13:48 ICT Thứ tư, 23/04/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 42


Hôm nayHôm nay : 14330

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 500059

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11077234

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Phê bình Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị...
    Thứ tư - 23/04/2014 12:47
    PNO - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa có thông báo khẩn liên quan đến sự chậm trễ trong tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công một số dự án.
  • Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp giúp dân nâng cấp...
    Thứ tư - 23/04/2014 12:38
    QĐND Online – Trong hai ngày 22 và 23-4, Đồn Biên phòng Bình Thạnh (BĐBP tỉnh Đồng Tháp) phối hợp với chính quyền xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cùng các lực lượng dân phòng, dân quân, tổ tự quản đường biên, cột mốc trên địa bàn tích cực giúp dân nâng cấp hơn 2km đường giao thông nông thôn.
  • Chủ tịch tỉnh phải đối thoại với dân để giảm khiếu...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:55
    TP - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 22/4 tại Hội nghị trực tuyến với 37 tỉnh, thành phố về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
  • Sửa luật phải hạn chế tác động tiêu cực của “duyệt...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:53
    Thẩm tra dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi), Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh quan điểm thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
  • Cuối tuần Miền Bắc đón không khí lạnh
    Thứ tư - 23/04/2014 11:46
    Trong hai ngày cuối tuần, các địa phương miền Bắc sẽ đón không khí lạnh tràn về gây mưa rào và giông kèm tố lốc; thời tiết chuyển se lạnh.
  • Thời tiết: Bắc bộ dịu mát, Nam bộ đề phòng mưa đá...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:39
    Do có một khối không khí mát nhỏ dịch chuyển xuống ngày 22-4 các tỉnh thành phía Đông Bắc bộ và khu vực Hà Nội có mưa rào, tuy nhiên không khí mát sẽ nhanh chóng dịch chuyển lệch ra phía Đông rất nhanh vì thế đến chiều mưa giảm, trời nhiều mây, không khí dịu mát nhiệt độ từ 26 – 29oC.
  • Cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của tổ chức...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:38
    Sau gần 9 năm triển khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5.9.2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 96/2010/NĐ-CP), với tinh thần đổi mới, giao quyền tự chủ mạnh mẽ, thông thoáng cho tổ chức KH&CN công lập – dư luận đã coi nghị định này là “khoán 10” trong KH&CN do những đổi thay mang tính đột phá. Nhưng đến nay, việc thực thi chính sách tiến bộ này không như kỳ vọng, do nhiều khó khăn, vướng mắc; lộ trình chuyển đổi các tổ chức KH&CN công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa quy định của nghị định. Vì sao?
  • Đã có đám tang có tới 400 vòng hoa viếng
    Thứ tư - 23/04/2014 11:36
    (PLO)- Đã có những lễ tang, do người mất hoặc thân nhân có mối quan hệ rộng, mà số vòng hoa viếng lên tới 400 chiếc, vừa gây lãng phí, hủy hoại môi trường (vì vòng hoa chủ yếu làm từ vật liệu polyme, khó phân hủy), vừa tạo sự so sánh trong xã hội giữa lễ tang cán bộ, dân thường thường với người có chức sắc.
  • Nguyên thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Dịch sởi và khủng...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:31
    Hai tuần nay, truyền thông đang tập trung phản ánh những vụ việc nóng trong xã hội đặc biệt là dịch sởi.
  • Lốc xoáy gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng ở Gia...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:30
    NDĐT - Hồi 19 giờ 30 phút ngày 22-4 tại xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã xảy ra lốc xoáy kèm theo mưa to làm nhiều cây đổ, hệ thống đường điện hư hỏng, 13 căn nhà công nhân và ba ngôi nhà kho đội 1 Trung đoàn 710 bị tốc mái (trong đó một nhà sập đổ hoàn toàn). Thiệt hại ước tính ban đầu hơn 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.