21:22 ICT Thứ hai, 28/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 19351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730255

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13172180

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Hương Sơn » Tin tức

Tổ chức câu lạc bộ ở các trường phổ thông

Thứ ba - 13/03/2012 15:50
Tổ chức câu lạc bộ ở các trường phổ thông

Tổ chức câu lạc bộ ở các trường phổ thông

 

Tổ chức câu lạc bộ ở các trường phổ thông

Người biên soạn: PGS.TS. Nguyễn Công Khanh

Chuyên gia tư vấn Dự án PTGDTHCS II

 

Tổ chức các câu lạc bộ (CLB) học sinh là một biện pháp quan trọng để thực hiện các nội dung của phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (đặc biệt là nội dung: giáo dục rèn luyện kỹ năng sống) ở các trường phổ thông hiện nay.

Vấn đề là làm thế nào để các trường THCS & THPT tổ chức đa dạng các loại hình CLB thực sự đáp ứng nhu cầu, hứng thú, đặc điểm tâm lý của học sinh? Làm thế nào để các trường duy trì được các loại hình CLB trong suốt năm học?

Trong quá trình học tập và rèn luyện ở nhà trường, học sinh luôn có nhu cầu muốn khẳng định, muốn được thể hiện, luôn mong muốn khám phá các năng lực của bản thân và muốn phát huy những năng lực, sở trường của mình về một số lĩnh vực nào đó theo những xu hướng phát triển nhân cách đã được hình thành. Nhu cầu muốn khẳng định, muốn thể hiện, muốn khám phá... có tác dụng tích cực đối với sự hoàn thiện nhân cách của học sinh. Vì vậy, việc tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động CLB là một định hướng rất quan trọng để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện của nhà trường phổ thông..

1. Khái quát về Câu lạc bộ

* Khái niệm, mục đích của Câu lạc bộ

CLB là một hình thức ho¹t ®éngtheo lứa tuổi docác tổ chức như Đội thiếu niên,Đoàn thanh niên…tổ chức và quản lý. CLB không những đem lại quyền hưởng thụ văn hóa văn nghệ, quyền nghỉ ngơi, vui chơi giải trí tích cực cho häc sinhmà còn giáo dục, động viên c¸cem tham gia tự giác vào quá trình quản lý, sáng tạo và xây dựng đời sống văn hóa, giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết, khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống, lao động, công tác và trong giao tiếp hàng ngày.

CLB là nơi tổ chức các hoạt động phong phú, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đáp ứng các nhu cầu, lợi ích của học sinh, tạo môi trường cho những sáng kiến, tài năng của các em được bộc lộ, phát triển.

* Câu lạc bộ được lập ra nhằm mục đích:

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và giáo dục đạo đức, truyền thống cho thanh niên học sinh.

- Tạo điều kiện cho học sinh giao tiếp, ứng xử, vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng trong công tác và cuộc sống.

- Giúp các em giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong học tập, lao động và trong cuộc sống hàng ngày.

2. Chức năng và nhiệm vụ của câu lạc bộ

Theo các chuyên gia giáo dục, CLB thường có 3 chức năng cơ bản sau đây:

- Giáo dục rèn luyện hội viên: CLB häcsinh là một trong những phương thức hoạt động có hiệu quả, là công cụ để giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng văn hóa, giáo dục truyền thống và giáo dục thẩm mỹ cho c¸cem. Đồng thời là môi trường tương tác văn hóa-xã hội để hội viên tự điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện phấn đấu trưởng thành.

- Tổ chức, giao tiếp, ứng xử: Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của CLB, häcsinh có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tốt, cái đẹp, cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lỗi thời lạc hậu, kích thích tính chủ động.

- Nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng: Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của từng đối tượng häcsinh với những điều kiện, hoàn cảnh nghề nghiệp khác nhau. Các hoạt động CLB có mục tiêu, nhiệm vụ từng bước thoả mãn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong học tập, lao động và phát triển năng lực giao tiếp của häcsinh. Đồng thời giúp c¸cem rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong học tập, lao động và trong quan hệ xã hội.

