12:05 ICT Thứ bảy, 26/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 9108

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 692218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13134143

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Cách thuộc bí quyết ứng phó mưa bão?
    Thứ bảy - 26/07/2014 12:34
    Mỗi mùa mưa bão về, mỗi cơn bão ập đến, cả hệ thống chính trị vào cuộc căng mình ứng phó. Chỉ khi chủ động phòng chống và ứng phó kịp thời mới hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Để ứng phó đồng bộ thì thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai đến các tầng lớp nhân dân phải đi trước một bước và làm thường xuyên. Điều này ta đã làm lâu nay nhưng hiệu quả chưa cao, chưa rộng khắp. Vì sao vậy?
  • Nam Trà My, Quảng Nam: Sẽ lắp đặt hệ thống cảnh...
    Thứ bảy - 26/07/2014 12:34
    Nam Trà My là vùng núi cao, tình trạng lũ quét, sạt lở đất đá thường xuyên xảy ra mùa mưa lũ, trong khi thông tin cảnh báo tới người dân còn hạn chế.
  • Phải bồi thường nếu chậm hướng dẫn, ban hành văn...
    Thứ bảy - 26/07/2014 12:32
    Đây là một trong quy định được Bộ Tư pháp đề xuất tại Dự án Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật ( QPPL) . Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước hoặc ban hành văn bản QPPL trái Hiến pháp, luật, pháp lệnh…Nếu gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện tại tòa án để yêu cầu bồi thường.
  • Khám bệnh miễn phí cho người có công với cách mạng
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:59
    VOV.VN -Chương trình “Những tấm lòng cao cả” tới khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho thân nhân người có công với cách mạng tại Thái Bình.
  • Sạt lở bờ biển, nguy cơ mất U Minh Hạ
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:59
    TP - Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau cho biết, mùa sạt lở bờ biển đang uy hiếp nhiều cánh rừng phòng hộ. Đặc biệt, bờ biển phía Tây của tỉnh Cà Mau dài trên 91 km, trước đây hiền hòa bồi lắng thì mấy năm nay nổi lên sóng dữ bất thường, gây xói lở nghiêm trọng.
  • Hàng nghìn người tham gia hiến máu cứu người
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:54
    Hoạt động này nằm trong chương trình ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân" diễn ra sáng 26/7/2014 tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội).
  • Phải giám sát sự “chuyển động” của lời hứa
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:48
    Bình luận về việc "Thủ tướng vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương nghiên cứu, trả lời các kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội tại Kỳ họp thứ bảy; tổ chức thực hiện lời hứa và các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu và Kỳ họp thứ bảy”, bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, Ban Dân nguyện của Quốc hội cùng các Ủy ban phụ trách các lĩnh vực liên quan phải theo dõi "lời hứa” đã có sự chuyển biến như thế nào?
  • Kiểm tra Tổng rà soát chính sách cho người có công...
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:47
    Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Hà Thị Liên cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, về kết quả tổ chức thí điểm rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa.
  • Khi dân chưa thể giám sát tài sản cán bộ
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:46
    Thật ngạc nhiên, gần nửa năm sau khi báo chí phản ánh những thông tin ban đầu về tài sản, nhà đất của nguyên tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền (báo chí đăng từ ngày 21.2.2014), đến nay mới thấy cơ quan có thẩm quyền ở trung ương xuống địa phương để kiểm tra, xác minh.
  • Đã khắc phục hoàn toàn lưới điện bị ảnh hưởng của...
    Thứ bảy - 26/07/2014 11:40
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến cuối ngày 25-7, các Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã khắc phục hoàn toàn lưới điện các khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão số 2, ước thiệt hại và chi phí khắc phục trên 21,4 tỷ đồng.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.