18:18 ICT Thứ hai, 20/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 16808

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 486526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15072102

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Gốc sưa khổng lồ trị giá 17 tỷ được đưa vào bảo...
    Thứ hai - 20/10/2014 17:40
    Sau khi làm sạch, gốc sưa khủng được cơ quan chức năng trục vớt tại bến Troóc (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã được đưa vào bảo tàng tổng hợp tỉnh vào chiều 20/10.
  • Cần Thơ sẽ tiếp tục ngập lụt do 3 đợt triều cường...
    Thứ hai - 20/10/2014 17:25
    VOV.VN -Dự báo, đợt triều cường từ 24 - 27/10 đỉnh triều trên sông Hậu lên xấp xỉ báo động III là 1,9m.
  • Tham nhũng trong khu vực công vẫn phức tạp
    Thứ hai - 20/10/2014 17:06
    (Chinhphu.vn) - Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết tình hình tham nhũng ở khu vực công còn nghiêm trọng, phức tạp, diễn ra ở nhiều cấp, ngành, lĩnh vực; thiệt hại do tham nhũng gây ra đối với ngân sách Nhà nước, tài sản của nhân dân, doanh nghiệp rất lớn, nhưng giá trị tài sản thu hồi thấp...
  • Tàu bị phá nước chìm trên biển, 6 ngư dân gặp nạn
    Thứ hai - 20/10/2014 16:52
    VOV.VN - Lực lượng biên phòng đã kịp thời kêu gọi các phương tiện đang hoạt động gần khu vực tàu bị chìm đến cứu vớt được 6 thuyền viên.
  • Xử lý tham nhũng chưa thực sự tạo được niềm tin...
    Thứ hai - 20/10/2014 16:52
    NDĐT- Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2014 được trình bày tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã đạt được kết quả quan trọng trên nhiều mặt. Tuy nhiên, việc khắc phục những sơ hở, bất cập về phòng chống tham nhũng còn chậm; thiếu quy định kiểm soát, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp; tham nhũng trong khu vực công còn rất nghiêm trọng; việc xử lý các vụ việc tham nhũng chưa thực sự tạo được niềm tin trong nhân dân.
  • Đã đến lúc nền kinh tế phải được chắp cánh bay lên
    Thứ hai - 20/10/2014 16:42
    Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, TS. Trần Hoàng Ngân cho biết, nền kinh tế đã có một thời gian dài từ năm 1991 đến 2010 tăng trưởng bình quân đạt tới 7,3%/năm. Nhưng 4 năm qua, tăng trưởng chỉ đạt 5,6%. Bởi vậy, vấn đề bây giờ là phải hiến kế thế nào để có giải pháp giúp nền kinh tế Việt Nam chắp cánh bay cao trở lại.
  • Miền núi Quảng Ngãi đối phó với mưa bão
    Thứ hai - 20/10/2014 16:39
    VOV.VN -Hàng năm, vào mùa mưa 6 huyện miền núi Quảng Ngãi thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất đá, tắc đường.
  • TP.HCM: Mưa một tiếng đồng hồ, nước ngập cả buổi
    Thứ hai - 20/10/2014 16:29
    Cơn mưa xảy ra vào chiều 19/10 kéo dài chỉ 1 giờ nhưng đến sáng ngày hôm nay nhiều tuyến đường, khu vực tại TP.HCM vẫn còn bị ngập chìm trong nước. Nước ngập khắp nơi ngoài đường, trong hẻm, nhà dân thậm chí còn tấn công cả trường học.
  • Nghiêm túc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác...
    Thứ hai - 20/10/2014 16:22
    (HQ Online)- Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính vừa ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ về việc triển khai công tác luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, điều động công chức, viên chức (CCVC) của Bộ Tài chính.
  • Ga Sài Gòn nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết...
    Thứ hai - 20/10/2014 16:22
    Theo ông Thái Văn Truyền, Phó trưởng ga Sài Gòn, từ ngày 1-15/11, ga Sài Gòn sẽ tổ chức nhận đăng ký mua vé đi tàu Tết Ất Mùi trước cho tập thể cũng như các cá nhân là đối tượng chính sách xã hội.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.