20:51 ICT Thứ sáu, 01/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 9368

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9368

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13282851

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thời tiết diễn biến xấu trên biển, đất liền mưa...
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:50
    (VOH) - Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 18 - 20 độ vĩ Bắc với đới gió Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển từ Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.
  • Thi đua làm việc tốt!
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:50
    (VOH) - Gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tổ chức Công đoàn Thành phố phát động thi đua làm việc tốt trong công nhân viên chức lao động giai đoạn 2013 - 2014. Qua hơn 1 năm thực hiện, đã có nhiều gương người tốt việc tốt tiêu biểu trong công nhân lao động được tuyên dương và nhân rộng điển hình.
  • Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm kê đất đai trên...
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:43
    Nhằm nâng cao vai trò quản lý đất đai, hôm nay (1/8), Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21/CT-TTg yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 trên phạm vi cả nước.
  • Chùm ảnh lũ dâng cuồn cuộn ở hạ du sau khi vỡ đập...
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:34
    VOV.VN -Đến đầu giờ chiều nay (1/8), nước lũ vẫn đổ về rất mạnh và dâng lên cuồn cuộn. Thiệt hại được dự đoán là rất lớn.
  • Cứu 14 ngư dân trên tàu cá cháy gần Côn Đảo
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:22
    14 ngư dân này đang đánh bắt hải sản trên vùng biển cách Côn Đảo 12 hải lý thì tàu cá bất ngờ bốc cháy.
  • Tàu cá chở 14 ngư dân bốc cháy trên biển
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:20
    (VTC News) - Chiếc tàu cá chở 14 ngư dân đang đánh bắt xa bờ thì xảy ra sự cố hỏa hoạn, may mắn đã được lực lượng biên phòng cứu hộ cứu nạn kịp thời.
  • “Bom nước” Ia Krel 2 giội lần hai, dân hạ du khốn...
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:14
    Nỗi đau của người dân chưa kịp lắng dịu vì những thiệt hại bởi đập thủy điện Ia Krel 2 (làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai; do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư) bị vỡ ngày 12.6.2013 thì rạng sáng nay (1.8), đập Ia Krel2 lại một lần nữa bị vỡ...
  • Cần hoàn thành rà soát, đánh giá lại quy hoạch...
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:05
    VOV.VN -Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội thảo "Phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ và phát triển rừng".
  • Hoàn thành công tác xử lý hằn lún vệt bánh xe QL1A
    Thứ sáu - 01/08/2014 19:02
    NDĐT - Ngày 31-7, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP (Cienco4) đã cơ bản hoàn tất công tác xử lý khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) trên QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
  • Dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và...
    Thứ sáu - 01/08/2014 18:46
    Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1280 /QĐ-TTg phê duyệt danh mục Dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia” sử dụng ODA vay ưu đãi của Chính phủ Phần Lan.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.