01:14 ICT Thứ tư, 29/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

Nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp

Thứ ba - 06/03/2012 08:21
Nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp

Nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp

 

Trường Tiểu học Đại Lâm

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ

 

            Trong trường học, tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong đóng vai trò quan     trọn. Thông qua hoạt động Đội mà giáo dục đạo đức cho HS góp phần hình thành nhân cách cho các em. Ngoài ra hoạt động Đội còn là nơi các em được vui chơi giải trí, là nơi thư giãn sau những bài học căng thẳng, từ đó chất lượng học tập cũn được nâng cao, đó thực sự là tổ chức của tuổi thơ. Chính nơi đây những cảm xúc, những tài năng của các em được bộc lộ và phát triển bước đầu. Điều cần thiết là chúng ta phải biết dùng những hình thức phong phú của hoạt động Đội để tác động, giáo dục tuổi thơ. Một cuộc thơ vui, một lần sinh hoạt câu lạc bộ, một buổi múa hát tập thể, hoạt động TDTT …. Đều tạo nên bầu không khí trong lành, thiết thực cho các em. Tính kỷ luật, tình bạn, tình đồng đội. …. Từ những hoạt động tưởng chừng chỉ để vui chơi, các em lớn dần lên, vươn tới cái đẹp.

     Hoạt động ngoài giờ ở cấp tiểu học có đặc thù riêng của nó vì ở cấp tiểu học vừa có cả lứa tuổi nhi đồng, có cả lứa tuổi thiếu niên. Không phải hoạt động nào, hình thức nào cũng phù hợp với cả hai lứa tuổi đó. Các em từ 9 tuổi trở lên mới được kết nạp vào Đội , sinh hoạt trong tổ chức Đội của mình. Còn các em ở lứa tuổi 6 – 8 tuổi cũng có tổ chức riêng của mình đó là Sapo Nhi Đồng.

      Trẻ em cần được dạy dỗ thông qua những việc làm có ý nghĩa chứ không phải là những lời lẽ giáo huấn. Với phương châm học mà chơi- chơi mà học . Bác Hồ đã dạy “ cách dạy trẻ cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết giữ vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa đồng thời phải giữ được tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên tự động trẻ trung, chớ nên làm cho chúng hóa ra già ’’.

      Dạy trẻ không chỉ là những lời giáo huấn xuông mà phải bắt đầu từ những việc làm cụ thể, những việc làm cụ thể ngoài đời sống hằng ngày qua việc làm cụ thể như múa hát tập thể, TDTT, những việc làm cụ thể như thể hiện mình cũng động viên khuyến khích các em thật nhiều, góp phần giáo dục chất lượng.

      Tổ chức hoạt động cũng thật là dễ nhưng cũng thật khó, lứa tuổi thiếu nhi thường hiếu động, thích thể hiện mình, thích được khen, thích thắng bạn.

     Bởi vậy dể hoạt động đạt kết quả cần quán triệt tinh thần cho các em. Người phụ trách cần tế nhị khi nhận xét, tổng kết, để gây hứng thú cho những hoạt động.

    Để tạo buổi hoạt động ngoài giờ hấp dẫn, vui, lý thú đòi hỏi người phu trách chủ động suy nghĩ tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, biết khai thác hết những điều kiện khách quan, chủ quan, thuận lợi và biết đề ra kế hoạch.

    Đề ra kế hoạch là bước quan trọng, nhưng không khó, mà khó nhất là tìm ra được hình thức tổ chức, triển khai. Để hoạt động có kết quả người phụ trách phải trang bị cho mình vốn hiểu biết các lĩnh vực để giải đáp những thắc mắc của HS và của GV.

    Những hoạt động mà liên đội tổ chức đều có tính giáo dục cao, có hiệu quả cụ thể, được HS yêu thích, hội đồng nhà trường ủng hộ. Điều đó chứng tỏ rằng hình thức hoạt động Đội rất tốt cho HS. Tổ chức các buổi thi vui mang lại nhiều màu sắc mới lạ, mang lại nhiều niềm vui cho tuổi thơ.

    Vì vậy người phụ trách Đội cần phải xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình để tổ chức các hoạt động ngoài giờ đạt hiệu quả cao, tạo sân chơi bổ ích cho các em HS.

            

         

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.