06:26 ICT Thứ ba, 26/05/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Chuyện Trường Sa: Cứu tàu giữa muôn trùng khơi
    Thứ ba - 26/05/2015 05:53
    Trên đường bộ, đoạn đường cao tốc nào mà chẳng nhan nhản những biển quảng cáo “cứu hộ xe”, “cứu hộ lốp”… Tàu thuyền trên biển cũng là sắt, thép như ô tô, lại phải chạy sà sã hàng tháng trời trong điều kiện khắc nghiệt thì chắc chắn không tránh khỏi hỏng hóc. Nhưng tôi cứ băn khoăn, biển rộng mênh mông như thế thì cứu hộ thế nào? Mà cứu hộ không tốt thì làm sao ngư dân có thể yên tâm bám biển?
  • Bổ sung lĩnh vực công tác của 5 Phó Chủ tịch TP Hà...
    Thứ ba - 26/05/2015 05:49
    UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung lĩnh vực công tác của các Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhiệm kỳ 2011 – 2016.
  • Thời tiết 26/5: Nắng nóng kỷ lục 40 độ C
    Thứ ba - 26/05/2015 05:33
    Do sự hun đốt của vùng thấp phía Tây và gió phơn khô, miền Bắc và miền Trung có đợt nắng nóng gay gắt.
  • Kiến nghị lập tổ tư vấn độc lập đánh giá lại dự án...
    Thứ ba - 26/05/2015 05:20
    “Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án lấp sông Đồng Nai mới dừng lại ở mức độ sơ bộ, chưa đầy đủ và tin cậy để triển khai, thực hiện. Thế nhưng, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 60-70% khối lượng đất đá lấp sông.”
  • Dự án lấn sông Đồng Nai: Thiếu cơ sở khoa học!
    Thứ ba - 26/05/2015 05:16
    Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TN-MT ngày 25.5, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bảy đã trao đổi với báo chí về dự án lấp sông Đồng Nai làm khu đô thị.
  • Kia tăng cường ảnh hưởng tại miền Bắc
    Thứ ba - 26/05/2015 05:00
    Chỉ trong thời gian ngắn, Kia đã có thêm hai đại lý lớn tại hai đầu thủ đô Hà Nội và đều là những cửa ngõ quan trọng dẫn tới các tỉnh thành khác ở miền Bắc.
  • Nắng nóng gay gắt, có nơi gần 40 độ C
    Thứ ba - 26/05/2015 03:30
    (Tấm Gương) - Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hôm nay (26/5), nắng nóng tiếp tục lan rộng, có nơi lên đến 38 độ C.
  • Dự án lấn sông Đồng Nai: Làm sơ sài điều quan...
    Thứ ba - 26/05/2015 02:45
    (PL)- Đánh giá lũ ở bước ý tưởng, lại được lấy áp vào dự án nên thiếu cơ sở.
  • Hai trẻ bị nước sông Lam cuốn trôi
    Thứ ba - 26/05/2015 01:20
    (PL)- Sáng 25-5, Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết sẽ tiến hành mai táng cho hai cháu chết đuối tối hôm trước tại xã Lạng sơn, huyện Anh Sơn.
  • Dân không hiến đất, cưỡng chế là sai
    Thứ ba - 26/05/2015 01:10
    (PL)- Trường hợp người dân không chịu hiến đất mà cũng không có kinh phí bồi thường thì khi thực hiện dự án sẽ chừa khu vực đó ra.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.