10:08 ICT Thứ tư, 22/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

LỖI DẤU HAI CHẤM VÀ CÁCH SỬA

Thứ ba - 14/12/2010 09:07

 

LỖI DẤU HAI CHẤM VÀ CÁCH SỬA

I/ QUAN  NIỆM DÙNG DẤU HAI CHÂM NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

          Dấu hai chấm thường được dung trong các trường hợp sau đây:

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói trực tiếp (kể cả đối thoại) hoặc lời nói gián tiếp ( co dấu ngoặc kép )cũng có khi báo hiệu cả một ý nghĩ.

- Ví dụ:

Tôi xoè cả hai càng ra, báo nhà trò:

- Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây.

+ Ví dụ:

Chao ôi, tôi có biết đâu rằng: hung hăng, hống hách chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình thôi.Tôi phải trải qua cảnh như thế.Thoát nạn rồi,mà còn ân hận quá, ân hận mãi.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước .

+ Ví dụ:

Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn sâu thung thăng gặm cỏ; dòng song với những đoàn thuyền ngược xuôi.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu đoạn có tính chất liệt kê:

Ví dụ:

Thi đua ái quốc để:

- Diệt giặc đói.

- Diệt giặc dốt

- Diệt giặc ngoại xâm.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu dẫn chứng sẽ được trích dẫn

+ Ví dụ: Để nói về cuộc đời của Thuý Kiều, Nguyễn Du dung câu:

“Chữ tài liền với chữ tai một vần”

II/ NHỮNG LỖI VỀ DẤU HAI CHẤM HỌC SINH THƯỜNG MẮC PHẢI.

1/ Không dùng dấu hai chấm để báo hiệu phân cách khi cần thiết

- Không dung dấu hai chấm để báo hiệu lời nói của nhân vật.

+ Ví dụ: Tiếng anh Tuấn thì thào

- Mẹ ơi, con đã nghĩ kỹ rồi. Hay là mẹ dành hết tiền mua cho em Lan cái áo ấy.

Ở ví dụ trên thì cần phải đặt dấu hai chấm sau từ “thì thào” vì sau nó là lời nói cảu nhân vật.

- Không dùng dấu hai chấm để báo hiệu, phân cách giữa thành phần mang ý khái quát và thành phần mang ý liệt kê.

+ Ví dụ 2: Nhìn xuống cánh đồng có đủ các màu xanh (*) xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt cảu lúa chiêm đang thời con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc.

Lẽ ra sau từ “màu xanh” người viết phải dùng dấu hai chấm để báo hiệu thành phần có tính chất liệt kê.

2/ Lẫn lộn chức năng của dấu hai chấm với dấu phẩy.

Có khi người viết nhầm lẫn rất vô lý, đã dùng dấu phẩy chứ không phải dấu hai chấm trước bộ phận dẫn chứng, liệt kê trước lời nói, ý nghĩa nào đó hoặc những kết cấu C – V có quan hệ nội dung, ý nghĩa.

+ Ví dụ 3: Tôi tính toán, (*) từ đây đến chỗ anh Năm Huế làm việc phải mất ba tiếng đồng hồ bo dốc, nghĩa là phải chập tối mới về tới nơi.

Toàn bộ câu từ chỗ “từ đây đến chỗ….”đến hết là bộ phận bổ sung ý nghĩa, giải thích cụ thể cho “tôi tính toán” chứ không phải dùng dấu phẩy.

3/ Dùng thừa dấu hai chấm.

+ Ví dụ 2: Chúng ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược vì: độc lập, tự do của tổ quốc và chủ nghĩa xã hội.

Từ “vì” hợp với “độc lập, tự do của tổ quốc và chủ nghĩa xã hội” làm thành trạng ngữ chỉ mục đích, dùng dấu hai chấm ở đó là thừa.

III/ NGUYÊN NHÂN MẮC LỖI

Cách sử dụng dấu hai chấm nhìn chung tương đối đơn giản

- Nguyên nhân mắc lỗi chủ yếu là do sơ suất của người viết trong quá trình sử dụng dấu; do người viết không nắm được quy tắc sử dụng dấu hai chấm.

