04:35 ICT Thứ bảy, 23/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 2225

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 499729

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13773212

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước!

Thứ sáu - 08/02/2013 20:58
Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước!

Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước!

“Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay” Đỗ Trung Quân
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay”
                    Đỗ Trung Quân
Mỗi người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương mình, chắc hẳn mỗi khi nhắc tới hai từ quê hương thì trong lòng mỗi người luôn bồi hồi xao xuyến. Những câu thơ trên của nhà thơ Đỗ Trung Quân đã thể hiện tình cảm tình yêu không chỉ của riêng tác giả mà còn là tất cả của người dân Việt Nam chúng ta được sinh ra và lớn lên mang trong mình dòng máu mà người đời gọi là dòng máu con rồng cháu tiên, không chỉ tôi và các bạn chúng ta được lớn lên từ tình yêu của cha mẹ, quê hương đất nước, con dân đất Việt chúng ta phải biết về cội nguồn của mình dù đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về quê hương nơi chôn rau cắt rốn, nơi mình đã sinh thành và lớn lên trên mảnh đất quê hương yêu dấu. Để giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước dưới đây tôi xin đề cập một vài phương pháp sau:
Đầu tiên chúng ta có thể cho học sinh tìm hiểu một số hình ảnh như tranh vẽ, những đoạn video clip, xem trên báo, đài, tivi…mặc dù học sinh có thể cảm nhận bằng thị giác nhưng phần nào đã để lại ấn tượng làm cho các em được hiểu thêm về quê cha đất mẹ, hình thành trong tâm hồn các em vẻ đẹp của đất nước.
Là một giáo viên mĩ thuật tôi sẽ giới thiệu về cảnh đẹp của quê hương đất nước thông những bài vẽ tranh phong cảnh, phong cảnh quê hương em. Nhằm giúp các em hiểu thêm về các địa danh, danh lam thắng cảnh của đất nước và quê hương nơi các em đang sinh sống và lớn lên từng ngày. Giới thiệu những bức tranh về quê hương do các em học sinh vẽ:


                  
Và gợi ý các em học sinh tự nêu lên cảm nhận của mình về những bức tranh đó để hóc tự mình thấy được vẻ đẹp quê, đất nước mình thông qua những đường nét, bố cục màu sắc tự nhiên của những tranh.
Bên cạnh đó chúng ta có thể cho học sinh tham gia những buổi học ngoại khóa ngoài giờ lên lớp giới thiệu về vẻ đẹp của quê hương đất nước để giúp học sinh tìm hiểu vẻ đẹp quê hương đất nước, đưa ra những câu hỏi với những phần quà kích thích sự hưng phấn của học sinh, kích thích não bộ phải hoạt động, kích thích sự tư duy trí óc suy nghĩ để từ đó học sinh có thêm những hiểu biết về quê hương. 
Một phương pháp cụ thể hơn nữa tôi muốn đề cập tới đó là cho học sinh đi giã ngoại ở những địa danh, những di tích lịch sử, những danh lam thắng cảnh phương pháp này tạo được sự hứng thú tham gia của rất nhiều học sinh, học sinh vừa được tham quan, vừa được hỏi, vừa được tìm hiểu những vùng, những nơi cảnh đẹp và cảm nhận được rõ nét hơn về vẻ đẹp quê hương đất nước, về cội nguồn của dân tộc mình.
        

Không những thế nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia một số trò chơi dân gian như: Chơi ô ăn quan, kéo co, nhảy dây…những trò chơi này không những giúp cho thể lực các em phát triển, mà còn giúp cho các em phát huy được tính kiên trì bền bỉ nhẫn nại, sẽ phát huy được sự sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống.
       

