12:28 ICT Thứ bảy, 31/01/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Đào Mỹ » Tài liệu dạy học

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Thứ năm - 15/03/2012 11:12

 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

Đảng ta đã quan niệm “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” và rất coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có những chủ chương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng Giáo Dục và Đào Tạo lấy chất lượng học sinh giỏi làm tiêu chí thi đua thuộc phần cứng giữa các trường trong huyện. Vì vậy trong năm học vừa qua trường chúng ta coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các thầy giáo, cô giáo, nâng cao chất lượng khẳng định được thương hiệu của nhà trường, thương hiệu của mỗi thầy giáo, cô giáo; tạo ra khí thế  hăng say vươn lên học tập dành những đỉnh cao trong mỗi học sinh.

          Chính vì thế trong những năm qua trường chúng ta đạt một số thành tích về học sinh giỏi như: bốn giải tỉnh, trong đó có hai giải văn hoá, một giải olypic tiếng anh, một giải thể dục thể thao đã được  Phòng Giáo Dục và Huyện ghi nhận và khen ngợi.

          Có được những thành tích đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, sự nhiệt tình cố gắng của những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, sự giúp đỡ của giáo viên đứng lớp và sự nỗ lực của học sinh. Mặc dù trong năm học qua chúng ta còn gặp nhiều khó khăn về CSVC trương nên chưa có đủ phòng phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, nhiều môn phải học ở các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng hành chính, phòng đoàn đội. Với những khó khăn như vậy, xong bản thân tôi cũng đã thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà trường giao và đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bản thân đã có những kinh nghiệm giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp như sau:

1)     Chọn đội tuyển: Bản thân khi được nhà trường phân công luôn đề cao trách nhiệm, lựa chọn đội tuyển cẩn thận cos chất lượng, lựa chọn những học sinh có tư chất, có năng khiếu và say mê môn học.

2)     Chương trình bồi dưỡng: Lên chương trình bồi dưỡng trên cơ sở chuyên đề mà Phòng Giáo Dục đã xây dựng, từ đó lên chương trình cụ thể đầy đủ cho phù hợp với tình hình học tập của học sinh mình dạy.

3)     Trong quá trình dạy: Bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tăng cường kiểm tra, đánh giá thi cử để điều chỉnh uốn nắn kiến thức kĩ năng một cách kịp thời và hiệu quả.

·        Nắm vững phương châm: Dạy chắc cơ bản rồi mới năng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ đặc biệt sau.

·        Các bài cơ bản đối với học sinh giỏi có thể làm nhanh hoặc cho tự làm nhưng phải kiểm tra biết chắc chắn là chắc cơ bản rồi mới năng cao, nếu bỏ qua bước này trình độ học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau đó mới nâng cao đưa dần những bài tổng hợp nhiều loại kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết được.

·        Mỗi chuyên đề cần chọn một hoặc hai bài điển hình, quan trọng là phải rút ra phương pháp rồi cho thêm một số bài cho học sinh tự vận dụng cho thành thạo phương pháp, cần kiểm tra thẩm định xem học sinh đã nắm chắc chưa, nếu chưa cần củng cố đến khi được mới thôi.

·        Hầu hết các bài đều có thể quy về một loại nào đó cùng nhiều bài khác có quy tắc giải chung đó là phổ biến: mỗi loại bài toán có một loại nguyên tắc, cứ xác định đúng loại bài, sử dụng đúng nguyên tắc là giải quyết được. Nhưng cá biệt có một ít bài không theo những nguyên tắc chung, thuộc những tình huống cá biệt, có thể sử dụng những cách riêng thường không rõ quy luật nhưng giải quyết nhanh. Cần phải coi trọng loại bài có quy tắc là chính. Loại sau chỉ nên giới thiệu sau khi đã học kĩ loại trên vì loại đó học bài nào chỉ biết bài đó mà không áp dụng cho nhiều bài khác được,

4)     Nên tránh: Một số đồng chí mới bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng bỏ qua bước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một mớ “bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức kĩ năng. Kết quả là không định hình được phương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.

