12:25 ICT Thứ sáu, 28/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Văn bản - Công văn

Số 320/PGD&ĐT: Kế hoạch triển khai phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục

Thứ sáu - 03/12/2010 20:50
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Căn cứ vào Thông tư số 13/2010/TT –BGD ĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục Mầm non,

Kế hoạch số 1466/KH-SGD ĐT về kế hoạch triển khai phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong cơ sở giáo dục Mâm non.  Phòng GD – ĐT Lạng Giang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I- MỤC TIÊU

          1- Mục tiêu chung

          - Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên , nhân viên và trẻ em, từ đó có sự thay đổi về hành vi, nếp sống phù hợp để hạn chế những tai nạn thương tích ( TNTT); nhằm giảm tối đa tỷ lệ TNTT trong và ngoài trường học.

          - Xây dựng và công nhận trường học an toàn, phòng chống TNTT

          2- Mục tiêu cụ thể

          - Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống TNTT; xây dựng trường học an toàn

          - Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các trường học được tập huấn về kiến thức và kỹ năng phòng, chống TNTT.

          - Giảm tỷ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường học. Triển khai, kiểm tra công nhận đơn vị, trường học phòng, chống TNTT, xây dựng trường học an toàn.

          II- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

          2- Công tác tổ chức, chỉ đạo

          - Hàng năm xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống TNTT.

          - Chỉ đạo triển khai các văn bản theo quy định có nội dung liên quan tới công tác phòng, chống TNTT, xây dựng trường học an toàn.

          - Chỉ đạo thực hiện công tác tập huấn, tuyên truyền và giáo dục

          - Chỉ đạo công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống TNTT.

          - Cập nhật, theo dõi các TNTT xảy ra, kịp thời chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

          - Chỉ đạo các trường học trên địa bàn đăng ký, tự đánh giá trường học an toàn, phòng chống TNTT.

          - Tổ chức kiểm tra công nhận trường học an toàn phòng, chống TNTT theo trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư số 13/2010/TT/QĐ-BGD ĐT  ngày //

 Của Bộ GD &ĐT.

          - Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động chuyên đề về Phòng, chống TNTT; phối hợp với TT y tế dự phòng hướng dẫn sơ cấp cứu một số TNTT thường gặp trong nhà trường.

          2- Công tác tuyên truyền giáo dục

          - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục qua các phương tiện truyền thông đại chúng, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi…; chú trọng tuyên truyền trực tiếp qua các phương tiện truyền thông của trường ,lớp nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, giáo viên, nhân viên

          - Tăng cường tuyên truyền phòng chống TNTT trong các đợt trọng điểm: Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động; Phòng chống cháy nổ; Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; Tháng hành động vì trẻ em, ngày Sức khỏe thế giới…

          - Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống TNTT, xây dựng trường học an toàn vào các hoạt động nhà trường.

          - Phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, công an, gia đình, các cơ quan thông tin, truyền thông và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền giáo dục học sinh kỹ năng phòng, chống TNTT, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

          - Tổ chức các hoạt động giao lưu phòng chống TNTT nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, khắc phục và hạn chế các TNTT có thể xảy ra.

          - Tham mưu với các cấp chính quyền có kế hoạch xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên và học sinh.

          3- Công tác bồi dưỡng, tập huấn

          - Tiếp tục tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên, nhân viên, những kiến thức cơ bản về các yêu tố, nguy cơ và cách phòng, chống TNTT; Tiếp tục tập trung triển khai một số chuyên đề.

          - Giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống xâm phạm nhân phẩm và thên thể học sinh.

          - Bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp, kiến thức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

          - Giáo dục an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, cháy nổ, điện giật

          - Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

          - Giáo dục học sinh các kỹ năng phòng chống, bảo vệ ứng phó với những tình huống bất thường do thiên tai gây ra ( úng ngập, sét đánh, lở đất…). Cung cấp kịp thời cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh những kiến thức cơ bản về các yếu tố, nguy cơ và cách phòng, chống một số tai nạn thường gặp do thiên tai như : đuối nước, điện giật…; đặc biệt quan tâm phòng chống các loại dịch bệnh sau thiên tai.

          - Hướng dẫn đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên nhân viên trong công tác thực hành thực tập sư phạm.

          - Phối hợp với cơ quan y tế, hướng dẫn sơ cấp cứu một số TNTT thường gặp trong nhà trường.

