23:43 ICT Thứ ba, 21/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 14409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 505278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15090854

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Mỹ Thái » Cùng trao đổi - cùng suy nghĩ

SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ LÀM ĐỒ DÙNG TỰ LÀM

Thứ ba - 14/12/2010 09:17
Như các đồng chí đã biết thiết bị đồ dùng sẵn có rất nhiều, song trong quá trình giảng dạy thì không phải có những đồ dùng đó đáp ứng được nhu cầu giảng dạy mà phải có sự làm mới các đồ dùng khác để vận dụng một cách linh hoạt các bài dạy. Để đạt hiệu quả cao nhất qua mỗi giờ dạy trong trường Tiểu học Mỹ Thái đầu tư thiết kế “Mô hình các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ở người”. Thông qua đó để các em nhận biết sâu sắc về các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ở người.

 

SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ LÀM ĐỒ DÙNG TỰ LÀM

 

Như các đồng chí đã biết thiết bị đồ dùng sẵn có rất nhiều, song trong quá trình giảng dạy thì không phải có những đồ dùng đó đáp ứng được nhu cầu giảng dạy mà phải có sự làm mới các đồ dùng khác để vận dụng một cách linh hoạt các bài dạy. Để đạt hiệu quả cao nhất qua mỗi giờ dạy trong trường Tiểu học Mỹ Thái đầu tư thiết kế “Mô hình các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ở người”. Thông qua đó để các em nhận biết sâu sắc về các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ở người.

1/ Giới thiệu đồ dùng:

Đồ dùng này chưa có trong danh mục TBĐD và nó được làm bằng những vật liệu dễ kiếm, dễ mua như gỗ ép, dây đèn nháy, màu vẽ. Với giá thành 120.000 đồng và đồ dùng này sẽ sử dụng được nhiều năm. Cấu tạo đồ dùng là khung hình hộp chữ nhật, có 4 công tắc:

+ Công tắc 1: Cơ quan tiêu hoá.

+ Công tắc 2:  Cơ quan hô hấp.

+ Công tắc 3: Cơ quan tuần hoàn.

+ Công tắc 4:  Cơ quan bài tiết nước tiểu.

2/ Tác dụng đồ dùng:

- Sử dụng vào một bài dạy cụ thể: Bài 3: trao đổi chất ở người môn Khoa học lớp 4. Qua mô hình này giúp học sinh nắm được chức năng và tên của các cơ quan trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất ở người. Kể tên được những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó. Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể.

- Sử dụng mô hình này vào HĐ1 cụ thể như sau: học sinh mở Sách giáo khoa trang 8 (khoa học lớp 4) và quan sát các hình 1, 2, 3, 4 theo hình thức thảo luận nhóm đôi để tìm ra được chức năng của từng cơ quan trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất ở người và tên của các cơ quan đó.

3/ Cách sử dụng.

- Giáo viên bấm công tắc 1 mô hình hiển thị lên cơ quan tiêu hoá.

- Giáo viên bấm công tắc 2 mô hình hiển thị cơ quan hô hấp.

- Giáo viên bấm công tắc 3 mô hình hiển thị cơ quan tuần hoàn.

- Giáo viên bấm công tắc 4 mô hình hiển thị cơ quan bài tiết nước tiểu.

Thông qua đồ dùng học sinh nhận biết được những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất:

 

Những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất:

+ Trao đổi khí:

 

+ Trao đổi thức ăn:

 

 

+ Bài tiết:

Tên các cơ quan thực hiện quá trình đó:

 Do cơ quan hô hấp thực hiện: Lấy ô xi và thải ra khí Các – bô – níc

 Do cơ quan tiêu hoá thực hiện: Lấy thức ăn, nước uống chứa các chất dinh dưỡng ngấm vào máu đi nuôi cơ thể.

 Do cơ quan bài tiết nước tiểu và da thực hiện.

 

Ngoài ra học sinh còn lắm được cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể là: cơ quan tuần hoàn.

- Qua mô hình này học sinh đã hứng thú học và nắm rất chắc mục tiêu của bài học.

- Mô hình này ngoài dạy bài trên còn sử dụng những bài ở môn tự nhiên và xã hội lớp 3, cụ thể là: bài 1, bài 6, bài 10 thuộc chủ điểm 1 (con người và sức khoẻ.

