10:35 ICT Thứ tư, 23/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 9790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 616196

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13058121

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

Thứ ba - 14/12/2010 09:14
Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp Tiểu học nói riêng, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh”.

 

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

    Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp Tiểu học nói riêng, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ năm học. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh”.

      Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu theo chuẩn kiến thức lỹ năng thì năm học 2009 – 2010, trường Tiểu học Mỹ Thái đã xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ xoay quanh vấn đề: “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

    Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Xuyên - Hiệu trưởng nhà trường, phó hiệu trưởng đã xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ như sau:

* Nội dung

Dự giờ Toán lớp 3: Bài “ Nhân một só có ba chữ số với số có một chữ số” Thảo luận theo quan điển đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn theo tài liệu đã được học tập và nghiên cứư

* Chẩn bị

Trước khi sinh hoạt, giáo viên đã xem trước nội dung bài theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nghiên cứu lại tài liệu “Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn”.

* Tiến hành

Phần thứ nhất: Thảo luận dạy môn Toán theo chuẩn kiến thức, kĩ năng: Nêu lại các nội dung thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn tại trường theo quan điểm “ Lấy học sinh làm trung tâm” dạy minh hoạ tiết Toán lớp 3.

Phần thứ hai:

Tổ chức cho giáo viên dự giờ môn Toán lớp 3 , Bài “ Nhân một số có ba chữ số với một số có một chữ số ” (yêu cầu giáo viên tìm vị trí ngồi dự hợp lý, biết cách quan sát, thu nhận thông tin từ đó biết suy ngẫm, chia sẻ, tìm nguyên nhân và học được gì qua bài học của đồng nghiệp)

- Rút kinh nghiệm, toạ đàm trao đổi thông qua dự giờ (các ý kiến đóng góp tập chung vào những gì mà bản than đã quan sát được: Chỗ nào học sinh hiểu sâu, chỗ nào học sinh còn vướng mắc, giáo viên giúp đỡ học sinh như thế nào, mình học được gì qua giờ dự, hạn chế, đưa ra cách dạy khác.)

* Các ý kiến thảo luận thông qua dự giờ như sau:

- Đồng chí: Hà Thị Ngân (Giáo viên dạy) nêu mục tiêu, những thành công và còn trăn trở , gặp khó khăn trong quá trình thiết kế và giảng dạy.

+ Thành công: Học sinh biết nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. học sinh thực hiện tốt, giáo viên không cần giải thích mà học sinh thực hiện rất tốt.

+ Khó khăn: Chia nhóm lớp lớn quá để học sinh được làm ít. Học sinh yếu chưa quan tâm hết.

          Ý kiến trao đổi của giáo viên dự giờ:

+ Ý kiến đồng chí Dương Thị Thực: Giáo viên rất nhẹ nhàng, gần gũi, than thiện với học sinh.Học sinh tham gia các hoạt động tự nhiên, tích cực.

Băn khoăn: Học sinh thảo luận chưa tự tin với kết quả thảo luận ( hoạt động 2)

+ Ý kiến đồng chí Ngô Thị Thanh Huyền: Giáo viên gần gũi, quan tâm chỉ bảo học sinh, học sinh rất thích học

Băn khoăn: Hoạt dộng 2 (nhóm) và 3 không tự tin lắm về kết quả thảo luận.

+ Ý kiến đồng chí Trương Thị Kim Oanh: Giáo viên quan sát học sinh rất tốt, khuyến khích động viên kịp thời, học sinh rất tự tin.Hoạt động 3 học sinh tích cực và biết chia sẻ giúp đỡ bạn.

Băn khoăn: Hoạt động 4: Học sinh chưa biết cách chia sẻ mà hoạt động cá nhân nhóm 2 và 3.

+ Ý kiến đồng chí Ngô Thị Phong; Giáo viên chuẩn bị bài tốt, biết cách quan sát, quan tâm đến 3 đối tượng học sinh.

Băn khoăn: Nhóm 4 chưa thể hiện sự trao đổi với bạn.

+ Ý kiến đồng chí Hoàng Thị Bẩy: Tiết dạy rất thành công. Giáo viên tạo tâm lý thoải mái ngay từ đầu tiết học.

Băn khoăn: Trò chơi tìm nhân vật lịch sử học sinh còn lung túng nhiều em rất cần sự gợi mở của giáo viên.

