04:14 ICT Thứ bảy, 10/12/2016

Hỗ trợ trực tuyến

 
TOI KHONG O TREN MANG
  Quan tri: Phong GD&DT

Tin tức giáo dục

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Công tác chuyên môn

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học – một giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ năm - 14/05/2015 13:58
Để nâng cao chât lượng dạy và học, cần sớm khắc phục hình thức dạy học theo lối truyền thụ một chiều, nặng về kiến thức, dập khuôn máy móc, ít sáng tạo trong các nhà trường. Nhằm khắc phục tình trạng đó, trong những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạng Giang đã có những biện pháp chỉ đạo tích cực tới các trường THCS, PTCS trên địa bàn huyện.
        Từ năm học 2012-2013, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Bắc, Phòng GD&ĐT Lạng Giang đã ban hành văn bản số 348/PGD&ĐT ngày 02/11/2012 chỉ đạo đổi mới trong khâu thiết kế Kế hoạch bài dạy, trong đó định hướng chuyển từ xác định mục tiêu của giáo viên (giúp học sinh, hướng dẫn học sinh,...), từ xác định mục tiêu định tính sang những mục tiêu định lượng, đo đếm, kiểm soát được của chính học sinh (học sinh nhắc lại được, phát biểu được, nêu nhận xét, giải thích, chứng minh, so sánh được...). Sau gần 3 năm triển khai, cơ bản đội ngũ giáo viên trong huyện đã tiếp cận được, bước đầu đã thực hiện được đổi mới trong soạn giáo án theo định hướng trên.
        Tuy nhiên, việc biến những mục tiêu như trên thành hiện thực lại là một vấn đề rất khó. Giáo viên hiện nay bị ảnh hưởng của thói quen dạy học theo lối truyền thụ một chiều, chỉ tập trung truyền đạt tất cả những gì mình có mà ít quan tâm tới học sinh cần gì, ít quan tâm tới từng đối tượng; chưa biết cách thiết kế hoạt động nhằm kiểm soát được mục tiêu mà mình đã đặt ra cho học sinh. Để giải quyết bất cập này, cần đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn (SHCM) trong mỗi nhà trường để tạo ra sự thay đổi trong mỗi giáo viên. Tuy nhiên, chính vấn đề SHCM này cũng đang tồn tại khá nhiều bất cập. Đó là các buổi SHCM quá ít thời gian, thời gian chủ yếu của tổ chuyên môn dành cho bình xét, cho kiểm tra hồ sơ v.v... Số buổi dự giờ, hội giảng ít, chủ yếu để xếp loại thi giờ dạy gắn liền với các đợt thi đua. Sau mỗi giờ dạy chủ yếu  là rút kinh nghiệm, giáo viên dạy đủ kiến thức không? có sai không, trình bày bảng có sạch đẹp khoa học không? có nói ngọng không? câu hỏi có vụn vặt không, có gợi mở không v.v... mà  ít ai chú ý tới các vấn đề như: học sinh có tích cực hoạt động không? hoạt động của học sinh có phù hợp, hướng tới mục tiêu không? có học sinh nào bị bỏ rơi không được quan tâm không? khi học sinh khó khăn giáo viên có trợ giúp không v.v...                Trong khi đó, những kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh có được không có con đường nào khác ngoài con đường thông qua hoạt động học tập tích cực của bản thân mỗi học sinh. Vậy vấn đề đặt ra là phải đổi mới SHCM sao cho hiệu quả, sao cho sau mỗi buổi SHCM hiệu quả dạy- học thật sự được nâng lên. Và một trong những cách thức đổi mới SHCM đang được ngành học phổ thông trên cả nước nói chung và Sở GD&ĐT Bắc Giang đang tích cực triển khai, đó là đổi mới SHCM theo hướng nghiên cứu bài học. Cách thức SHCM này sẽ giải quyết được các vướng mắc, các hạn chế nêu trên. 
     Ngày 13 tháng 5 năm 2015, được sự giúp đỡ của Sở GD&ĐT Bắc Giang, Phòng GD&ĐT Lạng Giang đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn đổi mới SHCM theo hướng nghiên cứu bài học. Về dự Hội nghị, có  đồng chí Nguyễn Văn Nhất – Phó trưởng phòng, đồng chí Lê Thế Tùng, chuyên viên phòng GDTrH-GDDT của Sở. Về dự tập huấn, có các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn các trường THCS, PTCS và đội ngũ giáo viên cốt cán của huyện.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị
đ/c Nguyễn Văn Nhất - Phó trưởng phòng GDTrH - Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
đ/c Đặng Thiều Quang - Phó Phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Để chuẩn bị cho buổi tập huấn, Phòng GD&ĐT Lạng Giang đã tổ chức ghi hình 5 tiết dạy minh họa. Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu về hình thức SHCM qua nghiên cứu bài học, sau đó được tập phân tích Kế hoạch bài dạy của 5 tiết dạy minh họa, ví dụ về cách quan sát, phân tích các giờ học qua băng hình. Cuối buổi tập huấn, các đại biểu đều thực hiện điền vào phiếu khảo sát để giúp cho Ban tổ chức Hội nghị đánh giá được mức độ nắm bắt các vấn đề nêu ra tại hội nghị của mỗi đại biểu như thế nào.
Qua buổi tập huấn, có thể thấy rằng, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một hướng đi đúng, được các đại biểu tán đồng. Các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường cơ bản đều đã tiếp thu và có khả năng tổ chức được hoạt động đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường mình. Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT Lạng Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đổi mới SHCM, góp phần nhanh chóng đổi mới PPDH, nâng  cao chất lượng dạy học ở mỗi nhà trường.





Hình ảnh một số giáo viên tham gia tham luận tại Hội nghị

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh
Ngày hội đọc sách gia đình tại trường Tiểu học Đại Lâm
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn giáo dục Mầm non cấp tỉnh tổ chức tại Lạng Giang
Cuộcthi "Olympic Tiếng anh trên Internet" vòng thi cấp tỉnh
Tết trồng cây " Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Bính Thân năm 2016 tại Tiểu học Yên Mỹ
Niềm tin chiến thắng
Ngày Hội trải nghiệm "Mừng Đảng, mừng Xuân - Giúp nhau học tốt - Vui tết cùng bạn nghèo” tại THCS Tiên Lục
Phòng GD&Đ tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016
"Ngày Hội Mỹ thuật" tại Tiểu học Mỹ Thái
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi
Ngày Hội đọc sách Trường THCS Tân Dĩnh năm học 2015 - 2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Hoạt động trải nghiệm tại Tiểu học Quang Thịnh
Ngày hội Mĩ thuật trường Tiểu học Xương Lâm