Monday, 10/08/2020 - 10:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường MN Yên Mỹ - Nhìn lại 5 năm thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020

Thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp: Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 197/KH-PGD&ĐT ngày 14/3/2017 của Phòng GD&ĐT Lạng Giang về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Trường mầm non Yên Mỹ đã tiến hành rà soát các điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và của trẻ, đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cùng thống nhất và thực hiện kế hoạch.

Căn cứ các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 33/KH-MNYM ngày 14 tháng 4 năm 2017 về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 và triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, thực tiễn của địa phương; Chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Chỉ đạo giáo viên toàn trường nghiêm túc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của lớp mình phụ trách.

Từ năm 2016, thực hiện chủ trương của huyện, nhà trường bắt tay xây dựng trưởng Chuẩn Quốc gia với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Khi đó nhà trường chỉ có 2 khu nhà kiên cố dành cho cán bộ giáo viên và các lớp học, không có nhà hiệu bộ, phòng chức năng; sân chơi xug quanh chỉ là đất, sỏi, không có cây xanh, mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy lội khiến cho việc dạy và học của cô và trò gặp rất nhiều khó khăn; do vậy đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí cơ sở vật chất đảm bảo trường chuẩn quốc gia, ước tính lên đến 22 tỷ đồng.

( Hình ảnh nhà trường khi mới xây dựng xong)

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”; sau khi hệ thống phòng, lớp và các công trình nhà trường đã hoàn thành, với tinh thần phấn khởi Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào “Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục góp phần tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ”. Theo đó, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã họp, thống nhất chọn nội dung, hạng mục công trình cần huy động xã hội hóa và dự kiến kinh phí cần huy động. Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã trong việc xã hội hóa giáo dục; tích cực tuyên truyền tới các ban, ngành, đoàn thể, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đóng quân trên địa bàn, các bậc phụ huynh học sinh và bản thân đoàn viên công đoàn nhà trường hưởng ứng thực hiện công tác xã hội hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hôm nay, đến với trường mầm non Yên Mỹ chúng ta thật sự ngỡ ngàng và bị cuốn hút bởi con đường vào trường đổ bê tông rộng thênh thang, hai bên đường là các dải hoa thơm ngào ngạt; khuôn viên trường lớp thật khang trang, vui tươi, đẹp mắt, được sắp xếp một cách khoa học. Với khuôn viên 16.604,7 m2, tổng diện tích sử dụng 16.604,7 m2, gồm có: 03 dãy nhà 2 tầng với 12 phòng học và 2 phòng chức năng, bếp ăn một chiều được Trung tâm Y tế Tỉnh Bắc Giang công nhận: “Mô hình bếp ăn tập thể bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2019”, nhà bảo vệ ..., cơ sở vật chất được trang bị đồng bộ, đầy đủ, hiện đại, an toàn, thiết bị phục vụ dạy và học, nuôi dưỡng trẻ đạt tiêu chuẩn.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, nhà trường xây dựng được khuôn viên rộng rãi, sạch, đẹp (2400 m2), trồng nhiều cây xanh bóng mát, cây ăn quả, chậu cây cảnh, vẽ hơn 100 m2 tranh tường, khu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ, sân phát triển vận động, 400 m2 cỏ nhân tạo, 2 khu vườn rau đủ rau sạch cung cấp cho trẻ,... với hàng nghìn ngày công của cô giáo, các chú bộ đội, các bậc phụ huynh, tổng giá trị gần 600 triệu đồng. Nhà trường luôn luôn chú trọng vào môi trường học thân thiện, năng động, chế độ chăm sóc tốt với những đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi không những đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu bé mà còn đảm bảo cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện.

Nhà trường có 20 đảng viên, chiếm 62,5% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng Tổ chuyên môn đều do các đồng chí có kinh nghiệm tổ chức lãnh đạo quản lý và trình độ chuyên môn cao nắm giữ. Vì vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đối với các mặt công tác trong nhà trường luôn đồng bộ, thống nhất và thuận lợi.

            Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cô giáo, nhân viên trường mầm non Yên Mỹ luôn khắc ghi và thường xuyên phấn đấu thực hiện tâm nguyện của Bác "Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường.

Trong giai đoạn thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn hoa, thảm cỏ,…Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi. Các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ.Tiêu  biểu như lớp 5TA1, 5TA2, 5TA3, 5TA4, 4TB2, 4TB3, 3TC1, 3TC2. Các góc đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương; Các lớp xây dựng góc thiên nhiên, khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, chơi sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, đong đo nước… tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

         Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng đã tổ chức cho các cháu được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Tham quan bảo tàng quân đoàn II. Đồng thời nhà trường còn yêu cầu giáo viên khi xây dựng môi trường giáo dục cần phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Sắp xếp môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

   Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập.

