13:29 ICT Thứ bảy, 20/12/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ: Tăng quy mô lên...
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:33
    Chiều 19-12, tại lễ kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, GSTS Phạm Văn Lình, Hiệu trưởng trường cho biết tới đây Trường ĐH Y Dược Cần Thơ sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng và phát triển BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ lên quy mô 400 giường.
  • Người ngụ cư tự do: Khám chữa bệnh ra sao?
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:33
    Ngay giữa lòng thủ đô vẫn còn những người sống tạm bợ, nghèo đói, không có hộ khẩu, không giấy khai sinh, không bảo hiểm y tế, nên khi bệnh tật, họ không dám đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.
  • Kiện toàn công tác chuyển tuyến y tế
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:33
    Công tác chuyển tuyến y tế phải thực hiện đảm bảo đúng người, đúng bệnh, đúng tuyến và an toàn - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định tại hội nghị triển khai và hướng dẫn thực hiện các thông tư về công tác khám bệnh, chữa bệnh được tổ chức hôm qua, 19-12 .
  • Tái bổ nhiệm giám đốc bệnh viện cho nữ bác sĩ sắp...
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:31
    (CAO) Liên quan đến quyết định tái bổ nhiệm bà Đặng Bé Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau làm giám đốc bệnh viện này thêm 3,5 năm nữa, mặc dù theo quy định nữ bác sĩ này chuẩn bị về hưu, chiều 19-12, ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau họp với các vị nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh xung quanh vấn đề này.
  • Phát huy quyền giám sát, phản biện, bảo vệ lợi ích...
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:30
    (Tiếp theo kỳ trước)
  • Giám sát đầu tư của cộng đồng: Yếu và thiếu hiệu...
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:20
    Hôm qua (19-12) Viện Khoa học Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu, khảo sát về hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các dự án xóa đói giảm nghèo (XĐGN) của Việt Nam. Việc kháo sát này với mục đích tìm ra các biện pháp hiệu quả chống được sự thất thoát, tạo cơ hội cho tham nhũng hoành hành đối với các dự án xóa nghèo ở Việt Nam.
  • Cứu 18 thuyền viên, Trung tâm TKCN hàng hải nhận...
    Thứ bảy - 20/12/2014 12:12
    Sáng nay, 20/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gửi thư biểu dương Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải VN vì thành tích liên tiếp cứu được 18 thuyền viên của tàu BL 1047 TS và ĐB 95294 TS gặp nạn trong sóng to gió lớn.
  • Cụm thi đua các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ: LĐLĐ...
    Thứ bảy - 20/12/2014 11:53
    Ngày 19.12, tại TP.Nha Trang, đại diện lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã tiến hành tổng kết cụm thi đua năm 2014 và chương trình công tác trọng tâm năm 2015. Căn cứ nội dung ký kết giao ước thi đua và kết quả kiểm tra chéo giữa các LĐLĐ trong khu vực, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ đơn vị dẫn đầu cụm thi đua, LĐLĐ tỉnh Bình Định và LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi được tặng cờ đơn vị xuất sắc.
  • Bảo Lạc (Cao Bằng): Đồng hành xóa nghèo cho đồng...
    Thứ bảy - 20/12/2014 11:51
    “Chương trình nông thôn mới (NTM) ở Bảo Lạc đã và đang đồng hành với bà con các dân tộc bằng những con đường liên thôn đang dần được cứng hóa; bằng việc hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống”- Ông Trương Minh So – Bí thư Huyện ủy huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) cho biết.
  • Nhà vượt lũ tại Đồng Tháp: Khát vốn
    Thứ bảy - 20/12/2014 11:43
    Trong giai đoạn 2 chương trình xây dựng nhà ở vượt lũ, Đồng Tháp triển khai trên 50 cụm/tuyến, nhưng đến nay vẫn còn đọng lại 3 cụm/tuyến chưa hoàn thành và nhiều khả năng khó hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay dù đã được Thủ tướng Chính phủ gia hạn thêm 1 năm.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.