16:02 ICT Thứ sáu, 31/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Vỡ đập Quảng Ninh: Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu khẩn...
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:27
    "Bộ Xây dựng đã cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của địa phương và Bộ NN&PTNT để xem xét nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục", Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với báo chí bên hành lang QH sáng nay (31/10).
  • Công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:20
    BizLIVE - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai là đô thị loại II.
  • Cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ nông dân nâng cao...
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:12
    Giải trình trước Quốc hội về những vấn đề vướng mắc và những giải pháp để phát triển ngành nông nghiệp trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội sáng ngày 31/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh: những kết quả triển khai về tái cơ cấu ngành nông nghiệp mới chỉ là bước đầu, nhưng để triển khai có hiệu quả hơn, rõ nét hơn góp phần tăng thu nhập của nông dân phải có sự vào cuộc của các ngành và các địa phương cũng như cần có bổ sung thêm các nguồn lực để triển khai thực hiện.
  • Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN: Khen thưởng cần chú...
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:10
    Sáng 31.10, LĐLĐ TP.HCM tổ chức tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm, những cách làm hay, mang lại hiệu quả trong công việc tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến dự.
  • Huyện Thạch Thất thực hiện hiệu quả Chương trình...
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:04
    (HNMO) - Ngày 31-10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã dẫn đầu đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015”.
  • Kì họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII: Thận trọng,...
    Thứ sáu - 31/10/2014 15:01
    Ngày 30/10, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015… Đa số ĐB đồng tình với với báo cáo của Chính phủ về tình hình hình kinh tế – xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015. Tuy nhiên, một số ĐB bày tỏ lo lắng về tình hình kinh tế, vấn đề nợ công, đầu tư công, đề nghị Quốc hội và Chính phủ thẳng thắn, nghiêm túc xử lí những sai phạm trong quản lí và sử dụng vốn ODA…
  • Hội NCT phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí...
    Thứ sáu - 31/10/2014 14:50
    Hội NCT phường Bình Thọ có gần 1.200 hội viên, vừa qua Hội phối hợp với ngành Y tế rà soát, lập danh sách cho gần 200 NCT được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; 95 hội viên già yếu, neo đơn được chăm sóc đặc biệt với tổng chi phí 28,5 triệu đồng; 100% NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp theo chế độ, chính sách; Hội NCT đề xuất, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc phường sửa chữa, xóa nhà tạm cho một hộ NCT nghèo, với chi phí hơn 20 triệu đồng.
  • Tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác nông thôn...
    Thứ sáu - 31/10/2014 14:42
    KTĐT - Trong hai ngày 31/10 và 1/11, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, xã Cẩm Lĩnh, Chu Minh, UBND huyện Ba Vì |(Hà Nội) phối hợp với Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội đã tiến hành 3 lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác nông thôn mới ở 15 xã của huyện Ba Vì.
  • Xác định cụ thể hơn các nhóm nhiệm vụ, giải pháp...
    Thứ sáu - 31/10/2014 14:40
    Sáng 31/10, dưới sự điều hành của phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế- xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.
  • 'Bất kỳ ai có mặt ở Hà Nội cũng phải thực hiện'
    Thứ sáu - 31/10/2014 14:34
    (PLO) - Hà Nội đang tính làm thí điểm ở một số nơi tại thủ đô để khơi gợi, xây dựng nét văn minh, thanh lịch của người Tràng An.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.