03:37 ICT Thứ bảy, 01/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Tìm giải pháp đẩy lùi ma túy
    Thứ bảy - 01/11/2014 03:00
    (PL)- Sẽ báo cáo rõ những nội dung, vướng mắc và kiến nghị của TP.HCM để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
  • Đặc biệt trên báo in ngày 1.11.2014
    Thứ bảy - 01/11/2014 02:23
    Trẻ VN thấp còi do nhà vệ sinh bẩn; Gameshow trong lớp học; Những di tích kỳ bí - Lỗ Ông Tướng; Có nên vắt sức U.19 VN ?; Lụi tàn ngư dân gốc Việt ở Louisiana; Myanmar nỗ lực duy trì đà cải cách… là các thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 1.11.2014.
  • Vướng mắc trong thực hiện công tác khám, chữa bệnh...
    Thứ bảy - 01/11/2014 02:19
    Hằng năm, tỉnh Ninh Thuận trích hàng chục tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ người cận nghèo, người nghèo, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nhưng thực tế, công tác khám, chữa bệnh ở địa phương này chưa đạt yêu cầu.
  • Kiểm định nhà bị hư hỏng ở Thủ Đức
    Thứ bảy - 01/11/2014 02:00
    (PL)- UBND TP.HCM hôm 30-10 có công văn khẩn chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập tổ công tác giải quyết khiếu nại của người dân có nhà bị hư hỏng do ảnh hưởng thi công dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài trên địa bàn quận Thủ Đức.
  • Mỹ Đức nỗ lực xóa điểm "trắng" trong xây dựng nông...
    Thứ bảy - 01/11/2014 01:25
    Tính đến nay, huyện Mỹ Đức vẫn là một trong bốn huyện "trắng" nông thôn mới (NTM) của TP Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt, huyện Mỹ Đức cần tạo đột phá từ những tiêu chí không cần nhiều kinh phí như đời sống văn hóa, môi trường. Tạo ra sự đồng thuận giữa cán bộ và người dân, phát huy vai trò người cán bộ trong xây dựng nông thôn mới.
  • Yêu cầu sớm khắc phục sự cố vỡ đập Đầm Hà Động ở...
    Thứ bảy - 01/11/2014 01:25
    (PL)- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ NN&PTNT cùng tỉnh Quảng Ninh sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố vỡ đập phụ công trình thủy lợi Đầm Hà Động (tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) hôm 30-10.
  • Sai ngày có hiệu lực của nghị quyết
    Thứ bảy - 01/11/2014 01:05
    (PL)- Ngày 20-3, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ban hành Nghị quyết số 01 hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Trọng tài thương mại năm 2010.
  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển...
    Thứ bảy - 01/11/2014 01:04
    Ngày 31-10, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ 11. Buổi sáng, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015. Buổi chiều, các đại biểu QH thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.
  • “Hãy thương lấy người lao động phía dưới”
    Thứ sáu - 31/10/2014 23:20
    QĐND Online - “Tôi xin tham gia một số giải pháp “trực quan sinh động” để góp phần tăng trưởng kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN)”. Chiều 31-10, Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.Hồ Chí Minh) đã mở đầu bài phát biểu của mình như vậy tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015.
  • Những người “đi trước về sau”
    Thứ sáu - 31/10/2014 23:20
    QĐND Online - 10 năm trở lại đây, trên địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu 2 xảy ra hàng trăm vụ thiên tai, hỏa hoạn, gây tử vong và mất tích hơn 700 người, bị thương 562 người, thiệt hại về tài sản ước tính hàng nghìn tỷ đồng. Hầu như vụ việc thiên hai gây hậu quả nghiêm trọng nào cũng có mặt cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện của Lữ đoàn công binh 543 tham gia khắc phục hậu quả, góp phần ổn định vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.