08:31 ICT Chủ nhật, 26/03/2017

Tin tức giáo dục

  • Hai sinh viên khởi nghiệp từ bùn thải
    Chủ nhật - 26/03/2017 08:00
    Từ nguồn nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản, Huy Hào và Hồng Mức đã nghiên cứu, xử lý ra được sản phẩm bùn vi sinh có ích cho cây trồng. Ý tưởng đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên toàn quốc.
  • Cách giúp bố mẹ theo sát việc học tiếng Anh của...
    Chủ nhật - 26/03/2017 08:00
    Các phần bài giảng trên lớp sẽ được Ocean Edu Việt Nam tổng hợp trên một ứng dụng hướng dẫn chi tiết giúp bố mẹ có thể hỗ trợ con ôn bài về nhà.
  • Đọc tiếng Anh: 5 lý do nên nhận nuôi một chú chó
    Thứ bảy - 25/03/2017 20:00
    Khi nhận nuôi một chú chó hoang, bạn góp phần ngăn chặn sự tàn ác, giải cứu một sinh vật và có thêm người bạn tốt. Đọc hiểu tiếng Anh qua video để học từ mới và một số cách diễn đạt. 
  • Bạn biết gì về võ tướng Trần Khánh Dư?
    Thứ bảy - 25/03/2017 18:00
    Trần Khánh Dư được vua nào nhận làm con nuôi; vì sao ông bị xử tội chết nhưng không chết? Cùng làm bài trắc nghiệm để bổ sung kiến thức.
  • Sinh viên An ninh thi nhảy cuồng nhiệt
    Thứ bảy - 25/03/2017 15:26
    Sáng 25/3, tại hội thi dân vũ của Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội), những cô gái trong bộ váy ngắn gợi cảm, những chàng trai ăn mặc vui nhộn đã làm nóng bầu không khí toàn trường.
  • Thư giãn với những câu đố vui bằng tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 14:00
    Bằng cách giải các câu đố bằng tiếng Anh, bạn vừa có thể rèn luyện tư duy, vừa dễ dàng ghi nhớ rất nhiều từ vựng.
  • Hiệu trưởng dốc đầu trẻ vào máy vặt lông gà bị...
    Thứ bảy - 25/03/2017 11:23
    Hiệu trưởng trường Mầm non xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) bị đình chỉ công tác từ 25/3 đến 8/4 do bạo hành tinh thần bé 5 tuổi. 
  • Lễ tốt nghiệp phá cách của trường học Nhật Bản
    Thứ bảy - 25/03/2017 10:19
    Thay vì chuẩn bị áo choàng và mũ cử nhân, sinh viên Đại học Kyoto được thỏa sức sáng tạo trang phục trong lễ tốt nghiệp.
  • Những cô giáo vừa giỏi, vừa duyên dáng
    Thứ bảy - 25/03/2017 09:34
    Tối 24/3, tại hội thi cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc tổ chức ở Đại học Sư phạm Hà Nội, 49 giáo viên từ mầm non đến THPT đã có màn trình diễn áo dài đẹp mắt trong sự cổ vũ của đồng nghiệp.
  • Phát âm chính xác 'Giờ Trái Đất' trong tiếng Anh
    Thứ bảy - 25/03/2017 08:00
    "Earth Hour" (giờ Trái Đất) là từ tiếng Anh thường bị đọc sai do nguyên âm không chính xác và không nối âm. Xem hướng dẫn để tập phát âm đúng từ này. 

Số lượt truy cập

Quản trị web
vbpl
Một cửa điện tử
TN
CCHC
Hệ thống QLNT SMAS
Bài giảng
thu so
thubo
So GD
Hop truc tuyen

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức các trường

Đổi mơi phương pháp dạy học: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Thứ ba - 14/12/2010 11:03
Internet

Internet

Sau khi tham dự lớp tập huấn “ Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học ” dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 09 tháng 10 năm 2010 tại Hà Nội, trong đó có nội dung sử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường, thực hiện công văn số 274/PGD&ĐT, ngày 11 tháng 10 năm 2010 của PGD&ĐT Lạng Giang, trường THCS Hương Lạc đã triển khai tập huấn việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học cho 100% giáo viên trong nhà trường.

Qua 2 tháng thực hiện, sử dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy và học tập, kết quả cho thấy: Bản đồ tư duy là một công cụ hiệu quả hỗ trợ dạy học, một phương pháp dạy học mới. Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học như một luồng không khí mới mang đến cho giáo viên và học sinh về cách dạy và cách học. Các thày giáo, cô giáo ở các bộ môn đều chủ động triển khai việc sử dụng bản đồ tư duy ở tất cả các khối lớp và đã được các em học sinh hào hứng tham gia sôi nổi phương pháp học mới này. Nhiều bản đồ tư duy của các môn học được gửi về cho các thày, cô giáo. Trong đó có một số bài tiêu biểu mang tính sáng tạo, thể hiện niềm say mê học tập của các em. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với các thày cô giáo và ban giám hiệu nhà trường.

          Cô giáo Trần Thị Thùy, giáo viên môn lịch sử - Trường THCS Hương Lạc cho biết:

 Sau khi được nhà trường triển khai tập huấn phương pháp sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học, bản thân tôi đã áp dụng phương pháp này trong việc dạy học môn Lịch sử. Chúng ta đã biết Lịch sử là môn học lý thuyết, với lượng kiến thức dài, học sinh rất khó ghi nhớ. Các em thường học  theo lối học vẹt, học trước quên sau, các em cảm thấy sợ và ngại khi phải học môn này. Nhưng sau khi thử nghiệm áp dụng việc dạy học bằng cách sử dụng bản đồ tư duy,  tôi nhận thấy việc ghi nhớ kiến thức của học sinh có hiệu quả hơn, đặc biệt là các em hào hứng hơn  với việc học môn Lịch sử phần nào đã làm giảm cảm giác sợ học Lịch sử của học sinh.  Đồng thời kiến thức các em ghi nhớ được lâu bền hơn, làm chủ được kiến thức của mình, từ đó còn phát triển tư duy, trí tưởng tượng cho các em, giúp các em có khả năng sáng tạo đồng thời có thể tích hợp được một số môn học khác trong quá trình học tập.

Bản đồ tư duy môn Văn 9

          Hơn thế nữa khi được tiếp cận với việc học bài bằng bản đồ tư duy, một số em có năng khiếu vẽ lại cảm thấy thích thú và say mê với cách học này. Bởi với cách học này, các em được tự do sáng tác, tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả . Thuận lợi của việc sử dụng bản đồ tư duy là có thể vận dụng được bất kỳ điều kiện cơ sở vật chất nào của nhà trường. Có thể thiết kế bản đồ tư duy trên giấy, bìa, bảng phụ, hoặc chỉ đơn giản với những viên phấn màu… Với phương pháp này không chỉ hữu ích đối với học sinh mà còn nhẹ nhàng cho cả giáo viên trong quá trình giảng dạy.

          `Cô Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên môn Tiếng Anh của trường, cho biết: Bản đồ tư duy Giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả các đối tượng học sinh tham gia. Hầu hết các em học sinh rất thích thú tham gia xây dựng bài. Với sản phẩm bức tranh kiến thức này, học sinh có thể hệ thống hóa được kiến thức, khắc sâu ghi nhớ và vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

           Em Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 8A Trường THCS Hương Lạc cho biết:

"  Bản đồ tư duy đã giúp em có một phương pháp học tập mới, đặc biệt là các môn học thuộc lòng, em cảm thấy rất dễ học và học rất dễ nhớ, nhớ lâu hơn ".

          Em Phạm Minh Hoài,  học sinh lớp 8A của trường, cho biết:

" Em rất thích sử dụng bản đồ tư duy vào việc học bài ở nhà vì nó giúp em một phương pháp học thật thoải mái mà lại nhớ lâu ".

          Rõ ràng, việc vận dụng bản đồ tư duy vào trong giảng dạy và học tập của các môn học bậc THCS có tác dụng rất thiết thực, hiệu quả. Phương pháp mới đó đã góp phần đem đến một niềm say mê với nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường THCS Hương Lạc nói riêng và các trường trong huyện nói chung. Bản đồ tư duy đã đem đến một phong cách dạy mới, học mới cho giáo dục bậc THCS hiện nay.

                                                                                    Hương Lạc, ngày 09 tháng 12 năm 2010.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thành

Nguồn tin: THCS Hương Lạc

Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dạy học
HoaiLinh_7A - 16/12/2010 20:08
năm học 2010-2011 sẽ có nhiều bước đổi mới vì có cô thành- hiệu trưởng mới của truờng quan tâm hơn đến học sinh chúng mình. em vô cùng cảm ơn cô đã tạo điều kiện cho học sinh chúng em có thể học tập và hoạt động tốt hơn trong ngôi trường thân yêu này. em cũng rất cảm on các thầy cô giáo đã tận tâm dạy cho chúng em những kiến thức bổ ích nhất để góp phần vào hành trag cho chúng em bước vào tương lai. EM YÊU CÁC THẦY CÔ LẮM
HoaiLinh_7A - 16/12/2010 20:01
ui. hình ảnh đẹp quá. việc ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy và học có hiệu quả rất tốt. mình mong ngôi học sinh trường THCS Hương Lạc của mình sẽ tiến bộ nhờ phương pháp học tập mới này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Tin tức tổng hợp

