07:29 ICT Thứ bảy, 28/02/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Cách làm hay

Mô hình xây dựng kế hoạch nhỏ

Thứ ba - 14/12/2010 15:35
THCS Tân Thanh

THCS Tân Thanh

Phong trào thu gom và xử lý rác thải là một phong trào thiết thực và ý nghĩa: nó không chỉ giúp cho cảnh quan nhà trường luôn sạch, đẹp mà còn thu được một khoản kinh phí phục vụ hoạt động Đội.

Công tác Đội trong nhà trường có một vị trí và vai trò vô cùng quan trọng. Nó là giúp thiếu thiếu nhi tự rèn luyện mình theo 5 điều Bác Hồ dậy. Ở đó các em được rèn luyện, giáo dục các kĩ năng sống vô cùng cần thiết. Chúng em biết đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cũng như trong cuộc sống. Trong những năm học vừa qua Liên đội trường THCS Tân Thanh đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực trong hoạt động Đội, thu hút nhiều thiếu nhi tham gia. Một trong những mô hình Liên đội đã xây dựng và triển khai mà theo em có hiệu quả nhất đó là mô hình “Thu gom và phân loại rác thải trong trường học”.

       Như chúng ta đã biết lượng rác thải trong trường học là vô cùng lớn, nếu chúng ta biết tận dụng lượng rác thải này thì không những bảo vệ được môi trường “Xanh-Sạch-Đẹp” mà còn có được một nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động đội trong nhà trường. Không những vậy từ phong trào này còn giáo dục học sinh được ý thức tự rác bảo vệ môi trường, chống lãng phí  ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

       Với ý nghĩa lớn lao của mô hính này em xin được giới thiệu đến tất cả các anh chị phụ trách, các bạn thiếu nhi trong toàn huyện tham khảo. Em hi vọng rằng mô hình của trường em sẽ được các anh, chị phụ trách quan tâm, các bạn thiếu nhi trong toàn huyện hưởng ứng.

A. Tên mô hình:
         Thu gom và  phân loại rác thải trong trường học.
B. Mục đích của mô hình:
   - Giáo dục đội viên-học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống lãng phí và giáo dục thẩm mĩ.
- Tạo cảnh quan, khuôn viên nhà trường luôn xanh-sạch-đẹp.
- Phân loại và xử lý hợp lý các loại rác  thải trong trường học, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng “Kế hoạch nhỏ”

C. Nội dung và hình thức hoạt động.
   - Điều tra, thống kê các loại rác thải có ở các khu vực khác nhau trong trường học. (Trên sân trường;  trong các phòng học; trong các phòng thực hành; trong các văn phòng...).
   - Bố trí các dụng cụ thu gom hợp lý cho từng khu vực, từng loại rác thải.
   - Đưa ra quy trình phân loại và xử lý hợp lý nhất cho từng loại rác.
   - Tổ chức cho  chi đội trực ban thu gom và phân loại hằng ngày; Thu gom, phân loại và xử lý hàng tuần.
D. Biện pháp tổ chức thực hiện.
1. Công tác tuyên truyền.
- Tham mưu với cấp uỷ, BGH nhà trường, thành lập ban chỉ đạo và tuyên truyền.
- Quán triệt trước toàn trường về mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết của chương trình, cách thức phân loại và trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện.
2. Bố trí các dụng cụ phân loại rác:
- Trong các phòng học, phòng thực hành, văn phòng và các phòng chức năng, tại mỗi phòng đặt 1 hộp gồm 2 ngăn (1 ngăn đựng giấy loại, 1 ngăn đựng rác thải nhựa) và 1 chiếc giỏ để đựng các loại rác thải khác.
- Trên sân trường, đặt các thùng chứa rác chung tại các vị trí thích hợp: 1 loại đựng giấy loại, 1 loại đựng rác thải nhựa, 1 loại đựng các rác thải khác.
3. Qúa trình thu gom, phân loại và xử lí:
- Tất cả cán bộ, giáo viên, CNV, học sinh để các loại rác thải đúng nơi quy định.
- Trước và sau các buổi học, các lớp làm công tác vệ sinh lớp học thu gom và phân ra các loại rác để đúng vào các dụng cụ đựng thích hợp, các loại rác thải đựng trong giỏ được đưa xuống đổ vào các thùng rác chung. Lớp trực ban sẽ thu gom toàn bộ rác thải trong các thùng rác chung và đổ vào hố rác.
- Cuối mỗi tuần, các lớp đưa giấy loại và rác thải nhựa tập trung vào thùng rác chung ở sân, lớp trực đi thu gom toàn bộ giấy loại và rác thải nhựa từ các phòng thực hành và văn phòng và phân loại lần hai:
+ Giấy loại thu gom đóng bao để vào kho, cuối tháng đem bán.
+ Rác thải nhựa thu gom đóng riêng từng bao cuối tháng bán, còn những loại không bán được đem đi đốt

