16:04 ICT Thứ ba, 02/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 8474

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13954617

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Tân Dĩnh » Tin tức

Tham luận xây dựng trường học thân thiện, HSTC

Thứ hai - 07/03/2011 21:02

 PHÒNG GD&ĐT LẠNG GIANG

TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN DĨNH VỚI PHONG TRÀO THI ĐUA:

“ Xây dựng trường học  thân thiện, học sinh tích cực”

Trong ba năm qua, để thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ giáo dục và Đào tạo phát động”, trường TH Tân Dĩnh đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai  thực hiện phong trào thi đua vớinhững nội dung cụ thể là:

I- Xây dựng môi trường xanh- sạch – đẹp – an toàn:

1. Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền để CBGVNV và HS hiểu rõ: Môi trường mà hàng ngày chúng ta đang sống chính là ngôi nhà, làng quê và mái trường. Trong đó mái trường là nơi chúng ta cùng nhau học tập, vui chơi. Để việc học tập đạt kết quả cao, chúng ta phải xây dựng một môi trường học tập trong lành, an toàn để mái trường của chúng ta đúng là ngôi nhà thứ hai, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.
2. Chỉ đạo CBGVNV và HS cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh trong trường. Cụ thể đã tổ chức trồng và chăm sóc 90 cây xanh ở sân trường và vườn trường. Xanh hóa các gốc cây tạo nên một khung cảnh tươi mát, dễ chịu. Cây xanh đã được bảo vệ và chăm sóc tốt.

3. Tổ chức tốt phong trào: “Một phút làm sạch môi trường” trong CBGV và HS vào đầu và cuối các buổi học để sân trường, lớp học không có rác, không có bụi bẩn.
4. Giáo dục để mỗi CBGV và HS hiểu và có trách nhiệm: để trường đẹp, Mỗi CBGV và HS cũng phải đẹp. Đẹp quần, đẹp áo, đẹp người, đẹp trong từng hành động, cử chỉ, lời ăn tiếng nói để mái trường thân yêu của chúng ta không có những lời nói thô tục, những hành động vô lễ, mất lịch sự giữa bạn bè, thầy trò,  thầy cô…

5. Tổ chức tốt làm đẹp cho cả ngôi trường: Biết sắp xếp mội thứ cho gọn gàng, trang trí lớp sáng sủa đầy đủ, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh của lớp mình để tạo nên một môi trường học tập thân thiện từ ngay lớp học của mình và để hoa luôn khoe sắc trước sân trường.

6. Tổ chức hội thi: “Trồng và chăm sóc cây xanh” để tạo nên một khuôn viên xanh trong nhà trường.

Tập thể CBGVNV và HS trong nhà trường đã cùng nhau trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, cùng nhau XD nhà trường đảm bảo “xanh – sạch – đẹp” . 

               

 II. Dạy và học có hiệu quả:

Trong các giờ học, mỗi giáo viên đã tạo môi trường lớp học thân thiện, gần gũi giữa thầy và trò, giữa trò với trò,…Các em được bày tỏ, chia sẻ những ý kiến, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Còn người thầy biết lắng nghe, giúp đỡ, những băn khoăn, vướng mắc của trò; biết khuyến khích động viên kịp thời khi học sinh có cố gắng, có ý thức vươn lên trong học tập bằng những lời khen, những bông hoa điểm tốt, những món quà,… Tất cả tuy nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa lớn lao đối với mỗi các em học sinh.

  

 

Cô giáo Ngô Thị Hồng Lý - Hiệu trưởng nhà trường

trao quà cho HS nghèo vượt khó.

Cô giáo Tôn Thị Minh Thanh với tiết học thân thiện.

 

Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy; sưu tầm một số thông tin, tranh ảnh trong thực tế, trên mạng; giảng dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn học, không phụ thuộc SGK, sách hướng dẫn. Tạo tâm lí thoải mái cho HS khi bước vào giờ học, tiết học. Việc vận dụng như vậy HS không chỉ được tiếp cận kiến thức đã học với kiến thức thực tế mà các em còn được mở rộng kiến thức, tầm hiểu biết của mình, hiểu sâu hơn nội dung bài học và hứng thú học tập hơn.

