01:12 ICT Chủ nhật, 26/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Góc nhìn người đóng thuế
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:46
    Cuộc thi ảnh "Góc nhìn người đóng thuế" vừa được phát động nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đến việc phân bổ và sử dụng ngân sách Nhà nước trước thềm Quốc hội bàn thảo dự Luật Ngân sách sửa đổi (10/2014) và dự kiến thông qua vào tháng 5/2015.
  • Gió đông ẩm gây mưa nhiều khu vực
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:31
    Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện tại, khối gió đông ẩm đang hoạt động mạnh nên sẽ tiếp tục gây mưa cho nhiều khu vực trong hôm nay (26-10).
  • Đề xuất nhiều giải pháp giữ cuộc sống bình yên cho...
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:19
    QĐND – Ngày 25-10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp trình bày các báo cáo công tác về phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm, xét xử, thi hành án và báo cáo của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thẩm tra các báo cáo trên. Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận về nội dung của các báo cáo này, đề xuất nhiều giải pháp nhằm giữ cuộc sống yên bình cho nhân dân.
  • Giấy phép bán trứng một ngày
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:11
    QĐND - Câu chuyện địa phương cấp giấy phép cho vận chuyển trứng gia cầm ra khỏi địa bàn để tiêu thụ chỉ có giá trị trong vòng một ngày được ông Phạm Quốc Ân, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi Quý Hiền (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), nêu ra tại Hội nghị đánh giá tình hình đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác nông nghiệp, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 14-10 vừa qua.
  • Vụ tàu Sunrise 689: 18 thủy thủ nhẹ nhõm ngày trở...
    Thứ bảy - 25/10/2014 22:08
    Tại Cửa Việt, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát và các ban ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ đón tàu Sunrise 689 trở về an toàn sau một hải trình nhiều sóng gió.
  • ĐBQH: Có trường hợp cán bộ lĩnh án vẫn được bổ...
    Thứ bảy - 25/10/2014 21:37
    Phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) chỉ ra các trường hợp cán bộ đang thi hành án nhưng vẫn được bố trí chức vụ.
  • 512 xã đã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới
    Thứ bảy - 25/10/2014 21:30
    Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân cả nước tăng 8,47 tiêu chí/xã năm 2013 lên 9,64 tiêu chí/xã trong 9 tháng năm 2014.
  • Thông cáo số 5, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII
    Thứ bảy - 25/10/2014 20:48
    Ngày 25-10-2014, Quốc hội (QH) họp phiên toàn thể tại hội trường. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chủ tọa phiên họp.
  • Nhiều khu vực trong cả nước tiếp tục có mưa
    Thứ bảy - 25/10/2014 20:38
    * Quảng Bình hỗ trợ 25 tỷ đồng cho ngư dân
  • Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...
    Thứ bảy - 25/10/2014 20:36
    Ngày 25-10, Bộ Y tế cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi-rút E-bô-la gây ra.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.