16:52 ICT Thứ bảy, 25/03/2017

Tin tức giáo dục

  • Sinh viên An ninh thi nhảy cuồng nhiệt
    Thứ bảy - 25/03/2017 15:26
    Sáng 25/3, tại hội thi dân vũ của Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội), những cô gái trong bộ váy ngắn gợi cảm, những chàng trai ăn mặc vui nhộn đã làm nóng bầu không khí toàn trường.
  • Thư giãn với những câu đố vui bằng tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 14:00
    Bằng cách giải các câu đố bằng tiếng Anh, bạn vừa có thể rèn luyện tư duy, vừa dễ dàng ghi nhớ rất nhiều từ vựng.
  • Hiệu trưởng dốc đầu trẻ vào máy vặt lông gà bị...
    Thứ bảy - 25/03/2017 11:23
    Hiệu trưởng trường Mầm non xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) bị đình chỉ công tác từ 25/3 đến 8/4 do bạo hành tinh thần bé 5 tuổi. 
  • Lễ tốt nghiệp phá cách của trường học Nhật Bản
    Thứ bảy - 25/03/2017 10:19
    Thay vì chuẩn bị áo choàng và mũ cử nhân, sinh viên Đại học Kyoto được thỏa sức sáng tạo trang phục trong lễ tốt nghiệp.
  • Những cô giáo vừa giỏi, vừa duyên dáng
    Thứ bảy - 25/03/2017 09:34
    Tối 24/3, tại hội thi cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc tổ chức ở Đại học Sư phạm Hà Nội, 49 giáo viên từ mầm non đến THPT đã có màn trình diễn áo dài đẹp mắt trong sự cổ vũ của đồng nghiệp.
  • Phát âm chính xác 'Giờ Trái Đất' trong tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 08:00
    "Earth Hour" (giờ Trái Đất) là từ tiếng Anh thường bị đọc sai do nguyên âm không chính xác và không nối âm. Xem hướng dẫn để tập phát âm đúng từ này. 
  • Đố bạn giải được bài toán 'rạp chiếu phim' của học...
    Thứ bảy - 25/03/2017 07:00
    Bài toán về số hàng ghế trong rạp chiếu phim nằm trong đề thi đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế IMAS dành cho học sinh lớp 7-8. Hãy suy luận và đưa ra đáp án cho bài toán này trong thời gian nhanh nhất.
  • Nâng mức kỷ luật giám thị chép bài thi vào tay
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:00
    Hội đồng kỷ luật trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (Thanh Chương, Nghệ An) quyết định nâng mức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo đối với nữ giám thị đã chép bài thi vào bàn tay tại kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh.
  • 5 từ tiếng Anh nhiều người phát âm sai
    Thứ sáu - 24/03/2017 20:00
    Sour (chua), thumb (ngón tay cái), purpose (mục đích), doctor (bác sĩ) và percent (phần trăm) là 5 từ tiếng Anh nhiều người Việt Nam phát âm sai. Thử tài của bạn bằng cách lựa chọn đáp án đúng. 
  • NASA cảm ơn nam sinh 17 tuổi nước Anh vì phát hiện...
    Thứ sáu - 24/03/2017 18:49
    Một nam sinh ở Anh đã tìm ra lỗi sai trong dữ liệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và được cơ quan này khen ngợi.  

Số lượt truy cập

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết về giáo dục

Thầy cô: Đừng lạc hậu nữa!

Thứ bảy - 01/01/2011 09:50
Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thực hóa.

Cha đẻ John Deway

Một trong những vấn đề trọng tâm của đổi mới giáo dục là dạy và học “lấy người học làm trung tâm”. Phương châm “lấy người học làm trung tâm” có ý nghĩa cả về mặt khoa học lẫn mặt nhân văn dựa trên những bằng chứng của khoa học tâm lí, khoa học giáo dục và xã hội - nhân văn học khi nghiên cứu về con người.

