12:45 ICT Thứ sáu, 19/09/2014

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Số lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 15156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 350605

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14281951

vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » THCS Tân Dĩnh » Tin tức

Các phương pháp dạy học tích cực

Chủ nhật - 12/02/2012 21:57
Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

Các phương pháp dạy học tích cực

 

 

Phần I:Kỹ thuật: K.W.L
Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5:Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ K.W.L. vào vở ghi.

Bước 6:Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các câu hỏi gợi ý.

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình suy nghĩ cá nhân,viết suy nghĩ của mình vào cột 1 và cột 2.

Ví dụ:Chủ điểm: Môi trường

Know(Điều đã biết)

Want(Điều muốn biết)

Learn(Điều học được)

1-Em đã biết gì về môi trường xung quanh chúng ta?

-không gian xung quanh.

-môi trường không khí,đất,

nước…

2-Hiện tượng ô nhiễm:nước đen,bụi bặm,khói đen,mùi hôi thối…

3-Hậu quả sự ô nhiễm:Lũ lụt,lở đất,xói mòn,trái đất nóng lên…

4-Nguyên nhân tại sao ô nhiễm?

-Dân số tăng,chặt phá rừng,vứt rác bừa bãi.

5-Cách bảo vệ môi trường:

-Trồng cây

-Không vứt rác bừa bãi.

1-Nhiều nguyên nhân dẫn đến môi trường.

2-Cách  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

3-Làm gì để bảo vệ môi trường?.....

*Nội dung chính của bài học mới:

1.Môi trường:………………..

………………………………..

 

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm.Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.Thư kí vẽ lại sơ đồ K.W.L. và viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên 1 bảng phụ.

Bước 9:Học sinh tiếp tục học,nghiên cứu và thực hành chủ điểm bài học theo nhóm ,tùy theo bài tập hướng dẫn của giáo viên,tìm ra kiến thức bài học mới,thống  nhất ý kiến chung,ghi lại vào cột 3.

Bước 10:Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có.Nội dung chú ý nhấn mạnh vào cột 3.Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 11:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

   

     

Phần II:Kĩ thuật :Khăn trải bàn

Bước 1:Giáo viên chia  học sinh thành các nhóm(4-8 em/1 nhóm).

Bước 2: Trong mỗi một nhóm,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm ra chủ điểm lớn của bài học chính.

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

Bước 7:Học sinh trong nhóm của mình, suy nghĩ cá nhân,viết câu trả lời vào phần giấy của mình (hoặc vào vở ghi.)

Bước 8:Các thành viên trong từng nhóm thảo luận câu trả lời của nhóm mình.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình)

Bước 9:. Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 10:Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

 

Phần III:Kĩ thuật :Mảnh ghép.(Nhóm chuyên sâu)

Bước 1:Sau khi thực hiện kí thuật khăn trải bàn,giáo viên chia lại học sinh thành các nhóm mới – còn gọi là nhóm chuyên sâu(4-8 em/1 nhóm) sao cho mỗi một nhóm mới đều có đủ đại diện thành viên của các nhóm khác nhau.

Bước 2: Trong mỗi một nhóm mới,học sinh cử ra 1 nhóm trưởng,1 thư kí,1 hậu cần.

Bước 3:Giáo viên phân việc cụ thể cho từng nhóm và cho từng thành viên trong một nhóm.

Bước 4: Giáo viên  hướng dẫn học sinh đoán và tìm hiểu ,thực hành vân dụng tiếp nội dung chính của bài học .

Bước 5: Giáo viên ra yêu cầu đầu bài là các gợi ý.Phân nhiệm vụ cho từng nhóm và thành viên.

Bước 6: Hậu cần nhận bảng phụ,bút dạ,bìa,kéo,băng dán… cho tổ mình.