          4- Công tác khảo sát, khắc phục các nguy cơ gây TNTT và xử lý khi TNTT xảy ra.

          -Tiếp rục phối họp với các cơ quan: Công an, y tế, xây dựng… tham mưu với chính quyền về công tác khảo sát nguy cơ tai nạn thương tích trong và ngaoif nhà trường; phân tích, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến các TNTT. Từ đó bổ sung những biện pháp phòng chống TNTT có hiệu quả.

          - Chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp khắc phục các nguy cơ gây TNTT, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong nhà trường; Chủ động xây dựng phương án thoát hiểm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn…; xử lý nhanh chóng kịp thời, đúng quy định khi có TNTT.

          - Hoàn thiện, củng cố phòng y tế nhà trường với nhân lực cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thuốc cấp cứu theo quy định để cấp cứu kịp thời khi cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em bị TNTT.

          - Giáo dục phòng, chống tai nạ giao thông

          5- Công tác kiểm tra đánh giá

          - Phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất, vật liệu cháy nổ,…tại các trường học nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những nguy cơ gây TNTT.

          - Tổ chức kiểm tra, đánh giá theo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT của Bộ GD &ĐT.

          - Tổ chứ kiểm tra việc triển khai kế hoạch phòng, chống TNTT tại các đơn vị trường học.

          6- Sử dụng bảng kiểm

          - Bảng kiểm có thể được đánh giá vào cuối năm học để đề nghị công nhận trường học , cơ sở GDMN đạt an toàn phòng, chống TNTT. Ngoài ra việc sử dụng bảng kiểm có thể linh  hoạt để đánh giá nhiều lần trong năm học, ví dụ: khi các phòng học, phòng chức năng xuống cấp, hoặc xuống cấp, khi các công trình nước, vệ sinh được xây dựng xuống cấp, hoặc thiết kế không phù hợp với trẻ… các cơ sở GDMN mang bảng kiểm để đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch đề xuát các kiến nghị.

          - Các tiêu chí của Bảng kiểm được đánh giá ở mức đạt và chưa đạt.

          - Đối với các trường MN được đánh giá đạt trường học an toàn phòng, chống TNTT thì phải có ít nhất 80% trong 68 nội dung trong bảng kiểm đạt yêu cầu.

          III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          -Phòng GD – ĐT thành lập ban chỉ đạo cấp huyện và chỉ đạo các  nhà trường tham mưu thành lập Ban chỉ đạo cấp xã

          -  Yêu cầu các trường MN xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.

          - Duy trì thu thập số liệu về tình hình TNTT trong nhà trường

          - Thực hiện báo cáo định kỳ ( vào sơ kết học kì I và cuối năm học)

          Trường hợp xảy ra các dự cố bất thường, các đơn vị báo cáo nhanh gửi về Phòng GD đ/c Quý Mầm non

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giáo dục, kế hoạch

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin tức cập nhật

Phòng GD-ĐT tổng kết năm học 2014-2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016
Các tiết mục dự thi Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh của Phòng GD&ĐT lạng Giang
Một số hình ảnh tại Lễ phát động "Tháng hành động vì trẻ em" và khai mạc hè 2015
Hội nghị tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2014 - 2015
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học – một giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học
Hội thi "Tự làm và trưng bày đồ dùng, đồ chơi bậc học mầm non" năm học 2014-2015
Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp huyện năm học 2014-2015
Hội nghị điển hình tiên tiến ngành GD&ĐT
Danh sách học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014-2015
Hội thi "Giáo viên tiểu học chủ nhiệm giỏi" cấp tỉnh cụm Lạng Giang năm học 2014-2015
Thi - Tuyển sinh 20/03/2015 Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6
Trường THCS An Hà tổ chức các hoạt động kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Cuộc thi giải toán qua mạng (tiếng Việt và tiếng Anh) cấp tỉnh cụm Lạng Giang
Hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai phương hướng học kỳ 2 năm học 2014-2015
Một số hình ảnh tại cuộc thi KHKT năm học 2014-2015
Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam năm 2014
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi " Chung tay giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" vòng chung khảo
Một số hình ảnh của hội "Chung tay giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả" bậc học mầm non tại các cụm trong huyện.
Một số hình ảnh Lễ khai giảng tại các trường trong huyện
Hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.