04:44 ICT Thứ bảy, 19/04/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 4539

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 393719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10970894

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Bảo đảm an toàn giao thông ở dự án mở rộng quốc lộ...
    Thứ bảy - 19/04/2014 03:20
    Trong mục "Thông tin nhanh qua đường dây nóng" của Báo Nhân Dân ra ngày 9-4-2014 phản ánh: "Nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra trên đoạn đường đang thi công mở rộng quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận), do đơn vị thi công chưa thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn". Sau khi kiểm tra sự việc, ngày 10-4-2014, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) có công văn gửi Báo Nhân Dân cho biết, Cục đã có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Cục Quản lý đường bộ IV, Ban QLDA 1 và các nhà đầu tư (Công ty BOT Bình Thuận và Tổng Công ty 319) thực hiện ngay một số công việc sau:
  • Chuyện về loa phát thanh phường, xã
    Thứ bảy - 19/04/2014 03:00
    Tìm lại được giấy tờ, cảnh giác được kẻ lừa gạt, biết lịch tiêm phòng… là lợi ích thông tin người dân có được nhờ loa ở phường. Nhưng cạnh đó cũng có lúc... phiền.
  • Khiếu kiện kéo dài do địa phương thiếu trách nhiệm
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:57
    Hôm qua, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Văn phòng Tiếp công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước, trước tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tăng cao, diễn biến phức tạp.
  • Lãng phí ở tỉnh nghèo - Kỳ 11: Làm sai, lãng phí...
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:56
    Trao đổi với Thanh Niên về loạt bài Lãng phí ở tỉnh nghèo, lãnh đạo hai bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư tỏ ra vô cùng bức xúc, xót ruột. Tuy nhiên, khi đề cập tới trách nhiệm, các lãnh đạo này đều cho rằng vì lỗ hổng chính sách, cũng như sự lỏng lẻo của khâu kiểm tra, giám sát nên khó xử lý.
  • Mưa rào và dông trên hầu khắp các khu vực của cả...
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:50
    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (19/4), trên hầu khắp các khu vực của cả nước sẽ xuất hiện mưa rào và dông. Riêng các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên cần đề phòng trong cơn dông có kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố lốc, mưa đá...
  • Đặt hàng Đoàn làm đề án một cửa liên thông cấp TP
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:50
    TT - Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM kết nối các Đoàn cơ sở tại các sở liên quan để nghiên cứu và đề xuất mô hình một cửa liên thông cấp TP nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
  • Cần sự đồng thuận từ cơ sở
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:40
    TT - Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ về đảm nhiệm chức danh phó chủ tịch UBND xã của 62 huyện nghèo do Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với Trung ương Đoàn đã tiến hành được 3/5 năm.
  • Khó xác định giá trị lâm sản
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:30
    Nhà nước đã có nhiều văn bản pháp luật quy định về bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, đối với các vườn quốc gia, công tác này hiện còn gặp nhiều khó khăn do cơ chế xử lý hành chính. Tại một số văn bản, chế tài xử lý còn vướng do chưa có quy định cụ thể, như việc xác định chất lượng lâm sản, định giá theo thị trường. Hiện nay, tại Hải Phòng, trung tâm đấu giá của địa phương không thẩm định được giá thị trường đối với lâm sản ngoài gỗ, cho nên lực lượng kiểm lâm không có căn cứ xử phạt vi phạm hành chính. Thực tế tại Vườn quốc gia Cát Bà vẫn còn diễn ra tình trạng khai thác thực vật làm thuốc, làm cây cảnh; săn bắn, bẫy, bắt các loài động vật hoang dã; nguy cơ cháy rừng rất cao vì khó khăn trong quản lý mà một phần vướng mắc là do cơ chế áp dụng.
  • Để người dân an cư lạc nghiệp
    Thứ bảy - 19/04/2014 02:24
    Mặc dù ngày 12-11-2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/2004/CT-TTg về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục giải quyết tình trạng dân di cư tự do (DCTD), nhưng từ năm 2005 đến nay, tình trạng DCTD vẫn có xu hướng gia tăng, gây khó khăn cho các địa phương. Vậy, làm gì để khắc phục hiện tượng này?
  • Cán bộ tiếp dân phải trọng dân
    Thứ bảy - 19/04/2014 01:58
    Ngày 18-4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) tại trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước ở Hà Nội.