04:53 ICT Thứ tư, 05/08/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Công tác giáo viên chủ nhiệm

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Chủ nhật - 11/03/2012 02:48
Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp

Tại sao cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp?

 

 Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp:

Giáo viên chủ nhiệm(GVCN)là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học.Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

Thông thường ở trường THPT, giáo viên chủ nhiệm được hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp theo chu kì từ lớp 10 đến lớp 12, nhằm tạo môi trường để GVCN có một tầm nhìn chiến lược cho phát triển lớp học và có đủ thời gian hiểu được đặc điểm, trình độ, diễn biến trong quá trình giáo dụcvàtự rèn luyện của học sinhlớp mình phụ trách. Tuy nhiên, ở nhiều trường, số giáo viên mới nhiều, chưa đủ năng lực để dạy ở lớp 12, nên GVCN chỉ theo lớp từ lớp 10 đến lớp 11, thậm chí chỉ chủ nhiệm từng năm ở mỗi lớp hoặc chuyên chủ nhiệm lớp ở khối 10 hay khối 11 chẳng hạn,... Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp nguồn nhân lực cụ thể của trường nào đó, nhưng lại có nhiều bất lợi cho công tác chủ nhiệm lớp. Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó” – làm cho có, hoặc mượn đồng nghiệp để sao chép lại, hoặc dùng bản Kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau,...

GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ tâm tư tình cảm,...  kịp thờitrongquá trình tự rèn luyện của học sinh.Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường,  GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này. Từ đó xây dựng tổ, nhóm học sinh cùng tiến, tích cực, lớp học thân thiện; xây dựng và nâng cao tinh thần hợp tác với các lực lượng giáo dục khác như: giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh, cộng đồng, các tổ chức khác ngoài nhà trường,... thì không những đạt được mục tiêu cơ bản là “giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”, mà còn cùng nhà trường góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục cấp học, tạo ra những con người có ích cho xã hội, “phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(Luật GD 2005, Điều 27, mục 1, 4)

   Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

     Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.

    Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại. Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường xây dựng cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học. Trong quá trình lập kế hoạch, các câu hỏi cơ bản sau sẽ được trả lời:

-       Lớp chúng ta đang ở đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ đi tới đâu?

-       Lớp chúng ta sẽ làm gì? làm như thế nào? bằng phương tiện nào để tới được đó?

Làm thế nào để biết lớp chúng ta đi đúng hướng và tới đích?

 

Theo nguyên tắc cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm lớp bao giờ cũng phải tương xứng với nhiệm vụ công tác, cho nên khó có một mẫu cấu trúc chung dùng cho tất cả các lớp chủ nhiệm. Do vậy, cấu trúc Kế hoạch chủ nhiệm nêu ra đây chỉ là mẫu tham khảo. Bao gồm 9 nội dung cơ bản.

1. Đặc điểm môi trường lớp học (từ việc phân tích SWOT)   

2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu (từ việc phân tích  5W + 5M + 2C)

3. Các biện pháp chính (từ việc phân tích mối quan hệ của 1H với 5M)

4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm   

5.Điều chỉnh kế hoạch   

6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)-  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

8. Kế hoạch Tổng kết năm học  (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

9. Kế hoạch hoạt động hè(Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Nước mắt ở Mông Dương
    Thứ tư - 05/08/2015 02:45
    (PL)- Hàng trăm tỉ đồng trôi theo lũ, tương lai của hàng ngàn công nhân bị đe dọa.
  • Xây dựng chế độ báo cáo thống kê công tác dân tộc
    Thứ tư - 05/08/2015 02:37
    Ngày 4-8, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai Thông tư số 06/2014/TTUBDT về Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc và tham vấn xây dựng chế độ báo cáo thống kê công tác dân tộc. Tham dự, chủ trì hội thảo có đồng chí Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT và đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố phía bắc.
  • Tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả mưa, lũ
    Thứ tư - 05/08/2015 02:19
    * Nhiều cơ quan, đơn vị ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt
  • Thanh Hóa: Hàng nghìn người dân vẫn bị cô lập...
    Thứ tư - 05/08/2015 01:06
    Đã nhiều ngày qua, gần 1.700 người dân ở huyện miền núi Quan Hóa, Thanh Hóa vẫn đang bị cô lập trong trận lũ vừa qua. Theo dự báo thì những ngày tới, nhiều bản vẫn tiếp tục bị cô lập chưa thể tiếp cận được.
  • Cầu 20 tỷ đồng bị nước lũ cuốn trôi
    Thứ tư - 05/08/2015 01:06
    Lũ từ thượng nguồn sông Mã đổ về khiến 3 bản ở huyện miền núi Quan Hóa vẫn đang bị cô lập. Chiếc cầu sắt bắc qua sông Mã đã bị nước lũ cuốn trôi.
  • Bắc Giang: Người dân khóc ròng trên cánh đồng dưa...
    Thứ tư - 05/08/2015 00:23
    VTV.vn - Hàng trăm hộ dân trồng dưa hấu ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang đang lâm vào cảnh khốn đốn khi bị thất thu vì mưa lũ.
  • Sát cánh cùng nhân dân
    Thứ tư - 05/08/2015 00:09
    QĐND - Xác định cứu giúp nhân dân là một nhiệm vụ trọng tâm khi mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là tại TP Cẩm Phả, Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) đã sát cánh cùng với nhân dân trong "cuộc chiến" chống thiên tai. Tổng công ty đã huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, lao động cùng 61 xe ô tô tải; 25 máy xúc; 1 xe cẩu; 2 máy ủi; 8 xe nước; 1 máy bơm công suất 1.200m3/giờ; cùng hàng nghìn dụng cụ lao động để bơm hút nước vùng ngập úng, xử lý sự cố tràn dầu đoạn Km15, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, hỗ trợ nhân dân bốc xúc, khơi thông đất đá trên các tuyến quốc lộ, đường liên khu và các kênh, suối bị tắc nghẽn, những điểm trọng yếu bị ngập nước gây ách tắc giao thông dài ngày.
  • LỜI KÊU GỌI
    Thứ ba - 04/08/2015 23:56
    Những ngày gần đây, đồng bào cả nước đã chứng kiến trận mưa lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm qua tàn phá nghiêm trọng tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La... Thiệt hại do thiên tai gây ra vô cùng to lớn.
  • Siêu bão mạnh nhất năm đang tiến về Đông Á nhìn từ...
    Thứ ba - 04/08/2015 23:50
    Bão nhiệt đới Soudelor đang hướng tới đảo Đài Loan từ vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Nó có thể trở thành siêu bão mạnh nhất năm 2015.
  • Đến với công nhân vùng tâm lũ
    Thứ ba - 04/08/2015 23:41
    Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chia sẻ sự mất mát với công nhân vùng mỏ Quảng Ninh; động viên các công ty cố gắng vượt qua khó khăn để khắc phục hậu quả thiên tai, phát triển sản xuất

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.