07:52 ICT Thứ năm, 02/07/2015

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Tin tức

Các phương pháp dạy học tích cực

Chủ nhật - 12/02/2012 21:57
Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

 

 

Phần I:Kỹ thuật: K.W.L
Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5:Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ K.W.L. vào vở ghi.

Bước 6:Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các câu hỏi gợi ý.

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình suy nghĩ cá nhân,viết suy nghĩ của mình vào cột 1 và cột 2.

Ví dụ:Chủ điểm: Môi trường

Know(Điều đã biết)

Want(Điều muốn biết)

Learn(Điều học được)

1-Em đã biết gì về môi trường xung quanh chúng ta?

-không gian xung quanh.

-môi trường không khí,đất,

nước…

2-Hiện tượng ô nhiễm:nước đen,bụi bặm,khói đen,mùi hôi thối…

3-Hậu quả sự ô nhiễm:Lũ lụt,lở đất,xói mòn,trái đất nóng lên…

4-Nguyên nhân tại sao ô nhiễm?

-Dân số tăng,chặt phá rừng,vứt rác bừa bãi.

5-Cách bảo vệ môi trường:

-Trồng cây

-Không vứt rác bừa bãi.

1-Nhiều nguyên nhân dẫn đến môi trường.

2-Cách  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

3-Làm gì để bảo vệ môi trường?.....

*Nội dung chính của bài học mới:

1.Môi trường:………………..

………………………………..

 

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm.Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.Thư kí vẽ lại sơ đồ K.W.L. và viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên 1 bảng phụ.

Bước 9:Học sinh tiếp tục học,nghiên cứu và thực hành chủ điểm bài học theo nhóm ,tùy theo bài tập hướng dẫn của giáo viên,tìm ra kiến thức bài học mới,thống  nhất ý kiến chung,ghi lại vào cột 3.

Bước 10:Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có.Nội dung chú ý nhấn mạnh vào cột 3.Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 11:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

   

     

Phần II:Kĩ thuật :Khăn trải bàn

Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình, suy nghĩ cá nhân,viết câu trả lời vào phần giấy của mình (hoặc vào vở ghi.)

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình)

Bước 9:. Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 10:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

 

Phần III:Kĩ thuật :Mảnh ghép.(Nhóm chuyên sâu)

Bước 1:Sau khi thực hiện kí thuật khăn trải bàn,giáo viên chia lại học sinh thành các nhóm mới – còn gọi là nhóm chuyên sâu(4-8 em/1 nhóm) sao cho mỗi một nhóm mới đều có đủ đại diện thành viên của các nhóm khác nhau.

Bước 2: Trong mỗi một nhóm mới,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm hiểu ,thực hành vân dụng tiếp nội dung chính của bài học .

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

 Bước 7:Học sinh trong mỗi một nhóm,viết lại câu trả lời của nhóm cũ ban đầu vào phần giấy của mình .Sau đó lần lượt trình bày miệng cho các thành viên trong nhóm mới nghe,các thành viên còn lại trong nhóm tthảo luận bổ sung thêm đáp án.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên tiếp tục bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình).

Bước 8:

 Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 9:. Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

    

                                                                                                                                

Phần IV-Bản đồ tư duy BUZAN      

Cái cây và triết lý Tony Buzan

Thời bé của Tony Buzan là câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ông nhớ lại: ngày đó đi học, với môn học nào cậu học trò Tony cũng có một thắc mắc “sao phải ghi chép nhiều đến thế?”. Ông bắt đầu suy nghĩ về trí não và thấy rằng cách đầu tiên chúng ta nhớ là tưởng tượng và liên tưởng. Ông đưa ra ví dụ nếu tưởng tượng về một người bạn thân thì nhắm mắt lại chúng ta không nhìn thấy chữ “người bạn thân” mà là hình ảnh người bạn đó. Vậy nếu muốn ghi nhớ một trang giấy đầy những ghi chú, trí nhớ chúng ta sẽ nhớ tới hình ảnh, bức tranh, ký hiệu, mã số, màu sắc, sự liên tưởng và liên kết. Cách tốt nhất để liên kết hình ảnh trên một trang giấy là sử dụng các mũi tên, khoảng cách, ký hiệu mà bạn nhớ được. Đó chính là “mind map”.

Tại buổi giao lưu, ông cười tươi khi được hỏi “nếu trở lại tuổi thơ ông thích lớp học như thế nào?” và trả lời: “Nó sẽ là một sở thú với đầy những con thú của thiên nhiên”. Tôi  thích thú: hi vọng trong tương lai, trẻ em VN không học bằng kiểu ghi chép từ chương mà sách vở sẽ đầy hình ảnh và tranh vẽ. Ban tổ chức trao cho ông một nắm hạt bí và một cái cây. Buzan… cắn hạt bí ăn ngon lành và chỉ vào cái cây: “Mọc lên từ hạt giống, cây cần ánh sáng, nước, khoáng chất. Trí óc của trẻ em ngay từ nhỏ cũng vậy, nếu được chăm sóc đúng trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt và không ngừng sáng tạo”. Đó chính là triết lý bản đồ tư duy của Buzan.