+Ý kiến đồng chí Nguyễn Thu Huyền: Hoạt động 1 và hoạt động 4 diễn ra rất nhẹ nhàng, thoải mái, thu hút được sự chú ý của học sinh .Học sinh được lôi cuốn ngay từ đầu tiết học.

Băn khoăn: Hoạt động 3 sau khi nhận phiếu học sinh còn ngập ngừng, thiếu sự gợi ý của giáo viên.

+ Ý kiến đồng chí Cao Thị Mai: Tiết dạy rất thành công, giáo viên xử lý tốt tình huống, học sinh thích tham gia vào hoạt động của thầy.

Băn khoăn: Bàn cuối có 3 em trong khi thảo luận nhóm chưa tìm ra kết quả giáo viên không để ý giúp đỡ.

* Thông qua các ý kiến trao đổi của giáo viên tôi thấy:

- Mỗi giáo viên đã nghiên cứu tài liệu một cách lỹ lưỡng, có ý thức tìm hiểu bài trước khi dự giờ.

- Người dự đã biết cách quan sát và biết tự tìm chỗ cho mình trong khi dự.

- Trong qua trình thảo luận đi đúng hướng. Các ý kiến đưa ra thể hiện sự tập trung của người dự.

- Người dự đã biết tìm ra nguyên nhân học sinh mắc phải và bết cách phát biểu tập trung vào học sinh.

- Người dạy đạt kết quả tốt, có tác dụng tới tất cả giáo viên tham gia.

Qua đây tôi thấy một phần nào yên tâm về đội ngũ giáo viên của trường đã nắm bắt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo đúng hướng “Lấy học sinh làm trung tâm” rất tốt.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Ngạn (PHT - trường TH Mỹ Thái )

