14:52 ICT Thứ sáu, 22/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 5659

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 491136

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13764619

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển KTXH...
    Thứ sáu - 22/08/2014 12:34
    (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phấn đấu hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 và 5 năm 2011-2015 ở mức cao nhất. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 nhằm phục vụ Đại hội Đảng các cấp.
  • Cần có cơ chế đặc thù cho hoạt động chiếu phim lưu...
    Thứ sáu - 22/08/2014 12:08
    Sự ra đời và hoạt động của các đội chiếu phim lưu động (CPLĐ) đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước, nâng cao đời sống, tinh thần cho người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, các đội CPLĐ hiện đang gặp những khó khăn, thách thức nhất định, đòi hỏi cần có một cơ chế hỗ trợ đặc thù để vực dậy hoạt động có ý nghĩa quan trọng này.
  • Tìm mọi cách để bớt khó cho dân
    Thứ sáu - 22/08/2014 12:07
    Từ nhiều năm nay, Chủ tịch UBND phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa - Khánh Hòa) Trịnh Xuân Thanh nổi danh là người đề xuất nhiều sáng kiến nhằm giảm thủ tục hành chính. Anh đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa người dân và cán bộ phường, nâng cao đời sống kinh tế địa phương với những mô hình kinh tế hiệu quả.
  • Hình ảnh: Mưa, lốc cực lớn và kỳ lạ ở Buôn Ma...
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:51
    VOV.VN -Trận mưa đã làm ngập nhiều đường, trôi một số xe máy, gãy đổ hàng trăm cây lớn nhỏ.
  • Xử vụ 'gái miền Tây', giải quyết bất bình cho phụ...
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:50
    (VTC News) - Trong thời gian qua, dư luận nói chung và phụ nữ nói riêng bất bình về một số bài báo đưa những hình ảnh tiếu cực, thiếu toàn diện về phụ nữ Việt Nam.
  • Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:45
    KTĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra 10 vụ cháy rừng với khoảng 9,35ha. Mặc dù số vụ cháy rừng đã giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước, song, do thời tiết diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan trước các nguy cơ cháy rừng.
  • Anh em Tinh tế tham gia hiến máu lần 3/2014:...
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:41
    Thân chào anh chị em trên diễn đàn nói riêng và toàn thể bạn đọc Tinhte.vn nói chung. Đã được 3 tháng kể từ khi chúng ta đi Hiến máu lần 2/2014 hôm 24/5 vừa qua. Cho nên hôm nay mình muốn rủ anh em chúng ta cùng tham gia hiến máu đợt 3 của năm, (lần 3 - Năm 2014). Đây cũng là dịp để mọi người có thể gặp nhau để giao lưu, chuyện trò thân mật và vui vẻ. Đợt hiến máu tình nguyện lần này sẽ diễn ra vào 8h - 10h sáng Thứ Bảy, ngày 23/8 cuối tuần này. Trung tâm nhận máu giờ hành chính cả 7 ngày trong tuần (CN làm buổi sáng), nên anh em có thể đi bất cứ khi nào rảnh rỗi.
  • Một thuyền viên đột tử khi đang đánh bắt cá trên...
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:41
    Sáng ngày 22.8, UBND xã Quỳnh Thuận, Nghệ An cho biết, một ngư dân của xã khi đang đánh bắt cá trên biển thì đột ngột tử vong.
  • Tuyên truyền phòng chống dịch Ebola cho nông dân
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:37
    T.Ư Hội NDVN vừa có Công văn 750 gửi Hội ND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc phòng, chống dịch Ebola, yêu cầu các ban, đơn vị trực thuộc; Hội ND các tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên, ND trong phòng, chống dịch Ebola.
  • Hội Đông y Việt Nam với sự nghiệp chăm sóc sức...
    Thứ sáu - 22/08/2014 11:28
    Nhân kỉ niệm 68 năm Ngày Truyền thống của Hội Đông y Việt Nam (22/8/1946 – 22/8/2014), Báo Người cao tuổi giới thiệu một số ý kiến của Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam…

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.