08:08 ICT Thứ bảy, 23/05/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Thứ ba - 14/12/2010 08:59
Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH

LÀM BÀI TẬP VỀ DẤU PHẨY TRONG LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 3

Môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kỹ năng “ Nghe- nói-đọc- viết”. Tronng đó phân môn Luyện từ và câu là phân môn hết sức quan trọng. Để học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng có kỹ năng làm bài tập Luyện từ và câu, là niềm mong ước của mỗi thầy cô giáo và của các bậc phụ huynh. Góp phần đáp ứng niềm mong ước đó, tôi đã cố gắng tìm tòi biện pháp hươnghs dẫn học sinh làm bài tập Luyện từ và câu. Cụ thể khi hướng dẫn học sinh tập dùng dấu phẩy trong câu, bước đầu tôi đã thu được một số kết quả tốt. Dưới đây xin trao đổi về biện pháp sử dụng các câu hỏi tìm bộ phận của kiểu câu đã học để giúp học sinh xác định vị trí cần đặt dấu phẩy ở một số bài tập Luyện từ và câu trong Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 3.

1. Dùng câu hỏi Ai ( cái gì, con gì) ?

          Giáo viên có thể đặt câu hỏi này với số nhiều( những ai? những cái gì?) để gợi ý học sinh tìm vị trí đặt dấu phẩy ngăn cách các từ ngữ cùng chức vụ trong câu.

Ví dụ: Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

a. Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.

- Giáo viên hỏi: Những ai đều là thợ mỏ? ( Ông em/ Bố em/ Chú em)

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau Ông em để ngăn cách Bố em; giữa bố em và chú em đã có từ và nên không dùng dấu phẩy.

- Kết quả: Ông em, Bố em và chú em đều là thợ mỏ.

2. Dùng các câu hỏi Là gì/ Làm gì? Thế nào?

Ví dụ:Bài tập 2( Tiếng việt lớp 3, tuần 6 trang 51)

b. Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.

- Giáo viên hỏi: Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là gì? ( con ngoan/ trò giỏi)

- Xác định: dấu phẩy đặt sau từ con ngoan để ngăn cách với trò giỏi.

- Giáo viên giúp học sinh ghi nhớ: trong câu, nếu có hai hay nhiều từ ngữ đứng cạnh nhau cùng trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? Thì ta dùng dấu phẩy để ngăn cách( tách) chúng ra cho rõ ràng.

3. Dùng các câu hỏi Khi nào? Lúc nào? Ở đâu?

Ví dụ: Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 20 trang 17)

- Câu 4: trong những năm đầu nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây.

- Giáo viên hỏi: nghìa quân còn yếu, thường bị giặc bao vây trong những năm nào? ( trong những năm đầu)

- Xác định: Dấu phẩy dặt sau trong những năm đầu để ngăn cách các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây.

4. Dùng các câu hỏi Nhờ đâu? Để làm gì? Bằng gì?

Ví dụ:Bài tập3( Tiếng việt lớp 3, tuần 29 trang 94)

- Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEA Games 22 đã thành công rực rỡ.

- Giáo viên hỏi: SEA Games 22 đã thành công rực rỡ nhờ đâu?

- Xác định: Dấu phẩy đặt sau nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt để ngăn cách với các bộ phận còn lại của câu.

- Kết quả: Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt SEAGames 22 đã thành công rực rỡ.

Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào giảng dậy theo hướng trên, tôi đã thu được kết quả khả quan: Học sinh hào hứng học tập, mạnh dạn hơn đặt dấu phẩy đúng vị trí nhanh chóng hơn.

Trên đây là những bài học của tôi rút ra trong quá trình giảng dậy. rất mong được sự quan tâm, góp ý của đông đảo các đồng chí đồng nghiệp ở trường, phòng giáo dục để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện.

Xin chân thành cảm ơn. 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Thanh Huyền (GVCN lớp 3A)

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • TP.HCM đề nghị xem xét lại dự án lấp sông Đồng Nai
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:13
    Ngày 22.5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã có văn bản gửi Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai phản ánh về dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát lấp sông Đồng Nai.
  • Cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:09
    (HNM) - Đến Thôn 3, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh bây giờ đi trên con đường bê tông rộng hơn 5m, ít ai ngờ rằng cách đây không lâu, đây là con đường đất rộng 3m và luôn lầy lội khi trời mưa. Người dân nơi đây giờ vẫn hồ hởi khi kể về ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1933) - người cựu chiến binh đầu tiên đứng ra hiến đất làm đường, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.
  • Đích đến là mức độ hài lòng của người dân
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:07
    (HNM) - Hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công năm 2014 có dấu hiệu chững lại so với năm 2013, đồng thời đang có sự không đồng đều về chất lượng ở những lĩnh vực cần thiết cho đời sống người dân. Đó là kết quả phân tích chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2014 (chỉ số PAPI).
  • Nghĩa vụ phải bình đẳng cho mọi người
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:04
    Đó là ý kiến nhiều bạn đọc gửi tới tòa soạn sau khi Thanh Niên ngày 22.5 đăng bài Nghĩa vụ quân sự chỉ là "vinh quang" của con em nông dân?
  • Giảm 1,2 triệu người mua BHYT do những quy định...
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:00
    VOV.VN -Những ràng buộc kèm theo như hộ khẩu, đăng ký tạm trú… là sự thụt lùi trong lộ trình hướng tới BHYT toàn dân.
  • ‘Chính sách không khả thi thì làm sao tuyên...
    Thứ bảy - 23/05/2015 07:00
    Tại phiên thảo luận tổ sáng 22.5 về việc sửa đổi điều 60, luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo hướng cho phép người lao động được hưởng trợ cấp bảo hiểm một lần, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đã nói như trên khi có ý kiến cho rằng cần phải tuyên truyền kỹ hơn cho người lao động (NLĐ) về quy định này.
  • Hướng tới hệ thống pháp luật bớt rườm rà, chồng...
    Thứ bảy - 23/05/2015 06:40
    (PLO) - Là một trong 11 Dự thảo Luật sẽ được thông qua tại kỳ họp này nhưng tại phiên thảo luận qua (22/5), đại biểu Quốc hội vẫn trăn trở với nhiều vấn đề của Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi, hướng tới một hệ thống pháp luật bớt rườm rà, chồng chéo.
  • Điều 60 Luật BHXH: Quốc hội nợ lời xin lỗi!
    Thứ bảy - 23/05/2015 06:40
    (PL)- Mức lương hưu bèo bọt, không đủ để trang trải cuộc sống nên không hấp dẫn người lao động.
  • Giám sát chặt việc chậm ban hành pháp luật
    Thứ bảy - 23/05/2015 06:35
    (PL)- Làm sao để khắc phục tình trạng chậm có văn bản hướng dẫn luật và đẻ ra giấy phép con là những nội dung được nhiều đại biểu đề cập khi thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chiều 22-5.
  • Kiến nghị sửa Luật bảo hiểm xã hội: Quốc hội nên...
    Thứ bảy - 23/05/2015 06:24
    TP - “Với tư cách ĐB Quốc hội, tôi xấu hổ, thấy mình có phần trách nhiệm trong việc ấn nút thông qua một điều luật chưa có hiệu lực đã bị cử tri phản ứng”, đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) Trần Hoàng Ngân (thành phố Hồ Chí Minh) nói khi tham gia thảo luận tại tổ sáng 22/5 về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Dự kiến chương trình xây dựng luật và pháp lệnh.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.