10:55 ICT Thứ bảy, 31/01/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Tin tức

Các phương pháp dạy học tích cực

Chủ nhật - 12/02/2012 21:57
Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

 

 

Phần I:Kỹ thuật: K.W.L
Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5:Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ K.W.L. vào vở ghi.

Bước 6:Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các câu hỏi gợi ý.

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình suy nghĩ cá nhân,viết suy nghĩ của mình vào cột 1 và cột 2.

Ví dụ:Chủ điểm: Môi trường

Know(Điều đã biết)

Want(Điều muốn biết)

Learn(Điều học được)

1-Em đã biết gì về môi trường xung quanh chúng ta?

-không gian xung quanh.

-môi trường không khí,đất,

nước…

2-Hiện tượng ô nhiễm:nước đen,bụi bặm,khói đen,mùi hôi thối…

3-Hậu quả sự ô nhiễm:Lũ lụt,lở đất,xói mòn,trái đất nóng lên…

4-Nguyên nhân tại sao ô nhiễm?

-Dân số tăng,chặt phá rừng,vứt rác bừa bãi.

5-Cách bảo vệ môi trường:

-Trồng cây

-Không vứt rác bừa bãi.

1-Nhiều nguyên nhân dẫn đến môi trường.

2-Cách  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

3-Làm gì để bảo vệ môi trường?.....

*Nội dung chính của bài học mới:

1.Môi trường:………………..

………………………………..

 

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm.Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.Thư kí vẽ lại sơ đồ K.W.L. và viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên 1 bảng phụ.

Bước 9:Học sinh tiếp tục học,nghiên cứu và thực hành chủ điểm bài học theo nhóm ,tùy theo bài tập hướng dẫn của giáo viên,tìm ra kiến thức bài học mới,thống  nhất ý kiến chung,ghi lại vào cột 3.

Bước 10:Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có.Nội dung chú ý nhấn mạnh vào cột 3.Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 11:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

   

     

Phần II:Kĩ thuật :Khăn trải bàn

Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình, suy nghĩ cá nhân,viết câu trả lời vào phần giấy của mình (hoặc vào vở ghi.)

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình)

Bước 9:. Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 10:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

 

Phần III:Kĩ thuật :Mảnh ghép.(Nhóm chuyên sâu)

Bước 1:Sau khi thực hiện kí thuật khăn trải bàn,giáo viên chia lại học sinh thành các nhóm mới – còn gọi là nhóm chuyên sâu(4-8 em/1 nhóm) sao cho mỗi một nhóm mới đều có đủ đại diện thành viên của các nhóm khác nhau.

Bước 2: Trong mỗi một nhóm mới,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm hiểu ,thực hành vân dụng tiếp nội dung chính của bài học .

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

 Bước 7:Học sinh trong mỗi một nhóm,viết lại câu trả lời của nhóm cũ ban đầu vào phần giấy của mình .Sau đó lần lượt trình bày miệng cho các thành viên trong nhóm mới nghe,các thành viên còn lại trong nhóm tthảo luận bổ sung thêm đáp án.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên tiếp tục bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình).

Bước 8:

 Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 9:. Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

    

                                                                                                                                

Phần IV-Bản đồ tư duy BUZAN      

Cái cây và triết lý Tony Buzan

Thời bé của Tony Buzan là câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ông nhớ lại: ngày đó đi học, với môn học nào cậu học trò Tony cũng có một thắc mắc “sao phải ghi chép nhiều đến thế?”. Ông bắt đầu suy nghĩ về trí não và thấy rằng cách đầu tiên chúng ta nhớ là tưởng tượng và liên tưởng. Ông đưa ra ví dụ nếu tưởng tượng về một người bạn thân thì nhắm mắt lại chúng ta không nhìn thấy chữ “người bạn thân” mà là hình ảnh người bạn đó. Vậy nếu muốn ghi nhớ một trang giấy đầy những ghi chú, trí nhớ chúng ta sẽ nhớ tới hình ảnh, bức tranh, ký hiệu, mã số, màu sắc, sự liên tưởng và liên kết. Cách tốt nhất để liên kết hình ảnh trên một trang giấy là sử dụng các mũi tên, khoảng cách, ký hiệu mà bạn nhớ được. Đó chính là “mind map”.

