11:44 ICT Thứ năm, 05/05/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Phân tích vệt nước đỏ hiếm thấy tại Quảng Bình
    Thứ năm - 05/05/2016 09:04
    Nhiều nhà khoa học tập trung ở bờ biển xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để nghiên cứu vệt nước màu đỏ gạch dài 1,5km, rộng 10 mét. Nhà chức trách khuyến cáo người dân không tắm biển, sử dụng nước biển cho mục đích khác.
  • Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ
    Thứ năm - 05/05/2016 08:32
    Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục có biện pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học trong đó có chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ. 
  • Thí sinh bắt đầu làm bài đánh giá năng lực vào Đại...
    Thứ năm - 05/05/2016 08:04
    Sáng 5/5, hàng nghìn thí sinh bắt đầu làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính. Kết quả thi được sử dụng để xét tuyển vào 6 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và 8 đại học khác.
  • Sáu kiến nghị về đào tạo tiến sĩ của GS Trần Văn...
    Thứ năm - 05/05/2016 03:00
    "Cần thống nhất là văn bằng tiến sĩ đào tạo ở Việt Nam phải tương đương chất lượng với văn bằng nước khác. Không thể cho rằng trình độ phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam còn thấp thì phải chấp nhận văn bằng có giá trị thấp", GS Trần Văn Thọ viết.
  • Ông đồ 9X theo đuổi nghệ thuật thư pháp một thập...
    Thứ năm - 05/05/2016 00:05
    Không qua trường lớp nào, Lê Dương Duyên (25 tuổi) tự mày mò học thư pháp và được nhiều người mến phục bởi nét chữ mềm mại, bay bổng. Quê ở Quảng Nam, Duyên chọn Hà Nội là nơi sinh sống và làm việc.
  • Cá chết hàng loạt ở thượng nguồn sông Bưởi
    Thứ năm - 05/05/2016 11:01
    Nước sông Bưởi đoạn chảy qua xã Thạnh Lâm (Thanh Hóa) bỗng chuyển màu xanh đục, sủi bọt và bốc mùi tanh hôi, nhiều loài cá sinh sống trên sông đã bị chết.
  • Ôtô tải đâm lật container, tài xế tử vong trong...
    Thứ năm - 05/05/2016 08:30
    Sau cú tông mạnh, đầu ôtô tải chở gạch dính chặt vào xe container khiến tài xế chết kẹt trong cabin.
  • Bốn nữ sinh lớp 7 tử vong khi tắm biển
    Thứ tư - 04/05/2016 21:50
    Được nghỉ học, nhóm học sinh rủ nhau tới vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) tắm thì gặp dòng nước sâu cuốn ra xa.
  • Nghi vấn thanh sắt dự án Cát Linh - Hà Đông rơi...
    Thứ tư - 04/05/2016 20:49
    Một thanh niên đi xe máy bị thanh sắt dài hơn 40 cm rơi trúng tay khi đi qua công trình đang xây dựng nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên đường Hoàng Cầu.
  • Nhiều tấn cá lồng và cá biển ở Huế tiếp tục chết
    Thứ tư - 04/05/2016 20:32
    Ba ngày qua, hơn 2 tấn cá nuôi cùng hàng trăm kg cá biển tại Thừa Thiên - Huế chết dạt bờ, trong khi nguyên nhân cá chết ở bốn tỉnh miền Trung đang được điều tra.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.