  

E. Kếtquả đạt được.
   Qua thời gian triển khai chương trình chúng tôi đã thu được những kết quả bước đầu rất khả quan:
   - Đã tác động sâu sắc trong nhận thức và hành động của Đội viên về ý thức bảo vệ môi trường, chống lãng phí. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của cấp uỷ, BGH nhà trường và cán bộ CNV toàn trường.
   - Đã hạn chế được hiện tượng vứt rác bừa bãi trong khu vực trường, các phòng học, phòng thực hành, văn phòng nhà trường và cảnh quan nhà trường luôn sạch sẽ.
   -Toàn bộ lượng rác thải đều được phân loại và xử lí phù hợp với điều kiện của nhà trường, đặc biệt bước đầu giải quyết được sự quá tải của các hố rác do các rác thải khó phân huỷ...
   - Trung bình mỗi tuần chúng tôi đã thu gom được từ 10kg–12kg giấy loại (khoảng 35.000- 40.000 đồng). Số tiền này được nhập vào “Quỹ kế  hoạch nhỏ một phần nộp cấp trên, một phần dùng để trao cho các học sinh nghèo vượt khó, học sinh con gia đình chính sách .

7. Những bài học kinh nghiệm.
   - Cần xây dựng kế hoạch thật chi tiết, cụ thể trước khi triển khai.
   - Làm tốt công tác tham mưu và tuyên truyền để tất cả các tổ chức và cá nhân thấy được mục đích, ý nghĩa của chương trình và trách nhiệm của mình.

- BCH Liên đội, chi đội là những hạt nhân gương mẫu trong thực hiện phong trào này.

Trên đây là một vài kinh nghiệm và cách thực hiện mô hình “ Thu gom và phân loại rác thải trong trường học” . Khi xây dựng và thực hiện mô hình này chúng em không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các anh chị phụ trách và các bạn đội viên nhi đồng trong toàn huyện góp ý để phong trào của chúng em được thực hiện tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 

Ngoài mô hình "Thu gom và sử lý rác thải" Liên đội chúng tôi còn tổ chức hình thức "Nuôi lợn đất". Mỗi chi đội mua một con lợn đất giao cho một bạn giữ, cuối tuần tất cả các bạn đều tham gia cho lợn ăn một lần, mỗi lần 500đồng/ 1 bạn.

Cô TPT đã cho các chi đội đăng ký hình thức Xây dựng kể hoạch nhỏ: 100% các chi đội đều đăng ký tham gia, các chi đội tham gia 2 hình thức là "Thu gom giấy vụn" và "Nuôi lợn đất"

    

  

Tác giả bài viết: Vũ Thị Chung

Nguồn tin: THCS Tân Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin tức cập nhật

Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai phương hướng học kỳ 2 năm học 2014-2015
Một số hình ảnh tại cuộc thi KHKT năm học 2014-2015
Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam năm 2014
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi " Chung tay giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" vòng chung khảo
Một số hình ảnh của hội "Chung tay giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả" bậc học mầm non tại các cụm trong huyện.
Một số hình ảnh Lễ khai giảng tại các trường trong huyện
Hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015
Khai giảng lớp sơ cấp nghề - kỹ thuật chế biến món ăn
Tuyển sinh vào trường THPT Lạng Giang số 1 năm học 2014-2015
Một số hình ảnh tại Lễ trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng
Một số hình ảnh tại Lễ phát động "Tháng hành động vì trẻ em" và khai mạc hè 2014
Tuyển sinh lớp 10 trường THPT Chuyên năm 2013 - 2014
Một số hình ảnh tại Hội nghị học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết TW 8 của Đảng về giáo dục và đào tạo
Hội nghị tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2013 - 2014
Giao lưu học sinh tiểu học nghe, nói giỏi tiếng Anh cấp huyện
Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường THCS Quang Thịnh và đón Bằng công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia
Gương giáo viên tiêu biểu
Tổ chức Tết trồng cây xuân Giáp Ngọ 2014
Số báo danh và phòng thi kỳ thi chọn HSG cấp huyện năm học 2013-2014
Một số hình ảnh về Hội nghị phổ biến pháp luật tại Phòng GD&ĐT Lạng Giang

