15:41 ICT Thứ ba, 21/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 8420

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 499289

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15084865

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hướng dẫn thi hành chính sách CBCCVC người dân tộc...
    Thứ ba - 21/10/2014 15:01
    (Chinhphu.vn) - Bộ Nội vụ - Ủy ban dân tộc vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số theo Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc.
  • Đại biểu Quốc hội: Chính sách cần hướng nhiều hơn...
    Thứ ba - 21/10/2014 15:01
    Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 21/10, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ 2015; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.
  • Trung Quốc: Phó Thị trưởng thường trực Côn Minh bị...
    Thứ ba - 21/10/2014 14:49
    Ngày 21/10, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết Ủy viên thường vụ thành ủy, Phó Thị trưởng thường trực thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Lý Hỷ đang bị lập án điều tra do vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.
  • Cứ 10 người dân thì 8 người bức xúc với tham nhũng
    Thứ ba - 21/10/2014 14:45
    (VTC News) - Qua tiếp xúc cử tri, đại biểu quốc hội đoàn TP.HCM nêu ra thực tế người dân rất bức xúc khi được hỏi về nạn tham nhũng.
  • Bộ Chính trị chưa có ý kiến xây dựng sân bay Long...
    Thứ ba - 21/10/2014 14:37
    (PLO) – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói như vậy khi trao đổi với Pháp luật TP.HCM bên lề phiên họp thảo luận tại tổ Quốc hội về tình hình kinh tế- xã hội, thu chi ngân sách sáng ngày 21- 10.
  • Xử lý nợ xấu chưa đạt yêu cầu
    Thứ ba - 21/10/2014 14:14
    Sáng nay (21/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2014, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015...
  • Luật phức tạp hay cán bộ dựa đất “làm ăn”
    Thứ ba - 21/10/2014 14:05
    VOV.VN -Sửa đổi luật mà bộ máy con người chưa thực sự vì dân thì luồng gió mới từ tinh thần Hiến pháp sửa đổi đến với người dân còn hạn chế.
  • Cần thiết phải thay thế những cán bộ không đạt...
    Thứ ba - 21/10/2014 13:52
    (Cadn.com.vn) - QUẢNG NAM- Tại buổi kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2014 của H. Nam Trà My, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh yêu cầu lãnh đạo địa phương phải đề cao vai trò điều hành, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, đặc biệt là củng cố ngay bộ máy cán bộ ở xã, tăng cường học viên Đề án 600 có năng lực về làm Phó Chủ tịch xã tại địa phương.
  • TP. Hồ Chí Minh xin cơ chế riêng về cai nghiện ma...
    Thứ ba - 21/10/2014 13:50
    Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh kiến nghị lên Quốc hội về việc xin một cơ chế riêng về cai nghiện ma túy tập trung.
  • Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường
    Thứ ba - 21/10/2014 13:27
    Hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống nước ta, dự báo khoảng ngày mai (22.10) bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc. Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.