11:19 ICT Thứ bảy, 07/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Thanh » Trao đổi PPDH

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Chủ nhật - 05/12/2010 09:36
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Việc phát triển tư duy cho học sinh và giảng dạy kiến thức về thế giới xung quanh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của những người làm công tác giáo dục.

Nhằm hướng các em đến một phương cách học tập tích cực và tự chủ, chúng ta không chỉ cần giúp các em khám phá các kiến thức mới mà còn phải giúp các em hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng được một “hình ảnh” thể hiện mối liên hệ giữa các kiến thức sẽ mang lại những lợi ích đáng quan tâm về các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo…Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo nên các “hình ảnh liên kết” là Bản đồ Tư duy.

I-Bản đồ tư duy là gì? Bản đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh.

Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não, Bản đồ tư duy sẽ giúp bạn:
1.Sáng tạo hơn
2.Tiết kiệm thời gian
3.Ghi nhớ tốt hơn
4.Nhìn thấy bức tranh tổng thể
5.Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn

II.Cách tạo sơ đồ tư duy hiệu quả
Sử dụng những từ chính hoặc những hình ảnh cần thiết.
- Bắt đầu từ trung tâm và triển khai ra.
- Tạo cho trung tâm một hình ảnh rõ ràng và “mạnh” miêu tả được nội dung tổng quát của toàn bộ mind map.
- Tạo các trung tâm nhánh và các chi tiết nhánh. Nối các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai,.... bằng các đường kẻ. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng được tô đậm hơn, dày hơn. Khi chúng ta nối các đường với nhau, bạn sẽ hiểu và nhớ nhiều thứ hơn rất nhiều do bộ não của chúng ta làm việc bằng sự liên tưởng
- Đặt những từ trọng tâm vào những hàng mà làm tăng kết cấu của các ghi chú.
- Những trường hợp sau phải phân biệt rõ hơn những trường hợp trước.
- Sử dụng màu sắc để làm nổi bật vấn đề. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh.
- Những gì không có trong trình bày thì không nên đưa vào mind map.
- Tư duy hai chiều (phản biện)
- Sử dụng mũi tên, biểu tượng hoặc những hình ảnh để chỉ ra sự liên kết. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều
- Đừng để bị tắc ở một khu vực. Nếu cạn kiệt suy nghĩ thì chuyển sang nhánh khác
- Ghi ngay ý tưởng vào nơi hợp lý ngay khi nghĩ ra nó. Đừng lưỡng lự.
- Phá vỡ ranh giới. Khi hết giấy để trình bày thì đừng nên thay một tờ giấy khác to hơn mà sử dụng thêm các tờ khác ghép vào.
- Hãy sáng tạo.

Tác giả bài viết: C2tanthanh (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Ngư dân Lý Sơn được đào tạo kỹ thuật lặn biển
    Thứ bảy - 07/03/2015 11:02
    (Cadn.com.vn) - QUẢNG NGÃI - Phó Chủ tịch UBND H. Lý Sơn, Phạm Hoàng Linh cho biết, tháng 4-2015, các bác sỹ thuộc tổ chức Hiệp hội Pháp ngữ tương trợ và Phát triển (AFEPS) sẽ trực tiếp ra đảo Lý Sơn giảng dạy cho khoảng 15 ngư dân về các kiến thức lặn biển và kỹ thuật vật lý trị liệu để họ có thể tự áp dụng điều trị phục hồi các di chứng do lặn biển gây ra.
  • Phát hiện, truy thu 2.000 hồ sơ khai man người có...
    Thứ bảy - 07/03/2015 10:32
    (ĐSPL) - Bộ LĐ-TB&XH đã phát hiện và cắt 2.000 trường hợp thương binh khai man hưởng chính sách ưu đãi với người có công, đồng thời truy thu số kinh phí đã chi trả.
  • Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (1/3 – 7/3)
    Thứ bảy - 07/03/2015 10:26
    (VTV.vn) - Các lễ hội khai hội đầu xuân; Vấn đề BHYT toàn dân; Giảm quá tải bệnh viện… là một số sự kiện trong nước đáng chú ý diễn ra tuần quề
  • Khu vực phía Bắc tiếp tục có mưa phùn trong hai...
    Thứ bảy - 07/03/2015 10:09
    (VTV.vn) - Trong hai ngày cuối tuần (7-8/3), khu vực Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện những cơn mưa nhỏ, mưa phùn.
  • Cặp đôi giỏi công tác và làm kinh tế gia đình
    Thứ bảy - 07/03/2015 09:16
    QĐND - Bước vào khuôn viên ngôi nhà của vợ chồng Đại úy QNCN Nguyễn Thị Tơ và Thiếu tá QNCN Trần Văn Bảy (công tác tại Kho KV4, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật), chúng tôi cảm nhận không khí khá "sôi động" khi tiếng đàn lợn đòi ăn, tiếng gà cục tác... rộn vang.
  • Bắc Bộ tiếp tục mưa nhỏ, mưa phùn
    Thứ bảy - 07/03/2015 09:16
    QĐND Online – Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 7-3, phía Tây Bắc Bộ mây thay đổi, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 18 – 21 độ, có nơi dưới 16oC. Nhiệt độ cao nhất từ 24 - 27 độ, riêng khu Tây Bắc 31 - 34oC.
  • Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/3/2015: Thời tiết...
    Thứ bảy - 07/03/2015 08:51
    (VietQ.vn) - Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/3/2015, theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết mưa phùn, có sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm.
  • Phải giải phóng các nhà khoa học ra khỏi thủ tục...
    Thứ bảy - 07/03/2015 08:26
    (Cadn.com.vn) - Vị thế quốc gia và sự cạnh tranh giữa các quốc gia chính là khoa học công nghệ (KHCN). Để tạo động lực cho KHCN phát triển phải tạo ra cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các tổ chức KHCN công lập.
  • Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tập trung giám...
    Thứ bảy - 07/03/2015 08:25
    (Cadn.com.vn) - Ngày 6-3, Ban chỉ đạo Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp đã họp phiên thứ 4. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án chủ trì cuộc họp.
  • Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa phùn trong hai...
    Thứ bảy - 07/03/2015 08:23
    VOV.VN -Khu vực miền Trung cũng có mưa vài nơi vào đêm và sáng sớm.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.