11:14 ICT Thứ ba, 23/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 15944

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 474899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14406245

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Yên Mỹ » Kinh nghiệm hay

VÀI TRAO ĐỔI VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Thứ sáu - 10/12/2010 11:41
Hình ảnh minh hoạ

Hình ảnh minh hoạ

Với kinh nghiệm nhiều năm liên tục làm chủ nhiệm lớp, bản thân tôi nhận thấy để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, điều đầu tiên người GVCN phải có tấm lòng biết cảm thông, chia sẽ những khó khăn của các em. GVCN biết giải quyết thấu đáo những nguyện vọng của học sinh.

VÀI TRAO ĐỔI VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Ở trường THCS hiện nay, GVCN có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng. GVCN là cầu nối giữa Ban Giám hiệu, giữa tổ chức trong, ngoài trường học, giữa giáo viên bộ môn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Nói một cách khác GVCN là người đại diện hai phía: một mặt đại diện cho các lực lượng giáo dục của nhà trường, mặt khác đại diện cho tập thể học sinh. Như chúng ta đã biết: Tập thể học sinh là một bộ phận của tập thể nhà trường. Mỗi tập thể học sinh vững mạnh thì nhà trường sẽ vững mạnh. Do đó việc xây dựng tập thể học sinh trở thành một tổ ấm thực sự mà trong đó mọi thành viên đều đồng lòng quyết tâm phấn đấu là một nội dung công tác quan trọng của người GVCN. Với kinh nghiệm và uy tín của mình khi xác định rõ vị trí vai trò quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Bất kỳ GVCN nào đều có khả năng biến đổi những chủ trương kế hoạch đào tạo của nhà trường thành chương trình hành động của tập thể lớp và của mỗi học sinh.

Với kinh nghiệm nhiều năm liên tục làm chủ nhiệm lớp, bản thân tôi nhận thấy để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, điều đầu tiên người GVCN phải có tấm lòng biết cảm thông, chia sẽ những khó khăn của các em. GVCN biết giải quyết thấu đáo những nguyện vọng của học sinh. Trong lớp học thầy cô phải đóng vai trò như người anh, người chị, người cha, người mẹ thứ hai biết yêu thương, quan tâm và hiểu được mọi tâm tư nguyện vọng của học sinh để các em có thể tin tưởng, nhờ cậy được. GVCN cũng phải nắm được đặc điểm hoàn cảnh, năng lực hoạt động, năng khiếu của từng học sinh để phát huy trí tuệ tập thể. Đồng thời GVCN phải nắm bắt mọi sự việc xảy ra trong lớp học để có hướng xử lý kịp thời. Đặc biệt với học sinh cá biệt hay những em thiếu cha, vắng mẹ, thiếu sự quan tâm của gia đình thì sự ân cần, cảm thông từ thầy cô chủ nhiệm có sức cảm hóa rất mạnh.

Để học sinh đạt được sự chủ động, tích cực, GVCN phải xây dựng một Ban cán sự lớp đầy nhiệt huyết, tự tin đoàn kết, chọn học sinh học lực từ khá trở lên có uy tín, có khả năng điều khiển mọi hoạt động của lớp. Với những em cán bộ lớp chưa thực sự gương mẫu, thiếu trách nhiệm, thích lạm dụng quyền lực, luôn "ra oai", coi thường bạn bè, chỉ dùng mệnh lệnh...thì GVCN phải khéo léo, tế nhị hướng dẫn các em có thái độ đúng, tránh phê bình thô bạo cứng nhắc, làm mất uy tín danh dự của cán bộ lớp, khiến các em có thể nảy sinh những hành vi tiêu cực, có hại phong trào tự quản của lớp.

Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gương mẫu, có uy tín thì GVCN cần lập sơ đồ, sắp xếp tổ chức vị trí học sinh trong lớp phù hợp. Cụ thể, học sinh yếu kém, chậm tiến ngồi trước để thường xuyên được quan tâm, những học sinh khá và cán bộ lớp ngồi sau. Những học sinh “đặc biệt” về học lực hoặc về ý thức, nên xếp cùng những học sinh có lực học khá, ý thức tốt để các em kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau.