Những ý tưởng từ công trình nghiên cứu của người cha đẻ học thuyết này, John Deway và ý tưởng giải phóng người học khỏi một nền giáo dục nô lệ, áp đặt bởi “sự có sẵn” những câu trả lời hay kiến thức của người dạy đem đến cho người học mà rất nhiều nhà giáo dục có đầu óc sáng tạo đã phê phán gay gắt.

 
Những điểm cơ bản của học thuyết

 1) Trẻ em là trung tâm của quá trình giáo dục, có các nhu cầu, sở thích và năng lực, dựa trên các nhu cầu, sở thích và các năng lực này người lớn hướng dẫn, hỗ trợ sự phát triển của trẻ để trẻ tự khám phá tri thức và thế giới một cách tích cực, chủ động phát triển các năng lực của bản thân; (xu hướng này còn được gọi là cá nhân hóa người học, dạy học tham gia tích cực).

 2) Giáo dục là cơ hội để học sinh khám phá và áp dụng kinh nghiệm vào những tình huống mới (dạy và học là quá trình khám phá).

 3) Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa người học và giáo viên và giữa người học với người học (hay dạy học tương tác).

4) Học tập là trách nhiệm cá nhân (tự học, học tập suốt đời).

5) Học tập gắn với thực tiễn cuộc sống, để người học nhúng mình vào cuộc sống thật (học thật, dạy thật và đánh giá thật).

Để thành hiện thực, phải có khởi đầu (không phải từ quá trình dạy học trong nhà trường, đào tạo giáo viên, chủ trương đổi đổi mới giáo dục,chương trình...) mà bắt đầu từ chính đứa trẻ, từ con người. Chiến lược, các chính sách, các quá trình đào tạo…phải xoay quanh chính đứa trẻ, con người.

Chuẩn "công dân thế kỷ 21"

Chuẩn của người công dân thế kỉ 21 đã được nghiên cứu dựa trên các xu hướng và đòi hỏi của xã hội: tri thức và sáng tạo.

Có thể kể ra một vài chuẩn công dân thế kỉ 21 mà nước Mĩ và một số nước khác phác họa như sau: Hiểu biết toàn cầu và năng lực giao tiếp, hợp tác toàn cầu; sáng tạo và phát minh, năng lực ICT (năng lực tìm kiếm, phân tích, xử lí và sử dụng thông tin); tư duy phê phán và giải quyết vấn đề; năng lực sản xuất kiến thức - kết quả của tư duy sáng tạo, biết phê phán và biết sử dụng thông tin; các kĩ năng sống và kĩ năng nghề nghiệp; các giá trị đạo đức cơ bản: trung thực, thật thà, biết thông cảm, chia sẻ, biết tha thứ, biết ơn, hòa bình, hữu nghị, tình yêu và lòng kính trọng.

Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thưc hóa:

Sự khác biệt giữa giáo dục thế kỉ 20 và 21

 

Giáo dục thế kỉ 20

Giáo dục thế kỉ 21

Dựa vào thời gian

Dựa vào kết quả 

   

Tập trung vào luyện trí nhớ và nhớ các sự kiện

Tập trung vào:  học sinh biết gì, có thể làm gì

Các bài học phát triển các năng lực bậc thấp của thang  Bloom– kiến thức, tổng  hợp và áp dụng.

Việc học được thiết kế ở các bậc cao của thang  Bloom: tổng hợp, phân tích và đánh giá.   

Dựa vào sách giáo khoa, giáo trình

Dựa vào nghiên cứu  

Học thụ động

Học tích cực 

Người học làm việc trong bốn bức tường cách biệt.

Người học làm việc hợp tác với những người học khác trong lớp và ở những nơi khác trên thế giới – Lớp học toàn cầu.  

GV là trung tâm- là nguồn cung cấp thông tin chính 

Người học là trung tâm: GV là người trợ giúp/ huấn luyện. 

Người  học ít hoặc không có tự do

Người  học có nhiều tự do (lựa chọn nội dung, phương pháp, giáo viên và thời gian học)

Người học ít được khuyến khích và ít được tin tưởng

Người học được khuyến khích, được tin tưởng và được tôn trọng.

