20:45 ICT Thứ sáu, 19/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 27922

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14294717

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thưởng 5 tỷ đồng người tố tham nhũng: Thách đố?
    Thứ sáu - 19/09/2014 18:59
    Các chuyên gia cho rằng việc thưởng tối đa 5 tỷ đồng cho người tố cáo tham nhũng chẳng khác nào đánh đố người khác.
  • Dự báo thời tiết ngày mai 20/9: Bắc Bộ mưa rào và...
    Thứ sáu - 19/09/2014 18:00
    Dự báo thời tiết ngày mai 20/9 cho biết, thời tiết Bắc Bộ đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi.
  • Bão Fung-Wong quét qua Philippines gây ngập lụt...
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:53
    Giới chức Philippines cho biết ngày 19/9, hàng chục nghìn người đã phải sơ tán và một bé gái đã chết đuối do lũ lụt đang hoành hành ở thủ đô Manila khi cơn bão nhiệt đới Fung-Wong quét qua nước này.
  • Công bố Báo cáo môi trường quốc gia
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:51
    QĐND - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố Báo cáo môi trường quốc gia năm 2013. Báo cáo lần này tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến môi trường không khí của Việt Nam trong giai đoạn 2008-2013.
  • Cảnh báo mưa dông khu vực Hà Nội
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:35
    Tin thời tiết mới nhất cho biết, trong những phút tới, Hà Nội có mưa rào và dông. Vùng mưa lan rộng ra nhiều khu vực trong thành phố.
  • Na Uy hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:34
    (Chinhphu.vn) - Người dân của 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Lào Cai đã được hỗ trợ để ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro từ thiên tai thông qua một Dự án có kinh phí hơn 45 tỉ đồng do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ.
  • Hoa Sen tài trợ 1,1 tỷ đồng xây cầu dân sinh
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:32
    Sáng ngày 14/9, lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Tư Triều nối liền xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và xã Hội An Đông, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương. Đến tham dự chương trình có Ông Nguyễn Phước Thanh – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đại diện UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và UBND huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
  • Sử dụng hiệu quả công cụ bảo vệ môi trường
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:18
    (Chinhphu.vn) - Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường là 2 công cụ quan trọng để đảm bảo sự hài hòa, bền vững giữa phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
  • Philippines: Bão chồng bão, người dân khốn đốn...
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:10
    VOV.VN - Các trường học, văn phòng Chính phủ và các thị trường giao dịch tài chính… đều bị đóng cửa.
  • Cụ thể hóa Luật Thủ đô để khoa học công nghệ phát...
    Thứ sáu - 19/09/2014 17:05
    KTĐT - Sáng nay (19/9), tại UBND huyện Mê Linh (Hà Nội), Sở KH&CN Hà Nội tổ chức hội nghị “Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể và hệ thống ISO trong quản lý nhà nước phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên địa bàn Hà Nội”.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.