3. Nội dung, hình thức hoạt động câu lạc bộ

* Nội dung sinh hoạt câu lạc bộ:

- Giáo dục chân, thiện, mỹ cho häc sinh.

- Phổ biến kiến thức khoa học công nghệ mới.

- Tư vấn học đường (trao đổi những vướng mắc về sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi, khó khăn học đường…). 

- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

- Định hướng nghề nghiệp

- Giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

- Nêu gương người tốt việc tốt.

- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh khác.

- Nâng cao nhận thức về mọi mặt trong cuộc sống gắn với những chủ đề nhất định, tùy thuộc vào từng đối tượng, loại hình CLB cụ thể.

* Hình thức tổ chức:

- Tuyên truyền, cổ động, triển lãm, báo tường, pa nô, tờ tin hoạt động….

- Tọa đàm, hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt chủ đề, thảo luận về một đề tài đã được lựa chọn.

-  Sử dụng mạng lưới cộng tác viên, báo cáo viên.

-  Dựng hoạt cảnh, kể chuyện... dựng VIDEO clip

-  Biểu diễn văn nghệ.

-  Làm các kế họach nhỏ, các phong trào thi đua, hoạt động từ thiện (VD: “tổng vệ sinh”, “thu gom phế liệu”, “nói lời hay làm việc tốt”…) 

-  Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử/danh nhân văn hóa…

-  Tổ chức các cuộc thi hùng biện theo chủ đề/tự do...

- Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao (bóng đá, bóng bàn, cầu lông…),

- Tổ chức các cuộc thi nấu ăn, cắm hoa, trang điểm…

- Tổ chức các cuộc thi thời trang/ khiêu vũ…

Như vậy, có thể thấy nội dung và hình thức tổ chức CLB rất đa dạng và phong phú, luôn gắn với các chủ đề, các lĩnh vực nhất định và phù hợp với nhu cầu, sở thích và đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục của nhà trường.

4. Các loại hình câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi học sinh trong nhà trường

* CLB tuổi teen

CLB tuổi teen thường được thành lập trong các trường đáp ứng nhu cầu khám phá bản thân phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh góp phần giáo dục thanh niên häcsinh có nhận thức đúng đắn về lứa tuổi của mình.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm các chủ đề sau:  

- Khám phá tuổi dậy thì

- Hiểu biết của tuổi teen về bản thân;

- Ước mơ và khát vọng của tuổi teen;

- Hành trang vào đời của tuổi teen;

- Khám phá về tình bạn tuổi teen;

- Kỹ năng kết bạn và nuôi dưỡng tình bạn;

- Làm thế nào để trở thành người bạn tốt?

- Xác định các giá trị sống tuổi teen;

- Làm thế nào để học giỏi;

- Làm thế nào để trở thành người hạnh phúc?

- Làm thế nào để trở thành người dễ mến;

- Học cách kiểm soát bản thân và khẳng định mình trước người khác.   

* CLB bạn gái/nữ sinh:

CLB bạn gái góp phần giáo dục, nâng cao sự hiểu biết cho mọi thành viên của CLB về nữ tính, những phẩm chất, đức tính cần có của nữ sinh. CLB này trang bị cho các em kiến thức về nữ công gia chánh, những hiểu biết cơ bản về vai trò, thiên chức, vị trí của người phụ nữ khi bước vào cuộc sống gia đình, giúp các bạn gái tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm các chủ đề chính sau đây: 

- Trao đổi của các bạn gái về công, dung, ngôn, hạnh 

- Hiểu biết về nữ tính;

- Tìm hiểu về thiên chức và vai trò của phụ nữ;

- Những phẩm chất, giá trị của người phụ nữ xưa và nay;

- Khám phá những đặc điểm tâm sinh lý bạn gái tuổi vị thành niên

- Nhật ký của các bạn gái;

- Tìm hiểu về nghệ thuật làm đẹp;

- Các cuộc thi trang điểm

- Bạn gái khéo tay hay làm: thi làm đồ dùng học tập, thi làm đồ chơi tặng bé; thi trang trí góc học tập; thi tạo hình - gấp các con vật, gấp hoa…

- Tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa;

- Tổ chức các cuộc thi cắm hoa theo chủ đề/tự do…

- Tìm hiểu về nghệ thuật nấu ăn;

- Các cuộc thi nấu ăn

- Tìm hiểu trang phục của phụ nữ Việt Nam

- Tổ chức các cuộc thi thời trang theo chủ đề: trang phục mùa hè/trang phục mùa đông; trang phục sinh nhật tuổi teen/ trang phục dạ hội tuổi teen…

* CLB học sinh thanh lịch:

CLB học sinh thanh lịch góp phần giáo dục, nâng cao sự hiểu biết cho mọi thành viên của CLB về sự lịch thiệp, về cái đẹp, nét thanh lịch của người có học, những cách ứng xử có văn hóa… CLB này trang bị cho các em kiến thức, những kỹ năng tự đánh giá về hành vi của mình,… biết cách làm mình đẹp hơn, đáng yêu hơn trong con mắt của người khác.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm các chủ đề chính sau đây: 

- Tọa đàm của học sinh về chủ đề: tôi là người lịch thiệp; nét thanh lịch của người học sinh trường…

- Học cách nhận lỗi;

- Học cách kiềm chế stress;

- Nghệ thuật khen/chê;

- Nghệ thuật cho và nhận;

- Nghệ thuật tặng hoa;

- Nghệ thuật tặng quà;

- Nghệ thuật trang điểm;

- Các cuộc thi thời trang học sinh thanh lịch;

- Kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa;

- Kỹ năng giao tiếp ứng xử với bạn khác giới;

- Nói lời hay, làm việc tốt;

- Trao đổi của học sinh về triết lý: “người bạn là tấm gương soi của chính mình”; “chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu chưa thanh lịch cũng…”;…

- Thi hùng biện của học sinh về các chủ đề: VD: “làm thế nào để mình đẹp hơn, đáng yêu hơn trong con mắt của mọi người”; “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”;…)

- Tọa đàm về tiêu chuẩn người phụ nữ lý tưởng xưa (Công, dung, ngôn, hạnh) và nay;

- Thi tìm hiểu về những đức tính/phẩm chất cần có ở người học sinh thanh lịch.

* CLB tình bạn, tình yêu:

CLB tình bạn, tình yêu được thành lập trong các trường THPT  góp phần giáo dục thanh niên häcsinh có nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu… biết cách kết bạn và nuôi dưỡng tình bạn, biết cách kiềm chế… phòng tránh những hiểm họa, khi đối mặt với những rung động đầu đời.

Các nội dung (các chủ đề chính) của loại hình CLB này thường gồm:

- Khám phá về tình bạn tuổi teen;

- Kỹ năng kết bạn và nuôi dưỡng tình bạn;

- Tình bạn khác giới;

- Làm thế nào để trở thành người bạn tốt?

- Hóa giải xung đột trong quan hệ bạn bè;

- Học cách phòng tránh những hiểm họa trong quan hệ bạn bè/yêu đương

- Những rung động đầu đời;

- Lạm dụng tình dục và cách phòng tránh;

- Kỹ năng nhận diện người bạn tốt.

 

* CLB rèn kỹ năng sống:

CLB rèn kỹ năng sống góp phần giáo dục häcsinh có nhận thức đúng đắn về vai trò tầm quan trọng của việc học hỏi rèn luyện các kỹ năng sống … biết cách sử dụng các kỹ năng sống để nâng cao chất lượng cuộc sống, để gặt hái sự thành công học đường và sự thành đạt sau này.

Các nội dung (các chủ đề chính) của loại hình CLB này thường gồm:

- Kỹ năng kết bạn;

- Kỹ năng học bằng đa giác quan

- Kỹ năng điều chỉnh nhận thức và hành vi

- Kỹ năng tự đánh giá

- Kỹ năng suy nghĩ tích cực, duy trì thái độ lạc quan

- Kỹ năng tư duy sáng tạo

- Kỹ năng giao tiếp có ngôn ngữ và phi ngôn ngữ

- Kỹ năng lắng nghe tích cực

- Kỹ năng thuyết trình

- Kỹ năng ứng phó với lo âu và kiểm soát những xúc cảm tiêu cực

- Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng ra quyết định

- Kỹ năng xác định gía trị

- Bài học hạnh phúc, làm thế nào để trở thành người hạnh phúc.

