21:39 ICT Thứ bảy, 10/12/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Việc học hành của các hoàng tử, công chúa triều...
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:42
    Hoàng tử, công chúa triều Nguyễn được dạy dỗ rất nghiêm khắc bởi những thầy danh tiếng, ai lười biếng sẽ bị giảm bổng lộc, thậm chí phạt bằng roi mây.
  • Ngày hội hoa sở ở Quảng Ninh
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:10
    Mùa đông về là lúc những cánh rừng, xóm làng, các con đường trên huyện miền núi Bình Liêu (Quảng Ninh) bàn ngàn một màu trắng tinh khiết, mộc mạc của hoa sở.
  • Tướng Phạm Hồng Cư: ‘Thế hệ chúng tôi đã hoàn...
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:01
    Kể lại niềm vinh dự của một người lính được đứng gác dưới Lễ đài trong ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, Trung tướng Phạm Hồng Cư xúc động nói thế hệ của ông đã "mang theo lời thề độc lập trong tim đi vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ".
  • Bé trai 3 tháng tuổi bị bỏ rơi bên đường
    Thứ bảy - 10/12/2016 14:24
    Bốn ngày trước, một người dân ở Hà Tĩnh phát hiện bé trai kháu khỉnh, nặng khoảng 4 kg bị bỏ trơi trong chiếc giỏ đựng đồ trẻ sơ sinh trước cổng nhà.
  • Khởi công tuyến cáp treo lên đỉnh Mẫu Sơn
    Thứ bảy - 10/12/2016 14:12
    Tuyến cáp treo dài 5,7 km, công suất vận chuyển 2.000 người/giờ, kéo dài từ xã Bằng Khánh (huyện Lộc Bình) đến khu vực Chân Mây trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn).
  • Nhiều trang web bán vé tàu không hợp lệ, giá đắt
    Thứ bảy - 10/12/2016 10:35
    Ngành đường sắt thông báo chỉ bán vé điện tử trên website duy nhất là http://dsvn.vn.
  • Vụ phó 26 tuổi: 'Tôi có bằng cấp đủ tiêu chuẩn'
    Thứ bảy - 10/12/2016 10:19
    Ông Vũ Minh Hoàng cho rằng việc được làm ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ do năng lực, chứ không phải ảnh hưởng của mối quan hệ chú ruột ông là đại tá công an, Vụ phó An ninh - Quốc phòng.
  • Sài Gòn mù mịt sương
    Thứ bảy - 10/12/2016 09:42
    Các toà nhà, công trình ở TP HCM sáng nay mờ ảo, chìm trong sương mù dày đặc; tầm nhìn trên các tuyến đường chỉ còn dưới 2 km.
  • Người mẹ bán vé số 15 năm 'nuôi hộ' con trai ung...
    Thứ bảy - 10/12/2016 00:05
    Hơn 15 năm qua, bà Nguyễn Ánh Hồng (45 tuổi) ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM bán vé số dạo khắp các ngả đường để nuôi bé trai bị bỏ rơi mắc bệnh ung thư não.
  • Câu ếch lúc 2h sáng ở Đồng Tháp Mười
    Thứ bảy - 10/12/2016 00:00
    Tận dụng mùa lúa trổ đòng ếch sinh sôi, người dân tại Long An dùng cần câu cắm bắt mỗi đêm 5-7 ký, kiếm vài trăm nghìn đồng.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.