09:28 ICT Thứ ba, 26/07/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu tái cử Thủ...
    Thứ ba - 26/07/2016 08:55
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhân sự duy nhất được giới thiệu để Quốc hội bầu Thủ tướng nhiệm kỳ mới và nếu trúng cử, Thủ tướng sẽ tuyên thệ vào chiều nay.
  • Tranh cãi xung quanh vụ ôtô 7 chỗ lao từ cầu...
    Thứ ba - 26/07/2016 00:30
    Bên cạnh ý kiến cho rằng tài xế thiếu quan sát, đi vào đường cấm nên gặp nạn, nhiều người lại cho rằng thiết kế cầu bất cập, tạo thành cái bẫy gây nguy hiểm cho phương tiện.
  • Hôm nay Quốc hội bầu Thủ tướng
    Thứ ba - 26/07/2016 00:00
    Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, nếu trúng cử, Thủ tướng sẽ tuyên thệ nhậm chức.
  • Xóm mót củi ở Sài Gòn
    Thứ ba - 26/07/2016 00:00
    Đều đã ngoài 50, có người trên 70 tuổi nhưng những người phụ nữ tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM vẫn bám trụ ở bãi đất để nhặt từng cành củi, gom đem bán với hy vọng góp chút thu nhập.
  • Ông Nguyễn Thành Phong: 'Thời điểm chín muồi xây...
    Thứ hai - 25/07/2016 19:57
    Quyết tâm xây dựng thành phố thông minh (smart city), TP HCM sẽ lập Ban chỉ đạo do Bí thư Thành ủy chủ trì, còn điều hành do Chủ tịch UBND TP.
  • Hai gia đình ở Bình Phước đổi con sau 3 năm nuôi...
    Thứ hai - 25/07/2016 19:51
    Lúc hai gia đình lên làm lễ trao con cho nhau sau 3 năm nuôi nhầm thì cha của một đứa trẻ bất ngờ đổi ý vì cho rằng bệnh viện hỗ trợ chưa thỏa đáng. 
  • Tàu vận tải cháy nghi ngút khi đang sửa chữa
    Thứ hai - 25/07/2016 17:33
    Trong lúc sửa chữa, nhóm công nhân đã cắt vào khoang chứa dầu khiến lửa bùng phát, thiêu rụi khoang lái và nhiều vật dụng trên con tàu vận tải.
  • Xây dựng 'Làng trí thức' để thu hút nhân tài đến...
    Thứ hai - 25/07/2016 16:32
    Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) cùng các chuyên gia đang lập quy hoạch, chiến lược đầu tư để xây dựng "Làng tri thức" - một trong những yếu tố để thu hút nhân tài đến làm việc.
  • 'Hôn' ngực tượng nàng Biang, cán bộ huyện phải làm...
    Thứ hai - 25/07/2016 15:54
    Trong lúc du lịch ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng), một cán bộ huyện ở Hà Tĩnh đã "hôn" ngực tượng nàng Biang. Khi bức hình được đăng tải lên mạng xã hội, những người liên quan đã bị cấp trên yêu cầu làm báo cáo, kiểm điểm.
  • Chủ tịch nước tuyên thệ trong lễ nhậm chức
    Thứ hai - 25/07/2016 15:21
    Chiều 25/7, 485 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành bầu ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016-2021. Lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước được thực hiện ngay sau đó.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.