* CLB bộ môn: văn học, toán học, sinh học, vật lý, sử…:

CLB bộ môn tập hợp những người yêu thích một môn học nào đó như: văn, toán, sinh, sử, địa… nhằm mục đích chia sẻ thông tin, trau dồi những kiến thức, kinh nghiệm, phát triển các kỹ năng tìm kiếm thông tin, học hỏi các phương pháp học hiệu quả,… tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện rèn luyện, trải nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nhằm kích hoạt sự phát triển hứng thú và khả năng học những môn học mình yêu thích.

- CLB Văn họcthường có các nội dung cơ bản (các chủ đề chính) sau: + Bình thơ;

+ Tập giới thiệu phê bình tác phẩm văn học;

+ Sưu tầm các bài văn/bài thơ hay;

+ Sưu tầm các câu chuyện cảm động;

+ Tìm đọc và cùng trao đổi về tiểu sử của các nhà thơ/nhà văn;

+Trao đổi kinh nghiệm học môn văn;

+ Tổ chức các cuộc thi viết câu đối, thi ngâm thơ/đọc thơ/kể chuyện/đọc truyện diễn cảm;

+ Thi viết chuyện ngắn về tuổi teen;

+ Thi làm thơ về tuổi teen…

- CLB Toán học thường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau:

+ Giải các bài toán vui; Đố vui toán học;

+ Sưu tầm các bài toán hay và tìm ra cách giải khác nhau;

+ Sưu tầm các trắc nghiệm thử trí thông minh về lôgíc toán;

+ Tìm đọc và cùng trao đổi về tiểu sử của các nhà toán học;

+ Trao đổi kinh nghiệm học môn toán; làm thế nào để học giỏi toán?

+ Vận dụng kiến thức toán học vào đời sống thực tế như thế nào?

+ Học toán như thế nào để phát triển trí thông minh, trí sáng tạo?

+  Và các chủ đề khác liên quan đến toán học…

- CLB Lịch sửthường có các nội dung cơ bản (các chủ đề chính) sau: + Tìm hiểu về lịch sử trường em;

+ Tìm hiểu về các di tích lịch sử của địa phương;

+ Tìm hiểu về các di tích văn hóa;

+ Tìm hiểu về các lễ hội truyền thống;

+ Tập làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về danh lam thắng cảnh; + Sưu tầm các câu chuyện lịch sử có ý nghĩ giáo dục;

+ Tìm đọc và cùng trao đổi về tiểu sử của các nhà sử học/ các danh nhân văn hóa;

+ Trao đổi kinh nghiệm học môn sử;

+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh/về lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong;…

+ Thi tìm hiểu, kể chuyện về cuộc đời của các anh hùng tuổi thiếu niên (VD; Trần Quốc Toản… anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu...);…

- CLB Sinh học và Môi trường thường có các nội dung cơ bản (các chủ đề chính) sau:

+ Tìm hiểu về mức độ ô nhiễm môi trường;

+ Tìm hiểu về môi trường sinh thái rừng VN;

+ Tìm hiểu về môi trường sinh thái biển VN;

+ Tìm hiểu về các loài hoa

+ Tìm hiểu về cây cảnh

+ Tìm hiểu về các thực phẩm sạch;

+ Tìm hiểu về biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu;

+ Và các chủ đề khác liên quan…

* CLB tin học:

CLB tin học tập hợp những người yêu thích máy tính, CNTT: … nhằm mục đích chia sẻ, trau dồi những kiến thức, kỹ năng khai t, phương pháp học hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện rèn luyện, trải nghiệm, nhằm kích hoạt sự phát triển đa dạng các khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Nội dung hoạt động chính của loại hình CLB này thường gồm:

