13:34 ICT Thứ bảy, 01/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Tacloban một năm sau bão Haiyan: Khó khăn vẫn chất...
    Thứ bảy - 01/11/2014 14:01
    Tháng 11/2013, bão Haiyan đã gây sự chú ý của cả thế giới khi càn quyét qua Philippines và gây ra thiệt hại nặng nề chưa từng có.
  • Bí thư thành ủy Hà Nội: Móc túi rất hiếm ở Thủ đô...
    Thứ bảy - 01/11/2014 13:48
    “8 năm, một người đi xe buýt mà không thấy ai bị móc túi thì Hà Nội nhiều hay ít? Họ xếp hạng như vậy tôi chẳng hiểu căn cứ vào đâu? Hà Nội không đến mức phải phát tờ rơi cảnh báo!”.
  • Quỹ CEP hỗ trợ 2,3 triệu công nhân, lao động nghèo...
    Thứ bảy - 01/11/2014 13:22
    QĐND Online - Sáng 1-11, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 23 năm thành lập Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) (2-11-1991/2-11-2014).
  • Đại biểu Đỗ Văn Đương: "Mình là dân biểu, họ cứ...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:54
    (GDVN) - Sau khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội, ông Đỗ Văn Đương nói rằng đây là tiền lệ xấu, vì cứ đụng chạm sẽ bị phản ứng.
  • Giải quyết dứt điểm 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:42
    (Cadn.com.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát và đối thoại với các hộ dân khiếu nại tại TP Đà Nẵng, từ ngày 17 đến 22-3-2014, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phối hợp với Bộ TN&MT, Văn phòng Chính phủ (VPCP) và UBND TP Đà Nẵng tiến hành đối thoại với các công dân liên quan đến 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Việc đối thoại được thực hiện công khai minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật; trong đó, có 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho công dân liên quan đến 9 vụ việc.
  • Vỡ đập Đầm Hà Động: Nỗ lực giúp dân khắc phục hậu...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:38
    VOV.VN -Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị gấp rút gia cố hệ thống đập, đồng thời cũng đặt ra hạn định với các đơn vị chuyên môn trước tháng 4/2015
  • Tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:36
    (VietQ.vn) - Khả năng tăng lương trong thời gian tới, di sản tăng lương thời Lý bị xâm hại, Hungary ngừng áp thuế internet sau các cuộc biểu tình,… là những tin tức mới nhất hôm nay ngày 1/11.
  • Hà Nội triển khai quy tắc ứng xử như thế nào?
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:30
  • Đề án liên thông thủ tục hành chính cho trẻ em...
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:29
    Tối giản các thủ tục hành chính (TTHC) là nguyên tắc của Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” (hay còn gọi mô hình 3 trong 1). Chính vì vậy, Đề án nhận được rất nhiều sự kì vọng của ngành chức năng cũng như của người dân. Tuy nhiên, để quy trình ưu việt này thông suốt, khả thi trên thực tế, còn rất nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.
  • Dân “chấm điểm” cán bộ
    Thứ bảy - 01/11/2014 12:25
    Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính công trên địa bàn. Việc người dân trở thành "giám khảo” đánh giá sự phục vụ của những "công bộc” được kỳ vọng "tiếng lòng” của dân sẽ được bộc bạch để cơ quan công quyền phải chuyển động đưa nền hành chính đến gần dân hơn, đúng nghĩa là vì nhân dân phục vụ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.