07:16 ICT Chủ nhật, 26/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hàng ngàn lái xe taxi Hà Nội tập huấn nâng cao...
    Chủ nhật - 26/10/2014 06:15
    (ĐSPL) – Công an TP.Hà Nội vừa phối hợp cùng sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động vận tải hành khác bằng taxi trên địa bàn Hà Nội.
  • Cán bộ tỉnh lẻ có nhà ở thành phố lớn, nhất định...
    Chủ nhật - 26/10/2014 06:00
    "Thực tế trước mắt, anh có vài ba căn nhà, nhưng nếu thông tin anh làm ở tỉnh lẻ lại có nhà ở thành phố lớn thì nhất định phải kiểm tra"- ĐBQH Phạm Trường Dân (Quảng Nam) nói bên lề kỳ họp Quốc hội.
  • Hội trường Diên Hồng với những vấn đề nóng của kỳ...
    Chủ nhật - 26/10/2014 06:00
    VOV.VN - Kỳ họp Quốc hội mới khai mạc trong tòa nhà mới, nguồn vốn cho sân bay Long Thành, phương án tăng lương, ông Hồ Xuân Mãn bị tước danh hiệu và quyết định khởi tố bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm là những vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong tuần qua.
  • Vì sao người dân phản đối?
    Chủ nhật - 26/10/2014 05:51
    (HNM) - Gần đây, người dân tổ dân phố (TDP) Tu Hoàng, phường Phương Canh (Nam Từ Liêm) liên tục bị mất điện vào giờ cao điểm buổi tối gây nhiều bức xúc.
  • Dự báo thời tiết ngày 26/10/2014: Mưa rải rác trên...
    Chủ nhật - 26/10/2014 04:30
    Tin dự báo thời tiết ngày 26/10 từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, thời tiết hôm nay có mưa rải rác trên khắp cả nước. Nền nhiệt trung bình từ 21 - 24oC.
  • Vì sao ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép?
    Chủ nhật - 26/10/2014 03:40
    (PL)- Trên tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 23-10, chuyên gia Trương Quý Châu ở Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thuộc ĐH Nanyang (Singapore) đã đưa ra ba yếu tố giải thích ngư dân Trung Quốc (TQ) liên tục đánh bắt trái phép.
  • Bắc bộ se lạnh về đêm, Nam bộ triều cường đạt đỉnh
    Chủ nhật - 26/10/2014 02:57
    (Xây dựng) – Thời tiết chủ đạo tại Bắc bộ là trạng thái nhiều mây, gió Đông hoạt động mạnh mạng lại cảm giác se lạnh ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nhiệt độ ngày ổn định từ 27-29 độ C.
  • Tân Sơn giảm nghèo hiệu quả
    Chủ nhật - 26/10/2014 00:52
    Là địa phương duy nhất của tỉnh Phú Thọ được thụ hưởng Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, đến nay, huyện Tân Sơn đã có nhiều việc làm cụ thể giúp bà con nông dân tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình.
  • Người Sài Gòn "lội sông" đi chợ vì triều cường
    Chủ nhật - 26/10/2014 00:45
    Thủy triều dâng vào giờ tan tầm, người dân lại bì bõm lội nước đi chợ mua thức ăn cho buổi tối. Mọi hoạt động mua bán đều diễn ra như trên một dòng sông.
  • Góc nhìn người đóng thuế
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:46
    Cuộc thi ảnh "Góc nhìn người đóng thuế" vừa được phát động nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đến việc phân bổ và sử dụng ngân sách Nhà nước trước thềm Quốc hội bàn thảo dự Luật Ngân sách sửa đổi (10/2014) và dự kiến thông qua vào tháng 5/2015.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.