20:26 ICT Thứ sáu, 31/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Các PPDH tích cực

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Thứ bảy - 24/03/2012 13:45
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học môn Sử

Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học Môn Lịch sử

1.     Về nội dung giảm tải.

-         Qua thực tế giảng dạy môn lịch sử, nhận thấy điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

-         Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung học đã phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý lứa tuổi học sinh, giúp các em có hứng thú học tập tránh nặng nề nhàm chán.

-         Tuy nhiên trong nội dung giảm tải cần ghi rõ ràng các nội dung được giảm tải thật cụ thể, tránh dùng từ ngữ khó hiểu.

2.     Vấn đề đổi mới phương pháp dạy và học

   Có thể nói cốt lõi của đổi mới phương pháp day học ở trường THCS    là hướng tới giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từ bỏ thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy mọc. Vi vậy, đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cần thiết. Với môn lịch sử, đổi mới phương pháp dạy học còn giúp học sinh:

  + Chủ động nắm bắt kiến thức

  + Biết nhận xét đánh giá các sự kiện lịch sử

  + Học sinh hiểu bài. Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập

  + Biết hệ thống hóa các nội dung lịch sử

3.     Về chuẩn kiến thức kỹ năng

-         Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình vừa là căn cứ, vừa là mục tiêu của giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá. Vì vậy cần phải đảm bảo các yêu cầu này.

-         Qua thực tế giảng dạy ở trường, chúng tôi nhận thấy cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất giữa nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng với nội dung sách giáo khoa. Thống nhất các đề mục và các sự kiện chính. Các sự kiện cần trình bày theo trình tự như sách giáo khoa sẽ hợp lý hơn.

-         Ở mỗi tiết học nên cụ thể hơn từ mục tiêu bài học đến các phần trong từng bài học từ lớp 6 đến lớp 9.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Liên

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn thị thương - 11/11/2013 22:05
tôi muốn tham gia thành viên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Công chức ma, hưởng lương không làm việc, chỉ muốn...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:57
    (GDVN) - Ông Đỗ Văn Đương: "Hiện nay nhiều người đi học nghề lãnh đạo quá. Làm lãnh đạo để chỉ tay năm ngón, thậm chí còn chỉ Đông, Tây, Nam, Bắc...".
  • Đổi mới công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:44
    (Chinhphu.vn) - Lực lượng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cần tiếp tục đổi mới, các mặt công tác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời tập trung làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân.
  • 'Anh hùng Phạm Tuân mong QH bàn kỹ sân bay Long...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:43
    Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết qua trao đổi, anh hùng Phạm Tuân có mong muốn QH thảo luận kỹ dự án sân bay Long Thành.
  • Đại biểu Quốc hội hiến kế quản chặt thu chi, phân...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:31
    Chiều 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.
  • Quảng Ninh: Lũ phá Trung tâm y tế, lập gấp phòng...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:30
    Trước thực tế cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế của Trung tâm y tế huyện Đầm Hà bị hư hại, sáng nay (31.10) ông Nguyễn Tiến Hưng - PGĐ Sở Y tế Quảng Ninh đã chỉ đạo đạo lập phòng khám dã chiến để đúng 13 giờ chiều cùng ngày cứu chữa cho bệnh nhân trên địa bàn huyện Đầm Hà.
  • Diễn tập phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân hạ...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:25
    GD&TĐ - Ngày 31/10 UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với UBND thị xã Hương Trà tổ chức diễn tập phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân hạ du các công trình thủy lợi, thủy điện.
  • Sớm khắc phục sự cố vỡ đập Đầm Hà, Quảng Ninh
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:25
    (Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố vỡ đập phụ công trình thủy lợi Đầm Hà Động tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà.
  • 'Trong 30 phút, nhà con tôi sập, đồ đạc hút theo...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:23
    “Lúc đó nước lũ về quá đột ngột, chỉ trong vòng 30 phút, căn nhà của đứa con trai tôi ở đã bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị cuốn hết theo dòng lũ”, bà Phạm Thị Đầm (63 tuổi, khu phố Lỷ A Coỏng, thị trấn Đầm Hà) nhớ lại.
  • Giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:17
    (Chinhphu.vn) – Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới của tỉnh Thái Bình làm nhiệm vụ tại các tỉnh phía Nam thời kỳ 1976-1980.
  • Đại biểu QH lấy ngành giao thông để ví dụ về tiết...
    Thứ sáu - 31/10/2014 19:11
    Bộ GTVT điều chỉnh một số công trình đã tiết kiệm 35.000 tỷ, trong khi chúng ta cần 40.000 tỷ để giải quyết tiền lương. Đó là Bộ GTVT, nhiều ngành khác cùng thực hiện, nguồn lực thu về sẽ lớn thế nào? Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc của Quốc hội (QH) nói khi phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 2014, nhiệm vụ 2015 tại hội trường QH sáng nay (31/10).

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.