Tại buổi giao lưu, ông cười tươi khi được hỏi “nếu trở lại tuổi thơ ông thích lớp học như thế nào?” và trả lời: “Nó sẽ là một sở thú với đầy những con thú của thiên nhiên”. Tôi  thích thú: hi vọng trong tương lai, trẻ em VN không học bằng kiểu ghi chép từ chương mà sách vở sẽ đầy hình ảnh và tranh vẽ. Ban tổ chức trao cho ông một nắm hạt bí và một cái cây. Buzan… cắn hạt bí ăn ngon lành và chỉ vào cái cây: “Mọc lên từ hạt giống, cây cần ánh sáng, nước, khoáng chất. Trí óc của trẻ em ngay từ nhỏ cũng vậy, nếu được chăm sóc đúng trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt và không ngừng sáng tạo”. Đó chính là triết lý bản đồ tư duy của Buzan.

Cùng đưa cao những bản đồ tư duy với hình ảnh VN là trung tâm, Buzan và những bạn trẻ cười tươi như đã quen nhau từ rất lâu. Ông nhận xét: “Bộ não con người khắp các nước đều giống nhau, chỉ khác nhau về văn hóa. Cái khác của bạn trẻ VN là tinh thần học hỏi, chịu khó suy nghĩ giải quyết những vấn đề khó. Tôi tin việc ứng dụng bản đồ tư duy sẽ giúp đất nước các bạn phát triển hơn nữa”.

Mỗi người có một bản đồ tư duy

    

Tư duy, theo Tony Buzan, có thể ghi bằng hình ảnh..

Đây là một số sản phẩm BĐTD do các em học sinh trường THCS Tân Dĩnh  lập ra:

  

  

 

           

 

             

       

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Hà Tĩnh: Hơn 7,1 tỷ đồng tặng quà Tết cho gia đình...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:44
    UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký quyết định giao Sở Tài chính trích ngân sách 7.189.100.000 đồng cấp cho các đơn vị, địa phương để bố trí kinh phí tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
  • Đồng Tháp: Nhà nhà đều có Tết vui tươi, đầm ấm
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:44
    Để tạo điều kiện cho nhà nhà đều có Tết, vui tươi, đầm ấm, không bỏ sót bất cứ đối tượng nào, tỉnh Đồng Tháp đã xuất ngân sách tổ chức thăm, tặng quà, chúc Tết người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Giám sát phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:37
    KTĐT - Thường trực HĐND TP Hà Nội đã quyết định thành lập đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách giai đoạn 2011 - 2015.
  • Quyết liệt thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:36
    (Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Giám đốc CATP vừa ban hành công văn chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương thực hiện kế hoạch "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015". Theo đó, Giám đốc CATP chỉ đạo phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015" cho nhân dân thông qua nhiều kênh thông tin; ra quân thực hiện các hoạt động đảm bảo ANTT, TTATGT và bảo vệ môi trường; chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các thế lực thù địch; tăng cường giám sát, quản lý quán bar, vũ trường; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại.
  • Tinh giản biên chế: Vấn đề cấp bách của hệ thống...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:35
    Tinh giản biên chế là chủ đề chính được bàn luận trong Đối thoại chính sách lần này.
  • Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:31
    Chiều 30/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1A tại các vị trí đang mở rộng nâng cấp từ Ninh Bình tới Thanh Hóa.
  • Phiên họp 18 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:17
    Sáng 30-1, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã tiến hành Phiên họp thứ 18, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã được nghe Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Ban cán sự Đảng Viện KSND tối cao và Đảng ủy Công an Trung ương trình bày những nội dung cơ bản việc sửa đổi, bổ sung Bộ Luật hình sự; sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Tố tụng hình sự và Đề án tạm tha có điều kiện trong thi hành án phạt tù.
  • Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (25/1 - 31/1)
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:12
    Dưới đây là những sự kiện thời sự trong nước đáng chú ý tuần qua (25/1 - 31/1) do nhóm phóng viên VTV News tổng hợp.
  • “Thắp lửa” hạnh phúc gia đình
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:01
    QĐND - Đến căn nhà nhỏ tại phường 8, thị xã Vĩnh Long của Đại úy QNCN Nguyễn Thị Diễm, Trợ lý chính sách Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí ấm cúng trong tình yêu thương và hạnh phúc. Chị Diễm đang hướng dẫn bé Thiện giải bài toán khó lớp 4, còn phía bàn bên kia, anh Lập, chồng chị hướng dẫn con gái út Kim Mai tập nắn nót từng nét chữ.
  • Hơn 4.000 người tham gia đi bộ đồng hành vì an...
    Thứ bảy - 31/01/2015 10:01
    QĐND Online – Sáng 31-1, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình đi bộ đồng hành vì an toàn giao thông (ANGT) cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Chương trình đã thu hút hơn 4.000 người tham gia.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.