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Môi trường vật chất: đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, trong lớp giáo viên thiết kế các góc mở trong lớp với những hình ảnh đẹp sinh động an toàn trẻ khi chơi tự tháo và lắp dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi qua đó góp phần phát triển trí tuệ. đồng thời mối quan hệ xã hội được phát triển mạnh mẽ như những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đúng mực, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình hưống trong cuộc sống của trẻ ngày một tốt hơn. Trong quá trình hoạt động, tình cảm giữa cô và trẻ càng gắn bó, gần gũi, yêu thương và tôn trọng. Ngoài trời xây dựng góc chợ quê trẻ được trải nghiệm mua bán hàng hóa, góp phần tạo nên sự phong phú cho chợ quê. Những củ Sắn, củ Khoai, Bắp Ngô, mớ rau, hoa quả vườn nhà thật giản dị, mộc mạc nhưng mang đậm truyền thống quê hương…

Có các góc mở được sắp xếp bố trí gọn gàng dễ lấy, dễ sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ chơi, đồ chơi không sắc nhọn được sắp xếp trên giá đảm bảo an toàn có vặn vít các giá vào tường đảm bảo an toàn; môi trường ngoài lớp: Nhà trường cũng đã mua sắm đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi đầy đủ đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ. Môi trường mang tính chất mở được thay đổi theo mỗi chủ đề, thuận tiện cho trẻ thực hành trải nghiệm, hứng thú phát huy tính sáng tạo của trẻ.

Góc thư viện của khu trung tâm và khu lẻ được xây dựng đẹp, thông thoáng, đủ ánh sáng, trẻ dễ dàng chọn sách theo ý thích, tranh ảnh để xem, kể chuyện theo tranh ảnh...

         Góc thiên nhiên, vườn rau của bé trẻ được trải nghiệm hàng ngày như chăm sóc, vệ sinh cây; thực hành sới đất, gieo hạt (trồng cây), chăm sóc cây….qua đó trẻ hiểu hơn về sự phát triển của cây

Ngoài ra nhà trường quan tâm, chú trọng xây dựng khu vui chơi phát triển thể chất, khu vui chơi trải nghiệm cát sỏi....với khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi tạo nên nhiều khu vực cho trẻ vui chơi phát triển thể chất thông qua các đồ chơi hình dạng con vật ngộ nghĩnh, các trò chơi vận động như đá bóng, bước chân khéo léo, chơi bóng nảy, bật sâu, bật xa, ném bóng....trẻ được tập luyện hàng ngày giúp trẻ nhanh nhẹn, dẻo dai, rèn luyện khả năng khéo léo, linh hoạt, mạnh dạn, tự tin.

Môi trường xã hội: nhà trường và giáo viên xây dựng môi trường gần gũi thân thiện với trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ, tạo bầu không khí vui tươi phấn khởi trong nhà trường và các lớp, tạo cơ hội cho trẻ được trò chuyện giao tiếp với cô giáo bạn bè và mọi người. trò chuyện với trẻ vào giờ đón trẻ, trong các hoạt động ở mọi nơi mọi lúc…Giáo viên đã biết tận dụng tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình vào các hoạt động một cách hứng thú.

Tổ chức cho trẻ được tham gia trải nghiệm các hoạt động trong trường như tham gia vào các ngày lễ hội; tết trung thu; Ngày tết quê bé, Góc chợ quê của bé, góc bé chơi với cát. Sỏi và nước, góc thư viện....Trải nghiệm chăm sóc vườn rau (vườn cây) của bé...

Với mục đích thống nhất quan điểm tổ chức giờ học theo hướng tiếp cận “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường tổ chức giờ học cho trẻ Mầm non dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn trẻ, khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực, được thể hiện năng lực của bản thân. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện.Trẻ được khám phá, được trải nghiệm, được nói lên ý kiến của mình qua các hoạt động thực tiễn. Nhà trường tổ chức tốt các buổi hội giảng để giáo viên được học tập. Qua đó giáo viên cùng trao đổi ý kiến, phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn trong việc tổ chức giờ học cho trẻ mầm non theo hướng tiếp cận giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Những vấn đề trao đổi thảo luận cần được vận dụng vào các bài giảng cho giáo viên và đưa vào các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên. Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ…

Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển nhân cách của trẻ và sự phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, trong những năm học qua, trường mầm non Yên Mỹ đã đặc biệt chú trọng quan tâm và thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tiếp tục xây dựng Kế hoạch thực hiện “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ trong trường mầm non” gắn với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”từ năm học 2017-2018. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Giáo viên khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

Hàng năm nhà trường đều được các lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang, Phòng GD&ĐT, các ban ngành đoàn thể tại địa phương quan tâm động viên, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.

