20:14 ICT Thứ sáu, 28/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH An Hà » Phương pháp dạy học - Sáng kiến kinh nghiệm

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

Thứ sáu - 01/11/2013 07:53
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN
        Như các đồng chí đã biết, trong nhà trường tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng góp phần tiên quyết đến chất lượng chuyên môn của nhà trường.  Năm học 2012-2013 là năm học mà toàn ngành đang hướng tới mục tiêu “ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Đối với nhà trường thì đây là năm học tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học bám chuẩn kiến thức kỹ năng, nâng cao chất lượng đội ngũ,  chất lượng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Sau đây là một vài kinh nghiệm hoạt động của các tổ chuyên môn trường TH An Hà trong năm học 2012 – 2013 và cần phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong năm học 2013- 2014
           Thứ nhất: Để đạt được những mục tiêu cơ bản đó trước hết  tổ chuyên môn cần xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình của tổ, có tính thực thi cao. Hàng tháng tổ sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng giáo viên thực hiện. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần chú trong tới những vấn đề  trọng tâm sát tình hình dạy học. Bám sát với kế hoạc của nhà trường.
           Thứ hai:  Hoạt động dự giờ thăm lớp, Hội giảng: cần phải có nhận xét, góp ý sau mỗi tiết dạy cho đồng nghiệp; chỉ ra những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục. Làm thế nào để giúp đỡ đồng nghiệp trưởng thành hơn sau mỗi lần thao giảng, sau mỗi lần được dự giờ. Cuối cùng tổ CM phải đưa ra định hướng chung nhất cho dạng bài học đó. Theo  tôi, chúng ta không nên đánh giá những giờ dạy thực tập thao giảng kiến tập để tạo tâm lý cho giáo viên khi chọn bài dạy cần tập trung vào các bài khó để cùng nhau giải quyết những vướng mắc. Làm thế nào trong cùng một môn học, mỗi giáo viên sẽ dạy các dạng bài khác nhau để rút kinh nghiệm cho các môn. Ngoài ra trong các buổi học các đồng chí cần tăng cường dự giờ thăm lớp để có được những giờ dạy đạt kết quả tốt.
            Thứ ba: Là sinh hoạt chuyên đề : Chúng ta cần có kế hoạch cho những chuyên đề như đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn KTKN, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay phụ đạo học sinh yếu kém, ứng dụng CNTT vào dạy học. Tổ cần tham mưu với nhà trường để tổ chức các buổi chuyên đề có mời chuyên môn của Phòng về tham dự và góp ý kiến. Khi tổ chức chuyên đề tổ trưởng cần phân công cụ thể cho từng giáo viên chuẩn bị chu đáo để trành hình thức đối phó.
            Thứ tư: Là công tác  bồi dưỡng học sinh giỏi: Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Ngay từ đầu năm học giáo viên sẽ được phân công và giao trách nhiệm chất. Tổ chức chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi  mỗi giáo viên đều chuẩn bị tham luận để các giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau.  Đối với tổ chuyên môn cần có kế hoạch cụ thể cho giáo viên bồi dưỡng, có theo dõi, kiểm tra……..
            Thứ năm: Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Trong năm học vừa qua trường chúng ta đã đảy mạnh được hoạt động này. Mỗi giáo viên đã dạy ít nhất 1 tiết/ tuần có sử dụng CNTT. Đặc biệt 100% tiết dạy Hội giảng đã sử dụng CNTT.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường hoặc của Phòng, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra,… Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
 - Định hướng cho giáo viên luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT hiệu quả, bộ phận chuyên môn nghiên cứu chọn lọc photo phát cho giáo viên ( bằng cách làm này nhà trường đã có nhiều tài liệu hay, dễ thực hành cho giáo viên sử dụng như: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án powerpoint, hướng dẫn sử dụng máy chiếu, …….
- Động viên giáo viên tích cực tự học, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp; chuyên môn nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm  tạo ra một môi trường học hỏi chuyên môn .
- Tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia  cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình chung cả việc rèn kỹ năng, tự học.
           Để làm được điều đó, BGH đặc biệt là phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi- cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào, cần giúp đỡ gì . Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trào phát triển.
Tuy nhiên, nhà trường cũng xác định rõ với giáo viên: ứng dụng CNTT không đồng nhất với đổi mới phương pháp dạy học, CNTT chỉ là phương tiện tạo thuận lợi cho triển khai phương pháp tích cực chứ không phải là điều kiện đủ của phương pháp này. Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học. Để một giờ học có ứng dụng CNTT là một giờ học phát huy tính tích cực của học sinh thì điều kiện tiên quyết là việc khai thác CNTT phải đảm bảo các yêu cầu và tính đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sử dụng.Tuy nhiên với kinh nghiệm ít ỏi của bản thân tôi thấy muốn hoàn thành được các mục tiêu , giải pháp đó thì tổ trưởng cần có những lưu ý sau:
- Lên kế hoạch kịp thời, đầy đủ, cụ thể sát với thực tiễn, có khả năng thực thi.
- Luôn tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu những giải pháp mang lại hiệu quả  .
- Phổ biến kịp thời đến tận từng giáo viên kế hoạch hoạt động của tổ.
- Động viên, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc tổ viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn tránh tình trạng chờ giáo viên sai phạm rồi trừ điểm thi đua. Đối với những giáo viên sai phạm cần nhắc nhở, kiểm điểm kịp thời công khai trước tổ.
- Hàng tháng có đánh giá cụ thể những việc đã làm được, những việc chưa làm được, rút kinh nghiệm và biểu dương những giáo viên thực hiện tốt quy chế.
- Trong hoạt động thi đua cần quy ra điểm để xếp hàng dọc. Biểu điểm thi đua cần đưa ra bàn bạc cụ thể trước khi thực hiện. Tất cả các hoạt động đều được quy ra điểm cụ thể sẽ dễ dàng trong công tác xếp loại thi đua cũng như động lực để thúc đẩy giáo viên phấn đấu. Nếu xây dựng tốt biểu điểm thi đua sẽ tránh tình trạng “cào bằng” trong hoạt động chuyên môn. Chính vì xây dựng được biểu điểm  phù hợp nên xếp loại thi đua của tổ cũng rất nhẹ nhàng, không có tình trạng mất ĐK.
             Trên đây là một vài ý kiến tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn năm học 2012– 2013 cũng là biện pháp tiếp tục chỉ đạo trong năm học 2013 – 2014 của trường TH An Hà. Hy vọng rằng năm học 2013- 2014 với sự quyết tâm của tập thể sư phạm nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo trường TH An Hà giành được thành tích cao hơn./.
                                                                                            Trường Tiểu học An Hà