Cùng đưa cao những bản đồ tư duy với hình ảnh VN là trung tâm, Buzan và những bạn trẻ cười tươi như đã quen nhau từ rất lâu. Ông nhận xét: “Bộ não con người khắp các nước đều giống nhau, chỉ khác nhau về văn hóa. Cái khác của bạn trẻ VN là tinh thần học hỏi, chịu khó suy nghĩ giải quyết những vấn đề khó. Tôi tin việc ứng dụng bản đồ tư duy sẽ giúp đất nước các bạn phát triển hơn nữa”.

Mỗi người có một bản đồ tư duy

    

Tư duy, theo Tony Buzan, có thể ghi bằng hình ảnh..

Đây là một số sản phẩm BĐTD do các em học sinh trường THCS Tân Dĩnh  lập ra:

  

  

 

           

 

             

       

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Cần để các cơ quan báo chí bình đẳng với nhau
    Thứ năm - 02/07/2015 07:25
    (PL)- Đó là ý kiến của một số đại biểu tham dự hội thảo góp ý dự thảo Luật Báo chí sửa đổi do Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật VN (Vusta) tổ chức ngày 1-7.
  • Vai trò thị trường còn nhạt trong Dự thảo Luật Báo...
    Thứ năm - 02/07/2015 07:23
    (Tin tức thời sự) - Nhiều ý kiến được các nhà khoa học, chuyên gia, nhà báo thuộc hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam đã góp ý cho Dự thảo Luật báo chí.
  • Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt có nơi trên 40...
    Thứ năm - 02/07/2015 07:05
    Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm qua (1/7), nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ C. Nhiều nơi nắng nóng gay gắt trên 40 độ C như Hòa Bình; Làng, Sơn Tây (Hà Nội); Hưng Yên; Nho Quan (Ninh Bình); Tĩnh Gia (Thanh Hóa); Tương Dương, Con Cuông, Đô Lương ( Nghệ An); Hương Khê (Hà Tĩnh); Tam Kỳ (Quảng Nam)…
  • Hội chứng casino: Lợi thì có lợi, nhưng...
    Thứ năm - 02/07/2015 07:05
    (Tài chính) - Phải cân nhắc cái được và cái mất nếu mở casino, tuy nhiên có thể tiên đoán rằng các địa phương của Việt Nam sẽ mất nhiều hơn là được.
  • TP.HCM vẫn chưa thu phí xe máy
    Thứ năm - 02/07/2015 07:00
    (PL)- “Chúng tôi vừa có dự thảo, đề nghị UBND TP kiến nghị HĐND TP vẫn tiếp tục thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn TP.HCM” - một lãnh đạo Quỹ bảo trì đường bộ TP.HCM cho biết.
  • Hơn 100 luật sư tư vấn cho công dân khiếu nại, tố...
    Thứ năm - 02/07/2015 06:58
    (Cadn.com.vn) - Sẽ có 100 luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch luật sư, luật gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, do Ban Thường trực MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức chiều 1-7.
  • Hơn 100 luật gia, luật sư sẽ tham gia tư vấn pháp...
    Thứ năm - 02/07/2015 06:52
    ANTĐ - Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch luật sư, luật gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức, chiều 1-7, tại Hà Nội.
  • CĐ các KCN-CX Hà Nội tổ chức tập huấn công tác nữ...
    Thứ năm - 02/07/2015 06:38
    CĐ các KCN-CX Hà Nội: Đã tổ chức tập huấn công tác nữ công năm 2015 cho hơn 100 CB CĐCS. Thông qua lớp tập huấn giúp cho CB CĐCS, nhất là đồng chí phụ trách công tác nữ công, được trang bị thêm những kiến thức, những kỹ năng hoạt động công tác nữ công, để từ đó vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của mỗi CĐCS, giúp cho phong trào CNLĐ và hoạt động CĐCS ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. H.A
  • Tham gia bảo hiểm y tế: Người dân vẫn bị phiền hà
    Thứ năm - 02/07/2015 06:30
    TP - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm, do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức ngày 1/7.
  • Lãnh đạo xã hăng hái tham gia hiến máu
    Thứ năm - 02/07/2015 06:22
    Trong những năm qua phong trào hiến máu tại huyện Cư M’gar (tỉnh Đăk Lăk) phát triển mạnh. Đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và nhận thức về việc hiến máu cứu người, thể hiện tinh “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Hiến máu tình nguyện để giúp đỡ những người bệnh cần máu là một nghĩa cử cao đẹp cần được các cấp các ngành, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ.

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.