01:46 ICT Thứ bảy, 25/10/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Tin tức

Các phương pháp dạy học tích cực

Chủ nhật - 12/02/2012 21:57
Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

 

 

Phần I:Kỹ thuật: K.W.L
Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5:Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ K.W.L. vào vở ghi.

Bước 6:Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các câu hỏi gợi ý.

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình suy nghĩ cá nhân,viết suy nghĩ của mình vào cột 1 và cột 2.

Ví dụ:Chủ điểm: Môi trường

Know(Điều đã biết)

Want(Điều muốn biết)

Learn(Điều học được)

1-Em đã biết gì về môi trường xung quanh chúng ta?

-không gian xung quanh.

-môi trường không khí,đất,

nước…

2-Hiện tượng ô nhiễm:nước đen,bụi bặm,khói đen,mùi hôi thối…

3-Hậu quả sự ô nhiễm:Lũ lụt,lở đất,xói mòn,trái đất nóng lên…

4-Nguyên nhân tại sao ô nhiễm?

-Dân số tăng,chặt phá rừng,vứt rác bừa bãi.

5-Cách bảo vệ môi trường:

-Trồng cây

-Không vứt rác bừa bãi.

1-Nhiều nguyên nhân dẫn đến môi trường.

2-Cách  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

3-Làm gì để bảo vệ môi trường?.....

*Nội dung chính của bài học mới:

1.Môi trường:………………..

………………………………..

 

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm.Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.Thư kí vẽ lại sơ đồ K.W.L. và viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên 1 bảng phụ.

Bước 9:Học sinh tiếp tục học,nghiên cứu và thực hành chủ điểm bài học theo nhóm ,tùy theo bài tập hướng dẫn của giáo viên,tìm ra kiến thức bài học mới,thống  nhất ý kiến chung,ghi lại vào cột 3.

Bước 10:Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có.Nội dung chú ý nhấn mạnh vào cột 3.Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 11:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

   

     

Phần II:Kĩ thuật :Khăn trải bàn

Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình, suy nghĩ cá nhân,viết câu trả lời vào phần giấy của mình (hoặc vào vở ghi.)

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình)

Bước 9:. Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 10:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

 

Phần III:Kĩ thuật :Mảnh ghép.(Nhóm chuyên sâu)

Bước 1:Sau khi thực hiện kí thuật khăn trải bàn,giáo viên chia lại học sinh thành các nhóm mới – còn gọi là nhóm chuyên sâu(4-8 em/1 nhóm) sao cho mỗi một nhóm mới đều có đủ đại diện thành viên của các nhóm khác nhau.

Bước 2: Trong mỗi một nhóm mới,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm hiểu ,thực hành vân dụng tiếp nội dung chính của bài học .

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

 Bước 7:Học sinh trong mỗi một nhóm,viết lại câu trả lời của nhóm cũ ban đầu vào phần giấy của mình .Sau đó lần lượt trình bày miệng cho các thành viên trong nhóm mới nghe,các thành viên còn lại trong nhóm tthảo luận bổ sung thêm đáp án.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên tiếp tục bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình).

Bước 8:

 Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 9:. Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

    

                                                                                                                                

Phần IV-Bản đồ tư duy BUZAN      

Cái cây và triết lý Tony Buzan

Thời bé của Tony Buzan là câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ông nhớ lại: ngày đó đi học, với môn học nào cậu học trò Tony cũng có một thắc mắc “sao phải ghi chép nhiều đến thế?”. Ông bắt đầu suy nghĩ về trí não và thấy rằng cách đầu tiên chúng ta nhớ là tưởng tượng và liên tưởng. Ông đưa ra ví dụ nếu tưởng tượng về một người bạn thân thì nhắm mắt lại chúng ta không nhìn thấy chữ “người bạn thân” mà là hình ảnh người bạn đó. Vậy nếu muốn ghi nhớ một trang giấy đầy những ghi chú, trí nhớ chúng ta sẽ nhớ tới hình ảnh, bức tranh, ký hiệu, mã số, màu sắc, sự liên tưởng và liên kết. Cách tốt nhất để liên kết hình ảnh trên một trang giấy là sử dụng các mũi tên, khoảng cách, ký hiệu mà bạn nhớ được. Đó chính là “mind map”.

Tại buổi giao lưu, ông cười tươi khi được hỏi “nếu trở lại tuổi thơ ông thích lớp học như thế nào?” và trả lời: “Nó sẽ là một sở thú với đầy những con thú của thiên nhiên”. Tôi  thích thú: hi vọng trong tương lai, trẻ em VN không học bằng kiểu ghi chép từ chương mà sách vở sẽ đầy hình ảnh và tranh vẽ. Ban tổ chức trao cho ông một nắm hạt bí và một cái cây. Buzan… cắn hạt bí ăn ngon lành và chỉ vào cái cây: “Mọc lên từ hạt giống, cây cần ánh sáng, nước, khoáng chất. Trí óc của trẻ em ngay từ nhỏ cũng vậy, nếu được chăm sóc đúng trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt và không ngừng sáng tạo”. Đó chính là triết lý bản đồ tư duy của Buzan.

