01:09 ICT Thứ năm, 02/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 86

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 1588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14604267

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Mưa lớn, Sài Gòn lại ngập nước, cây đổ
    Thứ năm - 02/10/2014 00:35
    (PL)- Cơn mưa lớn chiều 1-10 kèm gió lốc khiến bốn cây xà cừ (trong đó có hai cây được đánh số 22 và 54, cao khoảng 20 m, đường kính trên 50 cm) trên đường Lữ Gia (quận 11) bật gốc đã ngã sang bên kia đường khiến giao thông bị ách tắc.
  • Đường Sài Gòn cứ mưa là ngập nặng
    Thứ năm - 02/10/2014 00:15
    Mỗi khi mưa lớn nhiều tuyến đường ở TP.HCM lại rơi vào cảnh lụt lội. Tình trạng này ngày càng xảy ra nhiều trong những tuần vừa qua khiến người dân khốn đốn.
  • Dân góp tiền giải quyết nợ xấu?
    Thứ tư - 01/10/2014 23:43
    Nhiều ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không hài lòng với kết quả giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu nền kinh tế và yêu cầu làm rõ trách nhiệm
  • Hơn 47 triệu đồng giúp người khó khăn
    Thứ tư - 01/10/2014 23:42
    Trong những ngày qua, thông qua chuyên mục “Cuộc sống nhân ái”, Báo Người Lao Động nhận được nhiều đóng góp của bạn đọc, hỗ trợ các trường hợp khó khăn.
  • Giám sát đầu tư công: Lãnh đạo không thay đổi thì...
    Thứ tư - 01/10/2014 22:59
    (Toquoc) – “Thay đổi nhận thức, tư duy của lãnh đạo sẽ dẫn tới sự thay đổi của cấp dưới trong thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư công”, ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định.
  • Mưa lớn, đường Sài Gòn thành sông
    Thứ tư - 01/10/2014 22:30
    Cơn mưa lớn chiều ngày 1.10 kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ đã làm nhiều tuyến đường quận Tân Bình, Bình Tân, quận 6, 11… TP.HCM ngập lớn, khiến người đi đường phải vật lộn với nước.
  • Phó thủ tướng chỉ đạo việc sử dụng nguồn thu từ xổ...
    Thứ tư - 01/10/2014 22:17
    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sử dụng nguồn thu từ xổ số kiến thiết của các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
  • Yêu cầu sớm khắc phục vết nứt mặt đường cao tốc...
    Thứ tư - 01/10/2014 22:06
    VOV.VN - PTT Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương khắc phục vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông.
  • Thanh Hóa phê bình, kiểm điểm nhiều lãnh đạo đơn...
    Thứ tư - 01/10/2014 21:56
    Ngày 30-9, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 9123/UBND-THKH về việc nghiêm túc kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ được giao chín tháng đầu năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến phê bình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện: Vĩnh Lộc, Yên Định, Ngọc Lặc, Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn trong việc điều hành cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải quyết công việc được giao đúng hạn đạt 70% đến 80%; phê bình nghiêm khắc Chủ tịch UBND các huyện: Quan Sơn, Tĩnh Gia trong việc điều hành giải quyết công việc được giao đúng hạn đạt tỷ lệ 50% đến dưới 70%. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra, làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa và Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao có tỷ lệ giải quyết công việc đúng hạn đạt dưới 50%; căn cứ quy định pháp luật, đề xuất hình thức xử lý.
  • Thảo luận về hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế và cơ...
    Thứ tư - 01/10/2014 21:49
    Ngày 1-10, Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH), tiếp tục dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng. Các đại biểu nghe và cho ý kiến vào Báo cáo giám sát về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.