15:05 ICT Thứ tư, 01/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 46


Hôm nayHôm nay : 7332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7332

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14592908

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Thứ hai - 05/03/2012 14:37
rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI LÂM

PHƯƠNG PHÁP RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP 1

 

          Người xưa nói: “ Nét chữ, nét người ’’ chữ viết cũng là biểu hiện của nết người,   dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình.

         Bản thân tôi là một người giáo viên lớp 1, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn chữ như sau:

- Đối với HS lớp 1 các em như tờ giấy trắng tinh vậy người giáo viên sẽ viết gì                      vào đây, vào trang đầu đời của các em.

   Chính vì vậy khi rèn chữ cho HS chúng ta không thể vội vàng được mà chúng ta phải hướng dẫn cho các em từ cái đơn giản nhất nhưng lại là cái cơ bản nhất để các em viết đúng viết đẹp. Đó là trước tiên phải hướng dẫn các em xác định dòng kẻ, trong dòng kẻ có các dòng kẻ ngang, đường kẻ dọc và các ô li.

- GV hướng dẫn các em đếm số dòng kẻ và số ô li trên 1 dòng. GV và HS thống nhất khái niệm về đường kẻ đậm và đường kẻ mờ để việc rèn chữ cho các em được thuận lợi.

- Để HS viết được đúng đẹp thì trước tiên các em phải lắm chắc được các nét cơ bản, tên gọi và cách viết các nét chữ đó, các em phải viết đúng viết đẹp các nét chữ đó. Khi hướng dẫn các em viết, tôi hướng dẫn thật kĩ, thật tỉ mỉ về điểm dặt bút, điểm dừng bút, khi viết các nét khuyết trên, khuyết dưới, nét xổ thẳng thì nên dựa vào đường kẻ dọc để viết thì chữ sẽ đẹp. Để cho HS dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ cơ bản, tôi phân theo cấu tạo các nét chữ có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để HS dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh viết được các chữ.

- Khi dạy viết chữ ngoài hướng dẫn các em điểm đặt bút và điểm đừng bút còn phải hướng dẫn các em cách lia bút viết liền mạch, cách rê bút. Hướng dẫn các em nắm được chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các con chữ.

- Tuy nhiên khi học sinh ngồi viết, GV phải hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, phấn, cách để vở và bảng.

- GV viết mẫu : khi viết trên bảng lớp giáo viên cần trình bày cho khoa học và viết đẹp để học sinh học tập. Khi viết mẫu, giáo viên cần viết đúng quy trình, đúng cỡ và đẹp. Tuy nhiên không phải 100 % HS ở dưới viết đúng, đẹp như cô mà vẫn còn một số em viết sai, viết sấu.

- Vì vậy tôi sử dụng phương pháp sau: Tôi hướng dẫn các em điều khiển bút bằng cổ tay. Hướng dẫn các em khi đưa ra các nét từ dưới lên thì các em đưa bút lên bằng góc bên phải của ngòi bút và đưa nhẹ tạo thành nét thanh. Khi đưa các nét từ bên dưới xuống thì các em dùng cổ tay điều khiển sao cho ngòi bút thẳng, lúc này không viết bằng góc của ngòi bút nữa mà các em viết bằng chính giữa ngòi bút, các em mài bút kéo thẳng xuống tạo thành nét đậm.

- Rèn cho HS viết chữ đẹp chủ yếu rèn cho các em viết các nét tròn không tạo góc cạnh. Ví dụ khi rèn nét cong hay nét khuyết trên, nét khuyết dưới….. giáo viên phải chú ý tọa độ các nét chữ cắt nhau ở đường kẻ thứ mấy hoặc uốn cong ở điểm nào… để tạo nét chữ đẹp.

- Tôi đưa ra một số mẫu chữ viết đẹp đúng và một số mẫu viết sai, xấu cho các em quan sát và nhận xét. Sau đó hỏi các em thích viết chữ nào?

  Rồi cho các em viết bài thì thấy các em viết đúng và đẹp hơn, số học sinh viết sai rất ít hoặc không có em nào viết sai.

  Khi HS viết bảng con chưa đạt yêu cầu, tôi cho HS nhận xét thật tỉ mỉ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng, điểm dặt bút, điểm dừng bút. Cần hướng dẫn HS sửa sai ngay ra bên cạnh chữ viết sai để HS so sánh. Không nên xóa rồi sửa. Mặt khác khi HS viết giáo viên cần quan sát uốn nắn để HS sửa sai kịp thời.

   Nếu trong quá trình HS viết giáo viên không kịp thời quan sát uốn nắn thì HS mắc rất nhiều nỗi như không đúng cỡ chữ, thiếu nét, sai mẫu. HS lớp 1 rất hiếu động thích được khen do vậy trong qua trình HS viết bảng con, giáo viên cần động viên HS kịp thời, khen là nhiều, chê ít hoặc chê thật tế nhị ví dụ như : Em đã viết gần đúng, gần đẹp rồi nhưng cần phải sửa một chút và đề nghị HS sửa ngay ra bên cạnh.

