00:32 ICT Thứ hai, 20/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hà Nội triển khai 13 kết luận của Thủ tướng Chính...
    Chủ nhật - 19/04/2015 23:46
    ANTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện ngay các kết luận của Thủ tướng Chính phủ (tại Thông báo số 113/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 3-4-2015) theo chức năng, nhiệm vụ và tiến độ cụ thể.
  • Cần luật hóa sự phản biện
    Chủ nhật - 19/04/2015 23:23
    Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão đề xuất như vậy sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định việc thí điểm tổ chức diễn đàn khoa học chuyên nghiệp tham gia phản biện
  • Vớt được 3 mảnh thân máy bay Su-22
    Chủ nhật - 19/04/2015 23:03
    Ngày 19-4, lực lượng cứu nạn được tăng cường phương tiện để đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả tìm kiếm 2 máy bay Su-22.
  • Hạn chế hỗ trợ cho không
    Chủ nhật - 19/04/2015 22:42
    Ông Nguyễn Trọng Đàm (ảnh), Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Tin Tức xung quanh việc xây dựng chuẩn nghèo đa chiều để hướng tới giảm nghèo bền vững.
  • Hướng tới tiêu chí nghèo đa chiều
    Chủ nhật - 19/04/2015 22:38
    Dù đạt được nhiều thành tích đáng kể, nhưng đánh giá chung, công tác giảm đói nghèo của Việt Nam chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Một trong những nguyên nhân là việc xác định hộ nghèo dựa trên thu nhập hiện nay là chưa phù hợp. Vì vậy, việc đưa ra tiêu chí giảm nghèo đa chiều đang được coi là giải pháp để giải quyết tình trạng này.
  • 65% số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở nông thôn
    Chủ nhật - 19/04/2015 21:32
    Ngày 19-4, tại TP Nam Định, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức "Ngày hội ATGT nông thôn - khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2015" với sự tham dự của 5.000 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên tỉnh Nam Định. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa ATGT cho người dân, nhất là thanh thiếu niên ở khu vực nông thôn.
  • Từ ngày 21-4 nắng nóng sẽ kết thúc ở các tỉnh phía...
    Chủ nhật - 19/04/2015 21:27
    * Nghệ An ưu tiên đầu tư các công trình thủy lợi
  • Dự báo thời tiết: Đón không khí lạnh, miền Bắc kết...
    Chủ nhật - 19/04/2015 21:27
    GiadinhNet - Theo dự báo thời tiết, đợt không khí lạnh tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc khiến nhiệt độ dịu mát, có nơi có mưa. Miền Bắc sẽ chính thức kết thúc đợt nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày qua.
  • Bến Quê - nơi phố Hội sông Hoài
    Chủ nhật - 19/04/2015 21:24
    Tác phẩm Bến Quê của nhà văn Nguyễn Minh Châu từng khắc họa rõ nét, nỗi niềm của một con người ao ước được một lần đặt chân lên bãi bồi ngay trước nhà mình Tuy nhiên, khi sống đến cuối cuộc đời, nhân vật này mới nhận ra sự hối tiếc của riêng mình…
  • Triển khai hiệu quả, tiến tới nhân rộng “Làng chài...
    Chủ nhật - 19/04/2015 20:54
    Chiều 19/4, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị ký cam kết mô hình “Làng chài An toàn giao thông” tại xóm Tân Minh, xã Hải Triều, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.