20:54 ICT Thứ bảy, 20/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 43


Hôm nayHôm nay : 23848

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 392110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14323456

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Quảng Ngãi: Lốc xoáy dữ dội tàn phá nhà cửa, cây...
    Thứ bảy - 20/09/2014 20:53
    Vào khoảng 17h30 chiều nay (20.9), một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy dữ dội đã bất ngờ xảy ra tại khu vực phía tây xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa. Qua quan sát của PV Dân Việt, hàng loạt nhà dân bị tốc mái, hư hỏng; hàng trăm cây cối bị ngã đổ làm cản trở giao thông trên tuyến đường liên huyện đi qua thôn này.
  • Khám phá toàn tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
    Thứ bảy - 20/09/2014 20:17
    Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km sẽ chính thức được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh thông xe vào sáng 21/9. PV VietNamNet đã có hành trình khám phá toàn tuyến...
  • Sơn La: Đã tìm thấy thi thể vụ 2 bố con bị lũ cuốn
    Thứ bảy - 20/09/2014 20:06
    VOV.VN - Thi thể người con là Đèo Văn Dương, sinh năm 1990 đã được tìm thấy cách hiện trường bị nạn khoảng 3km.
  • Thưởng tố cáo tham nhũng: “5 tỷ đồng to nhưng...
    Thứ bảy - 20/09/2014 19:59
    “Bởi nguyện vọng, mục đích của những người tố cáo tham nhũng không phải là phần thưởng ấy”.
  • Dự báo thời tiết ngày mai 21/9: Bắc Bộ, Bắc Trung...
    Thứ bảy - 20/09/2014 19:00
    Dự báo thời tiết ngày mai 21/9 cho biết, thời tiết nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.
  • “Cán bộ tiếp dân phải đặt mình vào vị trí người...
    Thứ bảy - 20/09/2014 18:46
    Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương không được quan liêu, xa dân, cửa quyền....
  • Bão Fung-Wong khiến 5 người Philippines thiệt...
    Thứ bảy - 20/09/2014 18:42
    Bão Fung-Wong đang tiến đến Đài Loan với sức gió 100 km/giờ. Bão đã khiến 5 người Philippines thiệt mạng, gây ngập lụt tồi tệ nhất 2 năm qua ở Manila.
  • Đang tim kiếm một người mất tích bí ẩn trên biển
    Thứ bảy - 20/09/2014 18:15
    Đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển, một thuyền viên trên tàu cá tỉnh Bình Định bị mất tích mà không rõ nguyên nhân.
  • Đêm nay, mưa vừa đến mưa to tấn công miền Bắc
    Thứ bảy - 20/09/2014 18:00
    Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết: Hiện các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc Bộ nối với cơn bão Fung Wong trên biển Đông đang hoạt động mạnh dần lên. Đây là một hình thế thời tiết xấu gây mưa dông trên diện rộng.
  • 14 người thiệt mạng do bão số 3
    Thứ bảy - 20/09/2014 17:32
    Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố, đã có 14 người chết trong cơn bão số 3 trong đó tỉnh Lạng Sơn có 8 người...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.