03:47 ICT Thứ hai, 30/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Các PPDH tích cực

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Thứ bảy - 24/03/2012 13:45
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học Môn Lịch sử

1.     Về nội dung giảm tải.

-         Qua thực tế giảng dạy môn lịch sử, nhận thấy điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

-         Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung học đã phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi học sinh, giúp các em có hứng thú học tập tránh nặng nề nhàm chán.

-         Tuy nhiên trong nội dung giảm tải cần ghi rõ ràng các nội dung được giảm tải thật cụ thể, tránh dùng từ ngữ khó hiểu.

2.     Vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học

   Có thể nói cốt lõi của đổi mới phương pháp day học ở trường THCS    là hướng tới giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từ bỏ thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy mọc. Vi vậy, đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết. Với môn lịch sử, đổi mới phương pháp dạy học còn giúp học sinh:

  + Chủ động nắm bắt kiến thức

  + Biết nhận xét đánh giá các sự kiện lịch sử

  + Học sinh hiểu bài. Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập

  + Biết hệ thống hóa các nội dung lịch sử

3.     Về chuẩn kiến thức kỹ năng

-         Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu của giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá. Vì vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu này.

-         Qua thực tế giảng dạy ở trường, chúng tôi nhận thấy cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất giữa nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng với nội dung sách giáo khoa. Thống nhất các đề mục và các sự kiện chính. Các sự kiện cần trình bày theo trình tự như sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn.

-         Ở mỗi tiết học nên cụ thể hơn từ mục tiêu bài học đến các phần trong từng bài học từ lớp 6 đến lớp 9.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Liên

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn thị thương - 11/11/2013 22:05
tôi muốn tham gia thành viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đón đọc Thời Nay số 543, phát hành thứ hai, ngày...
    Thứ hai - 30/03/2015 02:33
    Trang nhất nêu vấn đề TP Hồ Chí Minh tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng. Trong những năm gần đây, TP Hồ Chí Minh có nhiều nỗ lực và đạt kết quả khả quan trong mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông. Để công tác này đạt hiệu quả bền vững, việc giảm xe cá nhân và tăng lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cần được xem là hai nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong thời gian tới.
  • Lấp sông Đồng Nai: Chính quyền nóng vội?
    Thứ hai - 30/03/2015 02:05
    Tôi lại thấy lo và rất buồn trước một số quyết định nóng vội của chính quyền địa phương. Họ chưa quan tâm tới việc tuyên truyền, giải thích rõ ràng, minh bạch với cộng đồng dân cư.
  • Mưa lũ bất thường, ba người bị cuốn trôi
    Thứ hai - 30/03/2015 00:55
    (PL)- “Đợt mưa lũ bất thường vừa qua đã gây thiệt hại nặng về kinh tế, cơ sở vật chất cho các tỉnh miền Trung.
  • Bán dưa hấu giúp bà con vùng lũ
    Chủ nhật - 29/03/2015 23:48
    Ngày 29-3, nhiều người dân đi ngang Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Điện Thắng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã dừng lại mua dưa hấu ủng hộ khi thấy tấm băng-rôn với nội dung “Bán giúp nông sản cho bà con vùng ngập lụt Quảng Nam”.
  • Vô cảm tột cùng
    Chủ nhật - 29/03/2015 23:47
    Nhìn những gương mặt bần thần của nông dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam mấy ngày qua vì hơn 65 ha hoa màu mất trắng do lũ trái mùa, bất cứ ai dù bàng quan nhất cũng phải chạnh lòng.
  • “Trù dập, truy lùng” danh tính người tố cáo
    Chủ nhật - 29/03/2015 22:35
    (Xây dựng) - Lùm xùm trong điều chuyển cán bộ sai quy định của Đảng chưa hết nóng, thì ông Phạm Ngọc Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Cty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tại tiếp tục bị tố cáo về việc trù dập, truy lùng danh tính của người tố cáo những sai phạm của ông này.
  • Mưa đá hơn một giờ, nhiều người lượm ăn cầu may
    Chủ nhật - 29/03/2015 22:06
    TTO - Cơn mưa đá bất ngờ xuất hiện và kéo dài hơn 1 giờ ở xã biên giới Mai Sơn của huyện Tương Dương (Nghệ An).
  • Tăng cường tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội...
    Chủ nhật - 29/03/2015 22:04
    Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) vừa có công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh hướng dẫn việc giải quyết việc công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Tân Bình, TP HCM) đình công trong hai ngày 26 – 27/ 3/ 2015.
  • Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện 22 văn bản hướng dẫn...
    Chủ nhật - 29/03/2015 21:56
    QĐND - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các bộ trưởng tập trung chỉ đạo hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 22 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trước ngày 5-5.
  • Hỗ trợ nhân dân Điện Biên, Sơn La ổn định cuộc...
    Chủ nhật - 29/03/2015 21:56
    QĐND-Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 1.174 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ tỉnh Điện Biên cứu đói cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2015. Trường hợp sau khi thực hiện vẫn còn khó khăn, tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục hỗ trợ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.