-         Kỹ năng sử dụng máy vi tính;

-         Trao đổi kinh nghiệm học môn tin học;

-         Phòng chống virus; học làm bác sĩ máy tính;

-         Tìm hiểu về Hacker;

-         Kỹ năng sử dụng phần mềm excell để tính toán, vẽ biểu đồ;

-         Kỹ năng sử dụng phần mềm powerpoint;

-         Kỹ năng sử dụng phần mềm Photoshop;

-         Trò chơi điện tử: lợi ích và tác hại;

-         Kỹ năng tìm kiếm thông tin qua mạng…

-         Kỹ năng trình chiếu;

-         Kỹ năng làm VIDEO clip;

* CLB ngoại ngữ/ tiếng Anh:

CLB tiếng Anh tập hợp những người yêu thích ngoại ngữ/ tiếng Anh: … nhằm mục đích chia sẻ, trao đổi, trau dồi những kiến thức, kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện rèn luyện, trải nghiệm, nhằm kích hoạt sự phát triển đa dạng các khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB tiếng Anh thường gồm:

- Kỹ năng nghe;

- Kỹ năng nói;

- Kỹ năng đọc hiểu;

- Kỹ năng viết luận;

- Thử test tiếng Anh

- Kể chuyện bằng tiếng Anh

- Kỹ năng dịch thuật… sưu tầm tư liệu

- Thuyết trình một vấn đề… bằng tiếng Anh.

* CLB thể thao/rèn luyện sức khỏe(bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua… võ thuật, yoga):

CLB thể thao/rèn luyện sức khỏe… tập hợp những người yêu thích bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ vây… võ thuật, yoga… nhằm mục đích hóa giải stress, giảm tải học, rèn luyện sức khỏe, trau dồi những hiểu biết… tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện phát triển toàn diện.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường rất phong phú.

-  CLB Bóng đáthường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau: + + Tổ chức các giải thi đấu bóng đá… theo lớp, theo khối, toàn trường, với các trường trong quận...;

+ Tìm hiểu về lịch sử các giải bóng đá lớn trong nước và thế giới;

+ Tìm hiểu về các ngôi sao bóng đá trong nước và thế giới;…

-  CLB Bóng bànthường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau: + Tổ chức các giải thi đấu bóng bàn… theo lớp, theo khối, toàn trường, với các trường trong quận...;

+ Tìm hiểu về các ngôi sao bóng bàn trong nước và thế giới;…

-  CLB Cầu lôngthường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau:

+ Tổ chức các giải thi đấu cầu lông… theo lớp, theo khối, toàn trường, với các trường trong quận;…

 

-  CLB Cờ vuathường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau:

+ Tổ chức các giải thi đấu cờ vua… theo lớp, theo khối, toàn trường, với các trường trong quận...;

+ Tìm hiểu về lịch sử các giải thi đấu cờ vua trong nước và thế giới; + + Tìm hiểu về đại kiện tướng cờ vua trong nước và thế giới;…

- CLB Võ thuậtthường có các nội dung cơ bản (chủ đề chính) sau:

+ Tổ chức các lớp học võ thuật… giải thi đấu biểu diễn...;

+ Tìm hiểu về các trường phái/môn phái võ…;

* CLB hùng biện:

CLB hùng biện tập hợp những học sinh yêu thích nghệ thuật nói trước đám đông/ nghệ thuật diễn thuyết/ nghệ thuật dẫn dụ người khác…và cả những học sinh luôn thiếu tự tin khi thuyết trình một vấn đề… nhằm mục đích chia sẻ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi những hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng cơ bản trong nghệ thuật nói/diễn thuyết, tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện khám phá, trải nghiệm, tương tác nhằm kích hoạt sự phát triển đa dạng các khả năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng đọc hiểu và chuyển tải các thông điệp cảm xúc, khả năng dẫn dụ người khác…

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm:

-         Kỹ năng diễn thuyết trước đám đông

-         Kỹ năng nhận biết/ đọc hiểu các thông điệp cảm xúc/ chuyển tải các thông điệp cảm xúc;

-         Kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi sáng tạo

-         Thi kể chuyện những tấm gương hiếu học;

-         Thi kể chuyện về các danh nhân;

-         Thi kể chuyện về người tốt việc tốt

-         Kỹ năng dẫn chương trình (MC)

-         Thi hùng biện về các chủ để: “bảo vệ môi trường sống”, “an toàn giao thông”…

-         Thuyêt trình theo chủ đề, thuyết trình tự do…VD: “Làm thế nào để luôn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống?”...