 
   

 Bước 7:Học sinh trong mỗi một nhóm,viết lại câu trả lời của nhóm cũ ban đầu vào phần giấy của mình .Sau đó lần lượt trình bày miệng cho các thành viên trong nhóm mới nghe,các thành viên còn lại trong nhóm tthảo luận bổ sung thêm đáp án.Trưởng nhóm nhắc nhở,đôn đốc công việc,tiến độ của nhóm. Thư kí viết lại ý kiến đã thống nhất chung của các thành viên trong nhóm lên phần giữa 1 tờ bìa hoặc bảng phụ.(Các thành viên tiếp tục bổ sung thêm đáp án,ghi vào vở ghi của mình).

Bước 8:

 Học sinh treo hoặc dán sản phẩm của nhóm mình lên tường.Các nhóm lần lượt cử đại diện lên trình bày và thuyết minh sản phẩm của  nhóm mình trước lớp.Các nhóm còn lại bổ sung thêm hoặc sửa lỗi sai nếu có. Đây là kiến thức các em vừa thu được trong bài học.

Bước 9:. Giáo viên nhận xét chung và cho học sinh bình bầu ,khen các tổ hoặc cá nhân học sinh trong hoạt động học hợp tác có nhiều đáp án hay,sáng tạo,hoàn thành nhanh,trình bày đẹp,thuyết minh lôi cuốn...

*Chú ý:Tùy theo nội dung bài học và môn học mà giáo viên chọn kĩ thuật dạy học này,thiết kế bài giảng sinh động,thời gian hợp lí,lô gic,khoa học,bật trọng tâm…

    

                                                                                                                                

Phần IV-Bản đồ tư duy BUZAN      

Cái cây và triết lý Tony Buzan

Thời bé của Tony Buzan là câu chuyện khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Ông nhớ lại: ngày đó đi học, với môn học nào cậu học trò Tony cũng có một thắc mắc “sao phải ghi chép nhiều đến thế?”. Ông bắt đầu suy nghĩ về trí não và thấy rằng cách đầu tiên chúng ta nhớ là tưởng tượng và liên tưởng. Ông đưa ra ví dụ nếu tưởng tượng về một người bạn thân thì nhắm mắt lại chúng ta không nhìn thấy chữ “người bạn thân” mà là hình ảnh người bạn đó. Vậy nếu muốn ghi nhớ một trang giấy đầy những ghi chú, trí nhớ chúng ta sẽ nhớ tới hình ảnh, bức tranh, ký hiệu, mã số, màu sắc, sự liên tưởng và liên kết. Cách tốt nhất để liên kết hình ảnh trên một trang giấy là sử dụng các mũi tên, khoảng cách, ký hiệu mà bạn nhớ được. Đó chính là “mind map”.

Tại buổi giao lưu, ông cười tươi khi được hỏi “nếu trở lại tuổi thơ ông thích lớp học như thế nào?” và trả lời: “Nó sẽ là một sở thú với đầy những con thú của thiên nhiên”. Tôi  thích thú: hi vọng trong tương lai, trẻ em VN không học bằng kiểu ghi chép từ chương mà sách vở sẽ đầy hình ảnh và tranh vẽ. Ban tổ chức trao cho ông một nắm hạt bí và một cái cây. Buzan… cắn hạt bí ăn ngon lành và chỉ vào cái cây: “Mọc lên từ hạt giống, cây cần ánh sáng, nước, khoáng chất. Trí óc của trẻ em ngay từ nhỏ cũng vậy, nếu được chăm sóc đúng trong tình yêu thương sẽ phát triển tốt và không ngừng sáng tạo”. Đó chính là triết lý bản đồ tư duy của Buzan.

Cùng đưa cao những bản đồ tư duy với hình ảnh VN là trung tâm, Buzan và những bạn trẻ cười tươi như đã quen nhau từ rất lâu. Ông nhận xét: “Bộ não con người khắp các nước đều giống nhau, chỉ khác nhau về văn hóa. Cái khác của bạn trẻ VN là tinh thần học hỏi, chịu khó suy nghĩ giải quyết những vấn đề khó. Tôi tin việc ứng dụng bản đồ tư duy sẽ giúp đất nước các bạn phát triển hơn nữa”.