 

Cô giáo Ngô Thị Phương Anh

với tiết học ứng dụng CNTT.

Một buổi sinh hoạt chuyên môn của cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

Nhờ sự động viên, giúp đỡ tận tình của giáo viên, nên các em đã có ý thức vươn lên trong học tập. Các em thấy rằng: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhiều em đã phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, TDTT… do Phòng, Sở GD&ĐT tổ chức.

 

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Hiệp(Phó chủ tịch hội cựu giáo chức xã) trao phần thưởng cho HS giỏi.

Thầy giáo Thân Thế Quang - Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Lạng Giang  trao cờ lưu niệm cho đội bóng đá của trường Tiểu học Tân Dĩnh.

 

III- Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh:

1- Nhà trường đã tổ chức cho học sinh tìm hiểu và trao đổi trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt tập thể. GVCN phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tăng cường giáo dục lễ giáo cho các em. Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động tập thể giúp các em có dịp tham gia để phát huy tính tích cực, chủ đông và rèn luyện kỹ năng sống.

2- Giáo dục lồng ghép trong các tiết học có nội dung phù hợp.

3- Tổ chức các buổi tham quan học tập ngoại khóa theo các môn học, tham quan các Di tích lịch sử của địa phương, đất nước vào tháng 9,10/2010 và 01; 05/2011.

4 - Duy trì tốt hoạt động của các CLB môn học, phụ trách tình nguyện, các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa tại nhà trường, địa phương, cộng đồng…

5- Tổ chức tốt các hoạt động sao nhi đồng, chi đội, tổ chức kết nạp đội viên… để tất cả học sinh trong trường cùng được tham gia vào các hoạt động chung

Với đặc thù của  nhà trường tiểu học, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động đã được nhà trường triển khai tích cực, hiệu quả đến tất cả các lớp" từ đó  giúp các em ngoan ngoãn, lễ phép, có sự hợp tác và chia sẻ trong việc tham gia các hoạt động, tự tin trong giao tiếp hoà nhập, biết xử lý các tình huống đơn giản trong cuộc sống và từ đó có kết quả học tập của các em tốt hơn.

  

 

IV- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh

1- Đoàn thanh niên và Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức tốt cho các em học sinh những hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú và bổ ích như: Tổ chức tốt múa hát tập thể; chơi các trò chơi dân gian, hát các làn điệu dân ca, giao lưu tìm hiểu và trao đổi trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt sao…GVCN phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tăng cường giáo dục lễ giáo cho các em. Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động tập thể giúp các em có dịp tham gia để phát huy tính tích cực, chủ đông và rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

 

2- Giáo dục lồng ghép trong các tiết học có nội dung phù hợp.

3- Tổ chức các hội thi, các buổi tham quan học tập ngoại khóa theo các môn học, tham quan các Di tích lịch sử của địa phương, đất nước vào tháng 9,10/2010 và 01; 05/2011.

 

4 - Duy trì tốt hoạt động của các CLB môn học, phụ trách tình nguyện, các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa tại nhà trường, địa phương, cộng đồng…

5- Tổ chức tốt các hoạt động sao nhi đồng, chi đội, tổ chức kết nạp đội viên… để tất cả học sinh trong trường cùng được tham gia vào các hoạt động chung

                                  

Với đặc thù của  nhà trường tiểu học, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động đã được nhà trường triển khai tích cực, hiệu quả đến tất cả các lớp giúp các em ngoan ngoãn, lễ phép, có sự hợp tác và chia sẻ trong việc tham gia các hoạt động, tự tin trong giao tiếp, sống  hoà nhập, biết xử lý các tình huống đơn giản trong cuộc sống và từ đó có kết quả học tập của các em tốt hơn.

V- Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.

1-  Nhà trường đã đăng kí nhận hỗ trợ chăm sóc  nghĩa trang liệt sỹ xã Tân Dĩnh.

2- Viết bài và tổ chức tuyên truyền về Nghĩa trang liệt sĩ của xã, tổ chức cho HS tham quan Nghĩa trang , lao động tu bổ và dọn vệ sinh Nghĩa trang thường xuyên.

3- Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho các em HS tiêu biếu dự lễ đón nhận hài cốt các Liệt sĩ về qui tụ tại quê hương để các em thấy được tấm gương hy sinh anh dũng của các Liệt sĩ, thấy được tình cảm của quê hương đối với những người đã xả thân vì nền độc lập tự do của dân tộc,

4- Giáo dục các em lòng Tổ chức đăng kí ;tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về Di tích lịch sử văn hóa ở địa phương với học sinh trong các buổi chào cờ  đầu tuần; các buổi tọa đàm và các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

5- Qua các hoạt động tìm hiểu và chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ của xã một cách thường xuyên, các em học sinh của nhà trường đã vô cùng xúc động và cảm phục, tự hào về tinh thần dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh anh dũng của 2852 liệt sĩ của 25 xã, thị trấn trong các cuộc kháng chiến của huyện Lạng Giang. Từ đó giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước; thái độ, trách nhiệm của các em phải làm gì? Tu dưỡng, học tập ra sao? khi được sống trong thời kỳ đất nước hòa bình và trước sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

6 – Phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang; giới thiệu với các em về Di tích Lịch sử Chùa Tân Linh; Đình Chùa Tân Văn; Đình Chùa Tân Mới – Những  di tích đã được Bộ văn hóa – Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

7 - Nhà trường đã tổ chức thực hiện hiệu quả, thiết thực giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho tất cả học sinh bằng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với lứa tuổi như tọa đàm, văn nghệ, vẽ, chơi các trò chơi dân gian… và thông qua các môn học.

  

Qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng ở địa phương và việc chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ của xã thường xuyên đã  giúp cho các em học sinh trường tiểu học Tân Dĩnh nâng cao hơn về nhận thức cũng như ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử  của địa phương.

Trên đây là những nội dung và  giải pháp mà thầy và trò trường tiểu học Tân Dĩnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” và đã đạt một số kết quả hết sức phấn khởi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua, nhà trường cũng còn có những tồn tại nhất định như: vẫn còn có 4 phòng cấp 4 và dãy nhà hiệu bộ đã xuống cấp cần được thay thế; Học sinh Tiểu học học 2 buổi/ngày nên việc chăm sóc Nghĩa trang thường còn phải bố trí lồng ghép vào cuối buổi học thứ hai hoặc ngày nghỉ.  Chất lượng đội ngũ chưa thực sự đồng đều; trang thiết bị phục vụ cho dạy và học chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thời kì đổi mới nên phần nào ảnh hưởng đến nội dung dạy và họcđạt hiệu quả.

Tuy nhiên, thầy và trò trường TH Tân Dĩnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn và với những cách làm trên; các thầy giáo cô giáo trong nhà trường đã  phần nào đã giúp HS tự tin trong học tập, giao tiếp, trong bồi dưỡng kĩ năng sống. Các em học sinh được tham gia vào các hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động, tự giác. Thầy và trò đã tạo được mối quan hệ thân thiện, gần gũi. Việc làm đó cũng đã góp phần thực hiện tốt năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần đưa chất lượng dạy và học của lớp, của nhà trường đi lên ngang tầm với các trường bạn và nhà trường luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và được Bằng khen của chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Bắc Giang năm học 2008-2009.

Để việc triển khai thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, tôi xin đề xuất với các cấp lãnh đạo một số nội dung sau:

- Với Địa phương: Cần quan tâm đầu tư hỗ trợ kinh phí XDCSVC để đảm bảo 100% các lớp Tiểu học được học 2 buổi/ngày.