    Trong khi HS viết vở tập viết hay vở ô ly, yêu cầu HS viết thật chính xác, tránh tẩy xóa. Gv chấm điểm cho HS thật kịp thời.Gv cần nhận xét nét nào được, nét nào hỏng. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng. Đồng thời giáo viên cần nêu những lỗi HS thường mắc phải, khi chấm cần gạch chân những chỗ viết sai. Khi bắt đầu viết vở, tránh làm quăn mép đẻ đảm bảo yêu cầu vở sạch chữ đẹp.

   Việc rèn chữ cho HS lớp 1 sẽ là nền tảng cho các em học tốt ở các lớp tiếp theo.

 

    

 

 

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Không có tiêu cực trong vụ "đường Trường Chinh...
    Thứ tư - 01/10/2014 14:39
    Trước phản ánh của nhiều cử tri quận Đống Đa, Bí thư thành ủy Hà Nội cho biết “chưa nghe nói tiêu cực” trong việc điều chỉnh đường Trường Chinh từ thẳng thành cong.
  • Vỡ đập chứa bùn: Bùn thải trải dài gần 1km xuống...
    Thứ tư - 01/10/2014 14:27
    (ĐSPL) – Sự cố vỡ đập chứa bùn tại nhà máy tuyển quặng sắt đã khiến toàn bộ lượng bùn trải dài xuống phía dưới hạ lưu gần 1km, tràn xuống khu vực dân cư.
  • Vụ 'mua TOP' thẩm mỹ viện uy tín: Công ty AHC nhận...
    Thứ tư - 01/10/2014 14:24
    Giám đốc Công ty AHC thừa nhận phía công ty có sai sót trong khâu trình bày. Còn việc “mua - bán” thì cần phải có có giấy tờ chứng minh cụ thể.
  • Tăng cường quản lý trật tự an toàn giao thông...
    Thứ tư - 01/10/2014 14:11
    Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn giao thông đường thủy, UBND tỉnh có Công văn số 6974/UBND-NC, ngày 22/9/2014 yêu cầu:
  • Phúc Thọ: Tổng sản lượng lương thực đạt 60.823 tấn
    Thứ tư - 01/10/2014 14:07
    KTĐT - Ngày 1/10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phúc Thọ khóa XIX tổ chức hội nghị lần thứ 23 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm.
  • Trung tâm học tập cộng đồng: Cần gì học nấy
    Thứ tư - 01/10/2014 14:06
    GD&TĐ - Mô hình Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) hoạt động có hiệu quả sẽ làm tiền đề và cơ sở vững chắc để xây dựng một xã hội học tập từ cơ sở.
  • Người tận tâm với công tác văn phòng
    Thứ tư - 01/10/2014 14:00
    (Tài chính) Là một công chức nhưng Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Huy Quang, Chánh văn phòng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã không chọn cách mẫn cán và không dừng lại ở “núi” công việc của một chánh văn phòng mà luôn được “nối dài” với những câu hỏi: “Tại sao” từ những vướng mắc của văn bản Nhà nước, vướng mắc của Ngành…để từ đó tìm ra nhiều hướng đi mới trong quá trình giải quyết công việc một cách thuyết phục và hiệu quả.
  • Vỡ đập chứa bùn thải quặng sắt tại Yên Bái
    Thứ tư - 01/10/2014 13:56
    Khoảng 18h30 ngày 30/9, tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đập chứa bùn số 3 Nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc bất ngờ bị vỡ. Sự cố vỡ đập đã khiến toàn bộ số bùn thải trôi xuống hạ lưu thuộc thôn Đoàn Kết và Lương Thiện, làm nhiều lúa, hoa màu và sân chợ xã Lương Thịnh bị ngập trong bùn thải, rất may không có thiệt hại về người.
  • Hà Nội xác minh khẩn việc "chạy" sổ đỏ 8 triệu
    Thứ tư - 01/10/2014 13:51
    Hôm qua (30/9), Thành ủy Hà Nội đã có Công văn gửi Ban cán sự đảng UBND thành phố về việc thanh tra, kết luận theo phản ánh của đại biểu Quốc hội liên quan tới hiện tượng tiêu cực chạy sổ đỏ.
  • Nhiều hộ dân Hà Nội mất nước kéo dài một cách...
    Thứ tư - 01/10/2014 13:50
    Trong những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội bị mất nước một cách không rõ ràng khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn, phải thức trắng đêm canh nước, xin nước giếng khoan, đi tắm nhờ… Các đơn vị cung cấp nước đều không có thông báo, giải thích rõ ràng cho người dân.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.