20:02 ICT Chủ nhật, 26/04/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Khắc phục sự cố dầu tràn do tai nạn giao thông
    Chủ nhật - 26/04/2015 19:12
    QĐND - Vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 25-4, một chiếc xe bồn chở khoảng 10.000 lít dầu lưu thông trên đường tránh phía Bắc TP Hạ Long, khi đi đến ngã ba tiếp giáp với Quốc lộ 18A, đoạn qua khu 7A, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã lật nghiêng xuống đường. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên toàn bộ số dầu trong bồn đã chảy tràn xuống đường.
  • Thu, chi ngân sách Nhà nước đạt khá
    Chủ nhật - 26/04/2015 19:12
    QĐND - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới giảm mạnh, nhưng tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước đến nay vẫn đạt mức khá. Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm đạt 34,5% dự toán, tăng khá so với cùng kỳ một số năm gần đây, bảo đảm chi trả kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ chi theo đúng dự toán, chế độ quy định và tiến độ thực hiện.
  • Dự thảo Luật dân sự: Bảo vệ quyền lợi tối thiểu...
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:55
    VOV.VN - Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định: "Dự thảo Luật dân sự hướng tới các mục tiêu bảo vệ quyền lợi tối thiểu của người dân, đảm bảo công bằng xã hội".
  • Tàu cá chìm trên biển: 6 thuyền viên ôm cột đáy...
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:51
    Tàu cá bị sóng đánh chìm khiến các thuyền viên trôi dạt trên biển. Sau đó các ngư dân này bơi vào ôm các cột đáy bắt cá đóng trên biển...
  • Bến xe miền Đông bắt đầu nghẹt người về quê sớm
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:25
    (PLO)- Ngày 26-4, hàng ngàn người có mặt tại bến xe miền Đông để mua chen nhau mua vé xe. Dip nghĩ lễ 30-4 và 1-5 này, số ngày nghỉ kéo dài nên bà con ai cũng tranh thủ về quê.
  • Nắng nóng bất thường tại Mexico, nhiệt độ lên tới...
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:23
    Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, tại thành phố Merida, thủ phủ bang Yucatan, miền Đông nước này, nhiệt độ vào buổi trưa đã lên tới 42,7 độ C. Đây là lần thứ 3 trong vòng 44 năm qua, mức nhiệt ở Mexico lên cao như vậy.
  • Thời tiết dịp nghỉ lễ 30.4: Mưa rào và dông rải...
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:22
    Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết và khí tượng thủy văn Trung ương, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, mưa rào và dông rải rác trên cả nước, nhiệt độ ở mức vừa phải dao động từ 21- 35oC.
  • Tro bụi núi lửa Calbuco ảnh hưởng tới một nửa khu...
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:19
    Tại Chile, giới chức nước này đã hạ cảnh báo nguy hiểm sau khi cường độ hoạt động của núi lửa Calbuco giảm và ít khả năng phun trào dung nham. Tuy nhiên, ngày 25/4, núi lửa vẫn tiếp tục phun tro bụi khiến thêm nhiều chuyến bay phải hủy bỏ.
  • Thời tiết dịp 30/4: Trời nắng trong 6 ngày nghỉ lễ
    Chủ nhật - 26/04/2015 18:02
    Thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, trên cả nước tương thuận lợi, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ ngày nắng nóng nhưng đến chiều tối mát mẻ.
  • TPHCM mở thêm tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối Đồng...
    Chủ nhật - 26/04/2015 17:28
    Sở GTVT TPHCM vừa mở thêm tuyến xe buýt liên tỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.