Chương trình rời rạc, thiếu liên kết

Chương trình liên kết, thống nhất 

Cho điểm dựa vào mức trung bình đạt được

Cho điểm dựa trên cái học sinh học được 

Không đặt yêu cầu cao đối với người học

Đặt yêu cầu cao đối với người học và tin rằng mọi học sinh đều có thể đạt kết quả cao 

Giáo viên là người duy nhất đánh giá học sinh.

Đánh giá của chính HS, của giáo viên và những người khác.  

Chương trình học ít liên quan đến học sinh.

Chương trình học liên quan đến sở thích, kinh nghiệm, tài năng và thế giới thực của HS. 

Ấn phẩm in là tài liệu học tập chủ yếu của HS

Hoạt động của HS, các dự án và nhiều hình thức khác của truyền thông được sử dụng cho việc học tập.  

Không chú ý đến sự đa dạng của học sinh

Chương trình và giảng dạy chú ý đến sự đa dạng của học sinh, cá nhân hóa người học 

Xóa mù gồm ba lĩnh vực: đọc, viết và  tính toán

Xóa mù nhiều lĩnh vực liên quan đến cuộc sống và làm việc trong kỉ nguyên toàn cầu hóa.  

 

Thầy cô không thể lạc hậu


Trong vô vàn chiến lược và cách thức để hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm”, việc áp dụng công nghệ thông tin truyền thông(ICT) vào giáo dục được xem là một công cụ mạnh và hữu ích.

Các nhà giáo dục thế giới quan niệm, sống trong môi trường kĩ thuật số, khi học sinh thành thạo ICT thì việc cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên thiếu các năng lực ICT là điều không thể chấp nhận được. Từ đó, xác lập các chuẩn sau:

Nhà trường: Phải sử dụng và dựa vào công nghệ thông tin truyền thông: nhà trường sử dụng ICT như là công cụ để dạy - học và quản lí, tạo các trang web phục vụ dạy và học. Học sinh cần được khám phá các kiến thức mới trên mạng, phát triển web, blog của riêng mình, sáng tạo, trình bày và bảo vệ các quan điểm cá nhân…

  Giáo viên:

- Thay việc yêu cầu học sinh “học những kiến thức này và làm như thế này” bằng “hãy sáng tạo kiến thức và cách làm".

- Dạy học sinh học nơi tìm kiếm thông tin thay cho việc dạy các em học cái gì.

- Giúp HS sử dụng ICT để thể hiện năng lực và phẩm chất của mình.

- Thay việc dạy trong lớp bằng việc dạy trong thế giới thực mà HS đang sống.

-GV thay đổi cách đánh giá việc học tập cho HS: sử dụng kết hợp đánh giá cho học tập và vì học tập. Đánh giá cho học tập là đánh giá giúp người học hiểu rõ việc học của bản thân và khuyến khích họ học tập tốt hơn. Đánh giá vì học tập để xác định kết quả cuối cùng mà người học đạt được. Các đánh giá này sử dụng các tình huống thật trong cuộc sống và trong thế giới thật.

-GV toàn cầu hóa hiểu và sử dụng các phong cách học tập khác nhau của người học, có các phương pháp dạy học hiệu quả, hiểu biết các nền văn hóa ngoại bang; có cái nhìn mới và giá trị mới đối với giáo dục.

- Kĩ năng kĩ thuật, kĩ năng ICT và lãnh đạo ICT là một trong những trọng tâm được nhấn mạnh hiện nay khi nói về chuẩn và các kĩ năng lãnh đạo của các hiệu trưởng.

Hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm” đòi hỏi sự thống nhất từ cấp lãnh đạo cao nhất của một quốc gia đến tận giáo viên, học sinh, phụ huynh và đặc biệt là giáo viên. Phương châm đó phải được bắt đầu từ việc xây dựng chuẩn người học cho một quốc gia hay một xã hội trong tương lai và từ đó các chiến lược phát triển, các chủ trương chính sách, các hoạt động giáo dục xoay quanh đó, cụ thể hóa thành hành động để thực hiện.

