18:38 ICT Thứ hai, 20/11/2017

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết về giáo dục

Thầy cô: Đừng lạc hậu nữa!

Thứ bảy - 01/01/2011 09:50
Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thực hóa.

Cha đẻ John Deway

Một trong những vấn đề trọng tâm của đổi mới giáo dục là dạy và học “lấy người học làm trung tâm”. Phương châm “lấy người học làm trung tâm” có ý nghĩa cả về mặt khoa học lẫn mặt nhân văn dựa trên những bằng chứng của khoa học tâm lí, khoa học giáo dục và xã hội - nhân văn học khi nghiên cứu về con người.

Những ý tưởng từ công trình nghiên cứu của người cha đẻ học thuyết này, John Deway và ý tưởng giải phóng người học khỏi một nền giáo dục nô lệ, áp đặt bởi “sự có sẵn” những câu trả lời hay kiến thức của người dạy đem đến cho người học mà rất nhiều nhà giáo dục có đầu óc sáng tạo đã phê phán gay gắt.

 
Những điểm cơ bản của học thuyết

 1) Trẻ em là trung tâm của quá trình giáo dục, có các nhu cầu, sở thích và năng lực, dựa trên các nhu cầu, sở thích và các năng lực này người lớn hướng dẫn, hỗ trợ sự phát triển của trẻ để trẻ tự khám phá tri thức và thế giới một cách tích cực, chủ động phát triển các năng lực của bản thân; (xu hướng này còn được gọi là cá nhân hóa người học, dạy học tham gia tích cực).

 2) Giáo dục là cơ hội để học sinh khám phá và áp dụng kinh nghiệm vào những tình huống mới (dạy và học là quá trình khám phá).

 3) Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa người học và giáo viên và giữa người học với người học (hay dạy học tương tác).

4) Học tập là trách nhiệm cá nhân (tự học, học tập suốt đời).

5) Học tập gắn với thực tiễn cuộc sống, để người học nhúng mình vào cuộc sống thật (học thật, dạy thật và đánh giá thật).

Để thành hiện thực, phải có khởi đầu (không phải từ quá trình dạy học trong nhà trường, đào tạo giáo viên, chủ trương đổi đổi mới giáo dục,chương trình...) mà bắt đầu từ chính đứa trẻ, từ con người. Chiến lược, các chính sách, các quá trình đào tạo…phải xoay quanh chính đứa trẻ, con người.

Chuẩn "công dân thế kỷ 21"

Chuẩn của người công dân thế kỉ 21 đã được nghiên cứu dựa trên các xu hướng và đòi hỏi của xã hội: tri thức và sáng tạo.

Có thể kể ra một vài chuẩn công dân thế kỉ 21 mà nước Mĩ và một số nước khác phác họa như sau: Hiểu biết toàn cầu và năng lực giao tiếp, hợp tác toàn cầu; sáng tạo và phát minh, năng lực ICT (năng lực tìm kiếm, phân tích, xử lí và sử dụng thông tin); tư duy phê phán và giải quyết vấn đề; năng lực sản xuất kiến thức - kết quả của tư duy sáng tạo, biết phê phán và biết sử dụng thông tin; các kĩ năng sống và kĩ năng nghề nghiệp; các giá trị đạo đức cơ bản: trung thực, thật thà, biết thông cảm, chia sẻ, biết tha thứ, biết ơn, hòa bình, hữu nghị, tình yêu và lòng kính trọng.

Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thưc hóa:

Sự khác biệt giữa giáo dục thế kỉ 20 và 21

 

Giáo dục thế kỉ 20

Giáo dục thế kỉ 21

Dựa vào thời gian

Dựa vào kết quả 

   

Tập trung vào luyện trí nhớ và nhớ các sự kiện

Tập trung vào:  học sinh biết gì, có thể làm gì

Các bài học phát triển các năng lực bậc thấp của thang  Bloom– kiến thức, tổng  hợp và áp dụng.

Việc học được thiết kế ở các bậc cao của thang  Bloom: tổng hợp, phân tích và đánh giá.   

Dựa vào sách giáo khoa, giáo trình

Dựa vào nghiên cứu  

Học thụ động

Học tích cực 

Người học làm việc trong bốn bức tường cách biệt.

Người học làm việc hợp tác với những người học khác trong lớp và ở những nơi khác trên thế giới – Lớp học toàn cầu.  

GV là trung tâm- là nguồn cung cấp thông tin chính 

Người học là trung tâm: GV là người trợ giúp/ huấn luyện. 

Người  học ít hoặc không có tự do

Người  học có nhiều tự do (lựa chọn nội dung, phương pháp, giáo viên và thời gian học)

Người học ít được khuyến khích và ít được tin tưởng

Người học được khuyến khích, được tin tưởng và được tôn trọng.

