04:02 ICT Thứ ba, 02/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 68


Hôm nayHôm nay : 2686

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17483

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13948829

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khu vui chơi quá tải dịp Quốc khánh
    Thứ ba - 02/09/2014 02:35
    Tối 2-9, TP.HCM bắn pháo hoa tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và ở Công viên Đầm Sen. Hà Nội mừng lễ với nhiều tiết mục dân ca, dân vũ...
  • Gió giật cấp 7, lốc xoáy trên biển Đông
    Thứ ba - 02/09/2014 01:34
    Chiều 1.9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phát đi bản tin cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên biển Đông.
  • Cứu thành công 9 thuyền viên trên vùng biển Hoàng...
    Thứ hai - 01/09/2014 23:23
    21 giờ tối nay 1/9, tàu SAR 412 đã đưa 9 thuyền viên và tàu KH 94969 cập cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực II an toàn.
  • Hết chịu nổi ô nhiễm sông Phú Lộc!
    Thứ hai - 01/09/2014 23:09
    Không chịu nổi mùi hôi thối, người dân sống ven sông Phú Lộc (Đà Nẵng) đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để cầu cứu
  • Cứu tàu cá chở 9 thuyền viên thả trôi ở Hoàng Sa
    Thứ hai - 01/09/2014 23:01
    TPO - Một tàu cá của Khánh Hòa chở theo 9 thuyền viên bị chết máy, thả trôi tại vùng biển Hoàng Sa từ 26/8 vừa được đưa về đất liền tối 1/9.
  • Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong hai ngày...
    Thứ hai - 01/09/2014 22:07
    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo ATGT trong hai ngày 1/9 và 2/9.
  • Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành...
    Thứ hai - 01/09/2014 21:56
    (VTV Online) - Ngày 1/9, tại xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành cầu Xuân An.
  • 3 người bị lũ cuốn ở Thanh Hóa, cảnh báo lũ quét ở...
    Thứ hai - 01/09/2014 19:44
    (TBKTSG Online) – Nước sông Sê San tại tỉnh Kon Tum hôm nay (1-9) đang dâng cao do mưa lớn ở thượng nguồn có khả năng sẽ gây ra lũ quét, sạt lở đất cho các huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hội, Đắk Glei, Kon Rẫy ở Kon Tum. Ở Thanh Hóa đã có 3 người bị lũ cuốn trong những ngày qua.
  • Khánh thành cầu Xuân An (Quảng Nam)
    Thứ hai - 01/09/2014 18:58
    Ngày 1-9, tại xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành cầu Xuân An.
  • Để Tết Độc lập ngày càng vui hơn
    Thứ hai - 01/09/2014 18:50
    QĐND - Dư âm của bản hùng ca bất diệt Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt. Vào những ngày này, trên khắp mọi miền Tổ quốc diễn ra nhiều hoạt động mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc. Nhân dân mong muốn Tết Độc lập ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực, vui tươi, ý nghĩa...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.