21:32 ICT Thứ sáu, 22/05/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Các PPDH tích cực

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Thứ bảy - 24/03/2012 13:45
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học Môn Lịch sử

1.     Về nội dung giảm tải.

-         Qua thực tế giảng dạy môn lịch sử, nhận thấy điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

-         Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung học đã phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi học sinh, giúp các em có hứng thú học tập tránh nặng nề nhàm chán.

-         Tuy nhiên trong nội dung giảm tải cần ghi rõ ràng các nội dung được giảm tải thật cụ thể, tránh dùng từ ngữ khó hiểu.

2.     Vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học

   Có thể nói cốt lõi của đổi mới phương pháp day học ở trường THCS    là hướng tới giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từ bỏ thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy mọc. Vi vậy, đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết. Với môn lịch sử, đổi mới phương pháp dạy học còn giúp học sinh:

  + Chủ động nắm bắt kiến thức

  + Biết nhận xét đánh giá các sự kiện lịch sử

  + Học sinh hiểu bài. Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập

  + Biết hệ thống hóa các nội dung lịch sử

3.     Về chuẩn kiến thức kỹ năng

-         Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu của giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá. Vì vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu này.

-         Qua thực tế giảng dạy ở trường, chúng tôi nhận thấy cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất giữa nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng với nội dung sách giáo khoa. Thống nhất các đề mục và các sự kiện chính. Các sự kiện cần trình bày theo trình tự như sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn.

-         Ở mỗi tiết học nên cụ thể hơn từ mục tiêu bài học đến các phần trong từng bài học từ lớp 6 đến lớp 9.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Liên

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn thị thương - 11/11/2013 22:05
tôi muốn tham gia thành viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Điều động tàu SAR và tàu Hải quân cứu tàu cá, ngư...
    Thứ sáu - 22/05/2015 20:50
    15h chiều 22/5, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã đưa ngư dân Quỳnh Ưu (27 tuổi) của tàu cá QNg 94798 TS (Quảng Ngãi) về đến Đà Nẵng để tiếp tục cứu chữa
  • Phú Thọ: Thiệt hại nghiêm trọng do mưa lớn
    Thứ sáu - 22/05/2015 20:20
    VTV.vn - Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vừa xảy ra mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa.
  • Người trẻ cần làm gì khi bão đổ bộ Sài Gòn?
    Thứ sáu - 22/05/2015 20:15
    Cách đây một ngày, UBND Thành phố vừa ban hành quy định phòng chống bão gây xôn xao khi phải sơ tán đến hơn 250.000 người dân ở các quận trên địa bàn Thành phố. Vậy nếu bão diễn ra như kế hoạch trên thì giới trẻ cần trang bị các kĩ năng để “sống sót” qua bão.
  • “Cần làm quyết liệt, xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng...
    Thứ sáu - 22/05/2015 20:13
    Đó là đề nghị của ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội tại buổi giám sát của thường trực HĐND thành phố tại Sở Xây dựng vào ngày 22/5 xung quanh việc chấp hành pháp luật về quản lý trật tự xây dựng và việc xử lý công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn.
  • Văn bản quy định chi tiết không được quy định...
    Thứ sáu - 22/05/2015 20:08
    QĐND Online – Chiều 22-5, trong phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), trước tình trạng “văn bản quy định chi tiết “to” hơn VBQPPL, nhiều đại biểu đã đề nghị cần quy định rõ ràng, cụ thể việc xây dựng Văn bản quy định chi tiết không được quy định thêm, mở rộng so với VBQPPL…
  • Cho ý kiến dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm...
    Thứ sáu - 22/05/2015 19:21
    Chiều 22/5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
  • Nhiều ý kiến trái chiều về việc cho cấp xã ban...
    Thứ sáu - 22/05/2015 19:09
    Chiều 22.5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu tham gia góp ý đối với quy định về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện, cấp xã.
  • Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiếp thu phản ánh của báo...
    Thứ sáu - 22/05/2015 18:48
    “Những vấn đề báo Lao Động nêu liên quan đến các trạm thu phí BOT, tất cả những điều này sẽ được Bộ tiếp thu” – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời PV báo Lao Động như vậy bên lề kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII chiều 22.5, sau khi báo Lao Động đăng loạt bài: “Chặt khúc” quốc lộ bán vé, dân oằn mình vì phí”, phản ánh tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý mới đây.
  • Đề nghị cấm các bộ 'đẻ' thủ tục
    Thứ sáu - 22/05/2015 18:46
    Chỉ có cách quy định cấm ban hành thủ tục hành chính (TTHC) trong các văn bản quy phạm pháp luật từ cấp bộ trở xuống mới chặn được việc bộ soạn thảo tìm cách lách đưa vào trong thông tư các giấy phép con để tránh việc kiểm soát.
  • “Nên có nghị quyết về lộ trình thực hiện điều 60...
    Thứ sáu - 22/05/2015 18:38
    Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (Đại biểu QH TP. Hà Nội) góp ý thảo luận về việc có nên sủa đổi điều 60 Luật BHXH hay không.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.