00:00 ICT Thứ sáu, 25/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 1

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 658235

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13100160

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khói độc “tấn công” khu dân cư
    Thứ năm - 24/07/2014 23:22
    Từ đầu năm 2014 đến nay, người dân sống gần Khu công nghiệp Hòa Bình, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) bức xúc trước tình trạng xả khói độc “vô tội vạ” của Xí nghiệp may Kon Tum (thuộc Công ty CP may Nhà Bè), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
  • Tỷ lệ người dân cả nước được sử dụng nước sạch đạt...
    Thứ năm - 24/07/2014 22:52
    QĐND - Ngày 24-7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (MTQGNS&VSMTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.
  • Khắc phục hậu quả bão số 2 và mưa lũ: LLVT tiếp...
    Thứ năm - 24/07/2014 22:52
    * Bão số 2 và mưa lũ đã làm 24 người chết
  • Trao 1 tỉ đồng bạn đọc hỗ trợ ngư dân
    Thứ năm - 24/07/2014 22:43
    Chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2014), tối 24-7, tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng, LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức lễ trao Giải thưởng 28-7 cho 50 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho gần 1.300 chủ tịch Công đoàn cơ sở toàn thành phố.
  • TP.Hồ Chí Minh: Tặng 1.000 radio cho công nhân
    Thứ năm - 24/07/2014 22:36
    Tối 24.7, tổ chức CĐ TP.HCM, Ban quản lý các KCX-KCN TP tặng 1.000 radio cho công nhân lao động đang làm việc tại KCX Linh Trung 1, Linh Trung 2, KCN Bình Chiểu, Khu Công nghệ cao và KCN Cát Lái.
  • Vì sao thị trường nhà cho thuê chưa phát triển
    Thứ năm - 24/07/2014 22:28
    Theo thảo luận dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng, cần phát triển nhà ở xã hội theo hướng cho thuê, không để thị trường méo mó, bị lợi ích nhóm chi phối.
  • Đề nghị điều tra vụ 5 phụ nữ Việt bị tấn công tại...
    Thứ năm - 24/07/2014 22:16
    BizLIVE - Ông Lê Hải Bình, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, các cơ quan đại diện Bộ Ngoại giao đang khẩn trương làm việc với các cơ quan tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc xác minh thông tin về việc trên 5 phụ nữ Việt Nam bị tấn công tại nước này.
  • Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại Bình Định
    Thứ năm - 24/07/2014 22:05
    Ngày 24/7, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và những định hướng lớn phát triển năm 2015; chương trình xây dựng nông thôn mới; công tác giảm nghèo và sắp xếp doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.
  • Anh thương binh hơn 30 năm gắn bó với rừng
    Thứ năm - 24/07/2014 21:47
    Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Điện Nam, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cuối năm 1971, khi mới hơn 15 tuổi, Phạm Ngọc Sự đã tham gia cách mạng, làm giao liên cho biệt động thành Đà Nẵng. Đầu năm 1974, anh bị địch bắt và phải hứng chịu không biết bao trận đòn tra tấn dã man của giặc, cho đến ngày Đà Nẵng giải phóng (29-3-1975) anh mới được đồng đội dìu ra khỏi nhà lao…
  • Nhiều trở ngại trong bảo tồn di sản Hoàng thành...
    Thứ năm - 24/07/2014 21:27
    Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) được biết đến là một di sản văn hóa có giá trị đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa tiêu biểu cho dòng chảy lịch sử văn hóa liên tục của trung tâm quyền lực, chính trị, văn hóa cao nhất Việt Nam.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.