Mỗi người có một bản đồ tư duy

    

Tư duy, theo Tony Buzan, có thể ghi bằng hình ảnh..

Đây là một số sản phẩm BĐTD do các em học sinh trường THCS Tân Dĩnh  lập ra:

  

  

 

           

 

             

       

Tác giả bài viết: Hoàng Hải Yến

Nguồn tin: Trường THCS Tân Dĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Không bão vẫn chết người
    Thứ sáu - 19/09/2014 12:04
    Rõ ràng là cơn bão số 3 vừa qua không vào Hà Nội, chỉ có mưa, mà mưa thì đâu có đợi bão mới có. Thế mà cả nước có 11 người chết, trong đó có 2 người ở Hà Nội, thế mới đau! “Thăng Long phi chiến địa” (câu nói xưa) mà người vẫn chết.
  • Gặp mặt đại biểu chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:57
    UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 168 tổ chức gặp mặt đại biểu chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp và gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2014).
  • Thái Nguyên: 4 người chết và mất tích do ảnh hưởng...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:34
    Theo thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, tính đến 21 giờ ngày 18/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có ba người bị chết và một người mất tích. Đó là trường hợp chị Trương Thị Yến (sinh năm 1971, trú tại xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên).
  • Tu sửa hệ thống xử lý nước thải chợ gia cầm Hà Vỹ
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:34
    KTĐT - Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án VAHIP Hà Nội phối hợp với Ban điều phối Dự án VAHIP T.Ư khắc phục các vấn đề phát sinh về môi trường tại chợ gia cầm Hà Vỹ bằng việc cải tạo các hạng mục xử lý chất thải rắn, hệ thống cung cấp nước, nhà vệ sinh... từ nguồn kinh phí của Dự án VAHIP.
  • Phát hiện cổ vật chôn gần mộ bà Phạm Đức Bá
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:32
    (Cadn.com.vn) - Sau khi Báo Công an TP Đà Nẵng đăng bài "Hé lộ nghi vấn đặc biệt về mộ Vua Quang Trung ở Quảng Nam", anh Trần Công Tám (53 tuổi, trú H.Thăng Bình, Quảng Nam) đã liên hệ với ngành VHTT tỉnh Quảng Nam cung cấp thông tin hiện anh đang giữ một số cổ vật gồm: một tượng đầu người bằng đất nung, đội mũ võ quan, bị gãy một nửa và 4 bình gốm kích cỡ khác nhau, trong đó một bình có vòi giống bình trà nhưng không có quai.
  • Mưa lũ biến thôn thành ốc đảo, 600 dân bị cô lập
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:30
    Đến cuối ngày 18/9, con đường duy nhất dẫn vào thôn Nà Hán, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) với hơn 600 dân vẫn bị lũ cô lập.
  • Đóng tàu cá công suất lớn: Giảm chỉ tiêu để giảm...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:28
    (PLO)- Chiều 18-9, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng tình hình thực hiện Nghị định 67 (NĐ 67) của Chính phủ về hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá công suất lớn.
  • Tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:26
    VOV.VN - Nhìn chung, thời gian qua công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan tâm. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ.
  • Đà Nẵng: Tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành...
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:22
    Vừa xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, gần gũi với người dân vừa tạo bước đổi mới đầy đột phá trong cải cách thủ tục hành chính là những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động Đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức viên chức "Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn" trong cải cách hành chính tại thành phố Đà Nẵng (Cuộc vận động Thanh niên 3 hơn) sau hai năm triển khai.
  • Clip: Lạng Sơn, Thái Nguyên ngập sâu trong nước
    Thứ sáu - 19/09/2014 11:22
    (VTC News) - Sau 2 ngày chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại Lạng Sơn, Thái Nguyên, Lai Châu, Hà Giang, nước lũ chưa rút, nhiều nơi vẫn ngập sâu, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đang đe dọa.

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.