11:48 ICT Thứ sáu, 31/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thất thoát hàng tỷ đồng vì tham nhũng lĩnh vực...
    Thứ sáu - 31/10/2014 11:01
    KTĐT - Sáng nay (31/11), các đại biểu Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.
  • Toàn cảnh quy hoạch sân bay Long Thành tương lai...
    Thứ sáu - 31/10/2014 11:00
    Trong khi nhiều người ủng hộ xây dựng án sân bay Long Thành thì cũng có không ít người chỉ ra những bất cập. Xin gửi đến bạn đọc hình ảnh quy hoạch và sơ đồ khu vực này để tiện hình dung.
  • Cần bổ sung thêm tội danh 'tham nhũng nhà công vụ'
    Thứ sáu - 31/10/2014 11:00
    (VTC News) - Đó là ý kiến của đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) về việc một số cá nhân chiếm đoạt nhà công vụ trong buổi thảo luận tại hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 diễn ra sáng 31/10.
  • Viettel chung tay chăm lo sức khỏe cộng đồng
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:57
    (VTC News) - Trong hơn 2 tháng vừa qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã tích cực tham gia thực hiện chương trình tư vấn, thăm khám sức khỏe trực tiếp, cấp phát thuốc miễn phí tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
  • Bi hài những tên người 'độc nhất vô nhị' ở Việt...
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:57
    (VTC News) - Xung quanh luật mới về đặt tên cho con đang gây nhiều tranh cãi, VTC14 đã có buổi trò chuyện với chuyên gia Ngôn ngữ học - PGS.TS Phạm Văn Tình để hiểu rõ hơn về chuyện tên thế nào là “thuần Việt” và việc đặt t n của từng con người có cần thiết phải đưa hẳn vào luật hay không?
  • “Đổi mới để hỗ trợ hiệu quả hơn”
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:52
    Năm 1996, Quỹ Hỗ trợ nông dân (Quỹ HTND) thành lập và đi vào hoạt động, khẳng định rõ nét dấu mốc đổi mới phương thức hoạt động hội, đặt nền tảng và tạo nguồn lực trực tiếp thúc đẩy các phong trào nông dân của Hội Nông dân Việt Nam (NDVN).
  • Châu Mỹ thông qua kế hoạch hành động phòng chống...
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:51
    Ngày 30/10, các chuyên gia y tế đại diện cho 34 quốc gia châu Mỹ đã thông nhất một loạt các biện pháp hành động nhằm phòng chống và ngăn chặn virus Ebola xâm nhập vào khu vực này trong khuôn khổ một phiên họp kỹ thuật diễn ra tại thủ đô La Habana của Cuba, theo đề xuất của Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA).
  • Đưa bảo tàng đến với người dân, sao phải tăng giá...
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:48
    Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TP. HCM được đánh giá hoạt động có hiệu quả, khi đón hơn 740.000 lượt khách. Tuy nhiên, mới đây, cùng với các bảo tàng tại TP.HCM, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã đề xuất việc nâng phí tham quan. Vì sao đang hoạt động hiệu quả, được người dân và du khách quan tâm nhưng lại đề xuất nâng giá vé tham quan? Chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh xung quanh vấn đề này.
  • Bạn đọc cùng ông Nguyễn Thiện Nhân mổ xẻ: Vì sao...
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:44
    VOV.VN -“Nước nào cũng có tham nhũng nhưng Việt Nam thuộc diện nghiêm trọng; bộ máy hành chính cồng kềnh, kém hiệu quả; xử lý sai phạm chưa mạnh tay.”
  • [Họp quốc hội] Trực tiếp sáng 31/10: Xuất siêu...
    Thứ sáu - 31/10/2014 10:40
    Đại biểu cũng kiến nghị phải cảnh giác với các loại thị trường dễ tính. Tại các thị trường này, hàng chất lượng thấp cũng bán được, xấu cũng bán được, như thế sẽ khó thay đổi tư duy sản xuất của DN.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.