08:28 ICT Thứ ba, 26/05/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Sửa luật vì người lao động
    Thứ ba - 26/05/2015 07:22
    ANTĐ - Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 chưa có hiệu lực đã không nhận được sự đồng thuận của người lao động, đối tượng bị điều chỉnh của điều luật. Người lao động đã phản ứng trước một chính sách cụ thể ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Những kiến nghị từ người lao động đã được Chính phủ lắng nghe. Nhiều đại biểu Quốc hội “cảm thấy xấu hổ, cảm thấy có lỗi, có phần trách nhiệm” trong việc ấn nút thông qua một điều luật chưa đi vào cuộc sống đã bị dư luận phản ứng. Không chỉ tự nhận lỗi, nhiều đại biểu còn đề nghị Quốc hội nhận lỗi, xin lỗi cử tri và sửa lỗi.
  • Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi trên 38 độ C
    Thứ ba - 26/05/2015 07:18
    KTĐT - Tin từ Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư cho biết, ngày hôm nay (26/5), nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và mở rộng ra Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.
  • Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều nơi 40 độ C
    Thứ ba - 26/05/2015 07:18
    VTV.vn - Miền Trung và nhiều khu vực khác trên cả nước đang trải qua những ngày nắng nóng khắc nghiệt, thậm chí ngày hôm nay (26/5), mức độ nóng càng gia tăng hơn trước.
  • Lấn sông Đồng Nai: Thiếu cơ sở khoa học, tiếp tục...
    Thứ ba - 26/05/2015 07:18
    Dự án lấn sông Đồng Nai được thực hiện thiếu cơ sở khoa học tin cậy, đặc biệt là chưa tính toán đến ảnh hưởng của lũ lớn ở thượng nguồn cũng như các hồ xả lũ... Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước, ông Hoàng Văn Bẩy, cho biết.
  • Hà Nội: Thừa phát lại phải nâng cao tính chuyên...
    Thứ ba - 26/05/2015 07:00
    (PLO) - Tại Hội nghị khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc thí điểm chế định Thừa phát lại do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức ngày 25/5, nhiều ý kiến phản ánh việc thực hiện chế định này đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan.
  • Các hồ chứa nước ở Ninh Thuận đã cạn đáy
    Thứ ba - 26/05/2015 06:58
    Ngày 25.5, Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết nắng hạn kéo dài từ hơn 1 năm qua làm nguồn nước ở 20 hồ thủy lợi đã cạn kiệt, chỉ còn hơn 15 triệu/192 triệu m3, chiếm khoảng 7% dung tích. Khả năng có trên 10.000 ha vụ hè thu ngưng sản xuất do thiếu nước.
  • Vượt bảy thí sinh, đậu cục trưởng Cục Đường sắt
    Thứ ba - 26/05/2015 06:50
    (PL)- Thứ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngày 25-5 đã trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Khôi, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, làm cục trưởng cục này kể từ ngày 1-6.
  • Hà Nội: Điều chỉnh lĩnh vực công tác của các Phó...
    Thứ ba - 26/05/2015 06:40
    ANTĐ - Ngày 25-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký Quyết định 2365/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung lĩnh vực công tác của các Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016.
  • Sống cùng ô nhiễm - Kỳ 2: Ăn ngủ với khói bụi,...
    Thứ ba - 26/05/2015 06:35
    Bầu không khí trong lành của miền quê yên ả ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình bị phá tan bởi tình trạng ô nhiễm nặng nề từ bụi bặm của nhà máy xi măng, khiến nơi này trở thành “điểm nóng” của tỉnh.
  • Cân nhắc kỹ việc bỏ án tử hình với một số tội danh
    Thứ ba - 26/05/2015 06:31
    ANTĐ - Bên hành lang Quốc hội ngày 25-5, phóng viên Báo ANTĐ đã trao đổi với ông Nguyễn Bá Thuyền, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng về một số vấn đề liên quan đến dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.