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Trìu

Nguồn tin: TRUONG TIEU HOC AN HA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Quân khu 5 chủ động ứng phó bão số 4
    Thứ sáu - 28/11/2014 18:59
    QĐND Online - Thực hiện Công điện khẩn của Bộ Tổng tham mưu, chiều 28-11, Bộ tư lệnh Quân khu 5 họp triển khai khẩn cấp phương án phòng chống cơn bão số 4.
  • Dự báo thời tiết ngày mai 29/11/2014
    Thứ sáu - 28/11/2014 18:37
    Dự báo thời tiết ngày mai 29/11/2014 theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
  • Quân đội chuẩn bị 55.000 người ứng phó với bão số...
    Thứ sáu - 28/11/2014 18:30
    (TNO) Bão số 4 đi nhanh gấp đôi tốc độ của tàu thuyền, trong khi vẫn còn hàng nghìn ngư dân đang lao động trong vùng biển dự kiến cơn bão quét qua. Để ứng phó với cơn bão, quân đội đã chuẩn bị 55.000 người cùng hàng nghìn phương tiện sẵn sàng hỗ trợ người dân.
  • Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Chính thức báo cáo...
    Thứ sáu - 28/11/2014 18:07
    (PLO)- Bên hành lang Quốc hội sáng 28/11, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, Bộ đã kiểm tra và gửi báo cáo lên Chính phủ, đề nghị dừng dự án du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế trên núi Hải Vân.
  • Phú Yên: Tàu câu cá ngừ vỡ hộp số, 6 người gặp nạn
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:44
    (Công lý) - Trưa 28/11, ông Lê Văn Chí (ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) cho biết khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, tàu câu cá ngừ PY-96182-TS có công suất 422CV, có tổng cộng 6 người trên tàu bị gặp nạn.
  • Tổng kết công tác thi đua các Đài Phát thanh-...
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:44
    VOV.VN -Năm 2014, các Đài đã bám sát chương trình công tác của địa phương, chủ động tuyên truyền hiệu quả kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
  • Phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:43
    KTĐT - UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện Chính sách Quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.
  • Hỗ trợ Gia Lai xây dựng tuyến đường tỉnh 666
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:40
    (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Gia Lai thực hiện Dự án đầu tư tuyến đường tỉnh 666 qua huyện Mang Yang - Ia Pa.
  • Chưa thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không...
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:36
    (GDVN) - Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.
  • Lên án hành động tàu Trung Quốc tấn công ngư dân...
    Thứ sáu - 28/11/2014 17:18
    TTO - Phó tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng việc tàu Trung Quốc tấn công ngư dân ở Quảng Ngãi là hành động ngang ngược, phải lên án.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.