00:09 ICT Thứ hai, 27/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

LỖI DẤU HAI CHẤM VÀ CÁCH SỬA

Thứ ba - 14/12/2010 09:07

 

LỖI DẤU HAI CHẤM VÀ CÁCH SỬA

I/ QUAN  NIỆM DÙNG DẤU HAI CHÂM NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

          Dấu hai chấm thường được dung trong các trường hợp sau đây:

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói trực tiếp (kể cả đối thoại) hoặc lời nói gián tiếp ( co dấu ngoặc kép )cũng có khi báo hiệu cả một ý nghĩ.

- Ví dụ:

Tôi xoè cả hai càng ra, báo nhà trò:

- Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây.

+ Ví dụ:

Chao ôi, tôi có biết đâu rằng: hung hăng, hống hách chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình thôi.Tôi phải trải qua cảnh như thế.Thoát nạn rồi,mà còn ân hận quá, ân hận mãi.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước .

+ Ví dụ:

Dưới tầm cánh chú bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn sâu thung thăng gặm cỏ; dòng song với những đoàn thuyền ngược xuôi.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu đoạn có tính chất liệt kê:

Ví dụ:

Thi đua ái quốc để:

- Diệt giặc đói.

- Diệt giặc dốt

- Diệt giặc ngoại xâm.

- Dùng dấu hai chấm để báo hiệu dẫn chứng sẽ được trích dẫn

+ Ví dụ: Để nói về cuộc đời của Thuý Kiều, Nguyễn Du dung câu:

“Chữ tài liền với chữ tai một vần”

II/ NHỮNG LỖI VỀ DẤU HAI CHẤM HỌC SINH THƯỜNG MẮC PHẢI.

1/ Không dùng dấu hai chấm để báo hiệu phân cách khi cần thiết

- Không dung dấu hai chấm để báo hiệu lời nói của nhân vật.

+ Ví dụ: Tiếng anh Tuấn thì thào

- Mẹ ơi, con đã nghĩ kỹ rồi. Hay là mẹ dành hết tiền mua cho em Lan cái áo ấy.

Ở ví dụ trên thì cần phải đặt dấu hai chấm sau từ “thì thào” vì sau nó là lời nói cảu nhân vật.

- Không dùng dấu hai chấm để báo hiệu, phân cách giữa thành phần mang ý khái quát và thành phần mang ý liệt kê.

+ Ví dụ 2: Nhìn xuống cánh đồng có đủ các màu xanh (*) xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt cảu lúa chiêm đang thời con gái, xanh đậm của những rặng tre, đây đó một vài cây phi lao xanh biếc.

Lẽ ra sau từ “màu xanh” người viết phải dùng dấu hai chấm để báo hiệu thành phần có tính chất liệt kê.

2/ Lẫn lộn chức năng của dấu hai chấm với dấu phẩy.

Có khi người viết nhầm lẫn rất vô lý, đã dùng dấu phẩy chứ không phải dấu hai chấm trước bộ phận dẫn chứng, liệt kê trước lời nói, ý nghĩa nào đó hoặc những kết cấu C – V có quan hệ nội dung, ý nghĩa.

+ Ví dụ 3: Tôi tính toán, (*) từ đây đến chỗ anh Năm Huế làm việc phải mất ba tiếng đồng hồ bo dốc, nghĩa là phải chập tối mới về tới nơi.

Toàn bộ câu từ chỗ “từ đây đến chỗ….”đến hết là bộ phận bổ sung ý nghĩa, giải thích cụ thể cho “tôi tính toán” chứ không phải dùng dấu phẩy.

3/ Dùng thừa dấu hai chấm.

+ Ví dụ 2: Chúng ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược vì: độc lập, tự do của tổ quốc và chủ nghĩa xã hội.

Từ “vì” hợp với “độc lập, tự do của tổ quốc và chủ nghĩa xã hội” làm thành trạng ngữ chỉ mục đích, dùng dấu hai chấm ở đó là thừa.

III/ NGUYÊN NHÂN MẮC LỖI

Cách sử dụng dấu hai chấm nhìn chung tương đối đơn giản

- Nguyên nhân mắc lỗi chủ yếu là do sơ suất của người viết trong quá trình sử dụng dấu; do người viết không nắm được quy tắc sử dụng dấu hai chấm.

- Do không phân biệt được thành phần có tính chất liệt kê, giải thích, thuyết minh, bổ sung với một số thành phần khác của câu có kết cấu tương tự như thành phần liệt kê, giải thích.

+ Ví dụ: Cần phân biệt hai trường hợp sau:

+ Tôi quyết định xin về quê dạy học vì: Lối sống của tôi phù hợp với lối sống quê, bố mẹ tôi đều muốn gần tôi và tôi rất yêu mái trường mà ngày xưa tôi từng học ở đó.

  Sau từ “vì” là thành phần giải thích cho “quyết định xin về quê dạy học” cho nên phải dùng dấu hai chấm ở đó.

+ Tôi quyết định không nói vì sợ Hoa buồn.

“Vì sợ Hoa buồn” là thành phần trạng ngữ chỉ nguyên nhân, sau từ vì không dùng dấu hai chấm như trường hợp trên được.

IV/ CÁCH CHỮA LỖI

Chỉ cần người sử dụng dấu có ý thức và nắm vững những trường hợp dùng dấu hai chấm thì sẽ tránh được lỗi đã nêu trên, vì thực tế rất dễ nhận biết dấu hai chấm nên đặt ở vị trí nào. Ở các ví dụ 1, ví dụ 2 trong phần lỗi dấu hai chấm có thể sửa chữa bằng cách thêm dấu hai chấm vào những vị trí đã được đánh dấu (*)

Ở ví dụ 3 trong phần lỗi phải bỏ dấu phẩy, thay dấu hai chấm vào vị trí sau.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phong (GVG cấp Tỉnh Trường Tiểu học Mỹ Thái)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh
    Chủ nhật - 26/04/2015 23:04
    Ngày 25/4, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 4/2015, thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2015; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế đến năm 2020.
  • Bắc bộ thời tiết tốt, Nam bộ duy trì nắng nóng,...
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:59
    (Xây dựng) - Không khí lạnh tại miền Bắc đang trong quá trình suy yếu nhưng vẫn đem đến cảm giác se se lạnh vào sáng sớm, tới trưa chiều trời chuyển nắng, nhiệt tăng lên mức từ 29 - 32 độ C.
  • LĐLĐ Khánh Hòa: Phát động tháng công nhân 2015 –...
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:45
    Ngày 25.4, tại Nhà máy chế biến nguyên liệu Yến sào Khánh Hòa, hơn 300 công nhân, cán bộ các cấp CĐ tại địa phương cùng đại biểu lãnh đạo Tổng LĐLĐVN và lãnh đạo HĐND, UBMT TQ VN tỉnh Khánh Hòa đã tham dự lễ phát động tháng công nhân 2015 với chủ đề “Công đoàn vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống người lao động”.
  • LĐLĐ Thanh Hóa: Đồng hành cùng doanh nghiệp vì...
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:43
    Chiều ngày 25.4, tại Cty giày Hong Fu (KCN Hoằng Long, TP.Thanh Hóa) Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ phát động thi đua hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2015.
  • Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:23
    Chúng tôi đến bản Hý, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên (Sơn La) để tìm gặp và trò chuyện với Bí thư chi bộ Lường Văn Mẫn, người tiên phong trong việc chăn nuôi dê, phát triển kinh tế gia đình và thôn bản.
  • Cây trúc mở lối ấm no cho đồng bào
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:22
    Con đường dẫn vào trung tâm xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng dường như chật chội hơn bởi những đám trúc của bà con trong xã và những đoàn xe vào thu mua.
  • Trụ sở cứ xây, đập rồi xây
    Chủ nhật - 26/04/2015 22:10
    Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, từ đô thị đến nông thôn đều có nhiều thay đổi tích cực hơn. Nhờ đó, trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước cũng được quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp hoặc sửa chữa khang trang, to đẹp hơn. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn đề cập ở đây là nhiều trụ sở vừa mới xây chưa được bao lâu, đang còn sử dụng tốt lại bị đập đi xây lại hoặc sửa chữa, nâng cấp nhiều lần dù không cần thiết.
  • “Vẽ” số đẹp vì bệnh thành tích
    Chủ nhật - 26/04/2015 21:56
    Nhiều bộ, ngành, địa phương chỉ quan tâm đến thành tích nên tạo áp lực đối với cán bộ thống kê để có con số đẹp, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng tính độc lập và khách quan của số liệu
  • Chìm tàu cá, 6 thuyền viên ôm cột đáy trên biển...
    Chủ nhật - 26/04/2015 21:40
    Tàu cá bị sóng đánh chìm khiến các thuyền viên trôi dạt trên biển. Sau đó các ngư dân này bơi vào ôm các cột đáy bắt cá đóng trên biển...
  • Đảm bảo cung cấp đủ điện trong dịp lễ 30/4 &1/5
    Chủ nhật - 26/04/2015 21:40
    VOV.VN -Theo đó, ưu tiên đảm bảo cung ứng đủ điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa của địa phương trong các ngày lễ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.