14:04 ICT Thứ hai, 27/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Thứ hai - 05/03/2012 14:37
rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI LÂM

PHƯƠNG PHÁP RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP 1

 

          Người xưa nói: “ Nét chữ, nét người ’’ chữ viết cũng là biểu hiện của nết người,   dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình.

         Bản thân tôi là một người giáo viên lớp 1, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn chữ như sau:

- Đối với HS lớp 1 các em như tờ giấy trắng tinh vậy người giáo viên sẽ viết gì                      vào đây, vào trang đầu đời của các em.

   Chính vì vậy khi rèn chữ cho HS chúng ta không thể vội vàng được mà chúng ta phải hướng dẫn cho các em từ cái đơn giản nhất nhưng lại là cái cơ bản nhất để các em viết đúng viết đẹp. Đó là trước tiên phải hướng dẫn các em xác định dòng kẻ, trong dòng kẻ có các dòng kẻ ngang, đường kẻ dọc và các ô li.

- GV hướng dẫn các em đếm số dòng kẻ và số ô li trên 1 dòng. GV và HS thống nhất khái niệm về đường kẻ đậm và đường kẻ mờ để việc rèn chữ cho các em được thuận lợi.

- Để HS viết được đúng đẹp thì trước tiên các em phải lắm chắc được các nét cơ bản, tên gọi và cách viết các nét chữ đó, các em phải viết đúng viết đẹp các nét chữ đó. Khi hướng dẫn các em viết, tôi hướng dẫn thật kĩ, thật tỉ mỉ về điểm dặt bút, điểm dừng bút, khi viết các nét khuyết trên, khuyết dưới, nét xổ thẳng thì nên dựa vào đường kẻ dọc để viết thì chữ sẽ đẹp. Để cho HS dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ cơ bản, tôi phân theo cấu tạo các nét chữ có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để HS dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh viết được các chữ.

- Khi dạy viết chữ ngoài hướng dẫn các em điểm đặt bút và điểm đừng bút còn phải hướng dẫn các em cách lia bút viết liền mạch, cách rê bút. Hướng dẫn các em nắm được chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các con chữ.

- Tuy nhiên khi học sinh ngồi viết, GV phải hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, phấn, cách để vở và bảng.

- GV viết mẫu : khi viết trên bảng lớp giáo viên cần trình bày cho khoa học và viết đẹp để học sinh học tập. Khi viết mẫu, giáo viên cần viết đúng quy trình, đúng cỡ và đẹp. Tuy nhiên không phải 100 % HS ở dưới viết đúng, đẹp như cô mà vẫn còn một số em viết sai, viết sấu.

- Vì vậy tôi sử dụng phương pháp sau: Tôi hướng dẫn các em điều khiển bút bằng cổ tay. Hướng dẫn các em khi đưa ra các nét từ dưới lên thì các em đưa bút lên bằng góc bên phải của ngòi bút và đưa nhẹ tạo thành nét thanh. Khi đưa các nét từ bên dưới xuống thì các em dùng cổ tay điều khiển sao cho ngòi bút thẳng, lúc này không viết bằng góc của ngòi bút nữa mà các em viết bằng chính giữa ngòi bút, các em mài bút kéo thẳng xuống tạo thành nét đậm.

- Rèn cho HS viết chữ đẹp chủ yếu rèn cho các em viết các nét tròn không tạo góc cạnh. Ví dụ khi rèn nét cong hay nét khuyết trên, nét khuyết dưới….. giáo viên phải chú ý tọa độ các nét chữ cắt nhau ở đường kẻ thứ mấy hoặc uốn cong ở điểm nào… để tạo nét chữ đẹp.

- Tôi đưa ra một số mẫu chữ viết đẹp đúng và một số mẫu viết sai, xấu cho các em quan sát và nhận xét. Sau đó hỏi các em thích viết chữ nào?

  Rồi cho các em viết bài thì thấy các em viết đúng và đẹp hơn, số học sinh viết sai rất ít hoặc không có em nào viết sai.

  Khi HS viết bảng con chưa đạt yêu cầu, tôi cho HS nhận xét thật tỉ mỉ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng, điểm dặt bút, điểm dừng bút. Cần hướng dẫn HS sửa sai ngay ra bên cạnh chữ viết sai để HS so sánh. Không nên xóa rồi sửa. Mặt khác khi HS viết giáo viên cần quan sát uốn nắn để HS sửa sai kịp thời.

