07:47 ICT Thứ ba, 16/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 3573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14207321

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Đối phó bão số 3: 12.262 tàu, thuyền phải vào bờ...
    Thứ ba - 16/09/2014 07:06
    Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp trực tuyến với 26 tỉnh, thành phố để đối phó với cơn bão số 3.
  • Thẩm tra Dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi)
    Thứ ba - 16/09/2014 07:03
    (Cadn.com.vn) - Ngày 15-9 tại TPHCM, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 17, để thẩm tra một số báo cáo, dự án luật nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII và phiên họp tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
  • Ông Vũ Mão: Phải công khai tên người chây ì không...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:54
    (GDVN) - Rất nhiều nhà công vụ đang bị cán bộ đã nghỉ hưu chiếm dụng, tự ý sửa lại cảnh quan cho con cháu ở, thậm chí cho thuê... đó là một dạng tham nhũng cần loại bỏ.
  • Huyện nghèo miền núi Quảng Ngãi với mô hình...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:52
    Thời gian gần đây, dư luận trong tỉnh xôn xao trước việc chính quyền huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) chi tiền tỷ từ ngân sách để trồng cây mắc-ca, một loại cây trồng hoàn toàn xa lạ không chỉ ở Quảng Ngãi, mà với cả nhiều tỉnh thành khác trong nước.
  • Hà Nội: Áp dụng biện pháp “đưa vào cơ sở cai...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:51
    UBND TP Hà Nội vừa giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ triển khai thực hiện áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn thành phố đúng quy định, tổ chức thực hiện trong quý IV-2014 và thời gian tiếp theo.
  • Nâng cao kỹ năng tìm kiếm cứu nạn và sơ cứu y tế...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:49
    (Cadn.com.vn) - Trong 2 ngày 16 và 17-9, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) sẽ tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tìm kiếm cứu nạn và sơ cứu y tế cho lực lượng thuyền viên trên các tàu chở khách từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn (Quảng Ngãi).
  • Người Dao đổi đời nhờ “cách mạng”... ngô
    Thứ ba - 16/09/2014 06:46
    Nhắc đến cây ngô, người Dao đỏ xã Tân Phượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) không thể quên Dự án giảm nghèo giai đoạn I của huyện - được coi như là “cuộc cách mạng” làm đổi thay hoàn toàn cuộc sống của bản người Dao.
  • 2 tàu cá “khủng” ở Quảng Ngãi và những điều đặc...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:40
    Hai tàu cá, mỗi tàu có công suất hơn 1.000 mã lực (CV) sắp được ngư dân Quảng Ngãi hạ thủy. Hai chiếc tàu nằm bên nhau đồ sộ như 2 ngôi nhà cao tầng. Các ngư dân làng chài hàng ngày kéo đến tham quan cặp tàu “khủng” này.
  • Tàu khách cứu hộ thành công tàu cá và 16 thuyền...
    Thứ ba - 16/09/2014 06:40
    (PL)- Tin từ Cảng vụ hàng hải tỉnh Bình Thuận ngày 15-9 cho biết tàu khách Quê Hương chạy tuyến Phan Thiết - đảo Phú Quý đã cứu hộ thành công và lai dắt an toàn chiếc tàu cá bị nạn cùng 16 thuyền viên trên tàu này vào đất liền an toàn.
  • Chủ động đối phó với cơn bão số 3
    Thứ ba - 16/09/2014 06:37
    Cơn bão số 2 vừa qua đã làm 32 người chết. Nguyên nhân chủ yếu do lũ quét, sạt lở đất ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Do vậy, theo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, các địa phương cần lưu ý nhất vấn đề này trong việc phòng chống cơn bão số 3 sắp tới.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.