        
Các môn năng khiếu như âm nhạc,  mĩ thuật, thể dục…sẽ giúp cho tinh thần của các em tốt hơn, rèn luyện phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh đạt tới: Đức – Trí – Thể - Mĩ – Nghiệp, từ đó các em sẽ trở thành những nhân tài cho đất nước xây dựng đất nước ngày một phát triển, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của quê hương đối vơi những bạn bè quốc tế.
“Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người”

Có lẽ tình yêu quê hương của mỗi người đều gắn với tuổi thơ êm đềm, cùng đám bạn chăn trâu cắt cỏ, í ới gọi nhau đi học. Ôi! Cảm giác thật là vui, cảm giác thời thơ ấu giờ đã không còn khi chúng ta đã trưởng thành, mỗi lần nhắc đến lòng tôi bồi hồi xúc động, cảm giác thời chăn trâu cắt cỏ lại ùa về biết bao tình cảm tươi đẹp.
Trên đây là một số phương pháp tôi đưa ra để giúp học sinh có thể cảm nhận một cách sâu sắc vẻ đẹp quê hương không chỉ bằng ánh mắt mà còn cảm nhận bằng cả tâm hồn, đưa các em hòa mình vào tình yêu quê hương, tình yêu dân tộc để các em có thể yêu quyê hương yêu đất nước hơn.
 

Tác giả bài viết: GV:Nguyen Dang Thuc

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: quê hương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Sài Gòn mưa cỡ nào cũng ngập!
    Thứ bảy - 23/08/2014 03:30
    (PL)- Đó là than thở của một chủ tiệm cà phê trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh khi cả tháng nay, nước mưa liên tiếp tràn lênh láng vào quán cà phê của mình.
  • Hỗ trợ vốn đóng không quá 2.097 tàu đánh bắt xa bờ
    Thứ bảy - 23/08/2014 02:26
    Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết: Ngày 22/8, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo phải thực hiện chắc chắn, đảm bảo thành công khi triển khai Nghị định quan trọng này.
  • Lý Sơn háo hức đón điện quốc gia
    Thứ bảy - 23/08/2014 02:00
    Cuối năm, Lý Sơn mới hòa lưới điện quốc gia nhưng những ngày này không khí đón điện trên đảo đã rất nhộn nhịp.
  • Nguy cơ Ebola xâm nhập vào VN rất cao
    Thứ bảy - 23/08/2014 01:44
    Ngày 22.8, Bộ Y tế đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trước diễn biến của dịch bệnh Ebola. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại 4 nước đang có dịch Ebola, số người Việt ở Guinea là nhiều nhất, khoảng 60 - 70 người, ở Liberia có khoảng 20 người, Sierra Leon là 24 và Nigeria khoảng 12 người.
  • Đừng để cán bộ rảnh việc, ngồi quán...
    Thứ bảy - 23/08/2014 01:00
    Song song với việc bố trí lãnh đạo ngoài địa phương thì cần phải nâng chất cán bộ, tránh tình trạng công chức sáng cắp ô đi chiều cắp ô về.
  • Treo tính mạng trên cầu treo, dây cáp
    Thứ sáu - 22/08/2014 23:23
    Nhiều tỉnh chăm chăm sửa sang trụ sở tốn tiền tỉ, nhiều cán bộ mới được bổ nhiệm đã lập tức đổi ô tô..., liệu họ có nghĩ đến sự đi lại khổ nhọc của người dân?
  • Hỗ trợ ngư dân, không tăng vô hạn tàu đánh bắt xa...
    Thứ sáu - 22/08/2014 23:06
    (Toquoc)- Số lượng tàu đánh bắt xa bờ không vượt qua con số 2.097, 205 tàu dịch vụ hậu cần cho cả nước
  • Người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới
    Thứ sáu - 22/08/2014 22:48
    (Xây dựng) - Thành phố Hải Phòng xác định phương châm “Từ cánh đồng vào làng xã và chủ thể chính là người dân”để tổ chức triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Sau 3 năm thực hiện, diện mạo nông thôn mới Hải Phòng đã và đang thể hiện bản sắc riêng của một thành phố cảng xanh, có nền công nghiệp, dịch vụ phát triển.
  • Tạo mọi điều kiện để trí thức trẻ cống hiến
    Thứ sáu - 22/08/2014 22:39
    QĐND - Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 500) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 30-9-2013. Cùng với Dự án 600 trí thức trẻ về làm Phó chủ tịch UBND các xã nghèo theo Chương trình 30a của Chính phủ, Đề án 500 đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ bởi họ muốn cống hiến trí tuệ, sức trẻ, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội những vùng đặc biệt khó khăn.
  • Triển khai Nghị định 67 của Chính phủ
    Thứ sáu - 22/08/2014 22:38
    QĐND - Sáng 22-8, tại TP Nha Trang, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 67) về một số chính sách phát triển thủy sản.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.