   Nếu trong quá trình HS viết giáo viên không kịp thời quan sát uốn nắn thì HS mắc rất nhiều nỗi như không đúng cỡ chữ, thiếu nét, sai mẫu. HS lớp 1 rất hiếu động thích được khen do vậy trong qua trình HS viết bảng con, giáo viên cần động viên HS kịp thời, khen là nhiều, chê ít hoặc chê thật tế nhị ví dụ như : Em đã viết gần đúng, gần đẹp rồi nhưng cần phải sửa một chút và đề nghị HS sửa ngay ra bên cạnh.

    Trong khi HS viết vở tập viết hay vở ô ly, yêu cầu HS viết thật chính xác, tránh tẩy xóa. Gv chấm điểm cho HS thật kịp thời.Gv cần nhận xét nét nào được, nét nào hỏng. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng. Đồng thời giáo viên cần nêu những lỗi HS thường mắc phải, khi chấm cần gạch chân những chỗ viết sai. Khi bắt đầu viết vở, tránh làm quăn mép đẻ đảm bảo yêu cầu vở sạch chữ đẹp.

   Việc rèn chữ cho HS lớp 1 sẽ là nền tảng cho các em học tốt ở các lớp tiếp theo.

 

    

 

 

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • “Triệu phú lợn rừng” xứ Lạng
    Thứ hai - 27/04/2015 13:15
    Lập nghiệp với hai bàn tay trắng, ông Thái đã xoay sở, thử nghiệm và thành công với... lợn rừng.
  • Người Việt ở Donetsk: Chấp nhận sống với lũ
    Thứ hai - 27/04/2015 12:54
    Sau gần 1 năm xung đột, khoảng 120 người (30 gia đình) Việt Nam vẫn bám trụ và sống rải rác trong thành phố Donetsk. Gặp họ sau hơn nửa năm có quá nhiều xúc cảm lẫn lộn. Phần thương cho số phận những người Việt lang bạt bỗng nhiên lâm vào cảnh chiến tranh, li tán, tên bay đạn lạc nơi xứ người. Song cũng phần nào yên lòng vì họ vẫn lành lặn, tiếp tục đối mặt với cuộc sống vô vàn khó khăn trước mắt.
  • Rà soát, đánh giá từng mô hình phong trào TDBVANTQ
    Thứ hai - 27/04/2015 12:48
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG- Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) Q. Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức sơ kết phong trào TDBVANTQ quý 1 năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong quý 2 năm 2015.
  • Ký ức kinh hoàng của người dân Nepal sau trận động...
    Thứ hai - 27/04/2015 12:43
    (VTC News) - Sau trận động đất kinh hoàng, bên cạnh những nỗi đau thể xác, người dân Nepal còn đang phải đối mặt với những nỗi đau khác về tinh thần.
  • Xây dựng Trung tâm hành động bom mìn quốc gia
    Thứ hai - 27/04/2015 12:19
    (Chinhphu.vn) - Sáng 27/4, tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã làm lễ khởi công xây dựng Trụ sở Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam với sự tham dự của nhiều tổ chức quốc tế, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam.
  • Đắng lòng!
    Thứ hai - 27/04/2015 12:10
    (Cadn.com.vn) - Chuyện gì mà nghe chua chát vậy Bề Tui?
  • Quan xã “ăn” nhím nhận sai
    Thứ hai - 27/04/2015 11:43
    (NLĐO) – Lãnh đạo xã và những vị “ăn” nhím của dân thừa nhận đã sai nhưng một số người vẫn cố đưa ra những lý lẽ để biện minh.
  • Đội mũ bảo hiểm cho trẻ quan trọng không kém...
    Thứ hai - 27/04/2015 11:39
    Theo đại diện các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng, cuộc sống trẻ em và để lại nỗi đau to lớn cho hàng ngàn gia đình, đe dọa sự phát triển lành mạnh của dân tộc.
  • Đồng bằng sông Cửu Long: “Đội đặc nhiệm” chống......
    Thứ hai - 27/04/2015 11:34
    Dự báo bệnh sốt xuất huyết (SXH) ở một số tỉnh, thành ĐBSCL sẽ có diễn biến phức tạp vào mùa mưa, lãnh đạo các vùng này đã tổ chức các “nhóm đặc nhiệm” tới tận nhà dân vận động nuôi cá diệt lăng quăng và kiểm soát nguy cơ gây bệnh.
  • Lập đường dây nóng, xây dựng "tai mắt" giám sát...
    Thứ hai - 27/04/2015 10:38
    Thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế giám sát dễ hiểu, dễ áp dụng, tập huấn hướng dẫn cho nông dân về kỹ năng chuyên môn để phát hiện, tố giác các đối tượng sử dụng vật tư nông nghiệp (VTNN) rởm, giả, kém chất lượng... Đó là những cách để giúp nông dân chủ động tham gia giám sát VTNN.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.