16:50 ICT Thứ tư, 26/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Trên 99% công chức 'chuẩn mực':Quy trình đúng sao...
    Thứ tư - 26/11/2014 16:10
    (Tin tức thời sự) - 99% công chức 'chuẩn mực', bộ Nội vụ đã hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy trình, nhưng đúng quy trình sao không ai tin?
  • Mới có 8/11 xã điểm của T.Ư về đích
    Thứ tư - 26/11/2014 16:00
    Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến hết tháng 9.2014, trong 11 xã điểm của T.Ư hiện có 8 xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Còn 3 xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Định Hòa (huyện Gò Quao, Kiên Giang), Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước) chưa đạt chuẩn.
  • Khen tặng "cha đẻ" biển báo giao thông "siêu độc"...
    Thứ tư - 26/11/2014 15:48
    Ủy ban ATGT Quốc gia vừa trao tặng bằng khen cho ông Nguyễn Tiến Định – người đã tự thiết kế, lắp đặt và bỏ kinh phí xây dựng biển cảnh báo TNGT ở xã Nghi Liên, TP.Vinh (Nghệ An).
  • Bàn giải pháp phòng ngừa và thu hồi tài sản tham...
    Thứ tư - 26/11/2014 15:45
    KTĐT - Sáng 26/11, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức đối thoại về phòng chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13 giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ quốc tế về chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”.
  • Đối thoại Phòng chống Tham nhũng lần thứ 13
    Thứ tư - 26/11/2014 15:39
    Ngày 26/11, Đối thoại Phòng chống Tham nhũng lần thứ 13 chính thức diễn ra tại Hà Nội. Đây cũng là buổi đối thoại cuối cùng do Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, đồng chủ tọa, tập trung thảo luận về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.
  • Tổng Thanh tra Chính phủ: Việc thu hồi tài sản ông...
    Thứ tư - 26/11/2014 15:32
    ANTT.VN – Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, không thể nói thêm gì khác trước kết luận do Ủy ban kiểm tra trung ương đưa ra đối với vụ việc của ông Trần Văn Truyền có dấu hiệu vi phạm về tài sản, về chế độ chính sách của nhà nước .
  • 4.000 tỉ VND/năm xử lý rác đi về đâu?
    Thứ tư - 26/11/2014 15:29
    Theo công bố của UBND thành phố Hà Nội, mỗi năm Thủ đô phải chi khoảng 4.000 tỉ VND cho việc xử lý rác song việc thu gom rác thải dường như vẫn giống với 25 năm trước đây.
  • Thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp
    Thứ tư - 26/11/2014 15:17
    (PetroTimes) - Sáng 26/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Thanh tra Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức cuộc Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”.
  • Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thu hồi tài...
    Thứ tư - 26/11/2014 15:17
    Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 13 giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế, với chủ đề "Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng" đã được tổ chức ngày 26/11, tại Hà Nội. Đối thoại do Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức.
  • Quận 11 tiết kiệm trên 32 triệu kwh điện
    Thứ tư - 26/11/2014 15:15
    PNO - Trong 10 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn quận 11 có 38.285 hộ gia đình tham gia thực hiện tiết kiệm điện với tổng sản lượng tiết kiệm được là 32,48 triệu kwh.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.