- Về phía Huyện: Nên có biện pháp hỗ trợ kích cầu về kinh phí các xã đã có kế hoạch xây dựng trường chuẩn mức độ 2 chứ không nên giao phó hoàn toàn cho các xã.

- Cần phối hợp tốt hơn nữa ba môi trường giáo dục để tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển của giáo dục trong thời kì hội nhập và phát triển.

 

Tân Dĩnh, ngày  tháng 02 năm 2011

HT

Nguồn tin: TH Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Chủ động các phương án đảm bảo giao thông do mưa...
    Thứ hai - 01/09/2014 22:40
    Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, vùng áp thấp, vùng có nguy cơ sạt lở để chủ động có biện pháp ứng phó.
  • Vùng duyên hải miền Trung: Lộ trình… cất cánh
    Thứ hai - 01/09/2014 22:08
    Tại Diễn đàn liên kết kinh tế miền Trung trong tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vùng duyên hải miền Trung có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị, chiến lược quan trọng của quốc gia, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông trong giao thương với khu vực và thế giới...
  • Ngành GTVT Bắc Kạn: Đi lên từ truyền thống hào...
    Thứ hai - 01/09/2014 22:00
    Từ những năm mới thành lập qua các thời kỳ kháng chiến rồi khi tách, nhập tỉnh, ngành GTVT tỉnh Bắc Kạn luôn tự hào với những nhiệm vụ được giao. Bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển hiện nay, ngành GTVT Bắc Kạn đang nỗ lực vươn lên để xứng đáng với câu thơ Bác Hồ từng viết tặng: “Không có việc gì khó… Quyết chí ắt làm nên”.
  • Khẩn trương cứu nạn vụ xe khách lao vực ở Sapa
    Thứ hai - 01/09/2014 21:58
    ANTĐ - Bộ trưởng Bộ GT - VT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đoàn công tác từ Hà Nội đã đến hiện trường vụ tai nạn. Tại đây, ông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai để cùng thống nhất các phương án xử lý liên quan đến vụ tai nạn.
  • Cứu hộ thành công tàu cá cùng 9 ngư dân bị nạn...
    Thứ hai - 01/09/2014 21:45
    ANTĐ - 9h tối 1-9, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực 2 Đà Nẵng đã lai dắt, đưa về bờ an toàn tàu cá KH4969TS.
  • Để “thần dân” trở thành “công dân”
    Thứ hai - 01/09/2014 21:14
    TT - Mỗi người phải tự nâng mình lên để hiểu và sử dụng đúng quyền của mình, biết cách đấu tranh, đòi hỏi để quyền của mình được tôn trọng, được thực hiện.
  • Điểm tựa của người dân ở miền Tây Gio Linh
    Thứ hai - 01/09/2014 20:53
    Miền Tây huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị gồm 8 xã vùng gò đồi, với tiềm năng, lợi thế về thổ nhưỡng, người dân đã chú trọng đầu tư phát triển về trồng và khai thác hiệu quả từ cây cao su và hồ tiêu. Từ những cây trồng chủ lực này đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • Đà Nẵng: Cứu hộ thành công tàu cá cùng 9 ngư dân...
    Thứ hai - 01/09/2014 19:40
    21 giờ tối qua (1.9), Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực 2 Đà Nẵng đã lai dắt, đưa về bờ an toàn tàu cá KH- 4969.
  • Cán đích trước một năm
    Thứ hai - 01/09/2014 19:32
    Với tinh thần quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân, xã Sơn Kim I (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang tập trung hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại.
  • Để địa phương chủ động hơn trong điều hành ngân...
    Thứ hai - 01/09/2014 19:28
    (HQ Online)- So với các nước trên thế giới, tỷ trọng thu ngân sách địa phương trong tổng thu ngân sách thể hiện sự phân cấp mạnh. Tuy nhiên, nếu xét về cơ cấu thì tỷ trọng số thu từ các nguồn thu được phân cấp trong tổng thu ngân sách địa phương lại giảm, cho thấy khả năng tự chủ về nguồn thu của địa phương giảm.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.