Tác giả bài viết: * TS Giáo dục Trần Thị Bích Liễu

Nguồn tin: Vietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Thanh niên cố thủ trên trụ điện cao thế nhiều giờ
    Thứ bảy - 25/03/2017 15:16
    Trưa 25/3, nam thanh niên đã trèo lên cột điện cao thế 220kV Mỹ Phước - Tây Ninh (đoạn qua tỉnh Bình Dương) khiến nhiều khu vực bị mất điện. 
  • Hàng trăm tấn dứa thối quả nghi do khói nhà máy...
    Thứ bảy - 25/03/2017 09:57
    Người dân xã Bản Lầu (Lào Cai) đang điêu đứng, mất trắng mùa dứa do hàng trăm tấn đến ngày thu hoạch bất ngờ thối quả, táp lá và chết bất thường.
  • Những cô giáo vừa giỏi, vừa duyên dáng
    Thứ bảy - 25/03/2017 09:34
    Tối 24/3, tại hội thi cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc tổ chức ở Đại học Sư phạm Hà Nội, 49 giáo viên từ mầm non đến THPT đã có màn trình diễn áo dài đẹp mắt trong sự cổ vũ của đồng nghiệp.
  • Những chính sách, chỉ đạo nổi bật của Chính phủ...
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:45
    Thay thế người đứng đầu có biểu hiện bao che cho buôn lậu; thu hồi hơn 500 biển số 80A, 80B; siết quản lý ôtô nhập khẩu theo diện biếu, tặng... là những vấn đề nổi bật tuần qua.
  • Phó thủ tướng chỉ đạo dừng cấp phép tận thu cát...
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:18
    Nghiên cứu vật liệu mới thay thế cát; mở đợt cao điểm đấu tranh chống “cát tặc”... là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong khai thác cát, sỏi.
  • Một xã có hơn 50 người nghi bị chó cắn
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:08
    Trong gần 3 tháng, một xã ở tỉnh Nghệ An có hơn 50 người bị chó cắn, trong đó một cháu bé tử vong do không được tiêm phòng dại.
  • Hơn 24 giờ lửa hoành hành công ty may ở Cần Thơ
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:05
    Lửa cháy ở tòa nhà xưởng thứ nhất từ sáng, đến chiều tối giảm dần rồi bất ngờ bùng mạnh, lan sang tòa thứ hai và uy hiếp khu cư dân gần đó, khiến lực lượng chữa cháy của 7 tỉnh thành phải tham gia dập.
  • 4 con phố mới của trung tâm Sài Gòn
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:00
    Phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, phố đi bộ Bùi Viện... là những khu phố mới sẽ xuất hiện tại quận 1, TP HCM trong năm nay.
  • Biệt thự hoang chật kín tang vật vi phạm của quận...
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:00
    Bốt gác công an, hàng rào kẽm gai, biển quảng cáo... cùng nhiều tang vật lấn chiếm vỉa hè bị quận 1 thu giữ được đưa về căn biệt thự cũ rộng khoảng 400 m2.
  • Mùa hoa gạo đỏ ở Hà Tĩnh
    Thứ bảy - 25/03/2017 00:00
    Tháng 3, hoa gạo nở đỏ trên đường làng nhiều vùng quê ở Hà Tĩnh tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" cấp huyện.
Học sinh Tiểu học Đại Lâm trải nghiệm “Em làm nghệ nhân Bát Tràng”
Lịch tiếp dân của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT năm 2017
Lấy ý kiến Nhà giáo ưu tú
Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh
Ngày hội đọc sách gia đình tại trường Tiểu học Đại Lâm
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn giáo dục Mầm non cấp tỉnh tổ chức tại Lạng Giang
Cuộcthi "Olympic Tiếng anh trên Internet" vòng thi cấp tỉnh
Tết trồng cây " Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Bính Thân năm 2016 tại Tiểu học Yên Mỹ
Niềm tin chiến thắng
Ngày Hội trải nghiệm "Mừng Đảng, mừng Xuân - Giúp nhau học tốt - Vui tết cùng bạn nghèo” tại THCS Tiên Lục
Phòng GD&Đ tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016
"Ngày Hội Mỹ thuật" tại Tiểu học Mỹ Thái
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi