05:44 ICT Thứ ba, 21/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 2234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 493103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15078679

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Bắc bộ đón thêm khí lạnh kèm mưa dông, nhiệt độ...
    Thứ ba - 21/10/2014 04:20
    (Xây dựng) – Một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc nước ta, từ hôm nay (21/10), thời tiết Bắc bộ sẽ chuyển nhiều mây hơn, mưa rào và dông xuất hiện, trong đó vùng mưa nhiều tập trung ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.
  • Nhà hàng ‘nuốt’ bia di tích
    Thứ ba - 21/10/2014 04:00
    (PL)- Trước đây, khi tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Nghệ An hoàn thành thì bia di tích lịch sử quốc gia đường Hồ Chí Minh đông Trường Sơn cũng được xây dựng.
  • Chính phủ sẽ giảm bội chi
    Thứ ba - 21/10/2014 03:00
    (PL)- Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc, trong đó bội chi ngân sách còn cao, nợ công tăng nhanh.
  • Xâm nhập mặn tại Nam Bộ sẽ xuất hiện sớm và sâu...
    Thứ ba - 21/10/2014 02:51
    * Hơn 200 ha thông nhựa ở Quảng Bình bị sâu ăn trụi lá
  • Đã cải thiện nhưng vẫn còn… 280 điểm ngập
    Thứ ba - 21/10/2014 00:45
    (PL)- Vùng trung tâm TP.HCM còn 32 tuyến đường, 85 tuyến hẻm bị ngập.
  • Bắc Bộ có mưa nhỏ, trời dịu mát
    Thứ ba - 21/10/2014 00:16
    Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (21/10), các tỉnh Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) duy trì trạng thái nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa và mưa nhỏ. Nhờ vậy, thời tiết khu vực rất mát mẻ, dễ chịu, nhiệt độ phổ biến từ 19-31 độ, riêng vùng núi từ 18-20 độ.
  • Cải thiện chất lượng xe buýt
    Thứ ba - 21/10/2014 00:03
    Nhiều năm nay, phát triển hệ thống vận tải công cộng luôn là vấn đề được các sở, ngành chức năng, người dân trên địa bàn thành phố quan tâm. Dù số đầu xe buýt có tăng, nhưng nỗ lực giải quyết những hạn chế về chất lượng phục vụ, ô nhiễm, gây tai nạn… dường như không có sự chuyển biến đáng kể, trở thành căn bệnh mãn tính của phương tiện vận tải công cộng này...
  • Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu ngân sách...
    Thứ hai - 20/10/2014 21:49
    (HQ Online)- Chiều 20-10, báo cáo trước Quốc hội (QH) về tình hình thực hiện dự toán NSNN 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ước tính thu NSNN cả năm đạt 846.400 tỷ đồng, vượt 10,6% so dự toán, tăng 12,3% so với mức thực hiện năm 2013.
  • Công tác phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu
    Thứ hai - 20/10/2014 21:47
    QĐND Online – Đây là một trong những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày trong Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2014 tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII ngày 20-10.
  • Thanh tra Hải quan giúp phát hiện nhiều bất cập...
    Thứ hai - 20/10/2014 21:43
    (HQ Online)- Chiều 20-10, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Thanh tra Tổng cục Hải quan tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (20/10/1984-20/10/2014).

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.