12:30 ICT Thứ bảy, 25/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH An Hà » Phương pháp dạy học - Sáng kiến kinh nghiệm

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

Thứ sáu - 01/11/2013 07:53
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
        Như các đồng chí đã biết, trong nhà trường tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng góp phần tiên quyết đến chất lượng chuyên môn của nhà trường.  Năm học 2012-2013 là năm học mà toàn ngành đang hướng tới mục tiêu “ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Đối với nhà trường thì đây là năm học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học bám chuẩn kiến thức kỹ năng, nâng cao chất lượng đội ngũ,  chất lượng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Sau đây là một vài kinh nghiệm hoạt động của các tổ chuyên môn trường TH An Hà trong năm học 2012 – 2013 và cần phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong năm học 2013- 2014
           Thứ nhất: Để đạt được những mục tiêu cơ bản đó trước hết  tổ chuyên môn cần xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình của tổ, có tính thực thi cao. Hàng tháng tổ sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng giáo viên thực hiện. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần chú trong tới những vấn đề  trọng tâm sát tình hình dạy học. Bám sát với kế hoạc của nhà trường.
           Thứ hai:  Hoạt động dự giờ thăm lớp, Hội giảng: cần phải có nhận xét, góp ý sau mỗi tiết dạy cho đồng nghiệp; chỉ ra những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục. Làm thế nào để giúp đỡ đồng nghiệp trưởng thành hơn sau mỗi lần thao giảng, sau mỗi lần được dự giờ. Cuối cùng tổ CM phải đưa ra định hướng chung nhất cho dạng bài học đó. Theo  tôi, chúng ta không nên đánh giá những giờ dạy thực tập thao giảng kiến tập để tạo tâm lý cho giáo viên khi chọn bài dạy cần tập trung vào các bài khó để cùng nhau giải quyết những vướng mắc. Làm thế nào trong cùng một môn học, mỗi giáo viên sẽ dạy các dạng bài khác nhau để rút kinh nghiệm cho các môn. Ngoài ra trong các buổi học các đồng chí cần tăng cường dự giờ thăm lớp để có được những giờ dạy đạt kết quả tốt.
            Thứ ba: Là sinh hoạt chuyên đề : Chúng ta cần có kế hoạch cho những chuyên đề như đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn KTKN, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay phụ đạo học sinh yếu kém, ứng dụng CNTT vào dạy học. Tổ cần tham mưu với nhà trường để tổ chức các buổi chuyên đề có mời chuyên môn của Phòng về tham dự và góp ý kiến. Khi tổ chức chuyên đề tổ trưởng cần phân công cụ thể cho từng giáo viên chuẩn bị chu đáo để trành hình thức đối phó.
            Thứ tư: Là công tác  bồi dưỡng học sinh giỏi: Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Ngay từ đầu năm học giáo viên sẽ được phân công và giao trách nhiệm chất. Tổ chức chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi  mỗi giáo viên đều chuẩn bị tham luận để các giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau.  Đối với tổ chuyên môn cần có kế hoạch cụ thể cho giáo viên bồi dưỡng, có theo dõi, kiểm tra……..
            Thứ năm: Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Trong năm học vừa qua trường chúng ta đã đảy mạnh được hoạt động này. Mỗi giáo viên đã dạy ít nhất 1 tiết/ tuần có sử dụng CNTT. Đặc biệt 100% tiết dạy Hội giảng đã sử dụng CNTT.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường hoặc của Phòng, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra,… Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
 - Định hướng cho giáo viên luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT hiệu quả, bộ phận chuyên môn nghiên cứu chọn lọc photo phát cho giáo viên ( bằng cách làm này nhà trường đã có nhiều tài liệu hay, dễ thực hành cho giáo viên sử dụng như: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án powerpoint, hướng dẫn sử dụng máy chiếu, …….
- Động viên giáo viên tích cực tự học, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp; chuyên môn nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm  tạo ra một môi trường học hỏi chuyên môn .
- Tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia  cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình chung cả việc rèn kỹ năng, tự học.
           Để làm được điều đó, BGH đặc biệt là phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi- cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào, cần giúp đỡ gì . Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trào phát triển.
Tuy nhiên, nhà trường cũng xác định rõ với giáo viên: ứng dụng CNTT không đồng nhất với đổi mới phương pháp dạy học, CNTT chỉ là phương tiện tạo thuận lợi cho triển khai phương pháp tích cực chứ không phải là điều kiện đủ của phương pháp này. Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học. Để một giờ học có ứng dụng CNTT là một giờ học phát huy tính tích cực của học sinh thì điều kiện tiên quyết là việc khai thác CNTT phải đảm bảo các yêu cầu và tính đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sử dụng.Tuy nhiên với kinh nghiệm ít ỏi của bản thân tôi thấy muốn hoàn thành được các mục tiêu , giải pháp đó thì tổ trưởng cần có những lưu ý sau:
- Lên kế hoạch kịp thời, đầy đủ, cụ thể sát với thực tiễn, có khả năng thực thi.
- Luôn tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu những giải pháp mang lại hiệu quả  .
- Phổ biến kịp thời đến tận từng giáo viên kế hoạch hoạt động của tổ.
- Động viên, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc tổ viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn tránh tình trạng chờ giáo viên sai phạm rồi trừ điểm thi đua. Đối với những giáo viên sai phạm cần nhắc nhở, kiểm điểm kịp thời công khai trước tổ.
- Hàng tháng có đánh giá cụ thể những việc đã làm được, những việc chưa làm được, rút kinh nghiệm và biểu dương những giáo viên thực hiện tốt quy chế.
- Trong hoạt động thi đua cần quy ra điểm để xếp hàng dọc. Biểu điểm thi đua cần đưa ra bàn bạc cụ thể trước khi thực hiện. Tất cả các hoạt động đều được quy ra điểm cụ thể sẽ dễ dàng trong công tác xếp loại thi đua cũng như động lực để thúc đẩy giáo viên phấn đấu. Nếu xây dựng tốt biểu điểm thi đua sẽ tránh tình trạng “cào bằng” trong hoạt động chuyên môn. Chính vì xây dựng được biểu điểm  phù hợp nên xếp loại thi đua của tổ cũng rất nhẹ nhàng, không có tình trạng mất ĐK.
             Trên đây là một vài ý kiến tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn năm học 2012– 2013 cũng là biện pháp tiếp tục chỉ đạo trong năm học 2013 – 2014 của trường TH An Hà. Hy vọng rằng năm học 2013- 2014 với sự quyết tâm của tập thể sư phạm nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo trường TH An Hà giành được thành tích cao hơn./.
                                                                                            Trường Tiểu học An Hà

