05:39 ICT Thứ bảy, 29/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tiên Lục » Sáng kiến kinh nghiệm

KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TRƯỜNG

Thứ hai - 06/12/2010 21:09
KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TRƯỜNG

KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TRƯỜNG

KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TRƯỜNG THEO TIÊU CHÍ CHUẨN QUỐC GIA Ở TRƯỜNG THCS TIÊN LỤC

   

Khuôn viên sư phạm                                                                   Sân trường xanh - sạch đẹp

STT

Tên đề mục

Trang

1

Phần I: Mở đầu

1

2

Lý do chọn đề tài

1

3

Cơ sở lý luận

1

4

Cơ sở thực tiễn

2

5

Mục đích nghiên cứu

3

6

Đối tượng nghiên cứu

3

7

Phương pháp nghiên cứu

3

8

Phạm vi nghiên cứu

3

9

Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

4

10

Thời gian nghiên cứu

4

11

Phần II: Nội dung của đề tài

5

12

Chương I: Những vấn đề chung về QL và phát triển CSVC...

5

13

Mục tiêu QLCSVC trường học

5

14

Nội dung quản lý CSVC trường học

5

15

Yêu cầu của việc quản lý CSVC

5

16

Nguyên tắc quản lý CSVC của trường học

5

17

Lập kế hoạch xây dựng hoặc đổi mới CSVC nhà trường

6

18

Chương II: Nội dung quản lý CSVC  trường học

7

19

Yêu cầu của trường sở

7

20

Quản lý và sử dụng trường sở

8

21

Chương III: Thực trạng của trường THCS Tiên Lục…

11

22

Vài nét khái quát

11

23

Thực trạng CSVC

11

24

Chương IV: kết quả sau 4 năm xây dựng

13

25

Công tác xây dựng, kế hoạch và tham mưu

13

26

Kết quả xây dựng CSVC từ năm 2004 đến tháng 5 năm 2007

13

27

Nguyên nhân của kết quả

14

28

Chương V: Một số khinh nghiệm đối với người hiệu trưởng…

16

29

Phần III: kết luận

18

30

Mục lục

19

31

Tài liệu tham khảo

20

Trích dẫn:

Chương V–MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC.

         

Cũng như phần lớn các trường THCS trong huyện Lạng Giang, trường THCS Tiên Lục là một trường được xây dựng từ trước, lại chịu hậu quả chia tách, CSVC cũ nát, thiếu đồng bộ trong quy hoạch, manh mún. Làm thế nào để có 1 ngôi trường khang trang, đồng bộ về CSVC, có các khối công trình được sắp xếp hợp lý, khoa học. Hơn nữa điều kiện kinh phí dành cho xây dựng CSVC vô cùng hạn hẹp và khó khăn. Qua kết quả xây dựng trường trong thời gian qua, mặc dù còn chưa hoàn chỉnh, song bản thân xin mạnh dạn rút ra một số kinh nghiệm chia sẻ cùng đồng nghiệp như  sau:

          1- Trước hết, người hiệu trưởng cần nắm vững những vấn đề chung về quản lý và phát triển cơ sở vật chất trường học; nắm vững nội dung quản lý cơ sở vật chất trường học; nắm vững thực trạng CSVC của nhà trường, điều kiện kinh tế của địa  phuơng, quan điểm chỉ đạo của cán bộ địa phương.  Điều đó giúp hiệu trưởng kiến thức, hiểu rõ yêu cầu, tác dụng của CSVC đối với công tác giáo dục, giảng dạy. Nắm vững những quy định về CSVC đối với 1 trường THCS của Bộ GD&ĐT, đặc biệt chú ý đến các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia. Từ đó có kế hoạch, quy hoạch tổng thể, dài hạn.

          2- Phải có quy hoạch tổng thể. Quy hoạch phải hàm chứa toàn bộ CSVC nhà trường trong một tổng thể thống nhất, hợp lý, khoa học. Sự phân bố các khối công trình, bố trí không gian, sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh, khuôn viên phù hợp với điều kiện thực tế về diện tích, địa hình, không gian, cảnh quan xung quanh. Có quy hoạch tổng thể mới có thể giúp cho xây mới, phá cũ mà không lộn xộn, không manh mún, chắp vá. Quy hoạch phải theo từng khối công trình, hợp lý, khoa học. Ví dụ: Khi xây dựng phòng để thiết bị đồ dùng dạy học cần lưu ý đến vị trí thuận lợi phục vụ tốt cho khâu mượn trả, đem đến các phòng học. ở trường THCS Tiên Lục, phòng này nằm cạnh 2 dãy lớp học, rất thuận tiện cho GV khi sử dụng đồ dùng thiết bị. Cách đây 4 năm, không gian trường THCS Tiên Lục bị chi cắt bởi 2 dãy nhà phòng học cấp 4 cũ nát nằm song song với nhau giữa sân trường, không có sân chơi và hoạt động tập trung, hay nói một cách khác là không đủ diện tích, nhìn vào không gian trường thấy bức bối, gây cảm giác khó chịu. Để có một không gian nhà trường như hiện nay, việc xây dựng phải theo đúng quy hoạch. Tuy chưa thật hợp lý, song với một trường xây dựng từ trước, thiếu quy hoạch tổng thể như trường THCS Tiên Lục thì giờ đây, nhà trường đã có một cơ ngơi có thể nói là tương đối khang trang, xanh, sạch, đẹp.

          3- Một điều quan trọng nữa đối với người hiệu trưởng trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học là công tác tham mưu đề xuất. Mọi người đều biết rằng, do sự phân cấp quản lý nhà nước nên việc xây dựng CSVC trường học với bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS là do UBND xã đảm nhiệm. Chính vì vậy, công tác tham mưu lại càng quan trọng. Thực tế ở nhiều trường cho thấy, nếu hiệu trưởng năng động làm tốt công tác tham mưu với cán bộ địa phương

Xem toàn bộ SKKN

Tác giả bài viết: Chu Văn Thái - Hiệu trưởng trường THCS Tiên Lục Lạng Giang - Bắc Giang

Nguồn tin: Trường THCS Tiên Lục

Tổng số điểm của bài viết là: 68 trong 25 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
hoanglan - 11/05/2012 12:53
cam on thay bai viet rat hay e muon tham khao de viet de tai trong nam hoc 2011-2012. Mong thay đồng ý cho e duoc tham khao. chuc Thay luon manh khoe va co nhieu bai viet hay dang len violet.
Tran minh - 07/02/2012 09:54
Bài thầy viết hay lắm. Chúc thầy thành công
nguyễn thị tú - 24/11/2011 08:49
bài viết của bạn rất hay. Xin cảm ơn!

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.