09:56 ICT Thứ tư, 30/07/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 22819

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 799947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13241872

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Sự chuyển động của lời hứa
    Thứ tư - 30/07/2014 09:29
    Sau khi Thủ tướng có văn bản yêu cầu các Bộ thực hiện lời hứa và các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp thứ 7, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá trong trả lời phỏng vấn báo Đại Đoàn Kết cách đây vài ngày, đã nói rất hay về việc phải giám sát "sự chuyển động của các lời hứa” của các thành viên Chính phủ trước các đại biểu dân cử, từ kỳ họp Quốc hội này đến kỳ họp Quốc hội khác. Mở rộng ra trong đời sống đất nước mỗi ngày, có bao nhiêu sự "chuyển động” trong thực hiện lời hứa, trong việc lắng nghe và tiếp thu ý nguyện nhân dân của các cơ quan quản lý nhà nước?
  • Thừa Thiên- Huế: Chấn chỉnh nâng cao chất lượng ca...
    Thứ tư - 30/07/2014 09:21
    Sở VHTT&DL và UBND TP. Huế đang triển khai kế hoạch chấn chỉnh hoạt động ca Huế trên sông Hương.
  • “Trạm cân của Bác rất rẻ, chỉ cần 500.000 là qua...
    Thứ tư - 30/07/2014 09:17
    Các công trình giao thông trên cả nước vẫn chưa có hồ sơ riêng. Đây là lĩnh vực chi phí nhiều tiền của quốc gia, vì thế, cần phải kê khai thông tin minh bạch. Còn với kiểm soát tải trọng xe, tại sao ban ngày, hàng trăm xe quá tải nằm nghỉ bên đường nhưng chỉ trong một đêm, các xe này “biến” đi đâu? Có tiêu cực ở đây không, trách nhiệm thuộc về ai?
  • Sẽ có khoảng 32.500 người cao tuổi được khám, chữa...
    Thứ tư - 30/07/2014 09:08
    Khoảng 3.000 thầy thuốc trẻ và 5.000 đoàn viên thanh niên tình nguyện sẽ tham gia chương trình "Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
  • Muộn còn hơn không
    Thứ tư - 30/07/2014 08:57
    - Việc cấp trên quyết định thanh tra tài sản của vị nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ đã được nghị sĩ Anh Peter Hain đang ở VN đánh giá: “Để chống tham nhũng có hiệu quả, cần công khai thu nhập và tài sản của quan chức ngay khi họ đang đảm nhiệm chức vụ, đừng đợi đến khi họ nghỉ hưu”. Bác thấy thế nào?
  • Đà Nẵng tổng kết công tác chứng thực
    Thứ tư - 30/07/2014 08:53
    (Cadn.com.vn) - Tại hội nghị Tổng kết công tác chứng thực trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra ngày 29-7, Sở Tư pháp đánh giá những năm qua, công tác chứng thực đã đi vào nề nếp, đúng pháp luật, đáp ứng các yêu cầu chứng thực của tổ chức và công dân... qua đó góp phần phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Theo thống kê, từ tháng 6-2007 đến tháng 3-2014 tại TP Đà Nẵng đã chứng thực bản sao chính 8.842.137 trường hợp, chứng thực chữ ký người dịch 43.844 trường hợp, chứng thực chữ ký văn bản, giấy tờ 92.233 trường hợp, chứng thực hợp đồng, giao dịch 50.693 trường hợp... Tổng lệ phí thu được 38.335.623 đồng.
  • Người dân Sài Gòn háo hức thăm hươu cao cổ tiền tỉ
    Thứ tư - 30/07/2014 08:47
    3 "công dân cổ cao" này có giá 4 tỉ đồng
  • Tin sốc trong báo giới
    Thứ tư - 30/07/2014 08:45
    Chuyện bổ nhiệm tổng biên tập một số cơ quan báo chí không có chuyên môn nghiệp vụ, không có quá trình hành nghề báo chí, thì đây đó vẫn có, anh em trong “làng báo” chẳng lạ gì, dù trong tâm không phục, muốn quên đi cho dạ khỏi buồn. Thế nhưng chuyện năm 2013 cả nước bổ nhiệm 169 lãnh đạo cơ quan báo chí, trong số này có 43 người được điều từ ngành khác về, không có nghiệp vụ báo chí thì quả là tin sốc.
  • Miền Bắc giảm mưa, nhiệt độ tăng nhẹ
    Thứ tư - 30/07/2014 08:42
    Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết: Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua các tỉnh Bắc Trung Bộ ảnh hưởng đến miền Bắc có xu hướng yếu đi. Bắc Bộ vẫn duy trì mưa dông rải rác nhưng lượng giảm, nhiệt độ các tỉnh, thành tăng nhẹ trở lại.
  • Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại tỉnh Cà Mau
    Thứ tư - 30/07/2014 08:41
    (PetroTimes) - Ngày 29/7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2014.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.