21:08 ICT Thứ tư, 01/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 12228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12228

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14597804

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Dự báo xuất hiện 1-2 cơn bão trong tháng 10/2014
    Thứ tư - 01/10/2014 20:45
    (VOH) - Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tháng 10 là tháng cao điểm của mùa mưa bão. Theo đó, trong tháng 10/ 2014 có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam.
  • Vật vã trên đường Tân Hóa sau cơn mưa xối xả chiều...
    Thứ tư - 01/10/2014 19:35
    (NLĐO) - Chiều 1 – 10, cơn mưa to kéo dài hàng giờ khiến cho nhiều tuyến đường ở TP HCM lại chìm trong biển nước. Trong đó, nặng nhất là đường Tân Hóa, quận 6.
  • 'Khi doanh nghiệp mượn tiếng quan chức làm bình...
    Thứ tư - 01/10/2014 19:31
    'Cán bộ hưu trí là một lực lượng đông đảo và việc những vị này vẫn tái sử dụng chất xám là một điều không hiếm gặp', ông Hùng chia sẻ.
  • Khả năng đầu tháng 12, miền Bắc có rét đậm
    Thứ tư - 01/10/2014 19:07
    Vào mùa đông năm nay, không khí lạnh sẽ hoạt động sớm hơn so với hàng năm. Dự báo, đợt rét đậm rét hại đầu tiên tại miền Bắc nhiều khả năng xảy ra trong nửa đầu tháng 12 (trong khi hàng năm khoảng cuối tháng 12).
  • Phó Thủ tướng chỉ đạo mở cao điểm chống buôn lậu...
    Thứ tư - 01/10/2014 18:59
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) vừa yêu cầu Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường các cấp mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại từ nay đến dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
  • Hàng nghìn người dân TPHCM vật lộn giữa biển nước...
    Thứ tư - 01/10/2014 18:53
    Cơn mưa chiều 1.10 đã làm một số tuyến đường tại TPHCM ngập sâu trong nước. Hàng nghìn người phải “vật lộn” với nước ngập để về nhà.
  • Cần quy định chi tiết việc mang vũ khí lên máy bay
    Thứ tư - 01/10/2014 18:49
    TTO - Nội dung trên được nhiều đại biểu đề xuất tại buổi góp ý dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung Luật Hàng không dân dụng do Đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức ngày 1-10.
  • Hà Nội: Nửa đêm mang xô chậu ra chờ nước sạch
    Thứ tư - 01/10/2014 18:32
    Nhiều tháng nay, gần 200 hộ dân ở Thủ đô Hà Nội phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hằng ngày, người dân phải thức trắng đêm, luân phiên nhau “canh” nước sạch về. Thậm chí, nhiều gia đình phải dời đi ở nhờ vì không chịu được cảnh thiếu nước sinh hoạt.
  • Bộ GTVT thành lập tổ công tác nâng cao hiệu quả...
    Thứ tư - 01/10/2014 18:19
    Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng nay (1/10) về công tác cải cách hành chính và truyền thông của Bộ GTVT.
  • Thanh tra việc thực hiện Nghị định 119/2004/NĐ-CP...
    Thứ tư - 01/10/2014 18:14
    QĐND - Ngày 30-9, đoàn Thanh tra của Quân khu 2 đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Phú Thọ để công bố kết luận thanh tra việc thực hiện Nghị định số 119/2004/NĐ-CP ngày 11-5-2004 của Chính phủ về công tác quốc phòng trên địa bàn. Đoàn Thanh tra đánh giá, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ đã quán triệt đầy đủ các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác quốc phòng; phát huy tốt vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng mà nòng cốt là Bộ CHQS tỉnh; tổ chức triển khai toàn diện nội dung Nghị định 119 tới mọi cấp, mọi ngành, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong toàn tỉnh; kinh tế-xã hội phát triển, quốc phòng-an ninh được củng cố và giữ vững, tạo tiền đề để địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong những năm tiếp theo… Đoàn Thanh tra cũng nêu ra một số hạn chế, bất cập trong thực hiện Nghị định 119 tại cơ sở và kiến nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh một số nội dung liên quan đến triển khai Đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2012-2015 định hướng đến năm 2020; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị LLVT trên địa bàn, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp, chồng lấn đất quốc phòng...

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.