03:57 ICT Thứ ba, 02/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 2611

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13948754

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

Thứ ba - 14/12/2010 09:14
Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp Tiểu học nói riêng, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh”.

 

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

    Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp Tiểu học nói riêng, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh”.

      Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu theo chuẩn kiến thức lỹ năng thì năm học 2009 – 2010, trường Tiểu học Mỹ Thái đã xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ xoay quanh vấn đề: “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

    Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Xuyên - Hiệu trưởng nhà trường, phó hiệu trưởng đã xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ như sau:

* Nội dung

Dự giờ Toán lớp 3: Bài “ Nhân một só có ba chữ số với số có một chữ số” Thảo luận theo quan điển đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn theo tài liệu đã được học tập và nghiên cứư

* Chẩn bị

Trước khi sinh hoạt, giáo viên đã xem trước nội dung bài theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nghiên cứu lại tài liệu “Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn”.

* Tiến hành

Phần thứ nhất: Thảo luận dạy môn Toán theo chuẩn kiến thức, kĩ năng: Nêu lại các nội dung thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn tại trường theo quan điểm “ Lấy học sinh làm trung tâm” dạy minh hoạ tiết Toán lớp 3.

Phần thứ hai:

Tổ chức cho giáo viên dự giờ môn Toán lớp 3 , Bài “ Nhân một số có ba chữ số với một số có một chữ số ” (yêu cầu giáo viên tìm vị trí ngồi dự hợp lý, biết cách quan sát, thu nhận thông tin từ đó biết suy ngẫm, chia sẻ, tìm nguyên nhân và học được gì qua bài học của đồng nghiệp)

- Rút kinh nghiệm, toạ đàm trao đổi thông qua dự giờ (các ý kiến đóng góp tập chung vào những gì mà bản than đã quan sát được: Chỗ nào học sinh hiểu sâu, chỗ nào học sinh còn vướng mắc, giáo viên giúp đỡ học sinh như thế nào, mình học được gì qua giờ dự, hạn chế, đưa ra cách dạy khác.)

* Các ý kiến thảo luận thông qua dự giờ như sau:

- Đồng chí: Hà Thị Ngân (Giáo viên dạy) nêu mục tiêu, những thành công và còn trăn trở , gặp khó khăn trong quá trình thiết kế và giảng dạy.

+ Thành công: Học sinh biết nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. học sinh thực hiện tốt, giáo viên không cần giải thích mà học sinh thực hiện rất tốt.

+ Khó khăn: Chia nhóm lớp lớn quá để học sinh được làm ít. Học sinh yếu chưa quan tâm hết.

          Ý kiến trao đổi của giáo viên dự giờ:

+ Ý kiến đồng chí Dương Thị Thực: Giáo viên rất nhẹ nhàng, gần gũi, than thiện với học sinh.Học sinh tham gia các hoạt động tự nhiên, tích cực.

Băn khoăn: Học sinh thảo luận chưa tự tin với kết quả thảo luận ( hoạt động 2)

+ Ý kiến đồng chí Ngô Thị Thanh Huyền: Giáo viên gần gũi, quan tâm chỉ bảo học sinh, học sinh rất thích học

Băn khoăn: Hoạt dộng 2 (nhóm) và 3 không tự tin lắm về kết quả thảo luận.

+ Ý kiến đồng chí Trương Thị Kim Oanh: Giáo viên quan sát học sinh rất tốt, khuyến khích động viên kịp thời, học sinh rất tự tin.Hoạt động 3 học sinh tích cực và biết chia sẻ giúp đỡ bạn.

Băn khoăn: Hoạt động 4: Học sinh chưa biết cách chia sẻ mà hoạt động cá nhân nhóm 2 và 3.

+ Ý kiến đồng chí Ngô Thị Phong; Giáo viên chuẩn bị bài tốt, biết cách quan sát, quan tâm đến 3 đối tượng học sinh.

Băn khoăn: Nhóm 4 chưa thể hiện sự trao đổi với bạn.

+ Ý kiến đồng chí Hoàng Thị Bẩy: Tiết dạy rất thành công. Giáo viên tạo tâm lý thoải mái ngay từ đầu tiết học.

Băn khoăn: Trò chơi tìm nhân vật lịch sử học sinh còn lung túng nhiều em rất cần sự gợi mở của giáo viên.

+Ý kiến đồng chí Nguyễn Thu Huyền: Hoạt động 1 và hoạt động 4 diễn ra rất nhẹ nhàng, thoải mái, thu hút được sự chú ý của học sinh .Học sinh được lôi cuốn ngay từ đầu tiết học.

Băn khoăn: Hoạt động 3 sau khi nhận phiếu học sinh còn ngập ngừng, thiếu sự gợi ý của giáo viên.

+ Ý kiến đồng chí Cao Thị Mai: Tiết dạy rất thành công, giáo viên xử lý tốt tình huống, học sinh thích tham gia vào hoạt động của thầy.

Băn khoăn: Bàn cuối có 3 em trong khi thảo luận nhóm chưa tìm ra kết quả giáo viên không để ý giúp đỡ.

* Thông qua các ý kiến trao đổi của giáo viên tôi thấy:

- Mỗi giáo viên đã nghiên cứu tài liệu một cách lỹ lưỡng, có ý thức tìm hiểu bài trước khi dự giờ.

- Người dự đã biết cách quan sát và biết tự tìm chỗ cho mình trong khi dự.

- Trong qua trình thảo luận đi đúng hướng. Các ý kiến đưa ra thể hiện sự tập trung của người dự.

- Người dự đã biết tìm ra nguyên nhân học sinh mắc phải và bết cách phát biểu tập trung vào học sinh.

- Người dạy đạt kết quả tốt, có tác dụng tới tất cả giáo viên tham gia.

Qua đây tôi thấy một phần nào yên tâm về đội ngũ giáo viên của trường đã nắm bắt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo đúng hướng “Lấy học sinh làm trung tâm” rất tốt.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Ngạn (PHT - trường TH Mỹ Thái )

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Trần Thị Huệ - 16/10/2012 19:57
Mình là Tổ trưởng chuyên môn tổ xã hội của một trường mà phong trào dạy học không được sôi nổi cho lắm , vì vậy trong quá trình sinh hoạt chuyên môn mình cũng chưa thực sự tích cực cũng chưa dám làm hết trách nhiệm của mình. Những buổi sinh hoạt diễn ra rất tẻ nhạt, không phải là do mình không đổi mới cách sinh hoạt mà do nhiều thành viên trong tổ không nhiệt tình tham gia thảo luận góp ý kiến . Đôi khi mình thấy thật sự chán nản vì sức ì của giáo viên trường mình. Thấy các bạn có những buổi sinh hoạt chuyên môn đổi mới hay như vạy mà mình cảm thấy thật sự tâm đắc và trăn trở . Từ giờ trở đi mình sẽ phải thật sự quyết tâm để thay đổi cách sinh hoạt cũng như tinh thần hoạt động của các thành viên trong tổ minh. Rất mong các bạn hãy tư vấn gúp mình. Cảm ơn bài viết của các bạn!
Nguyễn Thị ái - 22/09/2012 20:00
Tôi là giáo viên ở một vùng khó khăn, hs 100% là con em dân tộc Kor, mức độ nhận thức còn hạn chế.Chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Đọc bài này tôi rất tâm đắc . Tôi cũng nghĩ như các bạn và cũng sẽ thực hiện như các bạn. Đúng là lấy học sinh làm trung tâm thì bắt buộc giáo viên phải dựa vào đặc điểm và điều kiện từng vùng và người dự phải nghiên cứu bài kĩ chẳng khác người dạy đồng thời phải để chú ý thật kĩ đến mỗi hoạt động của học sinh trong tiến trình mục đích là xem các em đã nắm được kiến thức và vận dụng vào thực hành được hay chưa, chỗ nào chưa được, lí do vì sao? để làm được điều này càn phải thay đổi cách nghĩ của giáo viên để những tiết dự giờ không còn hình thức nữa. Cảm ơn các bạn về bài viết
Lưu Quang Nho - 23/11/2011 21:27
Tôi là cán bộ quản lý trường tiểu học ở sơn Độngộng - Bắc Giang. Hiện nay trường cũng đang triển khai đổi mới sinh hoạt chuyên môn.sau khi đoc bài viết của bạn Hoàng Thị Ngạn tôi rất tâm đắc cùng can bộ giáo viên thực hiện những điều đã được học tập và trao đổi nhiều hơn viẹc thay đổi sinh hoạt chuyên môn làm thay đổi cách suy nghĩ và cách làn làm cho đội ngũ giáo viên nhà trường có nhiều cách tổ chức dạy học có hiệu quả hơn dể học sinh dễ hiểu dễ nhớ, học được kiến thức sâu hơn.
Nguyễn Đức Dũng - 19/10/2011 08:05
Tôilà hiệu trưởng một trường tiểu học tại Lào Cai, hiện nay Lào Cai cũng đang tiến hành một số nội dung đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Sau khi đọc bài viết của nhà giáo Hoàng Thị Ngạn tôi rấttâm đắc với cách làm như trường đã làm. Càng đọc tôi càng thấy nổi bật trong quá trình tổ chức dạy học của giáo viên là tập trung vào học sinh; Tức là học sinh hoàn toàn chủ động trong quá trình học, học sinh thực sự là trung tâm của quá trình dạy. Cách sinh hoạt chuyên môn đã thay đổi cách làm như trước. Tôi mong muốn được nhà giáo chia sẻ nhiều hơn với tham vọng thay đổi được hoạt động chuyên môn tại đơn vị.
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khu vui chơi quá tải dịp Quốc khánh
    Thứ ba - 02/09/2014 02:35
    Tối 2-9, TP.HCM bắn pháo hoa tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và ở Công viên Đầm Sen. Hà Nội mừng lễ với nhiều tiết mục dân ca, dân vũ...
  • Gió giật cấp 7, lốc xoáy trên biển Đông
    Thứ ba - 02/09/2014 01:34
    Chiều 1.9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phát đi bản tin cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên biển Đông.
  • Cứu thành công 9 thuyền viên trên vùng biển Hoàng...
    Thứ hai - 01/09/2014 23:23
    21 giờ tối nay 1/9, tàu SAR 412 đã đưa 9 thuyền viên và tàu KH 94969 cập cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực II an toàn.
  • Hết chịu nổi ô nhiễm sông Phú Lộc!
    Thứ hai - 01/09/2014 23:09
    Không chịu nổi mùi hôi thối, người dân sống ven sông Phú Lộc (Đà Nẵng) đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để cầu cứu
  • Cứu tàu cá chở 9 thuyền viên thả trôi ở Hoàng Sa
    Thứ hai - 01/09/2014 23:01
    TPO - Một tàu cá của Khánh Hòa chở theo 9 thuyền viên bị chết máy, thả trôi tại vùng biển Hoàng Sa từ 26/8 vừa được đưa về đất liền tối 1/9.
  • Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong hai ngày...
    Thứ hai - 01/09/2014 22:07
    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo ATGT trong hai ngày 1/9 và 2/9.
  • Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành...
    Thứ hai - 01/09/2014 21:56
    (VTV Online) - Ngày 1/9, tại xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành cầu Xuân An.
  • 3 người bị lũ cuốn ở Thanh Hóa, cảnh báo lũ quét ở...
    Thứ hai - 01/09/2014 19:44
    (TBKTSG Online) – Nước sông Sê San tại tỉnh Kon Tum hôm nay (1-9) đang dâng cao do mưa lớn ở thượng nguồn có khả năng sẽ gây ra lũ quét, sạt lở đất cho các huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hội, Đắk Glei, Kon Rẫy ở Kon Tum. Ở Thanh Hóa đã có 3 người bị lũ cuốn trong những ngày qua.
  • Khánh thành cầu Xuân An (Quảng Nam)
    Thứ hai - 01/09/2014 18:58
    Ngày 1-9, tại xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành cầu Xuân An.
  • Để Tết Độc lập ngày càng vui hơn
    Thứ hai - 01/09/2014 18:50
    QĐND - Dư âm của bản hùng ca bất diệt Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt. Vào những ngày này, trên khắp mọi miền Tổ quốc diễn ra nhiều hoạt động mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc. Nhân dân mong muốn Tết Độc lập ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực, vui tươi, ý nghĩa...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.