Mô hình “Các cơ quan trong quá trình trao đổi chất ở người” đã thu hút sự chú ý, gây hứng thú, tích cực học tập của học sinh, các em nắm kiến thức sâu hơn, dễ nhớ, dễ hiểu bài đồng thời tiện sử dụng, dễ thao tác, tiết kiệm ngân sách, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Mô hình này đạt giải Nhất cấp huyện, giải Ba cấp Tỉnh năm 2005 và  tham gia hội thi “Khéo tay kỹ thuật” toàn quốc tại Giảng Võ- Hà Nội năm 2006 và 2007.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Ngạn (PHT - trường TH Mỹ Thái )

Nguồn tin: Trường Tiểu học Mỹ Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đồ dùng, trong quá
ngọc hồng - 27/10/2011 08:10
một ý tưởng táo bạo đầy óc sáng tạo
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 'Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này'
    Thứ ba - 21/10/2014 21:47
    40 ngàn tỷ đồng để cải cách tiền lương theo đúng lộ trình không tìm đâu ra được. Muốn có nguồn tăng lương cho cán bộ cần làm 2 việc: Tinh giản biên chế và tiết kiệm chi tiêu.
  • Khẩn trương hướng dẫn xử lý chất thải nguy hại PCB
    Thứ ba - 21/10/2014 21:32
    Theo tinh thần Công văn số 8258/VPCP-KGVX, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản và phổ biến cụ thể đến các địa phương tài liệu kỹ thuật hướng dẫn việc thu gom, cô lập, cất giữ và vận chuyển chất thải nguy hại chứa PCB trước khi chuyển đến cơ sở có chức năng xử lý triệt để. Phó Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình cất giữ, vận chuyển chất thải có chứa PCB của Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin cho đến khi xử lý triệt để.
  • Thực hiện tốt quy trình vận hành liên hồ chứa
    Thứ ba - 21/10/2014 21:25
    Cả nước hiện có gần 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang hoạt động, với tổng dung tích chứa theo thiết kế 35,8 tỷ m3. Điều đáng lo ngại, qua kiểm tra an toàn hồ, đập gần đây, có khoảng 1.150 hồ thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp. Phần lớn các hồ chứa này được đầu tư xây dựng vào thời điểm 30 đến 40 năm trước. Khi đó rừng chưa bị tàn phá, mưa lũ ít có diễn biến thất thường,vì vậy mục đích xây dựng các hồ chứa chủ yếu nhằm cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, khâu bảo đảm an toàn còn bị xem nhẹ, không có hồ sơ thiết kế cũng như hồ sơ quản lý vận hành.
  • Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dự án sân bay Long Thành...
    Thứ ba - 21/10/2014 21:09
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận: Đưa dự án sân bay Long Thành ra Quốc hội thời điểm này là rất khó khăn khi tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
  • Chính phủ cần quyết liệt hơn với tình trạng nợ bảo...
    Thứ ba - 21/10/2014 21:03
    Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 21/10, Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015.
  • Chế độ đối với giáo viên khi hợp nhất trường
    Thứ ba - 21/10/2014 20:09
    Ông Cao Minh Hiếu công tác ở trường thuộc xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2000 đến tháng 7/2006, đã hưởng đủ 5 năm phụ cấp thu hút.
  • Chính phủ chỉ đạo xử lý dầu độc ở Quảng Ninh
    Thứ ba - 21/10/2014 20:05
    Ngày 21/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8258/ VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc xử lý dầu biến thế nhập khẩu và chất thải chứa PCB tại Quảng Ninh.
  • “Trình dự án sân bay Long Thành lúc này không có...
    Thứ ba - 21/10/2014 19:51
    Quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về dự án sân bay Long Thành...
  • Bộ Y tế đã lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng, chống...
    Thứ ba - 21/10/2014 19:10
    (HNMO) – Ngày 21/10, Bộ tế đã có quyết định về việc thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.
  • Xác minh thông tin có người Việt mất tích trong vụ...
    Thứ ba - 21/10/2014 18:54
    Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21-10, ngay sau khi nhận được thông tin về việc có người Việt Nam mất tích trong vụ lở tuyết tại Himalaya, Nepal, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal khẩn trương liên hệ với Bộ Ngoại giao Nepal, Đại sứ quán Nepal tại Ấn Độ đề nghị xác minh thông tin về vụ việc và tiến hành các biện pháp giải cứu cần thiết.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.