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Trìu

Nguồn tin: TRUONG TIEU HOC AN HA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Quyết tâm chống buôn lập dịp Tết Ất Mùi
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:46
    Chiều 24-10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì buổi làm việc với Thường trực ban chỉ đạo 389 về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng 9 tháng đầu năm và bàn phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm.
  • Mong mỏi cây cầu bắc qua sông
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:45
    Đó là mong mỏi của hàng ngàn hộ dân của 2 xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc và xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) suốt mấy chục năm qua. Bà con nơi đây luôn mơ ước có một cây cầu bắc qua đoạn sông Thu Bồn, có chiều dài chừng 200 mét nối liền 2 xã, bởi việc đi lại của người dân qua lại đoạn sông này gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm rình rập.
  • Công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản của...
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:33
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Ngày 24-10, CATP tổ chức hội nghị thông báo kết luận kiểm toán tại CATP Đà Nẵng năm 2014. Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP và ông Nguyễn Văn Minh, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), Trưởng đoàn kiểm toán tại CATP Đà Nẵng đồng chủ trì hội nghị.
  • Nâng cao nghiệp vụ TTKS, xử lý vi phạm giao thông...
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:33
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Ngày 24-10, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc CATP dự và phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn nghiệp vụ công tác TTKS và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho gần 40 CBCS CSGT của CATP Đà Nẵng và TT- Huế. Đây là số CBCS vừa tốt nghiệp trung cấp ra trường, chưa được tập huấn và cấp biển hiệu, giấy chứng nhận CSTTKSGT đường bộ.
  • Tăng cường công khai minh bạch tài chính
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:25
    "Các thông tin về tài chính cung cấp cho công chúng trong các quy trình ngân sách tuy được công khai, song chưa đảm bảo tính minh bạch. Bên cạnh đó, trách nhiệm giải trình trong quy trình ngân sách còn chưa rõ ràng trong tất cả các khâu. Điều đáng nói là người dân chưa được tham gia một cách thực chất và có hiệu quả vào các quy trình ngân sách” .
  • Nỗi sợ nhận sai
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:04
    Xin bắt đầu với câu chuyện chưa ngừng thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận những ngày gần đây. Đó là cuốn từ điển gây sốc của tác giả Vũ Chất - "Từ điển Tiếng Việt dành cho học sinh" - với những định nghĩa hoàn toàn sai lệch. Người ta không truy tìm ra tác giả Vũ Chất là ai, mà câu hỏi được quan tâm nhất vẫn là ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về cuốn từ điển nhảm nhí này? Cuốn sách phát hành đã 13 năm, đã tái bản, bày bán công khai, thậm chí đã nộp lưu chiểu hẳn trong Thư viện Quốc gia. Vậy mà NXB Trẻ tuần trước bảo cuốn nộp lưu chiểu này "mạo danh”!... Dường như nỗi khiếp sợ nhận sai đôi khi khiến nhiều người hành xử u u mê mê một cách khó lý giải.
  • Chống bệnh cơ hội
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:03
    Bệnh cơ hội - "tư duy nhiệm kỳ” với những biểu hiện tiêu cực liên quan đến việc thực thi trách nhiệm công vụ của các quan chức nhà nước tiếp tục gây nhức nhối dư luận. Người dân và cử tri có quyền đòi hỏi những giải pháp phòng trị căn bệnh "tư duy nhiệm kỳ” hữu hiệu, nhất là biện pháp thu hồi tài sản bất minh, xử lý nghiêm hậu tham nhũng, sai phạm. Đó là cách để bộ máy công quyền loại trừ được lối hành xử công vụ mang tính cơ hội, vụ lợi cá nhân cục bộ, tạo khe hở cho tham nhũng - lãng phí nẩy nở cùng nhiều hệ lụy khác.
  • Nhà mọc rêu, chân lở loét do nước ngập lâu ngày ở...
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:02
    Khi mưa lớn hay triều cường, con đường ở Bình Tân lại biến thành 'sông' khiến người dân xung quanh phải chung sống với nước bẩn nhiều ngày, nhà bị mọc rêu, bàn chân lở loét.
  • TP HCM chuẩn bị đối mặt đợt triều cường mới
    Thứ bảy - 25/10/2014 11:00
    (PetroTimes) – Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đợt triều cường mới sẽ xuất hiện vào các ngày 25 đến 27/10 với mực nước có khả năng lên đến 1,57m (cao hơn mức báo động III là 0,07m).
  • Hà Nam: Hiệu quả từ mô hình tự quản bảo vệ môi...
    Thứ bảy - 25/10/2014 10:43
    Phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, MTTQ tỉnh Hà Nam đã triển khai xây dựng các mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Qua hơn 4 năm thực hiện việc xây dựng các mô hình điểm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.