23:24 ICT Thứ sáu, 24/11/2017

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết về giáo dục

Làm thế nào để học sinh thích giờ học văn

Thứ ba - 26/04/2011 09:02
Văn học là một loại hình nghệ thuật phản ánh cuộc sống xã hội bằng hình tượng nghệ thuật thông qua chất liệu đặc biệt đó là ngôn ngữ. Tác phẩm văn học có khả năng tái hiện một cách sinh động gợi cảm hiện thức khách quan.

Đọc, học văn không chỉ giúp học sinh nắm được những sự kiện hiện tượng của cuộc sống mà còn hiểu được những tư tưởng tình cảm, những cách đánh giá nhìn nhận của nhà văn thông qua việc xây dựng hình tượng nghệ thuật. Vì vậy học văn giúp các em nhận thức được cuộc sống, bồi dưỡng cho các em những tư tưởng tình cảm để cuộc sống đẹp hơn có ý nghĩa hơn.
Dựa trên cơ sở lý luận mà nói “ Xã hội nào văn học ấy”, nội dung và mục tiêu dạy học văn trong nhà trường đều là những nội dung lành mạnh tốt đẹp hướng con người tới nhận thức khám phá kiến thức xã hội phong phú, thẩm mĩ có giá trị nhân văn cao. Khiến cho con người biết rung động trước cái đẹp dù là âm thanh của tiếng chim, tiếng róc rách trong trẻo của dòng nước mát, cảm giác thanh thản trước một bầu trời xanh cao, biết ray rứt trước một người tàn tật, biết ngậm ngùi cảm thông trước một bà lão ăn mày, biết yêu và biết ghét.
Học văn là học cách làm người, học để hoàn thiện con người- con người theo đúng nghĩa của nó. Học giao tiếp học ứng xử để tâm được xanh tươi hơn phong phú hơn. biết kiềm chế xa lánh cái xấu, biết say mê cái đẹp.
Vì vậy môn văn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nhà trường. Học văn giúp các em học Toán, Sử, Địa tốt hơn: giúp các em biết trình bày một bài toán rõ ràng dễ hiểu, biết yêu các địa danh trong lịch sử, địa lý…
Học văn giúp các em giao tiếp tốt, có cách diễn đạt tốt nhất dễ đi vào lòng người. Giúp các em biết quan tâm chia sẻ với mọi người, giúp các em thấy được thế giới này rất đẹp ở đó chỉ có sự cho đi mà không đòi hỏi đáp lại.
Chính vì vậy bộ giáo dục đã đổi mới SGK và phương pháp dạy học theo quan điểm tích cực và tích hợp đảm bảo được yêu cầu thực tiễn của xã hội.
Tinh thần cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học văn là: sử dụng phương pháp tích cực tích hợp, đề cao vai trò chủ động, tích cức của học sinh trong hoạt động nhận thức cảm thụ và ứng dụng các kiến thức, kỹ năng văn học. GV không còn chỉ biết truyền thụ kiến thức, kỹ năng văn học tới học sinh mà có cả vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh tìm tòi, khám phá để hiểu, cảm, vận dụng kiến thức, kỹ năng văn học đúng hướng, đúng cách đúng suy diễn, phỏng đoán hay nhại lại. Học sinh được hiểu, cảm cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học, bộc lộ sự hiểu, cảm ấy bằng ngôn ngữ của lứa tuổi mình; các kỹ năng đọc, phân tích, bình giá, diễn đạt bằng ngôn ngữ nói- viết sẽ được hình thành chắc chắn và bền vững.
Đặc điểm chung của phương pháp tích cực tích hợp là: Vừa chú ý giảng dạy những tri thức, kỹ năng mang tính chất đặc thù của phân môn, vừa tìm ra và khai thác những yếu tố chung giữa 3 phân môn để góp phần hình thành tri thức và rèn luyện kỹ năng theo yêu cầu cúa các phân môn. văn học là nghệ thuật của ngôn từ nên yếu tố nghệ thuật là điểm chung của ba phân môn. học sinh học tiếng việt không chỉ với mục đích khai thác các yếu tố tiếng việt cấu tạo lên tác phẩm văn học mà phải thông qua các yếu tố ngôn ngữ xác định những tri thức kỹ năng của riêng mình. Phân môn làm văn  không chỉ giảng dạy cách thức làm văn mà còn giúp HS khả năng dùng từ, đặt câu, bày tỏ thái độ của mình trước một vấn đề. Mặt khác làm văn giúp học sinh thấy được hiệu quả của việc dùng từ đặt câu của các biện pháp tu từ.
Như vậy định hướng của phương pháp giảng dạy mới theo quan điểm tích hợp là tận dụng những tri thức và kỹ năng về tiếng việt để tạo lập, giải mã văn bản, rồi từ việc tạo lập, giải mã văn bản lại củng cố và phát triển tri thức, kỹ năng tiếng việt. Phương pháp mới cũng đòi hỏi phải phát huy triệt để nguyên tắc lấy HS làm trung tâm, phát huy tính chủ động tích cực của HS khi học ở lớp, ở nhà, cũng như khi giải các bài tập làm văn. nguyên tắc này thể hiện thành bề nổi của phong trào ( thảo luận, sáng tác, viết báo, ngoại khoá ngữ văn)
Song cần chú ý bề sâu: phải động viên học sinh có quyết tâm cao khi gặp bài khó, đôi khi phải vật lộn với những vấn đề có tính tỉ mỉ nhỏ nhặt nhưng có ý nghĩa như : tra cứu nghĩa của từ khó trong từ điển, lập hồ sơ, sưu tầm tranh ảnh…Trong quá trình dạy học cũng nên phối hợp với các bộ môn khác như Âm nhạc để tổ chức các buổi biểu diễn dân ca, nghe băng đĩa, hay phối hợp với bộ môn Hoạ để thi vẽ tranh theo chủ đề gắn với các tác phẩm.
Mặc dù môn văn có ý nghĩa quan trọng trong nhà trường, song thực tế lại trái ngược vớ điều đó, trong nhà trường tỷ lệ học sinh yêu mến môn văn rất ít, thấp hơn nhiều các môn tự nhiên. Đặc biệt là học sinh nam, hầu hết các em không thích học văn mà chỉ chú tâm vào học các môn tự nhiên như: Toán, Lý, Hoá, Tin…
Ngay cả các bậc phụ huynh cũng vậy: họ cho rằng thế kỉ XXI hội nhập toàn cầu, Toán, Tin, Ngoại ngữ quan trọng hơn bao giờ hết; văn chương không có tính ứng dụng, tương lai của con em họ sẽ không chắc chắn cho nên họ khuyên con em mình đầu tư thời gian và sức lực vào các môn khoa học tự nhiên, còn môn văn chỉ cần trung bình là được. Vậy vô tình học văn đã trở thành bắt buộc các em. Các em cố gắng học vẹt, học gạo để lấy điểm trung bình. Bởi còn đâu là hứng thú, mà đã không hứng thú thì làm sao cảm được hết cái, hay cái đẹp của môn học. Hơn nữa điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, tài liệu tham khảo còn ít. Hầu hết các em là con em nông thôn , thời gian giành cho học tập chưa nhiều, các em còn phải lao động giúp gia đình. Vì vậy làm gì còn có tâm hồn để cảm thụ văn học.
 Ngoài ra còn một cơ sở thực tế nữa là: hiện nay GV dạy văn ở phổ thông đã áp dụng một cách thành thạo phương pháp dạy học tích cực, tích hợp phát huy vai trò chủ thể của học sinh. Song nhiều khi giáo viên mới chỉ tập trung chú ý đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng những phương tiện dạy học hiện đại mà chưa chú ý đến các biện pháp nhỏ nhưng lại rất hiệu quả trong giờ học đó là tạo tâm thế tốt cho học sinh khi bước vào bài.
Vậy làm thế nào tạo tâm thế tốt cho các em khi bước vào bài? Làm thế nào để thu hút các em chú ý, yêu thích môn học?
Tôi mong muốn cùng đồng nghiệp trao đổi, tìm ra những phương pháp biện pháp dạy học hay nhất để khi sử dụng khiến học sinh trân trọng cái hay, cái đẹp của bộ môn, thêm yêu thích môn văn. Và đặc biệt giúp các em có được một tâm thế tốt để cảm thụ một giờ học văn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tuyết

Nguồn tin: THCS Tân Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Phòng GD&ĐT tổ chức gặp mặt 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Trường tiểu Đại Lâm tổ chức vui hội trăng rằm cho các em học sinh
Thông báo danh sách giáo viên được xét chọn hợp đồng giáo viên mầm non năm 2017
Một số hình ảnh khai giảng năm học mới
Thông báo kết quả xét chọn hợp đồng giáo viên mầm non năm 2017
Ngành giáo dục Lạng Giang tổng kết năm học 2016-2017, phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018
Kế hoạch xét chọn hợp đồng lao động giáo viên mầm non trong các trường mầm non công lập năm 2017
Một số hình ảnh tại Hội nghị tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi năm học 2016-2017
Một số hình ảnh giải bóng đá tranh cúp Vũ Thịnh Plaza
Giao lưu tiếng Anh dành cho học sinh THCS năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" cấp huyện.
Học sinh Tiểu học Đại Lâm trải nghiệm “Em làm nghệ nhân Bát Tràng”
Lịch tiếp dân của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT năm 2017
Lấy ý kiến Nhà giáo ưu tú
Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh