14:52 ICT Thứ bảy, 20/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 76

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 20443

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 388705

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14320051

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Đại Lâm » Chia sẻ kinh nghiệm

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

Thứ hai - 05/03/2012 14:37
rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

rèn chữ viết cho học sinh lớp 1

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠI LÂM

PHƯƠNG PHÁP RÈN CHỮ CHO HỌC SINH LỚP 1

 

          Người xưa nói: “ Nét chữ, nét người ’’ chữ viết cũng là biểu hiện của nết người,   dạy cho HS viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình.

         Bản thân tôi là một người giáo viên lớp 1, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp rèn chữ như sau:

- Đối với HS lớp 1 các em như tờ giấy trắng tinh vậy người giáo viên sẽ viết gì                      vào đây, vào trang đầu đời của các em.

   Chính vì vậy khi rèn chữ cho HS chúng ta không thể vội vàng được mà chúng ta phải hướng dẫn cho các em từ cái đơn giản nhất nhưng lại là cái cơ bản nhất để các em viết đúng viết đẹp. Đó là trước tiên phải hướng dẫn các em xác định dòng kẻ, trong dòng kẻ có các dòng kẻ ngang, đường kẻ dọc và các ô li.

- GV hướng dẫn các em đếm số dòng kẻ và số ô li trên 1 dòng. GV và HS thống nhất khái niệm về đường kẻ đậm và đường kẻ mờ để việc rèn chữ cho các em được thuận lợi.

- Để HS viết được đúng đẹp thì trước tiên các em phải lắm chắc được các nét cơ bản, tên gọi và cách viết các nét chữ đó, các em phải viết đúng viết đẹp các nét chữ đó. Khi hướng dẫn các em viết, tôi hướng dẫn thật kĩ, thật tỉ mỉ về điểm dặt bút, điểm dừng bút, khi viết các nét khuyết trên, khuyết dưới, nét xổ thẳng thì nên dựa vào đường kẻ dọc để viết thì chữ sẽ đẹp. Để cho HS dễ hiểu, dễ nhớ những nét chữ cơ bản, tôi phân theo cấu tạo các nét chữ có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để HS dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh viết được các chữ.

- Khi dạy viết chữ ngoài hướng dẫn các em điểm đặt bút và điểm đừng bút còn phải hướng dẫn các em cách lia bút viết liền mạch, cách rê bút. Hướng dẫn các em nắm được chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các con chữ.

- Tuy nhiên khi học sinh ngồi viết, GV phải hướng dẫn các em tư thế ngồi, cách cầm bút, phấn, cách để vở và bảng.

- GV viết mẫu : khi viết trên bảng lớp giáo viên cần trình bày cho khoa học và viết đẹp để học sinh học tập. Khi viết mẫu, giáo viên cần viết đúng quy trình, đúng cỡ và đẹp. Tuy nhiên không phải 100 % HS ở dưới viết đúng, đẹp như cô mà vẫn còn một số em viết sai, viết sấu.

- Vì vậy tôi sử dụng phương pháp sau: Tôi hướng dẫn các em điều khiển bút bằng cổ tay. Hướng dẫn các em khi đưa ra các nét từ dưới lên thì các em đưa bút lên bằng góc bên phải của ngòi bút và đưa nhẹ tạo thành nét thanh. Khi đưa các nét từ bên dưới xuống thì các em dùng cổ tay điều khiển sao cho ngòi bút thẳng, lúc này không viết bằng góc của ngòi bút nữa mà các em viết bằng chính giữa ngòi bút, các em mài bút kéo thẳng xuống tạo thành nét đậm.

- Rèn cho HS viết chữ đẹp chủ yếu rèn cho các em viết các nét tròn không tạo góc cạnh. Ví dụ khi rèn nét cong hay nét khuyết trên, nét khuyết dưới….. giáo viên phải chú ý tọa độ các nét chữ cắt nhau ở đường kẻ thứ mấy hoặc uốn cong ở điểm nào… để tạo nét chữ đẹp.

- Tôi đưa ra một số mẫu chữ viết đẹp đúng và một số mẫu viết sai, xấu cho các em quan sát và nhận xét. Sau đó hỏi các em thích viết chữ nào?

  Rồi cho các em viết bài thì thấy các em viết đúng và đẹp hơn, số học sinh viết sai rất ít hoặc không có em nào viết sai.

  Khi HS viết bảng con chưa đạt yêu cầu, tôi cho HS nhận xét thật tỉ mỉ về chiều cao, chiều dài và chiều rộng, điểm dặt bút, điểm dừng bút. Cần hướng dẫn HS sửa sai ngay ra bên cạnh chữ viết sai để HS so sánh. Không nên xóa rồi sửa. Mặt khác khi HS viết giáo viên cần quan sát uốn nắn để HS sửa sai kịp thời.

   Nếu trong quá trình HS viết giáo viên không kịp thời quan sát uốn nắn thì HS mắc rất nhiều nỗi như không đúng cỡ chữ, thiếu nét, sai mẫu. HS lớp 1 rất hiếu động thích được khen do vậy trong qua trình HS viết bảng con, giáo viên cần động viên HS kịp thời, khen là nhiều, chê ít hoặc chê thật tế nhị ví dụ như : Em đã viết gần đúng, gần đẹp rồi nhưng cần phải sửa một chút và đề nghị HS sửa ngay ra bên cạnh.

    Trong khi HS viết vở tập viết hay vở ô ly, yêu cầu HS viết thật chính xác, tránh tẩy xóa. Gv chấm điểm cho HS thật kịp thời.Gv cần nhận xét nét nào được, nét nào hỏng. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng. Đồng thời giáo viên cần nêu những lỗi HS thường mắc phải, khi chấm cần gạch chân những chỗ viết sai. Khi bắt đầu viết vở, tránh làm quăn mép đẻ đảm bảo yêu cầu vở sạch chữ đẹp.

   Việc rèn chữ cho HS lớp 1 sẽ là nền tảng cho các em học tốt ở các lớp tiếp theo.

 

    

 

 

Nguồn tin: Nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thường Tín tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn...
    Thứ bảy - 20/09/2014 14:19
    KTĐT - Trong những năm qua, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thường Tín.
  • Bộ GTVT nghiêm cấm tàu biển chạy ngoài vùng được...
    Thứ bảy - 20/09/2014 13:56
    Trước tình trạng tàu biển cấp hoạt động trong vùng biển hạn chế III chạy vượt phạm vi đã được hạn chế mà Báo Giao thông mới phản ánh, ngày 18/9/2014, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công có văn bản chỉ đạo Cục Hàng hải VN kiểm soát chặt chẽ tàu biển cấp hoạt động tại vùng biển hạn chế III.
  • Lãnh đạo các cấp phải tăng cường đối thoại với dân
    Thứ bảy - 20/09/2014 13:35
    Sau một thời gian cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã đạt được những kết quả tích cực, với số vụ và số lượt người tố cáo đều giảm, bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho nhiều người dân. Tuy nhiên, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp lại đang có xu hướng tăng và vẫn tiềm ẩn phức tạp trong thời gian tới.
  • Chống tham nhũng ở Hongkong
    Thứ bảy - 20/09/2014 13:30
    (PetroTimes) - Đặc khu hành chính Hongkong liên tục duy trì được thứ hạng cao về chống tham nhũng. Theo xếp hạng của Tổ chức Minh bạch thế giới, năm 2012 Hongkong xếp thứ 14 và năm 2013 xếp thứ 15 trong số hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ về mức độ liêm chính.
  • Một ngư dân tử nạn trên biển vì đột quỵ
    Thứ bảy - 20/09/2014 13:29
    Một thuyền viên ở Quảng Nam đã bị đột quỵ và mất trên biển khi đi câu mực xa bờ.
  • Chống buôn lậu kém, Trạm Kiểm soát liên hợp Mộc...
    Thứ bảy - 20/09/2014 12:43
    (GDVN) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Tây Ninh làm tốt công tác chống buôn lậu theo địa bàn phụ trách sau khi giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Mộc Bài.
  • Tin bão Fung-Wong: Những dự đoán không thống nhất...
    Thứ bảy - 20/09/2014 12:29
    Tin bão Fung-Wong cho biết, các trung tâm khí tượng thế giới dự đoán không thống nhất về đường đi của bão.
  • Đơn tố cáo tập thể sẽ không được giải quyết
    Thứ bảy - 20/09/2014 12:25
    Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM sáng 19-9 đã tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát và công tác nhân sự ủy ban kiểm tra quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở phục vụ đại hội Đảng các cấp.
  • Gần 700 tỉ đồng kí quỹ bảo vệ môi trường
    Thứ bảy - 20/09/2014 12:18
    Tổng cục Địa chất – Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết, theo báo cáo gửi về từ Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam và Quỹ bảo vệ môi trường các địa phương, tổng số tiền kí quỹ cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đạt trên 673 tỉ đồng.
  • Một ngư dân tử vong chưa rõ nguyên nhân
    Thứ bảy - 20/09/2014 12:00
    (TNO) Mặc dù đã được các thuyền viên sơ cứu nhưng một ngư dân trên tàu câu mực vẫn không qua khỏi.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.