Cụ thể: mỗi em yếu kém nhất được phân công một bạn giúp đỡ: thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị bài, học bài của bạn vào giờ truy bài đầu buổi học. Thậm chí, nếu các em chưa tự học và làm bài trước khi đến lớp thì phải tận dụng, tranh thủ giờ ra chơi xem lại bài cũ… Bằng cách đó lớp tôi chủ nhiệm (lớp B) các em đã có ý thức học bài và làm bài tập, hạn chế nhiều hiện tượng không thuộc bài trước khi đến lớp.

GVCN cần rèn tính sắp xếp đồ dùng học tập cho các em gọn gàng ngăn nắp, tạo cho học sinh nề nếp thói quen trước khi ra chơi cất đồ dùng sách vở môn đã học vào cặp, lấy sách vở, đồ dùng môn học tiếp để trên bàn… tạo sự nghiêm túc, giảm thời gian ổn định tổ chức ngay đầu giờ mỗi tiết học.

Để giáo dục tính tự giác, phê bình và tự phê bình, mỗi học sinh trong lớp có 1 cuốn sổ theo dõi và tự cập nhật thường xuyên những ưu, khuyết điểm trong việc thực hiện nề nếp hàng ngày. Ngoài ra, tổ trưởng, lớp trưởng có sổ theo dõi thi đua để báo cáo trong giờ sinh hoạt lớp, để việc nhận xét, khen, chê đánh giá được chính xác.

Hàng tuần GVCN tổ chức giờ sinh hoạt có chất lượng. Với tinh thần tự quản, nội dung giờ sinh hoạt thường diễn ra thật vui vẻ thoải mái, lớp trưởng mời các tổ trưởng báo cáo đánh giá xếp loại của từng thành viên trong tổ, rồi cho lớp tự do góp ý, lớp trưởng nhận xét tổng kết thi đua trong tuần, biểu dương những bạn có điểm thi đua cao, nhắc nhở bạn điểm thi đua còn thấp (điểm thi đua của từng học sinh trong lớp được ghi, lưu trong bảng theo dõi nề nếp cuối lớp), và triển khai kế hoạch trong tuần tới.

Để khích lệ các em, hàng tháng tôi phát động thi đua dựa trên kế hoạch của Đoàn đội, đồng thời bản thân tôi thường gắn theo những ngày đặc biệt trong năm như: Rằm tháng 8, tết Nôel, tết nguyên đán, 26/3; 01/6 để phát động thi đua có tặng quà, khen thưởng cho những em có sự cố gắng nỗ lực trong rèn luyện đạo đức cũng như học tập.

Một trong những giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp là GVCN cần phối kết hợp chặt chẽ với PHHS, gắn trách nhiệm cha mẹ với con em mình bằng ký xác nhận hàng ngày vào cuối phần làm bài tập của học sinh, phân công các đại diện PHHS theo thôn, xóm để thường xuyên nắm bắt tình hình học tập tu dưỡng của con em.

Một giải pháp mà bản thân tôi thấy có hiệu quả đó là giáo dục cho các em trong hoạt động tập thể trong và ngoài nhà trường: vui chơi, tham quan du lịch,  tìm hiểu thực tế...Qua đó tạo sự gần gũi, gắn bó, hiểu biết thêm giữa giáo viên và học sinh, xoá đi những khoảng cách, tạo cho học sinh tâm trạng coi lớp học là ngôi nhà yên ấm, thân thiện để các em học tập, sinh hoạt rèn luyện và vui chơi trong tình yêu thương.

Muốn duy trì thành quả giáo dục, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phong trào khác, cần sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn Đội trong nhà trường. Đoàn Đội cần tổ chức nhiều những hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích cho các em. Đặc biệt giờ chào cờ đầu tuần, thay cho việc phê bình nặng nề thì mỗi tháng tổng phụ trách Đội tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể hái hoa dân chủ với những chủ đề gần gũi, giúp các em tự tin, có điều kiện giao lưu, thêm sự hiểu biết xã hội… hoặc biểu dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập…Việc làm đó kịp thời động viên khích lệ, tạo không khí vui vẻ, thân thiện, tạo thêm động lực cho các em thi đua phấn đấu.

