13:48 ICT Thứ tư, 23/04/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 14332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 500061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11077236

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Phê bình Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị...
    Thứ tư - 23/04/2014 12:47
    PNO - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa có thông báo khẩn liên quan đến sự chậm trễ trong tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công một số dự án.
  • Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp giúp dân nâng cấp...
    Thứ tư - 23/04/2014 12:38
    QĐND Online – Trong hai ngày 22 và 23-4, Đồn Biên phòng Bình Thạnh (BĐBP tỉnh Đồng Tháp) phối hợp với chính quyền xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cùng các lực lượng dân phòng, dân quân, tổ tự quản đường biên, cột mốc trên địa bàn tích cực giúp dân nâng cấp hơn 2km đường giao thông nông thôn.
  • Chủ tịch tỉnh phải đối thoại với dân để giảm khiếu...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:55
    TP - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 22/4 tại Hội nghị trực tuyến với 37 tỉnh, thành phố về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
  • Sửa luật phải hạn chế tác động tiêu cực của “duyệt...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:53
    Thẩm tra dự án Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi), Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh quan điểm thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
  • Cuối tuần Miền Bắc đón không khí lạnh
    Thứ tư - 23/04/2014 11:46
    Trong hai ngày cuối tuần, các địa phương miền Bắc sẽ đón không khí lạnh tràn về gây mưa rào và giông kèm tố lốc; thời tiết chuyển se lạnh.
  • Thời tiết: Bắc bộ dịu mát, Nam bộ đề phòng mưa đá...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:39
    Do có một khối không khí mát nhỏ dịch chuyển xuống ngày 22-4 các tỉnh thành phía Đông Bắc bộ và khu vực Hà Nội có mưa rào, tuy nhiên không khí mát sẽ nhanh chóng dịch chuyển lệch ra phía Đông rất nhanh vì thế đến chiều mưa giảm, trời nhiều mây, không khí dịu mát nhiệt độ từ 26 – 29oC.
  • Cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm của tổ chức...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:38
    Sau gần 9 năm triển khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5.9.2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 96/2010/NĐ-CP), với tinh thần đổi mới, giao quyền tự chủ mạnh mẽ, thông thoáng cho tổ chức KH&CN công lập – dư luận đã coi nghị định này là “khoán 10” trong KH&CN do những đổi thay mang tính đột phá. Nhưng đến nay, việc thực thi chính sách tiến bộ này không như kỳ vọng, do nhiều khó khăn, vướng mắc; lộ trình chuyển đổi các tổ chức KH&CN công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa quy định của nghị định. Vì sao?
  • Đã có đám tang có tới 400 vòng hoa viếng
    Thứ tư - 23/04/2014 11:36
    (PLO)- Đã có những lễ tang, do người mất hoặc thân nhân có mối quan hệ rộng, mà số vòng hoa viếng lên tới 400 chiếc, vừa gây lãng phí, hủy hoại môi trường (vì vòng hoa chủ yếu làm từ vật liệu polyme, khó phân hủy), vừa tạo sự so sánh trong xã hội giữa lễ tang cán bộ, dân thường thường với người có chức sắc.
  • Nguyên thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Dịch sởi và khủng...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:31
    Hai tuần nay, truyền thông đang tập trung phản ánh những vụ việc nóng trong xã hội đặc biệt là dịch sởi.
  • Lốc xoáy gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng ở Gia...
    Thứ tư - 23/04/2014 11:30
    NDĐT - Hồi 19 giờ 30 phút ngày 22-4 tại xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã xảy ra lốc xoáy kèm theo mưa to làm nhiều cây đổ, hệ thống đường điện hư hỏng, 13 căn nhà công nhân và ba ngôi nhà kho đội 1 Trung đoàn 710 bị tốc mái (trong đó một nhà sập đổ hoàn toàn). Thiệt hại ước tính ban đầu hơn 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.