03:27 ICT Thứ năm, 21/08/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 4083

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 466003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13739486

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » TH Hương Lạc » Sinh hoạt chuyên môn

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM

Thứ hai - 04/11/2013 05:57
 
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
          Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” đã được đặt ra từ những năm học trước với sự thay đổi cơ bản là không hướng sự tập trung vào người dạy mà hướng sự tập trung vào người học. Thay đổi từ cách nghiên cứu bài học, vị trí đứng dự giờ, cách chia sẻ giờ dạy sau khi dự xong, ….  Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” càng được chú trọng và đi sâu quan tâm tới người học  thông qua việc quan sát, phân tích việc học của học sinh ( cá nhân, nhóm, cả lớp ) khi dự giờ; qua cách suy ngẫm và chia sẻ sau khi dự giờ để giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học, kinh nghiệm của mình để điều chỉnh cải thiện việc dạy học.
          Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Hương Lạc đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn “ Lấy học sinh làm trung tâm” với trọng tâm là dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học. Điều khác biệt hơn so với sinh hoạt chuyên môn năm học trước  là  chú trọng vào việc quan sát học sinh. Nếu như trước khi dự giờ giáo viên tập trung quan sát xem học sinh chú ý học không ? học sinh hào hứng  sôi nổi ở hoạt động nào? Em nào học chăm chú, em nào chưa chú ý học , … thì giờ đây kĩ năng quan sát của người dự giờ được nâng cao hơn, đó là thấy gì qua việc học của học sinh, cụ thể: Em học sinh nào? ( có thể nêu tên, vị trí ngồi của học sinh); Thời điểm nào không chú ý? Biểu hiện như thế nào ? (nét mặt, cử chỉ chân, tay , dáng điệu, …) Thể hiện điều gì?. Và để dễ cho việc minh chứng khi chia sẻ giờ dạy cần có máy quay để ghi hình lớp học, nhóm, cá nhân học sinh. Người dự giờ cũng có thể quay hoặc chụp hình để có tư liệu cụ thể. Với phần chia sẻ sau giờ dạy người dự sẽ tập trung mô tả những điều quan sát qua thực tế học của học sinh. Từ việc mô tả những quan sát đó sẽ  thấy được vấn đề của học sinh  và cùng nhau đi tìm nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân có thể do giáo viên, do nhận thức của học sinh, do nội dung bài học  hay do mối quan hệ lớp học, giữa thầy cô với học sinh, giữa học sinh với nhau, ...  Từ những nguyên nhân này sẽ tìm ra cách khắc phục và tự mỗi người dự sẽ rút ra bài học cho mình từ thực tế học của học sinh và áp dụng cho việc dạy học hàng ngày.
          Sau khi đã được tập huấn  chúng tôi đã áp dụng  tiến hành sinh hoạt chuyên môn dự giờ, thảo luận tiết Khoa học Phòng bệnh viêm gan A do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng  và các em học sinh lớp 5C thực hiện.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Học sinh tham gia sắm vai trong giờ  học
Theo quan điểm của sinh hoạt chuyên môn mới, khi dự giờ giáo viên chú ý  quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên qua những  điều quan sát được và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy rất nhiều điều bổ ích. Qua sự quan sát học sinh trong giờ học và biểu hiện của các em có thể thấy được hoạt động nào học sinh học tốt, hứng thú, tiếp thu bài chủ động; hoạt động nào học sinh gặp khó khăn , chưa tích cực, …Sau đó mọi người cùng nhau thảo luận tìm ra được nguyên nhân vì sao HS ở hoạt động đó học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học và học chưa đạt kết quả như ý muốn. Trên cơ sở đó cùng đưa ra biện pháp hữu hiệu có thể chỉnh sửa cách dạy. Cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh.

 
 
  
 
 
 
 
 
 
 

Với cách làm mới trong sinh hoạt chuyên môn “Lấy học sinh làm trung tâm” chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi giáo viên. Với sự thu nhận được sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên  sẽ có  những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
                                                                       Người viết: Dương Thị Mẫn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • ‘Ông nào tiêu ngân sách ông ấy chịu trách nhiệm’
    Thứ năm - 21/08/2014 02:37
    Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói như vậy tại buổi đối thoại của các chuyên gia quốc tế với lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội, Bộ Tài chính... về sửa đổi luật Ngân sách nhà nước ngày 20.8.
  • Lũ quét, sạt lở đất gia tăng về cường độ
    Thứ năm - 21/08/2014 02:35
    Hôm qua, tại hội nghị giao ban phòng chống lũ quét và sạt lở đất của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết 6 tháng đầu năm 2014, thời tiết nắng nóng trên diện rộng, cường độ đặc biệt gay gắt, phổ biến từ 37 - 38 độ C, có nơi lên đến 40 - 41 độ C. Đặc biệt ở một số nơi như Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Bình ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ mới.
  • Hè tình nguyện TP.HCM: Thực hiện nhiều công trình...
    Thứ năm - 21/08/2014 02:17
    TT - Hàng chục tỉ đồng từ các nguồn lực xã hội được vận động để tổ chức lực lượng, thực hiện nhiều công trình trong các chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP.HCM.
  • Kết quả thư bạn đọc
    Thứ năm - 21/08/2014 02:09
    ■ Khẩn trương kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến sai phạm trong giao đất trên địa bàn TP Việt Trì
  • Bảy ngư dân Bình Định bị nạn trên biển
    Thứ năm - 21/08/2014 02:00
    (PL)- Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định chiều 20-8 cho biết đã báo cáo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và đề nghị các đơn vị cứu hộ, cứu nạn khẩn trương ứng cứu tàu cá BĐ 51385 TS.
  • Đất đai đứng đầu danh sách tham nhũng
    Thứ năm - 21/08/2014 02:00
    Trong một khảo sát gần đây do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ thực hiện, quản lý đất đai bị đánh giá là một trong những ngành tham nhũng nhất, chiếm xấp xỉ 60%.
  • Chỉ đúng một nửa
    Thứ năm - 21/08/2014 01:52
    Tôi có thói quen đi bộ buổi sáng. Đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, chơi thể thao buổi sáng, có nhiều lớp người, nhiều lứa tuổi gặp nhau, nên những câu chuyện của họ, những thông tin của họ cũng đa chiều, lắm hướng. Họ nắm thời sự quốc tế, trong nước khá cập nhật, hiểu địa bàn dân cư khá sát sao. Điều đó rất đáng mừng, vì nó cho thấy báo chí đưa tin rất kịp thời.
  • Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực...
    Thứ năm - 21/08/2014 01:48
    Từ sau Đại hội XI (năm 2011) của Đảng đến nay, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát phục vụ quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội, các nghị quyết của T.Ư, nhất là Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI): "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
  • 60% người dân chưa hài lòng với dịch vụ công
    Thứ năm - 21/08/2014 01:40
    Sáng 20.8, tại hội thảo công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công ở 3 tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định do Bộ Nội vụ và Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN tổ chức, kết quả khảo sát ở 3 tỉnh này cho thấy vẫn còn một tỷ lệ đáng kể người dân không hài lòng hoặc “rất không hài lòng” với dịch vụ công trên các lĩnh vực về đất đai, xây dựng, văn hóa và y tế.
  • Dân cần cán bộ tốt hơn trụ sở to
    Thứ năm - 21/08/2014 01:10
    Để công tác quản lý hành chính tốt hơn, cần sử dụng những kỹ thuật bổ trợ, sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác điều hành…

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.