04:40 ICT Thứ năm, 23/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Các PPDH tích cực

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Thứ bảy - 24/03/2012 13:45
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học Môn Lịch sử

1.     Về nội dung giảm tải.

-         Qua thực tế giảng dạy môn lịch sử, nhận thấy điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

-         Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung học đã phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi học sinh, giúp các em có hứng thú học tập tránh nặng nề nhàm chán.

-         Tuy nhiên trong nội dung giảm tải cần ghi rõ ràng các nội dung được giảm tải thật cụ thể, tránh dùng từ ngữ khó hiểu.

2.     Vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học

   Có thể nói cốt lõi của đổi mới phương pháp day học ở trường THCS    là hướng tới giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từ bỏ thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy mọc. Vi vậy, đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết. Với môn lịch sử, đổi mới phương pháp dạy học còn giúp học sinh:

  + Chủ động nắm bắt kiến thức

  + Biết nhận xét đánh giá các sự kiện lịch sử

  + Học sinh hiểu bài. Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập

  + Biết hệ thống hóa các nội dung lịch sử

3.     Về chuẩn kiến thức kỹ năng

-         Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu của giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá. Vì vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu này.

-         Qua thực tế giảng dạy ở trường, chúng tôi nhận thấy cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất giữa nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng với nội dung sách giáo khoa. Thống nhất các đề mục và các sự kiện chính. Các sự kiện cần trình bày theo trình tự như sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn.

-         Ở mỗi tiết học nên cụ thể hơn từ mục tiêu bài học đến các phần trong từng bài học từ lớp 6 đến lớp 9.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Liên

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn thị thương - 11/11/2013 22:05
tôi muốn tham gia thành viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Bắc bộ giảm mưa, có nơi rét 14 độ C
    Thứ năm - 23/10/2014 04:04
    (Xây dựng) – Hôm nay, các tỉnh miền Bắc đã nằm sâu trong vùng ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết khá khô hanh, có nơi về đêm nhiệt độ hạ thấp xuống còn 14-18 độ C.
  • Xây dựng nông thôn mới ở tỉnh miền núi Cao Bằng
    Thứ năm - 23/10/2014 02:52
    Ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở nhiều xã, nhất là các xã được chọn làm điểm của tỉnh Cao Bằng đã có những thay đổi rõ nét, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Vậy đâu là bí quyết thành công của tỉnh miền núi Cao Bằng?
  • Hộp thư bạn đọc, cộng tác viên
    Thứ năm - 23/10/2014 02:50
    Tuần qua, Báo Nhân Dân nhận được bài, tin, ảnh và thông tin qua đường dây nóng của các bạn đọc, cộng tác viên: Trần Huy Thịnh, Đoàn Thế Sáng, Nguyễn Văn Bàng, Phạm Thị Liên, Lê Thị Thu Thủy (Hà Nội); Nguyễn Văn Tấn, Võ Văn Mẫn (TP Hồ Chí Minh); Võ Thị Ngọc Quý (TP Đà Nẵng); Hoàng Thị Nguyệt, Nguyễn Đình Mao (Cao Bằng); Nguyên Thao (Lai Châu); Đinh Quang Huy (Quảng Ninh); Phạm Minh Tuấn (Hòa Bình); Nguyễn Văn Thiền (Hải Dương); Vũ Thị Dung (Hà Nam); Vũ Ngọc Chuyên (Ninh Bình); Phạm Văn Chung (Kon Tum); Huy Chương (Đác Lắc); Nguyễn Tuyết Đan (Bình Phước); Trần Trọng Trung (Đồng Tháp); Lưu Văn Triều, Phùng Văn Ba, Lưu Văn Phúc (Tiền Giang)...
  • Mực nước sông Cửu Long lên nhanh theo triều cường
    Thứ năm - 23/10/2014 02:42
    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, không khí lạnh khiến miền bắc và miền trung tiếp tục xuất hiện mưa. Trên biển, hai huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa có gió cấp 5, đôi lúc có mưa, riêng khu vực phía bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, tầm nhìn xa trên 10 km. Gió đông bắc cấp 5, phía bắc có lúc cấp 6, giật cấp 7.
  • Ra nghị quyết để làm gì ?
    Thứ năm - 23/10/2014 02:39
    Cuộc họp đảng ủy phường mở rộng chuẩn bị cho việc tổng kết hoạt động trong năm bàn khá nhiều việc, từ quản lý đô thị, đất đai, đến đời sống văn hóa khu dân cư... Tất cả đều là những vấn đề nóng. Cũng vì thế, năm nay, đảng ủy phường ra hai nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo các lĩnh vực nêu trên và giao UBND phường cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện.
  • Chưa có quy định hỗ trợ đất ở cho thân nhân người...
    Thứ năm - 23/10/2014 01:00
    Gia đình tôi có công với cách mạng. Cụ thể cha tôi đã từng tham gia cách mạng từ năm 1945. Đến năm 1979 ông chết do tai nạn.
  • Bắc Bộ nhiệt độ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm
    Thứ năm - 23/10/2014 00:50
    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (23-10), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nên nhiệt độ ở các tỉnh Bắc Bộ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm.
  • Dừng san lấp mặt bằng và chuyển đổi cơ cấu kinh tế...
    Thứ năm - 23/10/2014 00:25
    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa chỉ đạo quận Bình Tân tạm dừng toàn bộ các trường hợp cho phép san lấp mặt bằng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn quận.
  • Quan tâm đến quyền lợi người khuyết tật
    Thứ năm - 23/10/2014 00:24
    Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã tăng cường thực hiện các hoạt động TGPL cho người khuyết tật (NKT) thông qua các hình thức như: Tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng.
  • Người dân Cát Khánh tích cực chấp hành pháp luật
    Thứ năm - 23/10/2014 00:24
    Xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) có 8 thôn với trên 15.000 nhân khẩu; người dân sống chủ yếu bằng nghề biển, luôn di chuyển ngư trường.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.