13:32 ICT Thứ bảy, 02/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 6287

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13290119

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 'Làm hài lòng' dân Hà Nội: Đơn vị khảo sát chưa có...
    Thứ bảy - 02/08/2014 13:10
    Đến thời điểm cuối giờ chiều 1.8, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội vẫn chưa nhận được quyết định triển khai từ thành phố, thông tin từ ông Nguyễn Đình Dương, viện trưởng viện này.
  • Vụ chợ Hải Hà: Tiếp tục cho kinh doanh tại chợ cũ
    Thứ bảy - 02/08/2014 12:48
    TP - Chiều 1/8, trong buổi đối thoại với đại diện tiểu thương chợ Trung tâm Hải Hà về việc di chuyển chợ dành đất xây dựng công viên cây xanh theo quy hoạch, ông Nguyễn Văn Đọc-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, kết luận cho phép tiểu thương tiếp tục kinh doanh ở chợ cũ, tìm địa điểm xây dựng chợ mới cho bà con.
  • Cơ bản xử lý xong vệt lún trên QL 1A tuyến Vinh-Hà...
    Thứ bảy - 02/08/2014 12:32
    Thông báo vừa phát đi từ Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho hay, đến ngày 31.7, đã cơ bản hoàn tất công tác xử lí khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.
  • Khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl, Gia Lai
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:52
    (VTV Online) - Ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl2 xảy ra vào sáng qua (1/8), lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời để chỉ đạo việc ứng cứu và khắc phục thiệt hại xảy ra.
  • "Ít có luật nào đi vào cuộc sống nhanh như Luật...
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:51
    (VTV Online) - Phát biểu trong chương trình Sự kiện & Bình luận ngày, TS Nguyễn Sĩ Dũng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, ít có dự luật nào đi vào cuộc sống nhanh như Luật tiếp công dân.
  • Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra GPMB tại...
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:42
    (Chinhphu.vn) – Sáng 2/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đi kiểm tra thực địa công tác GPMB cho dự án Quốc lộ 1A tại Bình Định.
  • Khuất tất chợ Hải Hà: Chủ tịch Quảng Ninh ra...
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:35
    (VTC News) - Liên quan đến những sai phạm tại chợ Hải Hà (Quảng Hà, Hải Hà, Quảng Ninh), chủ tịch tỉnh Quảng Ninh vừa ra "quyết sách khẩn", giải quyết vụ việc hợp lòng dân.
  • Phó Thủ tướng phê bình tiến độ giải phóng mặt bằng...
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:25
    VOV.VN -Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tốc độ giải phóng mặt bằng triển khai chậm nhất nước, ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A.
  • Hồ Dầu Tiếng xả tràn, sông Sài Gòn đe dọa ngập...
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:20
    Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết, hiện nước đầu nguồn đang đổ về hồ Dầu Tiếng với lưu lượng rất lớn, từ 7h sáng 26/7 mực nước hồ đạt cao trình 21,98m, mực nước trong hồ tăng xấp xỉ 5-6cm mỗi ngày. Để chủ động phòng chống lũ, bảo vệ an toàn cho hồ Dầu Tiếng, kể từ ngày 2/8, hồ Dầu Tiếng sẽ tăng lưu lượng xả lũ xuống sông Sài Gòn lên 200m3/s.
  • Cựu CEO Vinalines làm cán bộ Ban chỉ đạo Tây Bắc
    Thứ bảy - 02/08/2014 11:16
    (Baodautu.vn) Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Nguyễn Cảnh Việt sẽ chuyển sang công tác tại Ban chỉ đạo Tây Bắc.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.