09:34 ICT Thứ hai, 03/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • [Video] Mưa lớn gây ngập lụt cục bộ tại thành phố...
    Thứ hai - 03/08/2015 09:06
    Tại Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh từ 31/7 đến 7 giờ sáng ngày 2/8, lượng mưa đo được gần 140 mm. Mưa lớn khiến nước đã ngập qua tràn một số đập hồ chứa nước còn giao thông thì bị ùn tắc./.
  • Cứu trợ nạn nhân đợt mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh
    Thứ hai - 03/08/2015 08:39
    VTV.vn - Trong những ngày vừa qua, Đoàn công tác của TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người thiệt mạng và bị thương do mưa lũ tại Quảng Ninh.
  • Kinh tế biển miền Trung (B1): Đi lên từ những đội...
    Thứ hai - 03/08/2015 08:38
    Chiến lược biển đến năm 2020 đặt mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển. Trong đó, có ngành đánh bắt, chế biến hải sản. Để từng bước hiện thực hóa chiến lược này, công tác hiện đại hóa đội tàu cá với công suất lớn đang được tích cực triển khai ở các địa phương miền Trung cũng như cả nước.
  • Mông Dương tan hoang trong lũ
    Thứ hai - 03/08/2015 08:38
    Trận mưa lũ khủng khiếp nhất trong vòng 40 năm qua trút xuống tỉnh Quảng Ninh đã để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng với 18 người thiệt mạng, 6 người mất tích. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại về tài sản, vật chất lên tới khoảng 2.000 tỷ đồng. Mưa vẫn chưa dứt, đường sá, cầu cống còn ngổn ngang, đất đá sạt lở chưa thể khắc phục ngay được.
  • Mưa lũ lịch sử, 22 người chết
    Thứ hai - 03/08/2015 08:37
    Trận mưa lũ lịch sử kéo dài từ 25/7 đến nay tại miền Bắc đã khiến 22 người chết, 36 người bị thương.
  • Các điểm ngập úng tại Hà Nội đã rút hết nước
    Thứ hai - 03/08/2015 08:24
    (ĐSPL) - Từ khoảng gần 12h trưa 1/8, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập úng. Đến sáng nay (3/8), hầu hết các tuyến phố bị úng ngập đã rút hết nước, giao thông trở lại bình thường.
  • Lai Châu: Bất chấp lũ nguy hiểm ra suối đãi vàng
    Thứ hai - 03/08/2015 08:17
    Không chỉ người dân Quảng Ninh lặn suối để vớt "vàng đen" giữa mưa lũ, ở khu vực bãi vàng ở huyện Sìn Hồ (Lai Châu), người dân bất chấp lũ lớn ra suối đãi vàng.
  • 28 người chết và mất tích vì mưa lũ
    Thứ hai - 03/08/2015 08:14
    (Chinhphu.vn) – Tính đến 19h ngày 2/8 trận mưa lũ lịch sử đã cướp đi sinh mạng 22 người, mất tích 6 người; hơn 9000 ngôi nhà bị ngập, sập đổ, tốc mái,… tổng thiệt hại tại các địa phương lên tới cả ngàn tỉ đồng.
  • Dân “ốc đảo” mơ có cầu kiên cố
    Thứ hai - 03/08/2015 08:14
    Vào những mùa mưa lũ, thôn Đồng Phú (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) bị cô lập như một “ốc đảo”, hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc vì không thể đi lại. Ước mơ có được một cây cầu kiên cố là khát khao từ bao đời nay của người dân nơi đây.
  • Miền Bắc mưa to trên diện rộng
    Thứ hai - 03/08/2015 08:06
    (VTC News) - Các tỉnh miền Bắc sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng mới đi kèm với cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.