14:55 ICT Thứ tư, 22/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Ở nước ngoài nhưng muốn kết hôn tại Việt Nam?
    Thứ tư - 22/10/2014 14:25
    PN - Hỏi: Tôi và chồng sắp cưới đều là người Việt Nam (VN) nhưng đang sống ở Canada. Nay chúng tôi muốn về VN tổ chức cưới và đăng ký kết hôn (ĐKKH) có được không?
  • Nợ công: Còn ‘đau đầu’ đến bao giờ?
    Thứ tư - 22/10/2014 14:17
    Nợ công vẫn ở dưới mức cho phép nhưng đã chạm mức trần. Nguy cơ thực sự của nợ công không chỉ nằm ở con số vay, mà còn nằm ở khả năng trả nợ. Nợ công còn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lí đến bao giờ?
  • Bộ trưởng Đinh La Thăng: May mà chưa tệ nhất thế...
    Thứ tư - 22/10/2014 14:01
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng không ít hài hước trong một phát biểu hoàn toàn nghiêm túc, rằng: Rất may sân bay của chúng ta đã không lọt top "tệ nhất thế giới".
  • Ưu tiên an ninh quốc gia khi cho người nước ngoài...
    Thứ tư - 22/10/2014 13:48
    (GDVN) - Đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Bộ TN&MT, trách nhiệm của UBND các cấp trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển.
  • Ngân sách khó khăn tới mấy cũng phải tăng lương
    Thứ tư - 22/10/2014 13:45
    Ngân sách dù khó khăn thì phải “cắt, gọt”, tính toán lại các khoản để có tiền đủ cho tăng lương vào năm tới. Lộ trình tăng lương tối thiểu cho cán bộ công chức không thể trì hoãn thêm.
  • Cân nhắc việc cấp phép nghiên cứu khoa học trong...
    Thứ tư - 22/10/2014 13:40
    KTĐT - Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
  • Khi địa phương vào cuộc
    Thứ tư - 22/10/2014 13:18
    TNGT đường sắt thời gian này tiếp tục giảm sâu về số vụ và người chết. Đây là tín hiệu đáng mừng. Theo vị lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt của Tổng công ty Đường sắt VN, nhờ nhiều giải pháp hữu hiệu nên tai nạn mới giảm, trong đó phải đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã rất tích cực phối hợp đảm bảo ATGT.
  • Bầu bổ sung Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên...
    Thứ tư - 22/10/2014 12:22
    Ngày 22/10, Hội đồng Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp bất thường, thông qua tờ trình về việc thành lập 2 huyện mới gồm huyện Sơn Thành và Thổ Châu, đồng thời bầu bổ sung một Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.
  • Chưa bao giờ tiền đầu tư phát triển thấp như hiện...
    Thứ tư - 22/10/2014 11:58
    (Baodautu.vn) Thảo luận ở tổ (ngày 21/10), tại Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh lo ngại, chưa bao giờ tiền dành cho đầu tư phát triển lại ở mức thấp như hiện nay, chỉ ở mức khoảng 17% tổng chi ngân sách.
  • Đà Nẵng mưa lớn, nhiều tuyến đường chìm trong nước
    Thứ tư - 22/10/2014 11:42
    (VTC News) – Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay (22/10) khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chìm trong nước.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.