         Với những nỗ lực phấn đấu của cán bộ giáo viên,nhân viên, phụ huynh và học sinh, thật vinh dự và tự hào, tháng 12 năm 2018 trường mầm non Yên Mỹ được công nhận: "Trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ II"

(Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong lễ đón nhận trường chuẩn Quốc gia)

Những kết quả đạt được của Trường Mầm non Yên Mỹ cùng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt khó đi lên của toàn bộ đội ngũ sẽ là động lực quan trọng giúp trường tiến đến một tầm cao mới, chắc chắn sẽ củng cố thêm niềm tin của các bậc phụ huynh về một trường mầm non đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 2 trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiếp tục thực hiện việc lãnh chỉ đạo của ngành học. Năm học 2019- 2020 nhà trường tiếp tục tổ chức tốt Hội thi "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm" qua các Hội thi đã thể hiện được hiệu quả rõ rệt. Cụ thể: Môi trường trong lớp: Tất cả các lớp đều biết cách xây dựng đủ các góc. Bố trí các góc hợp lý, thuận tiện. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi tương đối gọn gàng sạch sẽ, làm được nhiều đồ dùng đồ chơi tự làm phù hợp chủ đề, đa dạng, phong phú, sáng tạo, nổi bật là các lớp: 5 TA1, 5TA2, 5TA3, 5TA4; 4TB1, 4TB2, 3TC1, 3TC3, 3TC5.   

Trong buổi tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016- 2020 diễn ra vào ngày 08/7/2020 nhà trường kết hợp với Ban cha mẹ đã tổ chức trao 9 giải cho các lớp xây dựng được môi trường trong và ngoài lớp đẹp, sáng tạo. Giải nhất thuộc về lớp 5TA2, 4TB1 và 3TC5.

Nhà trường luôn duy trì và phát triển đội ngũ ngày một vững chắc đó là: GVDG cấp tỉnh: 3 đ/c;CSTĐ các cấp : 04 đ/c; LĐTT: 26 đ/c; GVDG cấp huyện: 18 đ/c;GVDG cấp trường: 7 đ/c.Kết quả kiểm tra chuyên để: 18 đ/c trong đó: 4 tốt; 14 Khá. Kiểm tra toàn diện: 9 đ/c trong đó: 2 tốt; 7 khá.

Về học sinh: Vận động 100% trẻ mẫu giáo ra lớp, đạt 100% chỉ tiêu giao; tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần 98%; tỉ lệ bé ngoan ĐẠT 97%; Về sức khoẻ: tỉ lệ trẻ phát triển ở kênh bình thường 98,4; tỉ lệ trẻ đạt 100% các nội dung đánh giá: 98,4%.

Về lớp: có 7/14 lớp đạt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc”; 7/14 lớp đạt danh hiệu “Tiên tiến”.

Với những thành tích đã đạt được sẽ là động lực giúp nhà trường tiếp tục phát huy sức mạnh trong công tác xây dựng và thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian tiếp theo.

Năm học 2019-2020 là năm thứ năm trường mầm non Yên Mỹ hưởng ứng Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau 5 năm bộ mặt của nhà trường đã có nhiều khởi sắc.

Nhìn cô và các cháu tung tăng như bầy chim non ùa ra sân vui vẻ thực hiện phần việc của mình. Những giọt mồ hồi lăn dài trên má nhưng trên môi luôn luôn nở nụ cười rạng rỡ. Cô giáo Vũ Thị Thu Hà – Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi không cảm thấy chán nản mà ngược lại mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Nhìn những thành quả của ngày hôm nay chúng tôi đã tự hứa với lòng mình hãy cùng nhau cố gắng học tập bồi dưỡng, thi đua phấn đấu giảng dạy; Đoàn kết, ý thức xây dựng môi trường “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” với cảnh quan sư phạm thẩm mĩ nhất, thân thiện nhất để các cháu được học tập và vui chơi. Phụ huynh yên tâm tin tưởng khi gửi con vào vào ngôi trường này”.

Để phát huy những thành tích đạt được, trường mầm non Yên Mỹ sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trường trọng điểm, trường Mầm non Đạt chuẩn Quốc gia Mức độ II, để đưa trường tiến đến một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành học trong thời kỳ đổi mới và hội nhập cũng như phù hợp với sự phát triển nhanh của xã hội, luôn xứng đáng là lá cờ đầu của bậc học mầm non tỉnh Bắc Giang

Trường mầm non Yên Mỹ nguyện sẽ tiếp tục vững bước đi lên, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhà nước, ngành Giáo dục giao phó và là địa chỉ đỏ tin cậy của nhân dân!

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài nguyên Download