nam Định, Đà Nẵng, Cao Bằng, Sơn La, Đắc Nông, Lạng Sơn, Trung tâm huấn luyện, Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp Huấn luyện chó nghiệp vụ đã vận động được gần 2,5 tỉ đồng xây dựng quỹ Hiếm muộn con. Phần lớn số tiền này do các đơn vị vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đóng góp.
  • Điều chỉnh tuyến đường sắt Bắc - Nam
    Thứ ba - 29/07/2014 13:58
    QĐND Online - Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa ban hành biểu đồ chạy tàu khách tuyến đường sắt Bắc-Nam.
  • Để dân được phục vụ, chứ không phải “xin xỏ” khi...
    Thứ ba - 29/07/2014 13:14
    "Việc xây dựng và ban hành Luật Ban hành QĐHC là nhằm kiểm soát tính hợp pháp, hợp lý, tính khả thi của QĐHC, tính minh bạch của quy trình ban hành QĐHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước. Luật này sẽ bao gồm các nguyên tắc có tính chuẩn mực, là khuôn khổ cho việc ban hành các QĐHC” – Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhấn mạnh.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.