Tác giả bài viết: Gv: Vũ Văn Định

Nguồn tin: TRƯỜNG THCS ĐÀO MỸ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Vùng núi Lào Cai chuyển rét đậm, rét hại
    Thứ bảy - 31/01/2015 11:55
    Một đợt gió mùa đông bắc từ phía bắc ào ạt tràn xuống Lào Cai, gây mưa, mưa nhỏ rải rác vào chiều và đêm ngày 30/1 khiến trời bắt đầu chuyển rét, vùng núi Lào Cai rét đậm, rét hại.
  • Sắp để nhân dân tham quan cầu Nhật Tân
    Thứ bảy - 31/01/2015 11:49
    Trước việc nhiều người dân khi đi qua cầu Nhật Tân còn dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định để chụp ảnh, gây nguy cơ mất an toàn giao thông- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa đề nghị Hà Nội sớm triển khai phương án tổ chức tham quan cầu Nhật Tân cho những tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
  • Chướng ngại thật
    Thứ bảy - 31/01/2015 11:40
    (Cadn.com.vn) - Năm 2015, TP Đà Nẵng triển khai thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị" nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố phát huy đồng thuận cao để tiếp tục tạo ra đột phá mới trên lĩnh vực văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn có nơi, có lúc chưa thể hiện được nét văn hóa, văn minh, nhất là về trật tự đô thị. Một số hình ảnh do bạn đọc Báo Công an TP Đà Nẵng ghi lại được đã phản ảnh thực trạng đáng buồn này. Đề nghị ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục để trật tự đô thị được an toàn, văn hóa, văn minh.
  • Cam kết thay đổi 7 hành vi xấu khi tham gia giao...
    Thứ bảy - 31/01/2015 11:22
    Sáng nay ngày 31.1, chương trình ngày hội đi bộ vì an toàn giao thông cùng cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phối hợp với Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và đào tạo diễn ra tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM thu hút hơn 3.000 người tham gia đồng hành.
  • Tin gió mùa Đông Bắc trưa 31/1: Gây gió giật cấp 7...
    Thứ bảy - 31/01/2015 11:00
    Tin gió mùa Đông Bắc trưa ngày 31/1 cho biết, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng yếu đến thời tiết một số nơi khác ở phía tây Bắc Bộ và các nơi khác ở bắc Trung Bộ.
  • Tặng hơn 500 thẻ BHYT cho người nghèo
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:59
    Nhằm giúp người dân nghèo được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh tại hệ thống BHYT, báo Công an TPHCM phối hợp cùng Cty BHNT Prudential Việt Nam với sự tài trợ của Quỹ Prudence Việt Nam thuộc Tập đoàn Prudential (Anh Quốc) vừa đã tổ chức trao tặng 536 thẻ BHYT (thẻ có giá trị một năm) cho người dân nghèo của quận 12, TPHCM với tổng giá trị là 100 triệu đồng.
  • Hoàng Bách đòi "xử lý" Trần Lực để hoàn thành...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:58
    Nhiệm vụ mới trong tập 14 đã khiến cho các cặp bố con của "Bố ơi mình đi đâu thế?" rơi vào trạng thái hoang mang lo lắng tột độ.
  • Hà Tĩnh: Hơn 7,1 tỷ đồng tặng quà Tết cho gia đình...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:44
    UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký quyết định giao Sở Tài chính trích ngân sách 7.189.100.000 đồng cấp cho các đơn vị, địa phương để bố trí kinh phí tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
  • Quảng Nam: Trao tặng hơn 1,7 tỉ đồng cho ngư dân,...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:44
    Tại đồn biên phòng Cù Lao Chàm, xã Tam Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), UBMTTQ tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh tổ chức Lễ phát động chương trình "Vì những con tàu xa khơi”.
  • Đồng Tháp: Nhà nhà đều có Tết vui tươi, đầm ấm
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:44
    Để tạo điều kiện cho nhà nhà đều có Tết, vui tươi, đầm ấm, không bỏ sót bất cứ đối tượng nào, tỉnh Đồng Tháp đã xuất ngân sách tổ chức thăm, tặng quà, chúc Tết người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.