18:11 ICT Thứ hai, 27/06/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • 4 người trong gia đình chết cháy do chập điện khi...
    Thứ hai - 27/06/2016 17:20
    Cơ quan chức năng nhận định vụ cháy khiến 4 người trong gia đình ở Đồng Nai tử vong là do chập điện từ việc sửa chữa điện lạnh tại nhà.
  • Hàng chục người nâng cây, cứu nạn nhân mắc kẹt
    Thứ hai - 27/06/2016 16:31
    Chiều 27/6, mưa lớn kèm gió giật mạnh làm nhiều cây ở TP HCM đổ, trong đó cây xà cừ đè người đàn ông kẹt cứng, hàng chục người phải hô hào giải cứu nạn nhân.
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'ĐBSCL còn nhiều lợi...
    Thứ hai - 27/06/2016 16:18
    Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, dù có nhiều tiềm năng nhưng sự phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL chưa tương xứng, còn nhiều lợi thế bị bỏ ngỏ.
  • Ngày 29/6 có thể công bố nguyên nhân cá chết
    Thứ hai - 27/06/2016 15:42
    Lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan này đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ hình sự liên quan việc cá chết hàng loạt ở miền Trung. Thông tin có thể được công bố trong tháng 6 theo chỉ đạo của Chính phủ.
  • Biệt thự cổ gần 100 tuổi ở Sài Gòn bị tháo dỡ
    Thứ hai - 27/06/2016 14:39
    Căn nhà được xây thời Pháp theo phong cách Âu châu đã xuống cấp trầm trọng, không nằm trong danh sách bảo tồn của TP HCM nhưng không được phép tự tháo dỡ.
  • Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy từ 2025
    Thứ hai - 27/06/2016 12:55
    "Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động xe máy cá nhân" là một phần dự thảo chương trình hiện đại hóa đô thị của thành ủy Hà Nội.
  • Nhà tài trợ Đức than phiền về tiến độ tuyến metro...
    Thứ hai - 27/06/2016 12:17
    Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt từ năm 2010, nhà tài trợ đã cam kết cấp vốn nhưng hiện vẫn chưa thể khởi công do chậm giải phóng mặt bằng.
  • Người cha thả con gái một tuổi từ mái nhà thoát...
    Thứ hai - 27/06/2016 11:44
    Lúc lửa bùng lên dữ dội tại cửa hàng điện lạnh ở TP Biên Hòa, Đồng Nai, anh Trần Trọng Hưng leo lên nóc nhà, sang nhà hàng xóm, thả con gái một tuổi ở độ cao khoảng 3 m cho người đứng dưới đất rồi nhảy xuống. 4 người bị kẹt lại thiệt mạng, trong đó có vợ con của anh Hưng.
  • Thanh tra nhà máy giấy Trung Quốc trước lo ngại...
    Thứ hai - 27/06/2016 11:15
    Từ 1/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường một số doanh nghiệp ở Hậu Giang, trong đó có Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam.
  • Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước ở Hà Tĩnh tái cử
    Thứ hai - 27/06/2016 11:14
    Với tỷ lệ phiếu bầu 100%, ông Đặng Quốc Khánh tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND Hà Tĩnh nhiệm kỳ mới. Ở tuổi 40, ông Khánh là Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.