21:10 ICT Thứ hai, 30/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Thanh » Trao đổi PPDH

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Chủ nhật - 05/12/2010 09:36
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Việc phát triển tư duy cho học sinh và giảng dạy kiến thức về thế giới xung quanh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của những người làm công tác giáo dục.

Nhằm hướng các em đến một phương cách học tập tích cực và tự chủ, chúng ta không chỉ cần giúp các em khám phá các kiến thức mới mà còn phải giúp các em hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng được một “hình ảnh” thể hiện mối liên hệ giữa các kiến thức sẽ mang lại những lợi ích đáng quan tâm về các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo…Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo nên các “hình ảnh liên kết” là Bản đồ Tư duy.

I-Bản đồ tư duy là gì? Bản đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh.

Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não, Bản đồ tư duy sẽ giúp bạn:
1.Sáng tạo hơn
2.Tiết kiệm thời gian
3.Ghi nhớ tốt hơn
4.Nhìn thấy bức tranh tổng thể
5.Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn

II.Cách tạo sơ đồ tư duy hiệu quả
Sử dụng những từ chính hoặc những hình ảnh cần thiết.
- Bắt đầu từ trung tâm và triển khai ra.
- Tạo cho trung tâm một hình ảnh rõ ràng và “mạnh” miêu tả được nội dung tổng quát của toàn bộ mind map.
- Tạo các trung tâm nhánh và các chi tiết nhánh. Nối các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai,.... bằng các đường kẻ. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng được tô đậm hơn, dày hơn. Khi chúng ta nối các đường với nhau, bạn sẽ hiểu và nhớ nhiều thứ hơn rất nhiều do bộ não của chúng ta làm việc bằng sự liên tưởng
- Đặt những từ trọng tâm vào những hàng mà làm tăng kết cấu của các ghi chú.
- Những trường hợp sau phải phân biệt rõ hơn những trường hợp trước.
- Sử dụng màu sắc để làm nổi bật vấn đề. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh.
- Những gì không có trong trình bày thì không nên đưa vào mind map.
- Tư duy hai chiều (phản biện)
- Sử dụng mũi tên, biểu tượng hoặc những hình ảnh để chỉ ra sự liên kết. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều
- Đừng để bị tắc ở một khu vực. Nếu cạn kiệt suy nghĩ thì chuyển sang nhánh khác
- Ghi ngay ý tưởng vào nơi hợp lý ngay khi nghĩ ra nó. Đừng lưỡng lự.
- Phá vỡ ranh giới. Khi hết giấy để trình bày thì đừng nên thay một tờ giấy khác to hơn mà sử dụng thêm các tờ khác ghép vào.
- Hãy sáng tạo.

Tác giả bài viết: C2tanthanh (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đêm nay Bắc Bộ mưa rào, trời se lạnh
    Thứ hai - 30/03/2015 18:47
    Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương nhận định, đêm nay, 30/3, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông. Nhiệt độ ban đêm giảm xuống còn từ 21-24 độ C. Trời se lạnh.
  • Lốc xoáy, mưa đá làm tốc mái gần 200 ngôi nhà
    Thứ hai - 30/03/2015 18:38
    ANTĐ -Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, tại địa bàn huyện này vừa xảy ra một trận lốc xoáy kèm theo mưa đá khiến 1 người bị thương, gần 200 ngôi nhà bị tốc mái.
  • Một ngư dân bị chân vịt chém gãy cổ chân
    Thứ hai - 30/03/2015 18:36
    (PLO) – Trong khi đang hành nghề trên biển, một ngư dân đã bị chân vịt chém gãy cổ chân, mất nhiều máu, tình trạng rất nguy kịch.
  • Ứng cứu ngư dân Quảng Ngãi gặp tai nạn trên biển
    Thứ hai - 30/03/2015 18:22
    (TNO) Chiều 30.3, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) cho hay tàu SAR 412 đang trên đường ứng cứu ngư dân tàu cá Quảng Ngãi bị tai nạn lao động trên biển.
  • Lốc, mưa đá ở Hà Tĩnh, một phụ nữ bị thương, 200...
    Thứ hai - 30/03/2015 18:06
    (PLO) - Ngày 30-3, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đến xã Kỳ Lâm và xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn lốc xoáy, mưa đá trút xuống đêm 29-3.
  • Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý
    Thứ hai - 30/03/2015 17:59
    QĐND Online - Ngày 30-3, tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương phối hợp với Chương trình đối tác tư pháp tổ chức Hội thảo Trợ giúp pháp lý (TGPL) – Kinh nghiệm của một số quốc gia Châu Âu, những vấn đề đổi mới, hoàn thiện tại Việt Nam. Bà Lê Thị Thu Ba - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương và Ngài Jacob Gammelgaard, Cố vấn trưởng, Chương trình Đối tác tư pháp chủ trì Hội thảo.
  • Lốc xoáy làm đổ gãy gần 1.000 ha ngô
    Thứ hai - 30/03/2015 17:55
    VOV.VN - Tại huyện Anh Sơn, lốc xoáy đã làm gãy đổ 400 ha ngô, trong đó có 300 ha diện tích hoa màu bị mất trắng
  • Tặng quà cho người khuyết tật, người nghèo Hà Nội
    Thứ hai - 30/03/2015 17:37
    KTĐT - Nhân ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12) và ngày Cả nước vì người nghèo (17/10), UBND TP Hà Nội vừa quyết định tặng quà cho các tập thể cá nhân thuộc diện nghèo có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố.
  • Sơn La: Đèo Chẹn tiếp tục có nguy cơ sạt lở gây...
    Thứ hai - 30/03/2015 17:33
    VOV.VN - Phía ta luy dương có những khối đá to, ước khoảng 30-40 m3 treo lơ lửng, có thể rơi xuống bất cứ lúc nào
  • Hà Nội có thêm Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao
    Thứ hai - 30/03/2015 17:28
    KTĐT - UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định chấp thuận thành lập Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.