12:48 ICT Thứ năm, 24/04/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 9117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 519331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11096506

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung cấp điện...
    Thứ năm - 24/04/2014 11:55
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG- Để thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) trên địa bàn TP, ngày 23-4, UBND TP cho hay đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành; UBND các quận huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2014. Theo đó, UBND TP yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các quận huyện và các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện; đồng thời khẩn trương đăng ký phương án sử dụng điện năm 2014 và nghiêm túc báo cáo định kỳ tình hình sử dụng điện hàng quý.
  • Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật...
    Thứ năm - 24/04/2014 11:46
    VOV.VN -Nội dung hộ tịch có nhiều thông tin trùng lắp với thông tin về căn cước công dân
  • Nhường nhau làm... hộ nghèo
    Thứ năm - 24/04/2014 11:45
    Vì sao người dân vẫn nghèo trong khi chính sách, tiền bạc vẫn đổ cho chương trình giảm nghèo...
  • Hà Nội đón không khí lạnh dịp 30/4
    Thứ năm - 24/04/2014 11:44
    Cuối tuần này (27/4), miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ giảm khoảng 2-3 độ C, sau đó sẽ tiếp tục được tăng cường vào ngày 1/5.
  • Lê Văn Luyện có 3 giấy khai sinh là yếu kém của...
    Thứ năm - 24/04/2014 11:43
    TPO - Sáng 24/4, tiếp tục phiên làm việc thứ 27 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, thảo luận về Luật Hộ tịch, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường lật lại câu chuyện phạm nhân Lê Văn Luyện có tới ba giấy khai sinh bắt nguồn từ sự yếu kém của cán bộ hộ tịch.
  • Ông Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Y tế
    Thứ năm - 24/04/2014 11:34
    VOV.VN -Bộ Y tế ban hành nhiều chính sách khắc phục những tồn tại hạn chế trong hoạt động khám chữa bệnh.
  • Đẩy nhanh tiến độ thu thập phiếu thông tin dân cư
    Thứ năm - 24/04/2014 11:28
    ANTĐ - 2 tháng qua, cùng với việc thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn, một trong những nhiệm vụ được CAH Đan Phượng, Hà Nội, đặc biệt quan tâm, là việc triển khai việc thu thập phiếu thông tin dân cư.
  • Tăng thêm kỳ họp Quốc hội sẽ rất mệt mỏi
    Thứ năm - 24/04/2014 11:27
    TP - Ngày 23/4, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, nhiều ý kiến cho rằng, không nên tăng thêm một kỳ họp như đề nghị của Chính phủ.
  • Giật mình “chợ tử thần” ở Hà Nội
    Thứ năm - 24/04/2014 11:26
    Hàng hóa được vô tư bày ngổn ngang hai bên đường sắt, bất chấp xe lửa có thể lao đến bất cứ lúc nào. Chỉ khi nhìn thấy đoàn tàu còn cách khoảng 200m, những người bán hàng mới nháo nhào hò nhau dạt sang hai bên. Hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại khu chợ cóc thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm – Hà Nội. Theo Dân Trí
  • Cần chế tài độc lập, xử lý các trường hợp cố tình...
    Thứ năm - 24/04/2014 11:20
    (PL&XH) - Đề xuất công khai tên lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các Sở, ban ngành, cố tình không thực hiện giải quyết khúc mắc của người dân, theo kết luận của cơ quan chức năng, hay ý kiến của Chính phủ… được nhiều người ủng hộ.