17:13 ICT Chủ nhật, 04/12/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Các PPDH tích cực

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Thứ bảy - 24/03/2012 13:45
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học Môn Lịch sử

1.     Về nội dung giảm tải.

-         Qua thực tế giảng dạy môn lịch sử, nhận thấy điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

-         Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung học đã phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi học sinh, giúp các em có hứng thú học tập tránh nặng nề nhàm chán.

-         Tuy nhiên trong nội dung giảm tải cần ghi rõ ràng các nội dung được giảm tải thật cụ thể, tránh dùng từ ngữ khó hiểu.

2.     Vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học

   Có thể nói cốt lõi của đổi mới phương pháp day học ở trường THCS    là hướng tới giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từ bỏ thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy mọc. Vi vậy, đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết. Với môn lịch sử, đổi mới phương pháp dạy học còn giúp học sinh:

  + Chủ động nắm bắt kiến thức

  + Biết nhận xét đánh giá các sự kiện lịch sử

  + Học sinh hiểu bài. Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập

  + Biết hệ thống hóa các nội dung lịch sử

3.     Về chuẩn kiến thức kỹ năng

-         Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu của giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá. Vì vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu này.

-         Qua thực tế giảng dạy ở trường, chúng tôi nhận thấy cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất giữa nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng với nội dung sách giáo khoa. Thống nhất các đề mục và các sự kiện chính. Các sự kiện cần trình bày theo trình tự như sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn.

-         Ở mỗi tiết học nên cụ thể hơn từ mục tiêu bài học đến các phần trong từng bài học từ lớp 6 đến lớp 9.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Liên

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn thị thương - 11/11/2013 22:05
tôi muốn tham gia thành viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 2.000 xe buýt ở TP HCM được cho quảng cáo bên...
    Chủ nhật - 04/12/2016 14:41
    Với 2.000 chiếc, dự kiến số tiền thu được từ quảng cáo trên thân xe buýt của TP HCM hơn 100 tỷ đồng mỗi năm, góp phần giảm gánh nặng trợ giá từ ngân sách.
  • 10 người chết vì mưa lũ miền Trung
    Chủ nhật - 04/12/2016 14:11
    Hôm nay, nước lũ ở miền Trung bắt đầu rút, diện ngập lụt giảm nhanh, nhưng con số thiệt hại tiếp tục tăng với 10 người chết, một người mất tích.
  • Những phụ nữ kéo đồng trong xóm ve chai ở Sài Gòn
    Chủ nhật - 04/12/2016 10:55
    Từ hơn chục năm nay, những phụ nữ lao động nghèo ở xóm ve chai đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP HCM vẫn mưu sinh với nghề bóc tách vỏ dây điện, tivi, tủ lạnh... để lấy đồng.
  • Đón đợt rét mới, miền Bắc có nơi 5 độ C
    Chủ nhật - 04/12/2016 10:27
    Từ ngày 6/12, không khí lạnh tràn xuống miền Bắc khiến nhiệt độ có thể xuống thấp 13-15 độ C ở đồng bằng, vùng núi cao 5-8 độ C.
  • Thủ tướng hy vọng có 'Bill Gates hay Jack Ma của...
    Chủ nhật - 04/12/2016 09:08
    Tại lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Việt Nam sẽ có những nhà kỹ nghệ, nhà khoa học, doanh nhân như Bill Gates, Thomas Edison hay Jack Ma…
  • Kỳ thi tuyển quan võ dưới triều Nguyễn
    Chủ nhật - 04/12/2016 08:20
    Vua Minh Mạng từng dụ rằng: "Điều cốt yếu của trị nước là cả văn lẫn võ, không thể riêng bỏ bên nào". Triều đình đặt ra khoa thi Hương võ, Hội võ để tuyển người võ nghệ tinh thông, phục sự đất nước.
  • Giăng lưới bắt rắn ở Đồng Tháp Mười
    Chủ nhật - 04/12/2016 00:00
    Tại Long An vẫn còn một số ít thợ săn thường lội vào nơi hoang vu, cỏ mọc rậm rạp giăng lưới bắt các loại rắn hổ hành, rắn nước và thậm chí rắn hổ đất - loài có nọc độc chết người.
  • Con lươn vàng óng khác thường
    Chủ nhật - 04/12/2016 15:38
    Ông Tân cho hay 20 năm hành nghề câu lươn, lần đầu bắt được một con lươn vàng óng dài khoảng 35 cm, nặng 100 gram.
  • Những tên phố cổ Hà Nội ít người hiểu nghĩa
    Chủ nhật - 04/12/2016 06:52
    Lò Sũ nghĩa là gì, Hàng Chĩnh, Hàng Đẫy bán gì - để giải thích cho lớp học sinh ngày nay không phải dễ dàng.
  • Vợ chồng già 20 năm sống trên đảo hoang bảo vệ...
    Chủ nhật - 04/12/2016 00:00
    Ngày đầu đến, đảo hoang vu, cây cối um tùm, rắn rết lẩn quất, bà Lợi đã khóc vì không biết sinh sống thế nào. Vậy mà 20 năm qua, vợ chồng bà đã bám trụ ở đảo để trồng và bảo vệ rừng. 

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.