* CLB nghệ thuật:

CLB nghệ thuật tập hợp những người yêu thích nghệ thuật: hội họa, âm nhạc, điện ảnh, khiêu vũ… nhằm mục đích chia sẻ, trao đổi, trau dồi những hiểu biết cơ bản về nghệ thuật, tạo sân chơi bổ ích để các em häcsinh có điều kiện khám phá, trải nghiệm, tương tác nhằm kích hoạt sự phát triển đa dạng các khả năng, năng khiếu nghệ thuật.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm:

- Tìm hiểu và tọa đàm về các bộ phim được tuổi teen yêu thích;

- Hướng dẫn nghệ thuật và kỹ thuật tự làm đẹp;

- Tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa;

- Tổ chức các cuộc thi cắm hoa;

- Học khiêu vũ, tổ chức các cuộc thi đôi nhảy đẹp;

- Tìm hiểu về nghệ thuật hội họa/ các trường phái hội họa

- Tổ chức các cuộc thi vẽ theo chủ đề/vẽ tự do;

- Tìm hiểu về các dòng nhạc thính phòng/nhạc đồng quê…

- Tìm hiểu về lịch sử của các ban nhạc nổi tiếng trong nước và thế giới;

- Tìm hiểu về các ca sĩ/ nhạc sỹ nổi tiếng trong nước và thế giới;…

* CLB phòng chống tệ nạn xã hội

CLB phòng chống tệ nạn xã hội nhằm mục đích trang bị những hiểu biết cơ bản cho thanh niên häcsinh về các tệ nạn xã hội (nguyên nhân, hậu quả của nó và cách phòng tránh).

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm:

- Tìm hiểu về HIV/AID;

- Học cách phòng tránh HIV/AID;

- Tổ chức các buổi diễn thuyết tuyên truyền trong cộng đồng… về HIV/AID

- Trao đổi về lạm dụng tình dục và cách phòng tránh;

- Tìm hiểu về tình dục lành mạnh/tình dục an toàn;

- Tìm hiểu về các bệnh lây qua đường tình dục;

- Tổ chức các cuộc thi hùng biện về tác hại của thuốc lá

- Tìm hiểu về các loại tệ nạn ở địa phương nơi trường đóng: cờ bạc, lô đề… và học cách tránh xa các tệ nạn này…

- Và các loại tệ nạn liên quan khác…

* CLB rèn luyện sức khỏe-yoga

CLB rèn luyện sức khỏe… tập hợp những học sinh yêu thích thể thao,  nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích trang bị những hiểu biết, kỹ năng cơ bản cho häcsinh về rèn luyện sức khỏe.

Nội dung hoạt động của loại hình CLB này thường gồm:

- Tìm hiểu về stress và các kỹ thuật hóa giải stress;

- Tìm hiểu về các rối nhiễu tâm lý thường thấy ở tuổi teen (trầm cảm, lo âu, ám sợ học đường, ám ảnh hoang tưởng, tự tử…) và cách ứng phó;

- Tìm hiểu các bệnh về mắt và học cách phòng chống cận thị;

- Tìm hiểu các bệnh về đường tiêu hóa;

- Tìm hiểu về an toàn thực phẩm;

- Tìm hiểu về các loại dịch bệnh (dich sốt xuất huyết; dịch cúm AH1N1…) và học cách phòng tránh;

- Tìm hiểu về các bài tập dưỡng sinh: luyện thở 2 thì/ thở 3 thì/ thở 4 thì; thở bụng…

- Tìm hiểu và thực hành các bài tập luyện căng trùng 16 nhóm cơ;

- Kỹ năng sống lạc quan/hạnh phúc…

- Tìm hiểu về các bài tập yoga cơ bản và thực hành các bài tập này để tăng cường sức khỏe.

