14:36 ICT Thứ sáu, 31/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Nhanh chóng xác định nguyên nhân vỡ đập Đầm Hà...
    Thứ sáu - 31/10/2014 14:04
    Thông tin nhanh từ UBND huyện Đầm Hà cho biết, khoảng 30ha thủy sản và hàng trăm ha hoa màu của người dân đã bị ngập. Rất may không có thiệt hại về người.
  • Xin cho và cò dự án
    Thứ sáu - 31/10/2014 13:55
    TP - Ngày 30/10, phát biểu tại Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ý kiến: “Chúng tôi đề nghị Quốc hội tiến hành giám sát ODA, chỉ ra những khiếm khuyết trong chính sách, những nhóm lợi ích liên quan ở cả trong nước và nước tài trợ”.
  • Khám chữa bệnh miễn phí cho 1 triệu người
    Thứ sáu - 31/10/2014 13:52
    Tại cuộc họp báo về chiến dịch “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng”, ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, ngày 2/11, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ phát động và ra quân Chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo với sự tham gia của 2 nghìn thầy thuốc, y bác sĩ và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ.
  • Vỡ đập ở Quảng Ninh: Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu...
    Thứ sáu - 31/10/2014 13:24
    (ĐSPL)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố vỡ đập Đầm Hà Động (Quảng Ninh).
  • Nguyên nhân vỡ đập hồ Đầm Hà Động vẫn còn chờ báo...
    Thứ sáu - 31/10/2014 13:18
    Hiện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập hợp các sở, ngành có liên quan xem xét, tìm nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục cụ thể. Còn nguyên nhân thì phải chờ kết quả kiểm tra, phân tích, đánh giá của các cơ quan chức năng và Cục giám định chất lượng về xây dựng của Bộ Xây dựng có báo cáo.
  • Khoảng trống pháp lý trong quyết định thành lập Sở...
    Thứ sáu - 31/10/2014 12:53
    Việc thiếu quy định hướng dẫn cụ thể nhưng TP HCM vẫn thành lập Sở Du lịch có thể sẽ dẫn đến hệ quả tạo tiền lệ cho các tỉnh khác làm theo. Sẽ giải thích thế nào khi tỉnh thì cho thành lập, tỉnh thì không? Tiêu chí minh bạch của văn bản pháp luật đã thiếu vắng trong trường hợp này
  • Video diễn tập chữa cháy phà Bình Khánh
    Thứ sáu - 31/10/2014 12:52
    Sáng nay 31.10, lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM đã phối hợp cùng với các đơn vị tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và khắc phục sự cố cháy nổ phương tiện trên phà Bình Khánh đang hoạt động trên sông năm 2014. Dưới đây là video PV Lao Động ghi lại tại buổi diễn tập:
  • Tăng lương tối thiểu 2015: Tìm mọi nguồn để tăng
    Thứ sáu - 31/10/2014 12:48
    Theo các chuyên gia, việc tăng lương tối thiểu 2015 có thể giúp người lao động tăng thu nhập, trong khi đó doanh nghiệp sẽ chịu gánh nặng về các khoản bảo hiểm.
  • Thủ tướng chỉ đạo: Không để dân dùng phương tiện...
    Thứ sáu - 31/10/2014 12:39
    Kiên quyết không để người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế không an toàn để vượt sông, suối gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân
  • Bộ trưởng Cao Đức Phát nói về gói hỗ trợ 16.000...
    Thứ sáu - 31/10/2014 12:37
    Trả lời ĐBQH Lê Nam về tình hình triển khai gói 16.000 tỷ hỗ trợ ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nói rằng: Chúng tôi không truyền thông nhiều, nhưng thực tế đang triển khai quyết liệt Nghị định 67 cho bà con ngư dân.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.