20:08 ICT Thứ tư, 01/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Thứ hai - 05/03/2012 14:37
rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI LÂM

PHƯƠNG PHÁP RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP 1

 

          Người xưa nói: “ Nét chữ, nét người ’’ chữ viết cũng là biểu hiện của nết người,   dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình.

         Bản thân tôi là một người giáo viên lớp 1, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn chữ như sau:

- Đối với HS lớp 1 các em như tờ giấy trắng tinh vậy người giáo viên sẽ viết gì                      vào đây, vào trang đầu đời của các em.

   Chính vì vậy khi rèn chữ cho HS chúng ta không thể vội vàng được mà chúng ta phải hướng dẫn cho các em từ cái đơn giản nhất nhưng lại là cái cơ bản nhất để các em viết đúng viết đẹp. Đó là trước tiên phải hướng dẫn các em xác định dòng kẻ, trong dòng kẻ có các dòng kẻ ngang, đường kẻ dọc và các ô li.

- GV hướng dẫn các em đếm số dòng kẻ và số ô li trên 1 dòng. GV và HS thống nhất khái niệm về đường kẻ đậm và đường kẻ mờ để việc rèn chữ cho các em được thuận lợi.

- Để HS viết được đúng đẹp thì trước tiên các em phải lắm chắc được các nét cơ bản, tên gọi và cách viết các nét chữ đó, các em phải viết đúng viết đẹp các nét chữ đó. Khi hướng dẫn các em viết, tôi hướng dẫn thật kĩ, thật tỉ mỉ về điểm dặt bút, điểm dừng bút, khi viết các nét khuyết trên, khuyết dưới, nét xổ thẳng thì nên dựa vào đường kẻ dọc để viết thì chữ sẽ đẹp. Để cho HS dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ cơ bản, tôi phân theo cấu tạo các nét chữ có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để HS dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh viết được các chữ.

- Khi dạy viết chữ ngoài hướng dẫn các em điểm đặt bút và điểm đừng bút còn phải hướng dẫn các em cách lia bút viết liền mạch, cách rê bút. Hướng dẫn các em nắm được chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các con chữ.

- Tuy nhiên khi học sinh ngồi viết, GV phải hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, phấn, cách để vở và bảng.

- GV viết mẫu : khi viết trên bảng lớp giáo viên cần trình bày cho khoa học và viết đẹp để học sinh học tập. Khi viết mẫu, giáo viên cần viết đúng quy trình, đúng cỡ và đẹp. Tuy nhiên không phải 100 % HS ở dưới viết đúng, đẹp như cô mà vẫn còn một số em viết sai, viết sấu.

- Vì vậy tôi sử dụng phương pháp sau: Tôi hướng dẫn các em điều khiển bút bằng cổ tay. Hướng dẫn các em khi đưa ra các nét từ dưới lên thì các em đưa bút lên bằng góc bên phải của ngòi bút và đưa nhẹ tạo thành nét thanh. Khi đưa các nét từ bên dưới xuống thì các em dùng cổ tay điều khiển sao cho ngòi bút thẳng, lúc này không viết bằng góc của ngòi bút nữa mà các em viết bằng chính giữa ngòi bút, các em mài bút kéo thẳng xuống tạo thành nét đậm.

- Rèn cho HS viết chữ đẹp chủ yếu rèn cho các em viết các nét tròn không tạo góc cạnh. Ví dụ khi rèn nét cong hay nét khuyết trên, nét khuyết dưới….. giáo viên phải chú ý tọa độ các nét chữ cắt nhau ở đường kẻ thứ mấy hoặc uốn cong ở điểm nào… để tạo nét chữ đẹp.

- Tôi đưa ra một số mẫu chữ viết đẹp đúng và một số mẫu viết sai, xấu cho các em quan sát và nhận xét. Sau đó hỏi các em thích viết chữ nào?

  Rồi cho các em viết bài thì thấy các em viết đúng và đẹp hơn, số học sinh viết sai rất ít hoặc không có em nào viết sai.