Chương trình rời rạc, thiếu liên kết

Chương trình liên kết, thống nhất 

Cho điểm dựa vào mức trung bình đạt được

Cho điểm dựa trên cái học sinh học được 

Không đặt yêu cầu cao đối với người học

Đặt yêu cầu cao đối với người học và tin rằng mọi học sinh đều có thể đạt kết quả cao 

Giáo viên là người duy nhất đánh giá học sinh.

Đánh giá của chính HS, của giáo viên và những người khác.  

Chương trình học ít liên quan đến học sinh.

Chương trình học liên quan đến sở thích, kinh nghiệm, tài năng và thế giới thực của HS. 

Ấn phẩm in là tài liệu học tập chủ yếu của HS

Hoạt động của HS, các dự án và nhiều hình thức khác của truyền thông được sử dụng cho việc học tập.  

Không chú ý đến sự đa dạng của học sinh

Chương trình và giảng dạy chú ý đến sự đa dạng của học sinh, cá nhân hóa người học 

Xóa mù gồm ba lĩnh vực: đọc, viết và  tính toán

Xóa mù nhiều lĩnh vực liên quan đến cuộc sống và làm việc trong kỉ nguyên toàn cầu hóa.  

 

Thầy cô không thể lạc hậu


Trong vô vàn chiến lược và cách thức để hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm”, việc áp dụng công nghệ thông tin truyền thông(ICT) vào giáo dục được xem là một công cụ mạnh và hữu ích.

Các nhà giáo dục thế giới quan niệm, sống trong môi trường kĩ thuật số, khi học sinh thành thạo ICT thì việc cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên thiếu các năng lực ICT là điều không thể chấp nhận được. Từ đó, xác lập các chuẩn sau:

Nhà trường: Phải sử dụng và dựa vào công nghệ thông tin truyền thông: nhà trường sử dụng ICT như là công cụ để dạy - học và quản lí, tạo các trang web phục vụ dạy và học. Học sinh cần được khám phá các kiến thức mới trên mạng, phát triển web, blog của riêng mình, sáng tạo, trình bày và bảo vệ các quan điểm cá nhân…

  Giáo viên:

- Thay việc yêu cầu học sinh “học những kiến thức này và làm như thế này” bằng “hãy sáng tạo kiến thức và cách làm".

- Dạy học sinh học nơi tìm kiếm thông tin thay cho việc dạy các em học cái gì.

- Giúp HS sử dụng ICT để thể hiện năng lực và phẩm chất của mình.

- Thay việc dạy trong lớp bằng việc dạy trong thế giới thực mà HS đang sống.

-GV thay đổi cách đánh giá việc học tập cho HS: sử dụng kết hợp đánh giá cho học tập và vì học tập. Đánh giá cho học tập là đánh giá giúp người học hiểu rõ việc học của bản thân và khuyến khích họ học tập tốt hơn. Đánh giá vì học tập để xác định kết quả cuối cùng mà người học đạt được. Các đánh giá này sử dụng các tình huống thật trong cuộc sống và trong thế giới thật.

-GV toàn cầu hóa hiểu và sử dụng các phong cách học tập khác nhau của người học, có các phương pháp dạy học hiệu quả, hiểu biết các nền văn hóa ngoại bang; có cái nhìn mới và giá trị mới đối với giáo dục.

- Kĩ năng kĩ thuật, kĩ năng ICT và lãnh đạo ICT là một trong những trọng tâm được nhấn mạnh hiện nay khi nói về chuẩn và các kĩ năng lãnh đạo của các hiệu trưởng.

Hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm” đòi hỏi sự thống nhất từ cấp lãnh đạo cao nhất của một quốc gia đến tận giáo viên, học sinh, phụ huynh và đặc biệt là giáo viên. Phương châm đó phải được bắt đầu từ việc xây dựng chuẩn người học cho một quốc gia hay một xã hội trong tương lai và từ đó các chiến lược phát triển, các chủ trương chính sách, các hoạt động giáo dục xoay quanh đó, cụ thể hóa thành hành động để thực hiện.

Tác giả bài viết: * TS Giáo dục Trần Thị Bích Liễu

Nguồn tin: Vietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Trường tiểu Đại Lâm tổ chức vui hội trăng rằm cho các em học sinh
Thông báo danh sách giáo viên được xét chọn hợp đồng giáo viên mầm non năm 2017
Một số hình ảnh khai giảng năm học mới
Thông báo kết quả xét chọn hợp đồng giáo viên mầm non năm 2017
Ngành giáo dục Lạng Giang tổng kết năm học 2016-2017, phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018
Kế hoạch xét chọn hợp đồng lao động giáo viên mầm non trong các trường mầm non công lập năm 2017
Một số hình ảnh tại Hội nghị tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi năm học 2016-2017
Một số hình ảnh giải bóng đá tranh cúp Vũ Thịnh Plaza
Giao lưu tiếng Anh dành cho học sinh THCS năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" cấp huyện.
Học sinh Tiểu học Đại Lâm trải nghiệm “Em làm nghệ nhân Bát Tràng”
Lịch tiếp dân của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT năm 2017
Lấy ý kiến Nhà giáo ưu tú
Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh