02:34 ICT Chủ nhật, 26/03/2017

Tin tức giáo dục

  • Đọc tiếng Anh: 5 lý do nên nhận nuôi một chú chó
    Thứ bảy - 25/03/2017 20:00
    Khi nhận nuôi một chú chó hoang, bạn góp phần ngăn chặn sự tàn ác, giải cứu một sinh vật và có thêm người bạn tốt. Đọc hiểu tiếng Anh qua video để học từ mới và một số cách diễn đạt. 
  • Bạn biết gì về võ tướng Trần Khánh Dư?
    Thứ bảy - 25/03/2017 18:00
    Trần Khánh Dư được vua nào nhận làm con nuôi; vì sao ông bị xử tội chết nhưng không chết? Cùng làm bài trắc nghiệm để bổ sung kiến thức.
  • Sinh viên An ninh thi nhảy cuồng nhiệt
    Thứ bảy - 25/03/2017 15:26
    Sáng 25/3, tại hội thi dân vũ của Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội), những cô gái trong bộ váy ngắn gợi cảm, những chàng trai ăn mặc vui nhộn đã làm nóng bầu không khí toàn trường.
  • Thư giãn với những câu đố vui bằng tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 14:00
    Bằng cách giải các câu đố bằng tiếng Anh, bạn vừa có thể rèn luyện tư duy, vừa dễ dàng ghi nhớ rất nhiều từ vựng.
  • Hiệu trưởng dốc đầu trẻ vào máy vặt lông gà bị...
    Thứ bảy - 25/03/2017 11:23
    Hiệu trưởng trường Mầm non xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) bị đình chỉ công tác từ 25/3 đến 8/4 do bạo hành tinh thần bé 5 tuổi. 
  • Lễ tốt nghiệp phá cách của trường học Nhật Bản
    Thứ bảy - 25/03/2017 10:19
    Thay vì chuẩn bị áo choàng và mũ cử nhân, sinh viên Đại học Kyoto được thỏa sức sáng tạo trang phục trong lễ tốt nghiệp.
  • Những cô giáo vừa giỏi, vừa duyên dáng
    Thứ bảy - 25/03/2017 09:34
    Tối 24/3, tại hội thi cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc tổ chức ở Đại học Sư phạm Hà Nội, 49 giáo viên từ mầm non đến THPT đã có màn trình diễn áo dài đẹp mắt trong sự cổ vũ của đồng nghiệp.
  • Phát âm chính xác 'Giờ Trái Đất' trong tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 08:00
    "Earth Hour" (giờ Trái Đất) là từ tiếng Anh thường bị đọc sai do nguyên âm không chính xác và không nối âm. Xem hướng dẫn để tập phát âm đúng từ này. 
  • Đố bạn giải được bài toán 'rạp chiếu phim' của học...
    Thứ bảy - 25/03/2017 07:00
    Bài toán về số hàng ghế trong rạp chiếu phim nằm trong đề thi đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế IMAS dành cho học sinh lớp 7-8. Hãy suy luận và đưa ra đáp án cho bài toán này trong thời gian nhanh nhất.
  • Nâng mức kỷ luật giám thị chép bài thi vào tay
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:00
    Hội đồng kỷ luật trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (Thanh Chương, Nghệ An) quyết định nâng mức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo đối với nữ giám thị đã chép bài thi vào bàn tay tại kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh.

Số lượt truy cập

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết về giáo dục

Làm thế nào để công tác chủ nhiệm lớp được tốt

Thứ ba - 31/05/2011 09:44
Bên cạnh công tác giảng dạy , công tác chủ nhiệm cũng đóng một vai trò khá quan trọng . Giáo viên chủ nhiệm bên cạnh việc làm hồ sơ sổ sách , thông báo những thông tin quan trọng với Ban giám hiệu

I / Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm :
Bên cạnh công tác giảng dạy , công tác chủ nhiệm cũng đóng một vai trò khá quan trọng . Giáo viên chủ nhiệm bên cạnh việc làm hồ sơ sổ sách , thông báo những thông tin quan trọng với Ban giám hiệu , Đoàn , Đội , giáo viên chủ nhiệm còn phải là người hiểu tâm lý của lứa tuổi thiếu niên , học sinh THCS để có thể động viên khuyến khích khi các em học sa sút hay có chuyện buồn trong gia đình , kịp thời uốn nắn , nhắc nhở khi các em gặp phải sai lầm . Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm còn phải là người tận tình hướng dẫn khi các em chưa biết chọn phương pháp nào để có thể có kết quả học tốt .
II / Nội dung công tác chủ nhiệm :
Trong công tác của giáo viên chủ nhiệm ,theo tôi bao gồm những nội dung chính như sau :
1/ Bầu ban cán sự lớp :
Bước đầu tiên khi gặp lớp chủ nhiệm , bên cạnh việc nắm sĩ số , lý lịch , kết quả học tập năm trước của các em .... , công tác bầu ban cán sự lớp đóng một vai trò rất quan trọng . Ban cán sự lớp có nhiệm vụ quản lý lớp khi giáo viên chủ nhiệm vắng mặt . Lớp có tự quản lý tốt hay không còn tùy thuộc vào uy tín của các em trong ban cán sự lớp , đặc biệt là lớp trưởng . Nếu trong lớp chủ nhiệm có em học sinh đã từng làm lớp trưởng thì giáo viên chủ nhiệm có thể chọn em học sinh đó làm lớp trưởng lớp mình . Nếu lớp chủ nhiệm không có em học sinh nào đã từng làm lớp trưởng , giáo viên chủ nhiệm có thể nhờ các em học sinh trong lớp chọn ra một em trong số các em học sinh có học lực khá , giỏi . Khi để các em học sinh tự chọn , các em học sinh sẽ tin tưởng bạn mình và hợp tác với mọi công tác do trường , hay Đội có hiệu quả hơn . Sau khi đã bầu lớp trưởng , giáo viên chủ nhiệm chọn một em học sinh học giỏi nhất lớp làm lớp phó học tập, một em học sinh nam học khá , giỏi phụ trách công tác lớp phó lao động . Ngoài ra sau khi đã phân tổ , giáo viên chủ nhiệm nhờ các em học sinh trong mỗi tổ chọn ra một em học sinh làm tổ trưởng , một em khác làm tổ phó . Khi bầu ra bất cứ chức vụ nào trong lớp , nhất thiết học sinh đó phải là học sinh có học lực từ khá trở lên và phải được sự đồng ý của tập thể lớp .
2/ Ổn định nề nếp :
Đây là công tác rất quan trọng và khó khăn . Trong việc này giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ ổn định lớp trong tiết học của mình mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em học sinh trật tự trong tất cả các giờ học và thực hiện tốt nội quy nhà trường . Để có thể làm việc này tốt giáo viên chủ nhiệm cần giao nhiệm vụ quản lý lớp và báo cáo tình hình nề nếp mỗi tuần cho em lớp trưởng . Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm cần thống kê , khen ngợi những em học sinh không vi phạm hay có tiến bộ , xử lý những học sinh vi phạm tùy theo mức độ từ việc đổi chổ ngồi , phê bình trước lớp , viết bản tự kiểm , mời phụ huynh học sinh .....
3/ Vệ sinh trường lớp :
Để có thể làm tốt công tác nhắc nhở các em học sinh trực nhật lớp và giữ vệ sinh trường lớp , giáo viên chủ nhiệm cần yêu cầu em lớp phó lao động thống kê tình hình trực nhật lớp và giữ vệ sinh trường lớp . Khi phân công trực nhật lớp , giáo viên chủ nhiệm cần phân ra bốn  tổ , và mỗi tổ quét một ngày trong tuần và mỗi tổ trưởng có nhiệm vụ phân công các bạn trong tổ quét lớp thay phiên mỗi tuần .Khi phân công như vậy , tôi nhận thấy các em học sinh không chỉ có thể nhớ được ngày tổ mình quét lớp mà còn giúp cho em lớp phó lao động có thể dễ dàng hơn trong việc báo cáo tổng kết hàng tuần cho giáo viên chủ nhiệm . Khi tuần nào có một tổ không quét lớp thì tôi sẽ phân công tổ đó quét cả tuần sau , các tổ khác được nghỉ . Khi trong tổ có em học sinh không quét lớp theo sự phân công của tổ trưởng thì tuần sau em học sinh đó sẽ quét lớp một mình theo thứ tự ngày mà giáo viên chủ nhiệm đã phân công ngay từ đầu năm , các em học sinh khác trong tổ sẽ được nghỉ .
4/ Hình thành nhân cách :
Trong công tác chủ nhiệm , việc hình thành nhân cách , tạo cho các em học sinh trở thành người tốt , có đạo đức tốt rất khó khăn . Công việc này đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải hợp tác tốt với các giáo viên bộ môn khác , ban giám hiệu nhà trường và cả tổng  phụ trách đội để tiện việc theo dõi và nhắc nhở kịp thời khi các em học sinh mắc phải sai lầm . Như chúng đã biết việc hình thành nhân cách cho các em học sinh hay là việc các em học sinh có lễ độ hay có đạo đức hay không nó tùy thuộc vào ba yếu tố : gia đình , nhà trường và xã hội . Trong đó yếu tố gia đình và xã hội đóng một vai trò khá quan trọng . Vì vậy khi các em học sinh vi phạm , trước hết giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ nhắc nhở , giáo dục các em khi mắc phải sai lầm đặc biệt trong việc thực hiện tốt nội quy học sinh . Nếu sau khi nhắc nhở các em học sinh chưa có chuyển biến tốt thì giáo viên chủ nhiệm nên báo với gia đình để nhờ phụ huynh học sinh chú ý đến con em mình và kịp thời nhắc nhở . Sau đó tùy theo mức độ mà giáo viên chủ nhiệm có nên báo với Ban giám hiệu hay tổng phụ trách đội  để cần sự hợp tác hay không.
5/ Học tập :
Trong những công tác chính của công tác chủ nhiệm , đây là công việc rất quan trọng . Giáo viên chủ nhiệm không chỉ có nhiệm vụ giảng dạy tốt môn học của mình mà còn có nhiệm vụ nhắc nhở các em học sinh phải học tốt tất cả các môn . Để công tác này được thực hiện tốt , giáo viên chủ nhiệm cần phải kết hợp tốt với tất cả giáo viên bộ môn để nắm rõ tình hình học tập của lớp . Ở trong lớp , giáo viên chủ nhiệm cần phải yêu cầu các em tổ trưởng , tổ phó ghi lại những học sinh có điểm tốt (điểm 9 , 10 ) để chọn ra một em học sinh có điểm cao nhất lớp lên bảng hoa điểm tốt mỗi tháng , ghi lại những em học sinh thường xuyên có điểm thấp ( dưới 4 , 5 điểm ) để giáo viên chủ nhiệm kịp thời nhắc nhở và động viên các em này học tốt hơn . Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm cần phải giao cho lớp phó học tập trong lớp có nhiệm vụ nhắc nhở , giúp các bạn học sinh yếu kém hiểu thêm bài khi cần thiết và cần báo cáo tình hình học tập chung của lớp cho giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết .
6/ Các công tác khác :
Bên cạnh các công tác tôi đã nêu , việc nhắc nhở các em học sinh tham gia tốt các phong trào do Đoàn , Đội , Chữ Thập Đỏ và Ban giám hiệu đề ra rất là quan trọng . Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm cần nhờ lớp phó văn thể mỹ thống kê và báo cáo em học sinh nào tham gia tốt phong trào của nhà trường sẽ được khen ngợi , em học sinh nào không tham gia sẽ bị phê bình , nhắc nhở đến việc hạ bậc hạnh kiểm nếu em học sinh đó không có chiều hướng tiến bộ .Ngoài ra , giáo viên chủ nhiệm cũng có thể xét hạnh kiểm của các em cuối năm dựa vào một phần của công tác này .
III / Kết luận :
Trên đây là sáu công tác chủ nhiệm chính mà tôi đã từng thực hiện trong quá trình giảng dạy trong suốt những năm vừa qua . Khi thực hiện tốt tất cả các công tác trên , người giáo viên chủ nhiệm phần nào đã thành công . Công tác chủ nhiệm dù có khó khăn nhưng trong công tác này người giáo viên có thể nhận được nhiều tình cảm và tin tưởng của các em học sinh đối với mình . Muốn công tác chủ nhiệm càng thành công thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải nhiệt tình , kể cả kiên nhẫn , có tình thương yêu đối với các em học sinh và phải là người giáo viên gương mẫu cho các em noi theo .
Trong quá trình trình bày sẽ không tránh khỏi sơ sót , với kinh nghiệm còn hạn chế tôi rất cần những góp ý , những lời phê bình chân thật giúp cho công tác chủ nhiệm của tôi ngày càng thành công và tiến bộ hơn .

Tác giả bài viết: Cao Thị Hạnh

Nguồn tin: THCS Tân Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Cá chết trắng ở thượng nguồn sông Sài Gòn
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Những ngày qua, cá tự nhiên chết hàng loạt, nổi trắng ở thượng nguồn sông Sài Gòn, đoạn qua huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
  • Cuộc sống mới của gia đình 22 người không giấy tờ...
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Gia đình bà Trần Thị Dung hiện thuê phòng trọ tại quận 8 với điều kiện sống tốt hơn. Những đứa trẻ bà cưu mang đang được địa phương xác minh để làm giấy khai sinh.
  • Cụ ông tự lấy đất mở chợ cho người bán hàng rong ở...
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Thấy những người bán hàng rong trên vỉa hè thường bị cơ quan chức năng đuổi, ông Năm Hấp (quận Tân Phú, TP HCM) bèn bỏ đất, làm sạp để họ có chỗ bán buôn ổn định.
  • Người dân miền Tây bán rơm kiếm tiền triệu
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Với giá rơm dao động 18.000-45.000 đồng một cuộn tùy theo mùa, người dân tại Long An, Bến Tre có thu nhập thêm hơn một triệu đồng mỗi ha lúa.
  • Ngôi mộ chung của hai nhà yêu nước ở Huế
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Nằm ở đồi thông Từ Hiếu (xã Thủy Xuân), cách trung tâm thành phố Huế khoảng 3 km là ngôi mộ chung của hai nhà yêu nước Thái Phiên và Trần Cao Vân.
  • Hoa hậu Mỹ Linh đếm ngược tắt đèn tiết kiệm điện
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:28
    Tối 25/3, mong muốn người dân Hà Nội giảm mức độ tiêu thụ năng lượng điện dư thừa, trân trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, con người. Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng nhiều bạn trẻ đếm ngược tắt đèn tiết kiệm điện.
  • 4 dự án bãi gửi xe ngầm ở TP HCM
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Một loạt dự án đậu xe ngầm được TP HCM lên kế hoạch nhưng sau 12 năm nó vẫn nằm trên giấy. TP HCM vừa chốt lại 4 dự án với quyết tâm tìm cách nhanh chóng thực thi. 
  • Đầu tư tiền tỷ, nhà vệ sinh trên tàu vẫn bốc mùi...
    Thứ bảy - 25/03/2017 21:32
    Ngành đường sắt đầu tư 22,5 tỷ đồng cho dự án thiết bị vệ sinh trên 821 toa xe tàu Thống Nhất. Tuy nhiên, nhiều buồng vệ sinh bốc mùi hôi, được cho là vì hành khách không quen dùng, làm hư hỏng thiết bị. 
  • Dân Sài Gòn vất vả vượt bậc tam cấp để vào nhà
    Thứ bảy - 25/03/2017 21:05
    Khi bậc tam cấp bị đập bỏ, người dân đã có những giải pháp như: lắp bậc tam cấp ngầm, làm bậc thang gỗ, hạ nền... và dùng nhiều vật dụng tạm bợ để vào nhà.
  • Bộ Nông nghiệp kiểm tra vết rạn nứt trên thân đập...
    Thứ bảy - 25/03/2017 19:40
    Sau khi thân đập dâng Vũ Quang (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều vết rạn nứt, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp vào kiểm tra và kết luận nguyên nhân ban đầu do hiện tượng co ngót và tỏa nhiệt bê tông.

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" cấp huyện.
Học sinh Tiểu học Đại Lâm trải nghiệm “Em làm nghệ nhân Bát Tràng”
Lịch tiếp dân của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT năm 2017
Lấy ý kiến Nhà giáo ưu tú
Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh
Ngày hội đọc sách gia đình tại trường Tiểu học Đại Lâm
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn giáo dục Mầm non cấp tỉnh tổ chức tại Lạng Giang
Cuộcthi "Olympic Tiếng anh trên Internet" vòng thi cấp tỉnh
Tết trồng cây " Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Bính Thân năm 2016 tại Tiểu học Yên Mỹ
Niềm tin chiến thắng
Ngày Hội trải nghiệm "Mừng Đảng, mừng Xuân - Giúp nhau học tốt - Vui tết cùng bạn nghèo” tại THCS Tiên Lục
Phòng GD&Đ tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016
"Ngày Hội Mỹ thuật" tại Tiểu học Mỹ Thái
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi