07:54 ICT Thứ hai, 02/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Lạc » Tin tức

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ bảy - 11/12/2010 20:26

BẢN ĐỒ TƯ DUY VỚI VIỆC VẬN DỤNG Ở TRƯỜNG THCS HƯƠNG LẠC

 

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ”  dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội,  trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

          Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: HT - Nguyễn Thị Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:28
Năm học này sẽ vui vẻ biết bao khi có sự quan tăm, chăm sóc của cô Thành. Với bản đồ tư duy chất lượng học tập sẽ cao hơn.Em cảm thấy thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường THSC Hương Lạc thân yêu này
HoaiLinh_7A - - 19/12/2010 19:22
cảm ơn cô, thầy nhiều lắm ;))
cucau_Xoaida - - 12/12/2010 19:41
cảm ơn cô Thành đã chia sẻ tới chúng em

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Sơ đồ "trảm" tướng của Bộ trưởng Thăng
    Thứ hai - 02/03/2015 07:00
    "Trong Báo cáo cuối năm có 97,5% cán bộ ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi đọc con số mà thấy xấu hổ", Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói.
  • Ai có trách nhiệm cung cấp thông tin?
    Thứ hai - 02/03/2015 07:00
    (PL)- Vẫn còn nhiều tranh cãi quanh vấn đề ai có trách nhiệm cung cấp thông tin.
  • Tập trung rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác hộ...
    Thứ hai - 02/03/2015 06:50
    (PLO) - Chưa đầy 1 năm nữa, Luật Hộ tịch sẽ có hiệu lực thi hành. Song, một trong những vấn đề được Bộ Tư pháp đặc biệt lưu ý các địa phương là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai luật có hiệu quả trên thực tiễn, đặc biệt là yếu tố con người.
  • Ngư dân miền Trung trúng đậm “lộc biển” đầu năm
    Thứ hai - 02/03/2015 06:50
    Những ngày đầu năm mới, hàng trăm tàu thuyền Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi hối hả vươn khơi mở biển Hoàng Sa, Trường Sa. Trong khi đó, những con tàu “xuyên Tết” trên biển, cập bờ với khoang đầy tôm cá…
  • Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp: Ai tham mưu cho...
    Thứ hai - 02/03/2015 06:45
    Ngày 27.2, báo Lao Động đã đăng bài viết: “Vụ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp (TPHCM): Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Bài báo đã phản ánh cách giải quyết trái ngược giữa 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Vấn đề mới đặt ra ở đây: Nếu Cty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tiếp nhận thêm lượng rác từ bãi chôn lấp số 3 thuộc Khu liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp (Củ Chi) thì Cty này sẽ xử lý hầu hết rác của TPHCM, dẫn đến hiện tượng độc quyền. Vậy, cơ quan nào đã tham mưu cho UBND TPHCM đóng cửa bãi chôn lấp số 3 để tạo thế độc quyền cho VWS?
  • Thi hành án hạn chế thấp nhất khiếu nại vượt cấp,...
    Thứ hai - 02/03/2015 06:40
    (PLO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) “chỉ đạo các Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung giải quyết, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo không để xảy ra bức xúc lớn, vượt cấp, tập trung đông người trong năm 2015”, Tổng cục THADS vừa có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Pháp luật không nghiêm, sẽ gia tăng bạo lực
    Thứ hai - 02/03/2015 06:40
    TP - “Việc có đến gần 6.200 trường hợp nhập viện, trong đó có 15 người tử vong do đánh nhau trong dịp Tết là hiện tượng đáng báo động. Sự hung hãn, thích dùng bạo lực để “tự xử” này, nếu không có giải pháp ngăn chặn, để lan rộng sẽ ảnh hưởng lớn đến nhân cách, nếp sống của lớp trẻ…”.
  • Lịch cắt điện từ ngày 4 đến ngày 7-3-2015
    Thứ hai - 02/03/2015 06:40
    Thứ tư ngày 4-3-2015
  • Hà Nội nghiên cứu “thí điểm thi tuyển chức danh...
    Thứ hai - 02/03/2015 06:00
    Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ nghiên cứu, xây dựng Đề án “Thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại một số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở và UBND quận, huyện, thị xã”.
  • Nghệ sĩ hài Giang còi: “Tháng ăn chơi” – cái lý...
    Thứ hai - 02/03/2015 06:00
    “Tháng Giêng là tháng ăn chơi/Tháng hai cờ bạc/Tháng ba rượu chè” - Theo như tôi hiểu, đó là những lời chế giễu, phê phán những người có thói ham chơi, lười biếng. Còn nếu lấy đó làm cớ để “buông xuôi” thì tôi e rằng đó chỉ là cái lý của thằng cùn.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.