- Do không phân biệt được thành phần có tính chất liệt kê, giải thích, thuyết minh, bổ sung với một số thành phần khác của câu có kết cấu tương tự như thành phần liệt kê, giải thích.

+ Ví dụ: Cần phân biệt hai trường hợp sau:

+ Tôi quyết định xin về quê dạy học vì: Lối sống của tôi phù hợp với lối sống quê, bố mẹ tôi đều muốn gần tôi và tôi rất yêu mái trường mà ngày xưa tôi từng học ở đó.

  Sau từ “vì” là thành phần giải thích cho “quyết định xin về quê dạy học” cho nên phải dùng dấu hai chấm ở đó.

+ Tôi quyết định không nói vì sợ Hoa buồn.

“Vì sợ Hoa buồn” là thành phần trạng ngữ chỉ nguyên nhân, sau từ vì không dùng dấu hai chấm như trường hợp trên được.

IV/ CÁCH CHỮA LỖI

Chỉ cần người sử dụng dấu có ý thức và nắm vững những trường hợp dùng dấu hai chấm thì sẽ tránh được lỗi đã nêu trên, vì thực tế rất dễ nhận biết dấu hai chấm nên đặt ở vị trí nào. Ở các ví dụ 1, ví dụ 2 trong phần lỗi dấu hai chấm có thể sửa chữa bằng cách thêm dấu hai chấm vào những vị trí đã được đánh dấu (*)

Ở ví dụ 3 trong phần lỗi phải bỏ dấu phẩy, thay dấu hai chấm vào vị trí sau.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phong (GVG cấp Tỉnh Trường Tiểu học Mỹ Thái)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Về giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:37
    Kì 2: Phó Thủ tướng Chính phủ thay đổi ý kiến kết luận của chính mình?
  • Rùng mình khi qua cầu máng
    Thứ tư - 22/10/2014 09:31
    Gần 35 năm nay, người dân của hai làng La Hà và Văn Phú (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) cứ liều mình vượt qua con hói sâu trên cây cầu máng thủy lợi dùng để dẫn nước.
  • Gần 350 đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:27
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Ngày 21–10, tại TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động 50 về “Khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (2010-2014) và 2 năm thực hiện “Chính quy -mẫu mực ngành kỹ thuật” (2013-2014).
  • NGÀY HỌP THỨ HAI KỲ HỌP THỨ 8, QH KHÓA XIII: Không...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:21
    Ngày 21-10, Quốc hội đã dành trọn một ngày để thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015. Nhiều đại biểu tiếp tục lo lắng khi nợ công tăng cao, tham nhũng chưa được đẩy lùi; vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp chưa có lộ trình rõ ràng. Nói như Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thì không thể tái cơ cấu nông nghiệp mà không tái cơ cấu kinh tế hợp tác.
  • Thời tiết hôm nay
    Thứ tư - 22/10/2014 09:21
    Không khí lạnh gây mưa nhiều nơi khu vực Bắc bộ
  • Quảng Bình: Hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:20
    Theo Ban Vận động "Ngày vì người nghèo” tỉnh Quảng Bình, Ban Vận động "Quỹ vì người nghèo” Trung ương vừa ban hành Quyết định số 23/QĐ-BVĐTW về việc trích từ Quỹ 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Quảng Bình.
  • Sóc Trăng: Xây dựng 682 công trình giao thông,...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:20
    Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2014 tỉnh Sóc Trăng vừa diễn ra trọng thể.
  • Hơn 21 tỷ đồng hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các hộ cận...
    Thứ tư - 22/10/2014 09:19
    Theo báo cáo của Ban tổ chức Chương trình "Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”, đêm 20-10, các doanh nghiệp đã ủng hộ được hơn 21 tỷ đồng.
  • Rút đề xuất chi ngân sách để xử lý nợ xấu
    Thứ tư - 22/10/2014 09:17
    Trong báo cáo chính thức trình Quốc hội tới đây, Chính phủ sẽ không đề cập đến việc dùng ngân sách để xử lý nợ xấu...
  • Thu phí đường bộ, còn nhiều lúng túng
    Thứ tư - 22/10/2014 09:16
    Chỉ hơn 2 tháng nữa việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được thực thi trong cả nước. Thế nhưng, những điều băn khoăn bất cập đều nằm trong vòng im lặng chưa có câu trả lời...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.