Việc giáo dục phát triển nhân cách học sinh là nhu cầu cần thiết bởi bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, hoạt động và học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để tiềm năng của học sinh được phát triển dưới sự giáo dục của GVCN.

Vì vậy tôi nhận thấy công tác GVCN rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức của nhà trường, cha mẹ học sinh, cần sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ chính quyền, các đoàn thể nhân dân địa phương để tạo sức mạnh đồng bộ toàn xã hội cùng giáo dục thế hệ trẻ.

Từ kinh nghiệm trong công tác làm GVCN của bản thân cũng như từ sự chia sẻ của các bạn đồng nghiệp, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm của bản thân cũng như thực trạng công tác GVCN. Rất mong được những ý kiến đóng góp bổ sung để bản thân tôi cũng như các đồng chí làm công tác chủ nhiệm làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tác giả bài viết: Từ Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Nhiều chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới
    Thứ ba - 23/09/2014 10:37
  • Quyết định của Chánh tòa Hà Nội là "vi phạm nặng"
    Thứ ba - 23/09/2014 10:33
    TPO - Sáng 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi). Khi thảo luận về nguyên tắc xét xử độc lập của thẩm phán, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Hiện nay, Chánh tòa Hà Nội đang bắt tất cả thẩm phán phải báo cáo lên Chánh án TAND Thành phố, thế thì vi phạm rất nặng rồi”.
  • Nghệ An: Mưa lớn gây lở núi, sập nhà dân
    Thứ ba - 23/09/2014 10:25
    Mưa lớn kéo dài từ tối 21.9 đến ngày 22.9, tại địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An), nhiều ngôi nguy cơ bị lũ cuốn trôi, nhiều vùng bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn.
  • Hơn 300 cán bộ dự tuyên truyền về biến đổi khí hậu...
    Thứ ba - 23/09/2014 10:24
    QĐND Online - Sáng 23-9, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường cho hơn 400 cán bộ Ban CHQS Thành phố Huế và Ban CHQS 27 phường và 160 đơn vị tự vệ (ảnh).
  • Quảng Ngãi: Trao tặng 600 triệu đồng làm nhà Đại...
    Thứ ba - 23/09/2014 10:17
    Tiếp tục hưởng ứng Chương trình hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, yên tâm sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; chiều 21-9, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 20 hộ gia đình ngư dân nghèo ở Quảng Ngãi gặp khó khăn về nhà ở, trong đó: huyện Đức Phổ 6 hộ, huyện Bình Sơn 4 hộ, TP. Quảng Ngãi 10 hộ.
  • Trước giờ G chiến dịch tiêm chủng mở rộng sởi -...
    Thứ ba - 23/09/2014 10:00
    Tin từ Cục Y tế dự phòng, đến chiều qua 22-9 mọi việc chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng sởi - rubella(MR) trên toàn quốc về cơ bản đã được hoàn tất.
  • Phải mạnh dạn sửa sai
    Thứ ba - 23/09/2014 09:58
    Mới đây, trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần mạnh dạn sửa sai để giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo triệt để, tránh dây dưa kéo dài dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người gia tăng...
  • Được áp dụng tập quán trong xét xử
    Thứ ba - 23/09/2014 09:55
    TT - Bộ luật dân sự sẽ được sửa đổi theo hướng tôn trọng quyền tự do, bình đẳng của các bên đương sự.
  • Hành động vì môi trường không rác
    Thứ ba - 23/09/2014 09:47
    Đó là chủ đề được lựa chọn cho Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.
  • Kon Tum: Gần 84% dân số tham gia bảo hiểm y tế
    Thứ ba - 23/09/2014 09:44
    Ngày 22-9, ông Trần Văn Lực - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum cho biết, từ năm 2012 đến nay bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn triển khai ký hợp đồng khám chữa bệnh với 24 cơ sở y tế, gồm 8 cơ sở tuyến tỉnh, 16 cơ sở tuyến huyện (với 123 cơ sở khám chữa bệnh ban đầu mở rộng đến 100% trạm y tế cấp xã) tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, giảm tải cho tuyến trên.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.