22:09 ICT Thứ bảy, 22/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • "Sự tham gia của người dân trong thực thi pháp...
    Thứ bảy - 22/11/2014 20:44
    “Sự tham gia của người dân trong thực thi pháp luật đất đai vẫn còn là hình thức. Lập quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định là ba khu vực cần lấy ý kiến cũng như đạt được sự đồng thuận cao nhất của người dân” là ý kiến của GS.TS Đặng Hùng tại buổi tọa đàm “Sự tham gia của người dân vào giám sát và quản lý đất đai”.
  • ĐBQH lên tiếng về việc thu hồi nhà, đất ông Trần...
    Thứ bảy - 22/11/2014 20:13
    (ĐSPL)- Một số ĐBQH cho rằng, là cán bộ cấp cao, lẽ ra ông Trần Văn Truyền phải gương mẫu nhất, thay vì để dư luận xì xào và cuối cùng Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc.
  • Tích cực phối hợp thực hiện Cuộc đua xe đạp "Xuyên...
    Thứ bảy - 22/11/2014 20:03
    QĐND - Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 9 vừa phê duyệt kế hoạch phối hợp thực hiện Cuộc đua xe đạp "Xuyên Việt-2014, Cúp Quốc phòng Việt Nam" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Theo đó, ngoài công tác chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh, thành phố có đường đua đi qua tham gia bảo đảm an ninh trật tự, Bộ tư lệnh Quân khu 9 còn bảo đảm chỗ nghỉ, y tế và hỗ trợ phương tiện cho vận động viên cùng thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức cuộc đua.
  • Tạm dừng tìm kiếm 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68
    Thứ bảy - 22/11/2014 20:03
    QĐND - Chiều 22-11, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam khu vực 4 (Nha Trang MRCC), cho biết: Bộ Giao thông vận tải vừa có chỉ đạo tạm thời dừng tìm kiếm 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 mất tích.
  • Học viện Quân y trao tặng 4 nhà tình nghĩa tại Hà...
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:41
    QĐND Online – Ngày 22-11, Học viện Quân y đã trao tặng 4 ngôi nhà tình nghĩa cho 4 hộ gia đình chính sách ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
  • Người đàn ông đạp xe hơn 1.700km kêu gọi ủng hộ...
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:35
    Với mong muốn mọi người cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, anh Vũ Đức Dương (quê Nghệ An, hiện đang sinh sống vào làm việc tại Đồng Nai) đã thực hiện một hành trình xuyên Việt đạp xe hơn 1.700km kêu gọi ủng hộ người nghèo bằng cách mua bảo hiểm y tế (BHYT).
  • Đạp xe xuyên Việt quyên góp tiền cho người nghèo...
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:26
    Anh Vũ Đức Dương đã đạp xe từ TP.HCM ra Hà Nội để kêu gọi quyên góp tiền để ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại Nghệ An.
  • Quảng Bình: Trục vớt một tàu cá bị mắc cạn
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:11
    (PetroTimes) - Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt tại vùng bờ biển miền Trung, bất ngờ bị hỏng máy trong điều kiện thời tiết xấu nên bị trôi dạt và mắc cạn tại Cảng cá Gianh (Quảng Bình).
  • Đại biểu Quốc hội nói gì trước việc thu hồi nhà,...
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:10
    Ông Trần Văn Truyền trong thời gian còn đương chức và khi về nghỉ hưu đã vi phạm trong thực hiện chính sách nhà, đất
  • Quốc hội thảo luận Dự án Luật nghĩa vụ quân sự...
    Thứ bảy - 22/11/2014 19:08
    Ngày 21.11, thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), nhiều đại biểu nhấn mạnh: Việc thu hẹp đối tượng miễn, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự là cần thiết để bảo đảm công bằng, khắc phục biểu hiện trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.