03:49 ICT Thứ hai, 02/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Tây Nguyên và miền Trung khô hạn
    Thứ hai - 02/03/2015 01:40
    (PL)- Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 3, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm và có xu thế xuống dần.
  • Chủ tịch xã có bằng thạc sĩ Anh quốc
    Thứ hai - 02/03/2015 01:10
    Sở hữu tấm bằng thạc sĩ về quản trị nhân sự của ĐH Birmingham (Anh quốc), nhưng Nguyễn Văn Hòa nói thật là “Dù có học ở Harvard hay Birmingham, không có trường nào cung cấp cho mình nhiều kiến thức như 2 năm làm chủ tịch xã Tân Trào vừa qua”.
  • Giảm biên chế, tăng trách nhiệm
    Chủ nhật - 01/03/2015 23:19
    Đến hết năm 2014, Quảng Ninh đã giảm được 1.097 biên chế, giảm chi thường xuyên khoảng 300 tỉ đồng/năm. Bộ máy bớt cồng kềnh, vận hành tốt hơn, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh
  • Huấn luyện tốt để bảo vệ biển đảo
    Chủ nhật - 01/03/2015 23:17
    Chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam và quần đảo Trường Sa, 60 năm ngày thành lập Hải quân Việt Nam, sáng 1-3, 12 đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức ra quân huấn luyện năm 2015 ở hai khu vực Vũng Tàu và Đồng Nai, đồng thời phát động đợt thi đua cao điểm “Phát huy truyền thống, đoàn kết, an toàn; thần tốc, quyết thắng”.
  • Gồng mình chống hạn
    Chủ nhật - 01/03/2015 23:16
    Tỉnh Ninh Thuận đang đối mặt với đợt hạn hán gay gắt nhất trong 10 năm trở lại đây
  • Tranh chấp nhà, cụ bà 95 tuổi nằm ở vỉa hè 8 ngày...
    Chủ nhật - 01/03/2015 22:54
    (Công lý) - Vào sớm nay (1/3), cụ bà Nguyễn Thị Cúc ((95 tuổi, 21 Ấu Triệu, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - người nằm co ro chịu rét ở vỉa hè gần 8 ngày đêm và chỉ đồng ý về nhà con gái vào chiều 30 Tết đã từ trần.
  • Lào Cai phát động làm ruộng, làm đường
    Chủ nhật - 01/03/2015 22:17
    Tranh thủ thời tiết thuận và ngày đẹp theo tín ngưỡng của dân tộc mình, từ ngày 21/2 đến 1/3 (tức ngày 3 đến ngày 11 tháng Giêng), hầu hết đồng bào các địa phương vùng cao tỉnh Lào Cai đã làm lễ xuống đồng và phát động làm đường giao thông nông thôn năm 2015.
  • Thời tiết bất thường ảnh hưởng sản xuất vụ xuân
    Chủ nhật - 01/03/2015 21:50
    * Lốc xoáy làm sập và tốc mái hàng chục căn nhà tại Bình Phước
  • Nhiều hoạt động sôi nổi khởi động tháng Thanh niên
    Chủ nhật - 01/03/2015 21:46
    Ngày 1-3, tại TP Hồ Chí Minh, 121 cơ sở đoàn thuộc khu vực quận, huyện, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã đồng loạt tổ chức Lễ khởi động tháng Thanh niên 2015 và thực hiện Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 109.
  • Để khơi dậy sức dân
    Chủ nhật - 01/03/2015 21:45
    Thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị khóa VIII về "Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở", chú trọng phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", tỉnh Ninh Thuận đã đạt những kết quả tích cực trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, có thêm kinh nghiệm để phát huy tốt hơn vai trò và quyền làm chủ của nhân dân.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.