01:53 ICT Thứ bảy, 22/11/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Tin tức

Các phương pháp dạy học tích cực

Chủ nhật - 12/02/2012 21:57
Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

 

 

Phần I:Kỹ thuật: K.W.L
Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5:Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ K.W.L. vào vở ghi.

Bước 6:Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các câu hỏi gợi ý.

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình suy nghĩ cá nhân,viết suy nghĩ của mình vào cột 1 và cột 2.

Ví dụ:Chủ điểm: Môi trường

Know(Điều đã biết)

Want(Điều muốn biết)

Learn(Điều học được)

1-Em đã biết gì về môi trường xung quanh chúng ta?

-không gian xung quanh.

-môi trường không khí,đất,

nước…

2-Hiện tượng ô nhiễm:nước đen,bụi bặm,khói đen,mùi hôi thối…

3-Hậu quả sự ô nhiễm:Lũ lụt,lở đất,xói mòn,trái đất nóng lên…

4-Nguyên nhân tại sao ô nhiễm?

-Dân số tăng,chặt phá rừng,vứt rác bừa bãi.

5-Cách bảo vệ môi trường:

-Trồng cây

-Không vứt rác bừa bãi.

1-Nhiều nguyên nhân dẫn đến môi trường.

2-Cách  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

3-Làm gì để bảo vệ môi trường?.....

*Nội dung chính của bài học mới:

1.Môi trường:………………..

………………………………..

 

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm.Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.Thư kí vẽ lại sơ đồ K.W.L. và viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên 1 bảng phụ.

Bước 9:Học sinh tiếp tục học,nghiên cứu và thực hành chủ điểm bài học theo nhóm ,tùy theo bài tập hướng dẫn của giáo viên,tìm ra kiến thức bài học mới,thống  nhất ý kiến chung,ghi lại vào cột 3.

Bước 10:Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có.Nội dung chú ý nhấn mạnh vào cột 3.Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 11:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

   

     

Phần II:Kĩ thuật :Khăn trải bàn

Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình, suy nghĩ cá nhân,viết câu trả lời vào phần giấy của mình (hoặc vào vở ghi.)

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình)

Bước 9:. Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 10:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

 

Phần III:Kĩ thuật :Mảnh ghép.(Nhóm chuyên sâu)

Bước 1:Sau khi thực hiện kí thuật khăn trải bàn,giáo viên chia lại học sinh thành các nhóm mới – còn gọi là nhóm chuyên sâu(4-8 em/1 nhóm) sao cho mỗi một nhóm mới đều có đủ đại diện thành viên của các nhóm khác nhau.

Bước 2: Trong mỗi một nhóm mới,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm hiểu ,thực hành vân dụng tiếp nội dung chính của bài học .

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

 Bước 7:Học sinh trong mỗi một nhóm,viết lại câu trả lời của nhóm cũ ban đầu vào phần giấy của mình .Sau đó lần lượt trình bày miệng cho các thành viên trong nhóm mới nghe,các thành viên còn lại trong nhóm tthảo luận bổ sung thêm đáp án.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên tiếp tục bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình).

Bước 8:

 Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 9:. Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

    

                                                                                                                                

Phần IV-Bản đồ tư duy BUZAN      

Cái cây và triết lý Tony Buzan

Thời bé của Tony Buzan là câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ông nhớ lại: ngày đó đi học, với môn học nào cậu học trò Tony cũng có một thắc mắc “sao phải ghi chép nhiều đến thế?”. Ông bắt đầu suy nghĩ về trí não và thấy rằng cách đầu tiên chúng ta nhớ là tưởng tượng và liên tưởng. Ông đưa ra ví dụ nếu tưởng tượng về một người bạn thân thì nhắm mắt lại chúng ta không nhìn thấy chữ “người bạn thân” mà là hình ảnh người bạn đó. Vậy nếu muốn ghi nhớ một trang giấy đầy những ghi chú, trí nhớ chúng ta sẽ nhớ tới hình ảnh, bức tranh, ký hiệu, mã số, màu sắc, sự liên tưởng và liên kết. Cách tốt nhất để liên kết hình ảnh trên một trang giấy là sử dụng các mũi tên, khoảng cách, ký hiệu mà bạn nhớ được. Đó chính là “mind map”.

Tại buổi giao lưu, ông cười tươi khi được hỏi “nếu trở lại tuổi thơ ông thích lớp học như thế nào?” và trả lời: “Nó sẽ là một sở thú với đầy những con thú của thiên nhiên”. Tôi  thích thú: hi vọng trong tương lai, trẻ em VN không học bằng kiểu ghi chép từ chương mà sách vở sẽ đầy hình ảnh và tranh vẽ. Ban tổ chức trao cho ông một nắm hạt bí và một cái cây. Buzan… cắn hạt bí ăn ngon lành và chỉ vào cái cây: “Mọc lên từ hạt giống, cây cần ánh sáng, nước, khoáng chất. Trí óc của trẻ em ngay từ nhỏ cũng vậy, nếu được chăm sóc đúng trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt và không ngừng sáng tạo”. Đó chính là triết lý bản đồ tư duy của Buzan.

