05:19 ICT Chủ nhật, 11/12/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết về giáo dục

Thầy cô: Đừng lạc hậu nữa!

Thứ bảy - 01/01/2011 09:50
Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thực hóa.

Cha đẻ John Deway

Một trong những vấn đề trọng tâm của đổi mới giáo dục là dạy và học “lấy người học làm trung tâm”. Phương châm “lấy người học làm trung tâm” có ý nghĩa cả về mặt khoa học lẫn mặt nhân văn dựa trên những bằng chứng của khoa học tâm lí, khoa học giáo dục và xã hội - nhân văn học khi nghiên cứu về con người.

Những ý tưởng từ công trình nghiên cứu của người cha đẻ học thuyết này, John Deway và ý tưởng giải phóng người học khỏi một nền giáo dục nô lệ, áp đặt bởi “sự có sẵn” những câu trả lời hay kiến thức của người dạy đem đến cho người học mà rất nhiều nhà giáo dục có đầu óc sáng tạo đã phê phán gay gắt.

 
Những điểm cơ bản của học thuyết

 1) Trẻ em là trung tâm của quá trình giáo dục, có các nhu cầu, sở thích và năng lực, dựa trên các nhu cầu, sở thích và các năng lực này người lớn hướng dẫn, hỗ trợ sự phát triển của trẻ để trẻ tự khám phá tri thức và thế giới một cách tích cực, chủ động phát triển các năng lực của bản thân; (xu hướng này còn được gọi là cá nhân hóa người học, dạy học tham gia tích cực).

 2) Giáo dục là cơ hội để học sinh khám phá và áp dụng kinh nghiệm vào những tình huống mới (dạy và học là quá trình khám phá).

 3) Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa người học và giáo viên và giữa người học với người học (hay dạy học tương tác).

4) Học tập là trách nhiệm cá nhân (tự học, học tập suốt đời).

5) Học tập gắn với thực tiễn cuộc sống, để người học nhúng mình vào cuộc sống thật (học thật, dạy thật và đánh giá thật).

Để thành hiện thực, phải có khởi đầu (không phải từ quá trình dạy học trong nhà trường, đào tạo giáo viên, chủ trương đổi đổi mới giáo dục,chương trình...) mà bắt đầu từ chính đứa trẻ, từ con người. Chiến lược, các chính sách, các quá trình đào tạo…phải xoay quanh chính đứa trẻ, con người.

Chuẩn "công dân thế kỷ 21"

Chuẩn của người công dân thế kỉ 21 đã được nghiên cứu dựa trên các xu hướng và đòi hỏi của xã hội: tri thức và sáng tạo.

Có thể kể ra một vài chuẩn công dân thế kỉ 21 mà nước Mĩ và một số nước khác phác họa như sau: Hiểu biết toàn cầu và năng lực giao tiếp, hợp tác toàn cầu; sáng tạo và phát minh, năng lực ICT (năng lực tìm kiếm, phân tích, xử lí và sử dụng thông tin); tư duy phê phán và giải quyết vấn đề; năng lực sản xuất kiến thức - kết quả của tư duy sáng tạo, biết phê phán và biết sử dụng thông tin; các kĩ năng sống và kĩ năng nghề nghiệp; các giá trị đạo đức cơ bản: trung thực, thật thà, biết thông cảm, chia sẻ, biết tha thứ, biết ơn, hòa bình, hữu nghị, tình yêu và lòng kính trọng.

Có thay đổi lớn và có một sự khác biệt lớn giữa giáo dục thế kỉ 20 và thế kỉ 21 khi mà phương châm “lấy người học làm trung tâm” ngày càng được hiện thưc hóa:

Sự khác biệt giữa giáo dục thế kỉ 20 và 21

 

Giáo dục thế kỉ 20

Giáo dục thế kỉ 21

Dựa vào thời gian

Dựa vào kết quả 

   

Tập trung vào luyện trí nhớ và nhớ các sự kiện

Tập trung vào:  học sinh biết gì, có thể làm gì

Các bài học phát triển các năng lực bậc thấp của thang  Bloom– kiến thức, tổng  hợp và áp dụng.

Việc học được thiết kế ở các bậc cao của thang  Bloom: tổng hợp, phân tích và đánh giá.   

Dựa vào sách giáo khoa, giáo trình

Dựa vào nghiên cứu  

Học thụ động

Học tích cực 

Người học làm việc trong bốn bức tường cách biệt.

Người học làm việc hợp tác với những người học khác trong lớp và ở những nơi khác trên thế giới – Lớp học toàn cầu.  

GV là trung tâm- là nguồn cung cấp thông tin chính 

Người học là trung tâm: GV là người trợ giúp/ huấn luyện. 

Người  học ít hoặc không có tự do

Người  học có nhiều tự do (lựa chọn nội dung, phương pháp, giáo viên và thời gian học)

Người học ít được khuyến khích và ít được tin tưởng

Người học được khuyến khích, được tin tưởng và được tôn trọng.

Chương trình rời rạc, thiếu liên kết

Chương trình liên kết, thống nhất 

Cho điểm dựa vào mức trung bình đạt được

Cho điểm dựa trên cái học sinh học được 

Không đặt yêu cầu cao đối với người học

Đặt yêu cầu cao đối với người học và tin rằng mọi học sinh đều có thể đạt kết quả cao 

Giáo viên là người duy nhất đánh giá học sinh.

Đánh giá của chính HS, của giáo viên và những người khác.  

Chương trình học ít liên quan đến học sinh.

Chương trình học liên quan đến sở thích, kinh nghiệm, tài năng và thế giới thực của HS. 

Ấn phẩm in là tài liệu học tập chủ yếu của HS

Hoạt động của HS, các dự án và nhiều hình thức khác của truyền thông được sử dụng cho việc học tập.  

Không chú ý đến sự đa dạng của học sinh

Chương trình và giảng dạy chú ý đến sự đa dạng của học sinh, cá nhân hóa người học 

Xóa mù gồm ba lĩnh vực: đọc, viết và  tính toán

Xóa mù nhiều lĩnh vực liên quan đến cuộc sống và làm việc trong kỉ nguyên toàn cầu hóa.  

 

Thầy cô không thể lạc hậu


Trong vô vàn chiến lược và cách thức để hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm”, việc áp dụng công nghệ thông tin truyền thông(ICT) vào giáo dục được xem là một công cụ mạnh và hữu ích.

Các nhà giáo dục thế giới quan niệm, sống trong môi trường kĩ thuật số, khi học sinh thành thạo ICT thì việc cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên thiếu các năng lực ICT là điều không thể chấp nhận được. Từ đó, xác lập các chuẩn sau:

Nhà trường: Phải sử dụng và dựa vào công nghệ thông tin truyền thông: nhà trường sử dụng ICT như là công cụ để dạy - học và quản lí, tạo các trang web phục vụ dạy và học. Học sinh cần được khám phá các kiến thức mới trên mạng, phát triển web, blog của riêng mình, sáng tạo, trình bày và bảo vệ các quan điểm cá nhân…

  Giáo viên:

- Thay việc yêu cầu học sinh “học những kiến thức này và làm như thế này” bằng “hãy sáng tạo kiến thức và cách làm".

- Dạy học sinh học nơi tìm kiếm thông tin thay cho việc dạy các em học cái gì.

- Giúp HS sử dụng ICT để thể hiện năng lực và phẩm chất của mình.

- Thay việc dạy trong lớp bằng việc dạy trong thế giới thực mà HS đang sống.

-GV thay đổi cách đánh giá việc học tập cho HS: sử dụng kết hợp đánh giá cho học tập và vì học tập. Đánh giá cho học tập là đánh giá giúp người học hiểu rõ việc học của bản thân và khuyến khích họ học tập tốt hơn. Đánh giá vì học tập để xác định kết quả cuối cùng mà người học đạt được. Các đánh giá này sử dụng các tình huống thật trong cuộc sống và trong thế giới thật.

-GV toàn cầu hóa hiểu và sử dụng các phong cách học tập khác nhau của người học, có các phương pháp dạy học hiệu quả, hiểu biết các nền văn hóa ngoại bang; có cái nhìn mới và giá trị mới đối với giáo dục.

- Kĩ năng kĩ thuật, kĩ năng ICT và lãnh đạo ICT là một trong những trọng tâm được nhấn mạnh hiện nay khi nói về chuẩn và các kĩ năng lãnh đạo của các hiệu trưởng.

Hiện thực hóa “lấy người học làm trung tâm” đòi hỏi sự thống nhất từ cấp lãnh đạo cao nhất của một quốc gia đến tận giáo viên, học sinh, phụ huynh và đặc biệt là giáo viên. Phương châm đó phải được bắt đầu từ việc xây dựng chuẩn người học cho một quốc gia hay một xã hội trong tương lai và từ đó các chiến lược phát triển, các chủ trương chính sách, các hoạt động giáo dục xoay quanh đó, cụ thể hóa thành hành động để thực hiện.

Tác giả bài viết: * TS Giáo dục Trần Thị Bích Liễu

Nguồn tin: Vietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Những chính sách, chỉ đạo nổi bật của Chính phủ...
    Chủ nhật - 11/12/2016 00:00
    100% dân số được theo dõi sức khỏe; báo cáo hoạt động của Công ty Xổ số Vietlott; thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng..., là những chính sách, chỉ đạo nổi bật của Chính phủ từ 5 đến 9/12.
  • TP HCM kiến nghị sửa khẩn cấp mái nhà thờ Đức Bà
    Chủ nhật - 11/12/2016 00:00
    Công trình kiến trúc gần 140 tuổi ở trung tâm Sài Gòn được kiến nghị sửa chữa mái ngói tây, ngói vảy cá, hệ thống vĩ kèo bằng tổ hợp thép hình…
  • Trẻ em miền Tây trèo cây hái cà na mùa nước lũ
    Chủ nhật - 11/12/2016 00:00
    Hàng năm vào mùa nước nổi, đám trẻ theo người lớn trèo lên những cành cây trĩu trái cà na để hái quả đem bán hoặc về ngâm chua, làm mứt. Trái này có màu xanh đậm, vị chát, khi chín có màu vàng nhạt, vị chua.
  • Giải nghĩa tên phố Hàng Ngang, Tố Tịch
    Chủ nhật - 11/12/2016 00:00
    Phố Hàng Ngang vốn là nơi buôn bán của người Hoa gốc Quảng Đông, họ làm tường và cổng chắn ngang cả phố để đảm bảo an ninh. Thời Pháp thuộc, phố có tên là rue des Cantonnais (phố của người Quảng Đông).
  • 5 tuyến đường trên cao của TP HCM
    Chủ nhật - 11/12/2016 00:00
    Nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, TP HCM quy hoạch xây dựng 5 đường trên cao. Dự kiến tuyến số 1 sẽ được khởi công vào năm sau với kinh phí ước tính 15.000 tỷ đồng.
  • Việc học hành của các hoàng tử, công chúa triều...
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:42
    Hoàng tử, công chúa triều Nguyễn được dạy dỗ rất nghiêm khắc bởi những thầy danh tiếng, ai lười biếng sẽ bị giảm bổng lộc, thậm chí phạt bằng roi mây.
  • Ngày hội hoa sở ở Quảng Ninh
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:10
    Mùa đông về là lúc những cánh rừng, xóm làng, các con đường trên huyện miền núi Bình Liêu (Quảng Ninh) bàn ngàn một màu trắng tinh khiết, mộc mạc của hoa sở.
  • Tướng Phạm Hồng Cư: ‘Thế hệ chúng tôi đã hoàn...
    Thứ bảy - 10/12/2016 16:01
    Kể lại niềm vinh dự của một người lính được đứng gác dưới Lễ đài trong ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, Trung tướng Phạm Hồng Cư xúc động nói thế hệ của ông đã "mang theo lời thề độc lập trong tim đi vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ".
  • Bé trai 3 tháng tuổi bị bỏ rơi bên đường
    Thứ bảy - 10/12/2016 14:24
    Bốn ngày trước, một người dân ở Hà Tĩnh phát hiện bé trai kháu khỉnh, nặng khoảng 4 kg bị bỏ trơi trong chiếc giỏ đựng đồ trẻ sơ sinh trước cổng nhà.
  • Khởi công tuyến cáp treo lên đỉnh Mẫu Sơn
    Thứ bảy - 10/12/2016 14:12
    Tuyến cáp treo dài 5,7 km, công suất vận chuyển 2.000 người/giờ, kéo dài từ xã Bằng Khánh (huyện Lộc Bình) đến khu vực Chân Mây trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh
Ngày hội đọc sách gia đình tại trường Tiểu học Đại Lâm
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn giáo dục Mầm non cấp tỉnh tổ chức tại Lạng Giang
Cuộcthi "Olympic Tiếng anh trên Internet" vòng thi cấp tỉnh
Tết trồng cây " Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Bính Thân năm 2016 tại Tiểu học Yên Mỹ
Niềm tin chiến thắng
Ngày Hội trải nghiệm "Mừng Đảng, mừng Xuân - Giúp nhau học tốt - Vui tết cùng bạn nghèo” tại THCS Tiên Lục
Phòng GD&Đ tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016
"Ngày Hội Mỹ thuật" tại Tiểu học Mỹ Thái
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi
Ngày Hội đọc sách Trường THCS Tân Dĩnh năm học 2015 - 2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Hoạt động trải nghiệm tại Tiểu học Quang Thịnh
Ngày hội Mĩ thuật trường Tiểu học Xương Lâm