10:23 ICT Thứ tư, 27/05/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Thứ hai - 05/03/2012 14:37
rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI LÂM

PHƯƠNG PHÁP RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP 1

 

          Người xưa nói: “ Nét chữ, nét người ’’ chữ viết cũng là biểu hiện của nết người,   dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình.

         Bản thân tôi là một người giáo viên lớp 1, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn chữ như sau:

- Đối với HS lớp 1 các em như tờ giấy trắng tinh vậy người giáo viên sẽ viết gì                      vào đây, vào trang đầu đời của các em.

   Chính vì vậy khi rèn chữ cho HS chúng ta không thể vội vàng được mà chúng ta phải hướng dẫn cho các em từ cái đơn giản nhất nhưng lại là cái cơ bản nhất để các em viết đúng viết đẹp. Đó là trước tiên phải hướng dẫn các em xác định dòng kẻ, trong dòng kẻ có các dòng kẻ ngang, đường kẻ dọc và các ô li.

- GV hướng dẫn các em đếm số dòng kẻ và số ô li trên 1 dòng. GV và HS thống nhất khái niệm về đường kẻ đậm và đường kẻ mờ để việc rèn chữ cho các em được thuận lợi.

- Để HS viết được đúng đẹp thì trước tiên các em phải lắm chắc được các nét cơ bản, tên gọi và cách viết các nét chữ đó, các em phải viết đúng viết đẹp các nét chữ đó. Khi hướng dẫn các em viết, tôi hướng dẫn thật kĩ, thật tỉ mỉ về điểm dặt bút, điểm dừng bút, khi viết các nét khuyết trên, khuyết dưới, nét xổ thẳng thì nên dựa vào đường kẻ dọc để viết thì chữ sẽ đẹp. Để cho HS dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ cơ bản, tôi phân theo cấu tạo các nét chữ có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để HS dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh viết được các chữ.

- Khi dạy viết chữ ngoài hướng dẫn các em điểm đặt bút và điểm đừng bút còn phải hướng dẫn các em cách lia bút viết liền mạch, cách rê bút. Hướng dẫn các em nắm được chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các con chữ.

- Tuy nhiên khi học sinh ngồi viết, GV phải hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, phấn, cách để vở và bảng.

- GV viết mẫu : khi viết trên bảng lớp giáo viên cần trình bày cho khoa học và viết đẹp để học sinh học tập. Khi viết mẫu, giáo viên cần viết đúng quy trình, đúng cỡ và đẹp. Tuy nhiên không phải 100 % HS ở dưới viết đúng, đẹp như cô mà vẫn còn một số em viết sai, viết sấu.

- Vì vậy tôi sử dụng phương pháp sau: Tôi hướng dẫn các em điều khiển bút bằng cổ tay. Hướng dẫn các em khi đưa ra các nét từ dưới lên thì các em đưa bút lên bằng góc bên phải của ngòi bút và đưa nhẹ tạo thành nét thanh. Khi đưa các nét từ bên dưới xuống thì các em dùng cổ tay điều khiển sao cho ngòi bút thẳng, lúc này không viết bằng góc của ngòi bút nữa mà các em viết bằng chính giữa ngòi bút, các em mài bút kéo thẳng xuống tạo thành nét đậm.

- Rèn cho HS viết chữ đẹp chủ yếu rèn cho các em viết các nét tròn không tạo góc cạnh. Ví dụ khi rèn nét cong hay nét khuyết trên, nét khuyết dưới….. giáo viên phải chú ý tọa độ các nét chữ cắt nhau ở đường kẻ thứ mấy hoặc uốn cong ở điểm nào… để tạo nét chữ đẹp.

- Tôi đưa ra một số mẫu chữ viết đẹp đúng và một số mẫu viết sai, xấu cho các em quan sát và nhận xét. Sau đó hỏi các em thích viết chữ nào?

  Rồi cho các em viết bài thì thấy các em viết đúng và đẹp hơn, số học sinh viết sai rất ít hoặc không có em nào viết sai.

  Khi HS viết bảng con chưa đạt yêu cầu, tôi cho HS nhận xét thật tỉ mỉ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng, điểm dặt bút, điểm dừng bút. Cần hướng dẫn HS sửa sai ngay ra bên cạnh chữ viết sai để HS so sánh. Không nên xóa rồi sửa. Mặt khác khi HS viết giáo viên cần quan sát uốn nắn để HS sửa sai kịp thời.

