11:25 ICT Thứ hai, 30/03/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Miền Trung hứng chịu lũ bất thường
    Thứ hai - 30/03/2015 10:48
    Những ngày qua mưa lớn xuất hiện liên tục tại miền Trung làm dịu đi tình hình hạn hán cho hàng chục nghìn ha cây trồng đang khát nước. Thế nhưng mưa kéo dài, lũ lớn xuất hiện lại gây ra thiệt hại nặng nề, một người đã chết vì đợt lũ bất thường này. Người dân lo ngại, liệu đây có phải là dấu hiệu của thời tiết cực đoan?
  • Nam Trung Bộ - Tây Nguyên: Ứng phó với diễn biến...
    Thứ hai - 30/03/2015 10:47
    Đó là nội dung chính Hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông xuân 2014-2015, triển khai kế hoạch vụ hè thu, vụ mùa 2015 vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, bàn giải pháp chống hạn cho sản xuất vừa được tổ chức tại tỉnh Phú Yên.
  • Thời tiết: Đông Nam Bộ tiếp tục nắng nóng
    Thứ hai - 30/03/2015 10:42
    Từ ngày 30-3, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu nhanh. Theo đó, thời tiết khu vực Hà Nội trong ngày 30/3 được dự báo nhiều mây, ngày nắng, đêm có mưa nhỏ, mưa phùn.
  • “Giờ Trái đất” tiết kiệm được 520.000kWh
    Thứ hai - 30/03/2015 10:42
    Theo Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sau sự kiện Giờ Trái đất, tổng số điện năng tiết kiệm được tại lễ tắt đèn ngày 22-3 tại Hà Nội và ngày 28-3 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước là 520.000 kWh, tương đương tiết kiệm được khoảng 850 triệu đồng.
  • Phú Yên: Khánh thành đường tránh nạn, cứu hộ
    Thứ hai - 30/03/2015 10:41
    UBND thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã tổ chức lễ khánh thành đường tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh. Đường tránh nạn, cứu hộ xã Xuân Cảnh dài gần 4,4km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 và điểm cuối tại thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh.
  • Đạo đức công vụ
    Thứ hai - 30/03/2015 10:41
    Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đứng sau nhiều nước trong khu vực ASEAN. Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, sách nhiễu, tiêu cực trong khi việc kiểm tra, xử lý chưa nghiêm. Trao đổi với ĐĐK, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Mọi thứ bắt đầu từ con người. Để hạn chế tiêu cực, thanh tra chuyên ngành cần phải vào cuộc một cách quyết liệt.
  • Bộ Giao thông sáp nhập 6 cơ quan báo chí của ngành
    Thứ hai - 30/03/2015 10:16
    (Baodautu.vn) Bộ GTVT sẽ xin đình bản Báo Đường sắt và 5 tạp chí gồm: Hàng không, Đăng kiểm, Đường bộ, Hàng hải, Đường thủy nội địa. Tất cả nhân sự có nghiệp vụ báo chí của các cơ quan này sẽ được điều chuyển về Báo Giao thông.
  • Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ
    Thứ hai - 30/03/2015 09:49
    Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cho biết, những ngày đầu tuần, khối khí lạnh đã suy yếu thay vào đó vùng thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển và mở rộng, do đó các tỉnh Bắc Bộ sẽ dần tăng nhiệt vào những ngày đầu tuần.
  • Dự án nạo vét cửa sông Đơ, Thanh Hóa: Tạm dừng bất...
    Thứ hai - 30/03/2015 09:48
    Dự án “Nạo vét khẩn cấp cửa sông Đơ tại cống Trường Lệ phục vụ hoạt động khai thác thủy sản và phòng, chống lụt bão” hoàn tất thủ tục và bắt đầu thực thi từ tháng 9.2014. Dự án đang được tiến hành, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều bên thì bỗng dưng, tháng 12.2014 bị UBND tỉnh Thanh Hóa cho dừng khiến hàng trăm ngư dân lao đao, hàng nghìn hécta hoa màu có nguy cơ ngập úng.
  • Quảng Ngãi: Lũ trái mùa gây thiệt hại nghiêm trọng
    Thứ hai - 30/03/2015 09:42
    (Chinhphu.vn) - Trận mưa lũ cuối tháng 3 năm nay ở Quảng Ngãi là trận mưa lũ không chính vụ lớn nhất so với cùng thời kỳ, tính từ năm 1976 đến nay.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.