Yêu cầu đối với các loại hình CLB học sinh ở trường THCS& THPT:

Việc xác định loại hình CLB văn hóa, văn nghệ, âm nhạc… cần căn cứ trên đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, khảo sát nhu cầu, hứng thú và mong muốn của các em… Nội dung của các loại hình câu lạc bộ này phải do chính các em đề xướng, thảo luận và chọn lựa… Giáo viên đóng vai trò cố vấn, tư vấn… các hoạt động của CLB phải đảm bảo lợi ích chính đáng của c¸cem: cùng tham gia, được thể hiện, được trải nghiệm, không bị áp đặt… điều này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng CLB thành công và duy trì CLB lâu dài, hoạt động có hiệu quả.

5.  Thành lập Câu lạc bộ  và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ

* Thành lập CLB

 Tiến hành thành lập một CLB gồm cácbước cơ bản sau đây:

- Chuẩn bị thành lập CLB:

+ Khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.

+ Bàn bạc để thống nhất loại hình CLB.

+ Xây dựng nội dung hoạt động và lập kế hoạch chi tiết cho từng nội dung

+ Thành lập Ban chủ nhiệm CLB.

+ Tuyên truyền vận động thanh niên học sinh tham gia CLB và lập danh sách thành viên CLB.

+ Chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí cần thiết để ra mắt CLB.

+ Chuẩn bị văn bản và những nội dung cần thiết cho buổi ra mắt CLB.

+ Chuẩn bị và thông báo địa điểm, thời gian ra mắt CLB.

+ Mời đại biểu và những người tham dự buổi ra mắt CLB.

- Tổ chức buổi ra mắt CLB:

+ Khai mạc, tuyên bố  lý do, giới thiệu đại biểu.

+ Đọc quyết định thành lập CLB.

+ Đọc quyết định và ra mắt Ban chủ nhiệm CLB.

+ Giới thiệu nội quy, quy chế CLB.

+ Công bố nội dung, chương trình hoạt động CLB trong thời gian tới.

+ Đại diện nhà trường phát biểu ý kiến, giao nhiệm vụ...

+ Tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ chào mừng buổi ra mắt

- Duy trì hoạt động thường xuyên của CLB:

+ Thành lập các tiểu ban của CLB, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho từng tiểu ban.

+ Lập kế hoạch hoạt động cho từng quý, từng tháng của CLB.

+ Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra từng tiểu ban để CLB đi vào nền nếp và hoạt động có hiệu quả.

* Tổ chức hoạt động CLB

Phương pháp tổ chức hoạt động CLB có thể được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị nội dung và hình thức hoạt động CLB tương ứng với các chủ đề từng tháng.

Bước 2: Lập kế hoạch triển khai hoạt động CLB, phân công trách nhiệm:

- Xác định thời gian tổ chức CLB.

- Thông báo rộng rãi đến từng thành viên được phân công công việc và thành viên CLB.

Bước 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch đã định

- Các thành viên đã được phân công trách nhiệm khẩn trương hoàn thành các công việc được giao.

- Trân trọng những sáng kiến dù nhỏ của mỗi thành viên.

- Linh hoạt điều chỉnh các nội dung hoạt động sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể.

- Nhanh chóng giải quyết những yêu cầu phát sinh.

Bước 4: tổ chức giám sát, đánh giá…và điều chỉnh hoạt động theo chương trình, nội dung đã hoạch định

- Khai mạc: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu nội dung chương trình.

- Từng bước tiến hành các hoạt động theo nội dung chương trình, xen kẽ các hoạt động văn nghệ, trò chơi vào các nội dung hoạt động chính sao cho buổi sinh hoạt sôi nổi, hấp dẫn, tránh nhàm chán, đảm bảo thời gian quy định.

- Tổ chức theo dõi giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động.

Các tài liệu tham khảo:

1.      Chỉ thị Số: 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22  tháng 7 năm 2008, về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.

2.      Sổ tay: Hỏi đáp về Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, NXB GD 2008.

3.      Nguyễn Công Khanh. Giao tiếp ứng xử tâm lý tuổi học đường. Nhà xuất bản Thanh Niên, 2007.

4.      NguyÔn Dôc Quang; Lª Thanh Sö; và NguyÔn H÷u Kh¶i. §æi míi ph­¬ng ph¸p tæ chøc Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë tr­êng THPT, năm 2007.

5.      Lưu Thu Thủy (chủ biên). Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, 2005

6.      Lưu Thu Thủy & Đào Vân Vi.  Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT, 2007.

7.      Tài liệu của Dự án PT GD THCS II: Tổ chức hoạt động GD NGLL, Hè 2009.

Tác giả bài viết: (Sưu tầm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Điểm mạnh thành… điểm yếu (!)
    Thứ hai - 28/07/2014 19:52
    QĐND - Trong chuyến công tác tại một đơn vị ở miền Bắc, tôi tình cờ gặp hai người bạn học cùng Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Trường Đại học Trần Quốc Tuấn). Bên ấm trà nóng tại phòng giao ban của đại đội, hai anh tâm sự với tôi nhiều chuyện và câu chuyện điểm mạnh bị biến thành… điểm yếu trong nhận xét cán bộ, đảng viên mà hai người là “nạn nhân” trực tiếp khiến tôi trăn trở mãi.
  • Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9): Nâng cao chất...
    Thứ hai - 28/07/2014 19:52
    QĐND - Nâng cao trình độ khai thác khí tài và rèn luyện bản lĩnh, tác phong của người lính đài trạm thông tin là một trong những mục tiêu chính được đặt ra trong Nghị quyết của Đảng ủy Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 29 về thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Trung tá Phạm Ngọc Trường, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết:
  • An ninh hàng không: Vẫn còn có những “lỗ hổng”...
    Thứ hai - 28/07/2014 19:48
    Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia vào hôm nay (28/7), đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, vấn đề an ninh, an toàn hàng không còn có những “lỗ hổng” trong đó, một phần là do việc phối hợp chưa tốt giữa các đơn vị quản lý, các hãng hàng không, phần khác là do sự thiếu ý thức của hành khách.
  • Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:51
    Ngày 28/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Trần Đình Long dẫn đầu đã tiến hành giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp tại Bắc Ninh.
  • Nhật Bản hỗ trợ gần 13,5 tỷ giúp TT-Huế thích ứng...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:34
    Ngày 28/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiếp nhận dự án "Xây dựng xã hội thích ứng với thiên tai (giai đoạn 2) tại Thừa Thiên-Huế."
  • Kiểm điểm nếu chậm triển khai các văn bản quy phạm...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:33
    KTĐT - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 75 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội (khóa XIII).
  • Ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:30
    (Chinhphu.vn) - Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 42/QĐ-TTg ban hành Quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
  • Báo CATP ngày mai 29-7-2014
    Thứ hai - 28/07/2014 18:18
    (CAO) Bất kể mưa gió hay đêm hôm khuya khoắt, hễ nghe báo trộm là tổ tự quản nhanh chóng triển khai phương án đối phó, đồng thời bí mật báo tin để gia chủ phối hợp hành động. Cùng tìm được tiếng nói chung lại phát huy sức mạnh phòng chống tội phạm tại chỗ nên phong trào này được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng (Bài Giữ yên khu phố bằng “tiếng chuông báo trộm”).
  • Quảng Trị: Diễn tập ứng phó bão, hơn 1000 người...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:16
    Để sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, tỉnh Quảng Trị đã huy động hơn 1000 là cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang của Quân khu IV, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tham gia diễn tập phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn (PCBL&TKCN) tại huyện Hải Lăng.
  • Kế hoạch hành động cải thiện tình hình thực hiện...
    Thứ hai - 28/07/2014 18:15
    (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch hành động cải thiện tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2014 - 2015.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.