   Nếu trong quá trình HS viết giáo viên không kịp thời quan sát uốn nắn thì HS mắc rất nhiều nỗi như không đúng cỡ chữ, thiếu nét, sai mẫu. HS lớp 1 rất hiếu động thích được khen do vậy trong qua trình HS viết bảng con, giáo viên cần động viên HS kịp thời, khen là nhiều, chê ít hoặc chê thật tế nhị ví dụ như : Em đã viết gần đúng, gần đẹp rồi nhưng cần phải sửa một chút và đề nghị HS sửa ngay ra bên cạnh.

    Trong khi HS viết vở tập viết hay vở ô ly, yêu cầu HS viết thật chính xác, tránh tẩy xóa. Gv chấm điểm cho HS thật kịp thời.Gv cần nhận xét nét nào được, nét nào hỏng. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng. Đồng thời giáo viên cần nêu những lỗi HS thường mắc phải, khi chấm cần gạch chân những chỗ viết sai. Khi bắt đầu viết vở, tránh làm quăn mép đẻ đảm bảo yêu cầu vở sạch chữ đẹp.

   Việc rèn chữ cho HS lớp 1 sẽ là nền tảng cho các em học tốt ở các lớp tiếp theo.

 

    

 

 

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • MTTQ huyện Gia Lâm - Hà Nội: Giám sát và phát hiện...
    Thứ tư - 27/05/2015 10:05
    Trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn huyện Gia Lâm đã giám sát hơn 610 vụ việc, qua đó phát hiện hơn 150 vụ việc có sai phạm. Hoạt động hiệu quả từ giám sát nhân dân đã góp phần phòng chống nhũng, phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân.
  • Nông thôn mới ở Lộc Bắc
    Thứ tư - 27/05/2015 10:04
    Trước đây để đến được các xã của huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), người ta phải trèo đèo, lội suối hàng ngày trời. Thế nhưng, hôm nay đã khác, tỉnh lộ 725 nối liền hai huyện Bảo Lâm và Đạ Tẻh xuyên qua những vạt rừng cà phê, trà, cao su… đẹp đến mê hồn. Vùng đất Bảo Lâm trù phú ngày càng thay da đổi thịt.
  • Để trẻ em được tham gia vào các vấn đề của mình
    Thứ tư - 27/05/2015 10:00
    Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 (từ 1-6 đến 30-6) có chủ đề: "Lắng nghe trẻ em nói”, nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến quyền của trẻ em. Xung quanh vấn đề này, PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan.
  • BHYT theo hộ gia đình tăng, nhưng…
    Thứ tư - 27/05/2015 09:59
    Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mặc dù số người tham gia BHYT trong quý I/2015 giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014 nhưng so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 2,3 triệu người. Nguyên nhân của việc giảm này là do tại các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số xã không thuộc danh mục các xã khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT.
  • Sẽ quản chặt để kiểm soát bội chi
    Thứ tư - 27/05/2015 09:52
    (HQ Online)- Bội chi tăng cao vượt dự toán trong năm 2013 và dự kiến cũng tăng trong năm 2014, nguyên nhân và các giải pháp nhằm kiểm soát bội chi đã được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển chia sẻ với báo chí.
  • Báo Đại Đoàn Kết số 147– 2015, trong số này:
    Thứ tư - 27/05/2015 09:45
    Mời các bạn tìm đọc báo Đại Đoàn Kết số 147, phát hành ngày 27/05/2015, với những nội dung chính sau đây:
  • Cần lập lại kỷ luật ngân sách
    Thứ tư - 27/05/2015 09:45
    (TBKTSG) - Đề xuất quyết toán bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013 của Chính phủ với Quốc hội cho thấy mức bội chi thực tế lên tới 6,6% GDP, cao hơn đáng kể so với mức 5,3% GDP theo nghị quyết của Quốc hội.
  • Tập trung phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên...
    Thứ tư - 27/05/2015 09:45
    KTĐT - Đây là nội dung được đề cập trong Kế hoạch số 144/KH-UBND của UBND TP Hà Nội liên quan tới việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống thiên tai (PCTT).
  • Hạn hán nghiêm trọng tại Bình Phước, Bình Dương
    Thứ tư - 27/05/2015 09:44
    Những ngày qua, một vài trận mưa nhỏ đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tuy nhiên không đủ để giải hạn bởi nắng nóng, khô hạn kéo dài đã hơn 4 tháng qua.
  • "Nếu Quốc hội chưa thấy yên tâm về Luật thì đừng...
    Thứ tư - 27/05/2015 09:40
    Dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ pháp lý hữu hiệu ngăn ngừa và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác, sử dụng tài nguyên, môi trường biển.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.