13:38 ICT Thứ bảy, 01/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Hưng » Hoạt động của nhà trường

Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp

Thứ hai - 23/05/2011 09:36

            Mặc dù bước vào nghề đã được 3 năm nhưng thực tế bước trên bục giảng và được học sinh gọi là cô giáo thì tôi mới được đảm nhận 3 tháng. Với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tuổi đời và tuổi nghề còn non trẻ xong tôi cũng xin mạo muội nêu lên một số hiểu biết và một số điều tôi  học tập trong quá trình làm công tác khác mà tôi áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp trong kỳ học vừa qua thấy có hiệu quả như sau:

          Là một giáo viên tôi thấy rằng khi gánh vác một nhiệm vụ phấn đấu về chuyên môn tốt đã khó, xong việc đảm nhận và làm tốt công tác của một giáo viên chủ nhiệm lớp quả thật xin khẳng định rằng đó là cả một nghệ thuật mà một giáo viên trẻ như tôi đang trên con đường chập choạng những bước đi đầu tiên có những lúc tôi thấy thật khó khăn.Và đặc biệt là chủ nhiệm một lớp trong tốp đại trà của trường thường xuyên chỉ đạt được thành tích sau thứ 10 trở đi.

          Trước hết tôi thấy muốn đạt được kết quả tốt thì đó phải là một giáo viên có tâm huyết, nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm lớp, luôn coi học sinh trong lớp chủ nhiệm là những đứa con yêu quý trong một gia đình mà thầy, cô giáo đó là người mẹ thật vất vả. Người mẹ đó phải luôn xoay sở, tìm mọi cách giáo dục, quản lí những đứa con với những tính nết, suy nghĩ thật khác  nhau.

          Một kinh nghiệm khác mà tôi rút ra được sau khi làm công tác chủ nhiệm đó là trong quá trình giáo dục các em thì GVCN không nên qúa cứng nhắc bằng việc mắng, đưa ra nhiều hình thức phạt, kỉ luật nặng với những việc các em hoàn thành chưa tốt.Nếu vậy chắc chắn các em sẽ thấy nặng nề, đôi khi xấu hổ với bạn dễ sinh tâm lí chán nản, hoặc ngược lại sinh ra tính lì lợm, lâu dần sẽ không tốt.

Bên cạnh đó, người giáo viên cũng không nên quá dễ dãi, ‘’quá hiền’’, các em sẽ tỏ ra không sợ giáo viên , không coi trọng những điều giáo viên nói. Theo tôi một cách thực sự hiệu quả là người GVCN đó nên kết hợp uyển chuyển cả hai cách trên thí sẽ có được hiệu quả tốt.

          Không chỉ trong giờ học mới bao quát toàn bộ đối tượng học sinh mà trong công tác củ nhiệm cũng cần phải làm tốt điều này. Tôi xin nêu một ví dụ như sau: trong lớp tôi chủ nhiệm đẫ có học sinh nghỉ học không phép , tự do liên tục trong 3 tuần, khi đến lớp em thường xuyên và hầu như không chấp hành nội quy của lớp, trường: không chấp hành tốt về việc mặc đồng phục của trường, đi học muộn, trong giờ học không bao giờ em đó ghi bài hay tất cả các môn em chỉ có một quyển vở duy nhất để viết. Mặc dù đã dùng nhiều hình thức phạt, làm kiểm điểm …song hầu như không có được sự chuyển biến nào dù rất nhỏ.Tôi nghĩ mình đã hoàn toàn thất bại. Song sau một lần tiếp xúc, trò chuyện tôi thấy em cũng rất cá tính, đặc biệt em có năng khiếu vẽ rất tốt. Ngay sau đó tôi đã cho em chuộc lỗi bằng việc tham gia và chịu trách nhiệm chính về cuộc thi vẽ tranh đề tài “ bảo vệ môi trường” do Đội phát động cùng một số học sinh khác ( có cả học sinh ý thức tốt và kém). Cùng với đó tôi luôn gần gũi, động viên giúp em trong việc định hướng một chủ đề  cho bài thi sau khi đã lấy ý kiến của học sinh cả lớp. Em đó đã rất cố gắng và tỏ ra rất trách nhiệm. Mặc dù được giải không cao song việc tôi đưa ra hình thức khen thưởng, tuyên dương em trước cả lớp đã làm em rất phấn khởi. ngay sau đó việc chấp hành mọi nội quy của lớp, trường  em đã làm thực sự rất tốt.

          Có thi đua, có thưởng, có phạt. Đây không phải là sáng kiến của bản thân tôi mà là một cách chủ nhiệm tôi học tập được trong khi làm công tác hành Chính. Đó là sẽ lập các bản theo dõi thi đua chéo giữa các tổ trong cả lớp. Đến cuối một tuần sẽ tổng hợp từng học sinh và sau mỗi tháng sẽ tổng kết các tổ và đề ra hình thức tuyên dương khen thưởng dù không lớn. Như vậy các em sẽ cố gắng hơn.

          Thường xuyên liên lạc phối kết hợp với gia đình để có cách giáo dục học sinh tốt nhất.

         

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Dung - GV Trường THCS Tân hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Tacloban một năm sau bão Haiyan: Khó khăn vẫn chất...
    Thứ bảy - 01/11/2014 14:01
    Tháng 11/2013, bão Haiyan đã gây sự chú ý của cả thế giới khi càn quyét qua Philippines và gây ra thiệt hại nặng nề chưa từng có.
  • Bí thư thành ủy Hà Nội: Móc túi rất hiếm ở Thủ đô...
    Thứ bảy - 01/11/2014 13:48
    “8 năm, một người đi xe buýt mà không thấy ai bị móc túi thì Hà Nội nhiều hay ít? Họ xếp hạng như vậy tôi chẳng hiểu căn cứ vào đâu? Hà Nội không đến mức phải phát tờ rơi cảnh báo!”.
  • Quỹ CEP hỗ trợ 2,3 triệu công nhân, lao động nghèo...
    Thứ bảy - 01/11/2014 13:22
    QĐND Online - Sáng 1-11, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 23 năm thành lập Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) (2-11-1991/2-11-2014).
  • Đại biểu Đỗ Văn Đương: "Mình là dân biểu, họ cứ...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:54
    (GDVN) - Sau khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội, ông Đỗ Văn Đương nói rằng đây là tiền lệ xấu, vì cứ đụng chạm sẽ bị phản ứng.
  • Giải quyết dứt điểm 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:42
    (Cadn.com.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát và đối thoại với các hộ dân khiếu nại tại TP Đà Nẵng, từ ngày 17 đến 22-3-2014, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phối hợp với Bộ TN&MT, Văn phòng Chính phủ (VPCP) và UBND TP Đà Nẵng tiến hành đối thoại với các công dân liên quan đến 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Việc đối thoại được thực hiện công khai minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật; trong đó, có 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho công dân liên quan đến 9 vụ việc.
  • Vỡ đập Đầm Hà Động: Nỗ lực giúp dân khắc phục hậu...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:38
    VOV.VN -Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị gấp rút gia cố hệ thống đập, đồng thời cũng đặt ra hạn định với các đơn vị chuyên môn trước tháng 4/2015
  • Tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:36
    (VietQ.vn) - Khả năng tăng lương trong thời gian tới, di sản tăng lương thời Lý bị xâm hại, Hungary ngừng áp thuế internet sau các cuộc biểu tình,… là những tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11.
  • Hà Nội triển khai quy tắc ứng xử như thế nào?
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:30
  • Đề án liên thông thủ tục hành chính cho trẻ em...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:29
    Tối giản các thủ tục hành chính (TTHC) là nguyên tắc của Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” (hay còn gọi mô hình 3 trong 1). Chính vì vậy, Đề án nhận được rất nhiều sự kì vọng của ngành chức năng cũng như của người dân. Tuy nhiên, để quy trình ưu việt này thông suốt, khả thi trên thực tế, còn rất nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.
  • Dân “chấm điểm” cán bộ
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:25
    Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính công trên địa bàn. Việc người dân trở thành "giám khảo” đánh giá sự phục vụ của những "công bộc” được kỳ vọng "tiếng lòng” của dân sẽ được bộc bạch để cơ quan công quyền phải chuyển động đưa nền hành chính đến gần dân hơn, đúng nghĩa là vì nhân dân phục vụ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.