Cùng đưa cao những bản đồ tư duy với hình ảnh VN là trung tâm, Buzan và những bạn trẻ cười tươi như đã quen nhau từ rất lâu. Ông nhận xét: “Bộ não con người khắp các nước đều giống nhau, chỉ khác nhau về văn hóa. Cái khác của bạn trẻ VN là tinh thần học hỏi, chịu khó suy nghĩ giải quyết những vấn đề khó. Tôi tin việc ứng dụng bản đồ tư duy sẽ giúp đất nước các bạn phát triển hơn nữa”.

Mỗi người có một bản đồ tư duy

    

Tư duy, theo Tony Buzan, có thể ghi bằng hình ảnh..

Đây là một số sản phẩm BĐTD do các em học sinh trường THCS Tân Dĩnh  lập ra:

  

  

 

           

 

             

       

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Bắc Bộ thời tiết đẹp, Nam Bộ có mưa rào và dông...
    Thứ bảy - 22/11/2014 01:19
    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (22/11), các tỉnh Bắc Bộ sẽ có một ngày thời tiết đẹp.
  • Phường làm lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho...
    Thứ bảy - 22/11/2014 00:50
    (PL)- Ngày 21-11, UBND phường Bình An (quận 2, TP.HCM) đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho bốn đôi vợ chồng trên địa bàn phường (ảnh).
  • Đặc biệt trên báo in ngày 22.11.2014
    Thứ bảy - 22/11/2014 00:48
    Kết luận hàng loạt sai phạm nhà, đất của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền; Tranh luận về quyền của Thủ tướng; Gói quà phát nổ, 1 người chết; Đổ lỗi thiết bị chập chờn làm sân bay tê liệt; Xây dựng thành phố thiên đường dưới lòng biển; Đòn quyết liệt của ông Obama… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 22.11.2014.
  • Thủ tướng chỉ lãnh đạo chứ không làm quản lý ?
    Thứ sáu - 21/11/2014 23:23
    QĐND Online – Chiều 21-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: vị trí, chức năng của Chính phủ; nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ; nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ và phân cấp của Chính phủ với chính quyền địa phương; nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ; về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ…
  • Tạm đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trực nguồn...
    Thứ sáu - 21/11/2014 23:23
    QĐND - Ngày 21-11, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức họp báo về một số sự cố ảnh hưởng đến an toàn bay trong thời gian vừa qua.
  • Tìm lại nét thanh lịch người Tràng An
    Thứ sáu - 21/11/2014 23:00
    Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội vừa trình UBND Thành phố “Dự thảo bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư” (gọi tắt Dự thảo bộ quy tắc ứng xử) nhằm khuyến khích những hành vi văn minh, lịch sự, đồng thời tạo ra một “khung” để những hành vi lệch chuẩn, tức là không đúng với khung quy tắc - sẽ phải chịu chế tài trong tương lai. Đây là đề án từng được trao giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội (Giải thưởng Bùi Xuân Phái) năm 2013.
  • Sách nào được in hình quốc huy?
    Thứ sáu - 21/11/2014 21:49
    Dư luận những ngày qua bất bình trước việc bìa hai cuốn sách giới thiệu bộ luật hình sự và dân sự phía trên in hình quốc huy nhưng phía dưới in ảnh diễn viên hài Công Lý vận trang phục kiệm vải, đứng trên quả cầu lửa, dang tay nâng cán cân công lý. Một ấn phẩm giới thiệu luật mất đi tính trang trọng, nghiêm túc; cơ quan ban hành bộ luật bị xúc phạm chỉ vì sự buông lỏng kiểm duyệt của Nhà xuất bản (NXB) Lao động - Xã hội. Dư luận phần nào được xoa dịu khi cơ quan quản lý thẳng tay phạt nhà xuất bản 252 triệu đồng, thu hồi toàn bộ sách vi phạm và buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bị xúc phạm.
  • Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Thủ tướng phải...
    Thứ sáu - 21/11/2014 21:44
    “Nếu làm nhiều việc thì Thủ tướng không làm được Thủ tướng. Thủ tướng là người lãnh đạo chứ không phải quản lý. Nếu giao quá nhiều việc cho Thủ tướng thì đất nước không làm việc lớn được”.
  • Đình chỉ kíp trực cấp điện liên quan sự cố mất...
    Thứ sáu - 21/11/2014 21:29
    NDĐT - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã lập tổ điều tra và đình chỉ kíp trực cấp điện trong sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC/HCM), làm ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các khu vực trách nhiệm kiểm soát đường dài vùng thông bay Hồ Chí Minh ( FIR HCM).
  • Đề xuất tăng phụ cấp cho nhiều đối tượng binh sỹ
    Thứ sáu - 21/11/2014 21:28
    (ĐSPL) – Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) đề xuất Nhà nước nên tăng phụ cấp cho nhiều đối tượng binh sỹ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.