Cùng đưa cao những bản đồ tư duy với hình ảnh VN là trung tâm, Buzan và những bạn trẻ cười tươi như đã quen nhau từ rất lâu. Ông nhận xét: “Bộ não con người khắp các nước đều giống nhau, chỉ khác nhau về văn hóa. Cái khác của bạn trẻ VN là tinh thần học hỏi, chịu khó suy nghĩ giải quyết những vấn đề khó. Tôi tin việc ứng dụng bản đồ tư duy sẽ giúp đất nước các bạn phát triển hơn nữa”.

Mỗi người có một bản đồ tư duy

    

Tư duy, theo Tony Buzan, có thể ghi bằng hình ảnh..

Đây là một số sản phẩm BĐTD do các em học sinh trường THCS Tân Dĩnh  lập ra:

  

  

 

           

 

             

       

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Dân khiếu nại vì nước có mùi hôi
    Thứ bảy - 25/10/2014 01:05
    (PL)- Vừa qua, làm việc với UBND quận 8 (TP.HCM), ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, cho biết có 40/130 hộ dân tại khu dân cư Rạch Hiệp Ân 1 (phường 5, quận 8) phản ánh hơn 10 năm nay người dân sử dụng nước do Công ty Hiệp Ân cung cấp.
  • Cầu thị
    Thứ sáu - 24/10/2014 23:03
    Cơ quan quản lý nhà nước, theo chỉ đạo của vị “tư lệnh” lĩnh vực giao thông vận tải Đinh La Thăng, đã quyết định kiểm tra chất lượng dịch vụ tại 2 sân bay quốc tế lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
  • TP.HCM lại ngập nặng sau cơn mưa
    Thứ sáu - 24/10/2014 22:55
    (TNO) Cơn mưa chỉ kéo dài khoảng 30 phút vào chiều 24.10 nhưng đã làm nhiều con đường quận 6, Bình Tân, Tân Phú (TP.HCM) biến thành sông.
  • Phải trả lại nhà công vụ trong vòng 90 ngày
    Thứ sáu - 24/10/2014 22:41
    (TBKTSG Online) - Để tránh tình trạng nhiều người biến nhà công vụ thành "tư vụ", nhiều năm sau khi kết thúc nhiệm vụ vẫn không trả lại nhà, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) điều khoản yêu cầu người thuê phải trả lại nhà cho bên quản lý nhà công vụ tối đa 90 ngày sau khi nhận được thông báo trả nhà.
  • Sân bay Long Thành thực sự cần thiết
    Thứ sáu - 24/10/2014 22:38
    Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa phải cấp bách nhưng cần thiết. Đây là nhiệm vụ không chỉ của nhiệm kỳ Quốc hội này mà cả nhiệm kỳ Quốc hội sau
  • Quốc lộ 1A chặn đường thoát lũ và bài học cho công...
    Thứ sáu - 24/10/2014 22:38
    Con đường ngang lừng lững, chia cách giữa thượng nguồn và hạ du. Cứ mỗi năm, khi mùa mưa lũ lại về, quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam bỗng chốc trở thành con đê giữ lũ.
  • Quy định chức năng, cơ cấu, nhiệm vụ ba Tổng cục...
    Thứ sáu - 24/10/2014 22:24
    GD&TĐ - Thủ tướng vừa ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ba Tổng cục: Lâm nghiệp, Thủy lợi, Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
  • Giới thiệu Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa
    Thứ sáu - 24/10/2014 21:55
    Ngày 24-10, tại hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo giới thiệu Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa, chủ đề "Kết nối các di sản thế giới".
  • Giám sát chặt chẽ tình hình lương, thưởng
    Thứ sáu - 24/10/2014 21:47
    Tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn (CĐ) 9 tháng đầu năm do LĐLĐ TP HCM tổ chức sáng 24-10, các cán bộ CĐ đã phản ánh một số khó khăn, vướng mắc ở cơ sở như vẫn chưa có biện pháp xử lý rốt ráo tình trạng doanh nghiệp nước ngoài vắng chủ; việc thực hiện Nghị định 60/CP về dân chủ cơ sở gặp nhiều khó khăn; nội dung đối thoại định kỳ nhiều nơi còn dàn trải, hời hợt...
  • Ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực...
    Thứ sáu - 24/10/2014 21:17
    QĐND - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai trong mùa lũ hằng năm.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.