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Trần Thị Huệ - 16/10/2012 19:57
Mình là Tổ trưởng chuyên môn tổ xã hội của một trường mà phong trào dạy học không được sôi nổi cho lắm , vì vậy trong quá trình sinh hoạt chuyên môn mình cũng chưa thực sự tích cực cũng chưa dám làm hết trách nhiệm của mình. Những buổi sinh hoạt diễn ra rất tẻ nhạt, không phải là do mình không đổi mới cách sinh hoạt mà do nhiều thành viên trong tổ không nhiệt tình tham gia thảo luận góp ý kiến . Đôi khi mình thấy thật sự chán nản vì sức ì của giáo viên trường mình. Thấy các bạn có những buổi sinh hoạt chuyên môn đổi mới hay như vạy mà mình cảm thấy thật sự tâm đắc và trăn trở . Từ giờ trở đi mình sẽ phải thật sự quyết tâm để thay đổi cách sinh hoạt cũng như tinh thần hoạt động của các thành viên trong tổ minh. Rất mong các bạn hãy tư vấn gúp mình. Cảm ơn bài viết của các bạn!
Nguyễn Thị ái - 22/09/2012 20:00
Tôi là giáo viên ở một vùng khó khăn, hs 100% là con em dân tộc Kor, mức độ nhận thức còn hạn chế.Chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Đọc bài này tôi rất tâm đắc . Tôi cũng nghĩ như các bạn và cũng sẽ thực hiện như các bạn. Đúng là lấy học sinh làm trung tâm thì bắt buộc giáo viên phải dựa vào đặc điểm và điều kiện từng vùng và người dự phải nghiên cứu bài kĩ chẳng khác người dạy đồng thời phải để chú ý thật kĩ đến mỗi hoạt động của học sinh trong tiến trình mục đích là xem các em đã nắm được kiến thức và vận dụng vào thực hành được hay chưa, chỗ nào chưa được, lí do vì sao? để làm được điều này càn phải thay đổi cách nghĩ của giáo viên để những tiết dự giờ không còn hình thức nữa. Cảm ơn các bạn về bài viết
Lưu Quang Nho - 23/11/2011 21:27
Tôi là cán bộ quản lý trường tiểu học ở sơn Độngộng - Bắc Giang. Hiện nay trường cũng đang triển khai đổi mới sinh hoạt chuyên môn.sau khi đoc bài viết của bạn Hoàng Thị Ngạn tôi rất tâm đắc cùng can bộ giáo viên thực hiện những điều đã được học tập và trao đổi nhiều hơn viẹc thay đổi sinh hoạt chuyên môn làm thay đổi cách suy nghĩ và cách làn làm cho đội ngũ giáo viên nhà trường có nhiều cách tổ chức dạy học có hiệu quả hơn dể học sinh dễ hiểu dễ nhớ, học được kiến thức sâu hơn.
Nguyễn Đức Dũng - 19/10/2011 08:05
Tôilà hiệu trưởng một trường tiểu học tại Lào Cai, hiện nay Lào Cai cũng đang tiến hành một số nội dung đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Sau khi đọc bài viết của nhà giáo Hoàng Thị Ngạn tôi rấttâm đắc với cách làm như trường đã làm. Càng đọc tôi càng thấy nổi bật trong quá trình tổ chức dạy học của giáo viên là tập trung vào học sinh; Tức là học sinh hoàn toàn chủ động trong quá trình học, học sinh thực sự là trung tâm của quá trình dạy. Cách sinh hoạt chuyên môn đã thay đổi cách làm như trước. Tôi mong muốn được nhà giáo chia sẻ nhiều hơn với tham vọng thay đổi được hoạt động chuyên môn tại đơn vị.
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • UBTƯMTTQ Việt Nam hỗ trợ người bị thiệt hại trong...
    Thứ tư - 23/07/2014 10:00
    Chiều 22-7, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra tại tỉnh Lạng Sơn, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên.
  • Nhận thiếu sót vì để dân vất vả khiếu kiện
    Thứ tư - 23/07/2014 09:59
    TT - Ngày 22-7, lần đầu tiên kể từ khi Luật tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực thi hành (từ 1-7-2014), hai thành viên Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã tổ chức tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.
  • Khẩn trương khắc phục sai phạm trong tu bổ chùa Sổ
    Thứ tư - 23/07/2014 09:55
    Sở VHTTDL Hà Nội vừa giao cho Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội hướng dẫn, kiểm tra việc khắc phục những thiếu sót tại di tích chùa Sổ.
  • Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi làm...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:52
    Trong hai ngày 17 và 18/7, bà Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia (UBQG) về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác của UBQG về NCT kiểm tra việc thực hiện Luật Người cao tuổi, Chương trình Hành động Quốc gia về NCT tại tỉnh Ninh Bình. Tham gia đoàn có đại diện Bộ Y tế, Văn phòng UBQG về NCT, Trung ương Hội NCT Việt Nam.
  • Thanh Hóa: Hội thảo tham vấn về việc tiếp thu,...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:47
    Ngày 22-7, tại Thanh Hóa, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo tham vấn các cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động về việc tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
  • Long An gặp khó về giao thông
    Thứ tư - 23/07/2014 09:43
    Ngày 22/7, tỉnh Long An tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM đầu tiên - xã Dương Xuân Hội (huyện Châu Thành). Bảy xã đã đạt chuẩn tiếp theo dự kiến sẽ được công bố trong tháng 8.
  • Đến năm 2020, có 50% số xã đạt tiêu chí nông thôn...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:42
    Thực hiện Nghị quyết số26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngày 4/6/2010 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020, với mục tiêu phấn đấu số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2015 là 20% và đến năm 2020 là 50%…
  • Quảng Trị ra Nghị quyết huy động các nguồn lực xây...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:41
    Tỉnh Quảng Trị vừa ra Nghị quyết 02/2014/NQ-HĐND “Về huy động các nguồn lực và quy định mức hỗ trợ xây dựng NTM tỉnh Quảng Trị đến năm 2020”.
  • Họp ban Tổ chức Giải cờ tướng Báo Người cao tuổi –...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:39
    Vừa qua, tại Trụ sở Ban Đại diện Hội NCT thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Giải cờ tướng Báo Người cao tuổi lần thứ I – 2014 họp triển khai cụ thể công tác chuẩn bị cho giải.
  • Bộ ảnh “7 ngày ngập trong rác” khiến con người...
    Thứ tư - 23/07/2014 09:30
    Để mọi người thấy được mức độ rác thải đáng báo động tại Mỹ và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, Nhiếp ảnh gia Gegg Segal đã thực hiện bộ ảnh "7 ngày ngập trong rác". Với sự tham gia của những người bạn, người quen của ông đến từ khu vực California, họ chụp ảnh cùng những loại rác thải mà chính họ thải ra trong vòng 1 tuần.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.