  Khi HS viết bảng con chưa đạt yêu cầu, tôi cho HS nhận xét thật tỉ mỉ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng, điểm dặt bút, điểm dừng bút. Cần hướng dẫn HS sửa sai ngay ra bên cạnh chữ viết sai để HS so sánh. Không nên xóa rồi sửa. Mặt khác khi HS viết giáo viên cần quan sát uốn nắn để HS sửa sai kịp thời.

   Nếu trong quá trình HS viết giáo viên không kịp thời quan sát uốn nắn thì HS mắc rất nhiều nỗi như không đúng cỡ chữ, thiếu nét, sai mẫu. HS lớp 1 rất hiếu động thích được khen do vậy trong qua trình HS viết bảng con, giáo viên cần động viên HS kịp thời, khen là nhiều, chê ít hoặc chê thật tế nhị ví dụ như : Em đã viết gần đúng, gần đẹp rồi nhưng cần phải sửa một chút và đề nghị HS sửa ngay ra bên cạnh.

    Trong khi HS viết vở tập viết hay vở ô ly, yêu cầu HS viết thật chính xác, tránh tẩy xóa. Gv chấm điểm cho HS thật kịp thời.Gv cần nhận xét nét nào được, nét nào hỏng. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng. Đồng thời giáo viên cần nêu những lỗi HS thường mắc phải, khi chấm cần gạch chân những chỗ viết sai. Khi bắt đầu viết vở, tránh làm quăn mép đẻ đảm bảo yêu cầu vở sạch chữ đẹp.

   Việc rèn chữ cho HS lớp 1 sẽ là nền tảng cho các em học tốt ở các lớp tiếp theo.

 

    

 

 

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Dự án lấn sông Đồng Nai: Dừng triển khai, làm rõ...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:36
    VOV.VN - UBND tỉnh Đồng Nai đã dừng triển khai dự án để thẩm định tính pháp lý và đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.
  • Tin thời tiết ngày 2/4: Bắc Bộ có nơi nắng nóng...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:28
    Tin thời tiết ngày 2/4 cho biết, Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng khu Tây Bắc có nắng nóng.
  • Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm vụ chặt cây ở...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:26
    Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện thay thế cây xanh.
  • Cứu 7 ngư dân Bình Thuận bị chìm tàu trên biển
    Thứ tư - 01/04/2015 18:16
    (TNO) Chiều nay 1.4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) cho biết, 7 ngư dân cùng quê ở Bình Thuận bị chìm thuyền khi đang đánh cá trên biển đã trở về an toàn sau khi bị nạn trên biển hôm 25.3.
  • Chính phủ: Tịch thu phương tiện là hợp lý nhưng...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:14
    Đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là có cơ sở pháp lý, tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân.
  • Đề xuất giải quyết linh hoạt để người lao động yên...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:11
    ANTĐ - Liên tiếp 2 ngày 31-3 và 1-4, Bộ LĐ-TB&XH đã có công điện và công văn hỏa tốc về việc ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người lao động về quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014.
  • Bình Thuận khai trương thêm ga đón, trả khách của...
    Thứ tư - 01/04/2015 18:10
    Chiều 1/4, Chi nhánh Công ty vận tải đường sắt Bình Thuận phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Tánh Linh (Bình Thuận) tổ chức khai trương đón đoàn tàu Thống Nhất chuyến đầu tiên đón khách tại ga Suối Kiết thuộc huyện Tánh Linh.
  • Chưa thực hiện tịch thu phương tiện giao thông với...
    Thứ tư - 01/04/2015 17:58
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện với người điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp điện sử dụng rượu, bia.
  • Bộ LĐ-TB-XH ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người...
    Thứ tư - 01/04/2015 17:57
    PN - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) vừa có công văn hỏa tốc số 1126 gửi UBND TP.HCM về việc ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người lao động.
  • Chặt cây xanh: Hà Nội đề xuất Thủ tướng 6 giải...
    Thứ tư - 01/04/2015 17:52
    (TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cách đây ít phút, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết vừa qua UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh và đề xuất 6 giải pháp triển khai tiếp theo.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.