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • “Cần lên án những kẻ làm ô danh lòng nhân ái của...
    Thứ bảy - 28/02/2015 06:49
    ANTĐ - Xung quanh con số 6.200 người nhập viện vì đánh nhau trong dịp Tết và một số vụ ẩu đả tranh cướp tại các lễ hội truyền thống vừa qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.NGND Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.
  • Công nhân môi trường “oằn” lưng vì rác Tết
    Thứ bảy - 28/02/2015 06:33
    TP - Lượng rác thải sinh hoạt trong dịp Tết thường tăng đột biến so với ngày thường nên nhiều đơn vị công nhân phải làm suốt ngày đêm để thu gom, vận chuyển hết rác thải
  • Phó Chủ tịch TP.HCM: Năm nay sẽ không còn xe quá...
    Thứ bảy - 28/02/2015 05:58
    (VietQ.vn) – Trong năm 2015, TP.HCM sẽ không còn tình trạng xe quá tải lưu thông. Bến cóc, xe dù cũng sẽ phải được dẹp bỏ.
  • Thành lập trung tâm cứu nạn, bảo vệ môi trường
    Thứ bảy - 28/02/2015 05:55
    TP - Nhằm tăng cường công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ngư dân và thực thi pháp luật trên các vùng biển, đảo, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (Vũng Tàu) mới công bố Trung tâm Hàng hải cứu nạn và bảo vệ môi trường.
  • TP.HCM: Gần 2.000 tỉ đồng chăm lo tết Ất Mùi 2015
    Thứ bảy - 28/02/2015 03:19
    (PL)- Sáng 27-2, UBND TP.HCM đã tổng kết công tác chăm lo tết Ất Mùi 2015 và trao tặng bằng khen cho 182 tập thể có thành tích xuất sắc về tổ chức, chăm lo tết vừa qua.
  • Cán bộ phải là công bộc của dân
    Thứ bảy - 28/02/2015 03:08
    (HNM) - "Cán bộ, công chức là công bộc của dân, phải thấm nhuần văn hóa công sở, luôn có tác phong chuẩn mực như biết nói lời xin chào, xin phép, xin cảm ơn, xin lỗi". Đó là điều được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ nhấn mạnh tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Nhìn lại công tác CCHC của TP Hà Nội thời gian qua có thể thấy rõ, những nội dung này đã và đang từng bước được các đơn vị triển khai, thực hiện hiệu quả.
  • Vĩnh Phúc phát động Tết trồng cây
    Thứ bảy - 28/02/2015 03:01
    Ngày 27-2, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Ất Mùi 2015.
  • Cử đúng người, học đúng việc
    Thứ bảy - 28/02/2015 02:52
    Yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ quản lý, lãnh đạo đáp ứng nhiệm vụ chính trị, là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Sự phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải hội đủ trình độ, kỹ năng cả lý luận và thực tiễn, thạo việc, có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian qua vẫn chưa tạo được bứt phá mạnh mẽ, nhất là cấp cơ sở. Đáng lưu ý là việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở một số nơi chưa đồng bộ, không sát với nhu cầu sử dụng cán bộ của cơ quan, đơn vị; việc học còn nặng lý thuyết, thiếu thực tiễn. Không ít cán bộ, công chức đi học cho đủ bằng cấp để sẵn sàng lên lương, nâng ngạch, quy hoạch, bổ nhiệm... hoặc học trái ngành, nghề. Dẫn đến tình trạng, đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều nhưng công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, vẫn nhiều hạn chế... gây lãng phí thời gian và ngân sách nhà nước.
  • Phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an...
    Thứ bảy - 28/02/2015 02:51
    Sáng 27-2, tại Trụ sở Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) làm việc với đại diện Chính phủ và các bộ, ngành triển khai Nghị quyết 827/NQ-UBTVQH13 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm QP-AN trên địa bàn chiến lược, trọng tâm là các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.
  • Kiểm tra dự án chậm tiến độ tại xã Đồng Quang...
    Thứ bảy - 28/02/2015 02:12
    (HNM) - Ngày 7-2-2015, Báo Hànôịmới đăng bài: "Dự án xây dựng Trường Mầm non Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai): Thi công dở dang, học sinh không có chỗ học".

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.