  • Dân Sài Gòn vất vả vượt bậc tam cấp để vào nhà
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Khi bậc tam cấp bị đập bỏ, người dân đã có những giải pháp như: lắp bậc tam cấp ngầm, làm bậc thang gỗ, hạ nền... và dùng nhiều vật dụng tạm bợ để vào nhà.
  • Cụ ông tự lấy đất mở chợ cho người bán hàng rong ở...
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Thấy những người bán hàng rong trên vỉa hè thường bị cơ quan chức năng đuổi, ông Năm Hấp (quận Tân Phú, TP HCM) bèn bỏ đất, làm sạp để họ có chỗ bán buôn ổn định.
  • Cá chết trắng ở thượng nguồn sông Sài Gòn
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Những ngày qua, cá tự nhiên chết hàng loạt, nổi trắng ở thượng nguồn sông Sài Gòn, đoạn qua huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
  • Cuộc sống mới của gia đình 22 người không giấy tờ...
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Gia đình bà Trần Thị Dung hiện thuê phòng trọ tại quận 8 với điều kiện sống tốt hơn. Những đứa trẻ bà cưu mang đang được địa phương xác minh để làm giấy khai sinh.
  • Người dân miền Tây bán rơm kiếm tiền triệu
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Với giá rơm dao động 18.000-45.000 đồng một cuộn tùy theo mùa, người dân tại Long An, Bến Tre có thu nhập thêm hơn một triệu đồng mỗi ha lúa.
  • Ngôi mộ chung của hai nhà yêu nước ở Huế
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Nằm ở đồi thông Từ Hiếu (xã Thủy Xuân), cách trung tâm thành phố Huế khoảng 3 km là ngôi mộ chung của hai nhà yêu nước Thái Phiên và Trần Cao Vân.
  • Hoa hậu Mỹ Linh đếm ngược tắt đèn tiết kiệm điện
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:28
    Tối 25/3, mong muốn người dân Hà Nội giảm mức độ tiêu thụ năng lượng điện dư thừa, trân trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, con người. Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng nhiều bạn trẻ đếm ngược tắt đèn tiết kiệm điện.
  • 4 dự án bãi gửi xe ngầm ở TP HCM
    Chủ nhật - 26/03/2017 00:00
    Một loạt dự án đậu xe ngầm được TP HCM lên kế hoạch nhưng sau 12 năm nó vẫn nằm trên giấy. TP HCM vừa chốt lại 4 dự án với quyết tâm tìm cách nhanh chóng thực thi. 
  • Đầu tư tiền tỷ, nhà vệ sinh trên tàu vẫn bốc mùi...
    Thứ bảy - 25/03/2017 21:32
    Ngành đường sắt đầu tư 22,5 tỷ đồng cho dự án thiết bị vệ sinh trên 821 toa xe tàu Thống Nhất. Tuy nhiên, nhiều buồng vệ sinh bốc mùi hôi, được cho là vì hành khách không quen dùng, làm hư hỏng thiết bị. 
  • Bộ Nông nghiệp kiểm tra vết rạn nứt trên thân đập...
    Thứ bảy - 25/03/2017 19:40
    Sau khi thân đập dâng Vũ Quang (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều vết rạn nứt, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp vào kiểm tra và kết luận nguyên nhân ban đầu do hiện tượng co ngót và tỏa nhiệt bê tông.

Một số hình ảnh về GD Lạng Giang

Khảo sát

Bạn là đối tượng nào trong số các đối tượng dưới đây?

Giáo viên.

Học sinh.

Phụ huynh học sinh.

Khách vãng lai.

Tin tức cập nhật

Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức thành công Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" cấp huyện.
Học sinh Tiểu học Đại Lâm trải nghiệm “Em làm nghệ nhân Bát Tràng”
Lịch tiếp dân của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT năm 2017
Lấy ý kiến Nhà giáo ưu tú
Ngày Hội Tiếng Anh tại Tiểu học Tân Dĩnh
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
Một số hình ảnh Lễ khai giảng năm học 2016-2017 tại các đơn vị
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2015-2016
Phòng GD&ĐT Lạng Giang tổ chức ngày Hội trải nghiệm và giao lưu tiếng Anh
Một số tiết mục Ngày hội trải nghiệm giao lưu tiếng Anh
Ngày hội đọc sách gia đình tại trường Tiểu học Đại Lâm
Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn giáo dục Mầm non cấp tỉnh tổ chức tại Lạng Giang
Cuộcthi "Olympic Tiếng anh trên Internet" vòng thi cấp tỉnh
Tết trồng cây " Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Bính Thân năm 2016 tại Tiểu học Yên Mỹ
Niềm tin chiến thắng
Ngày Hội trải nghiệm "Mừng Đảng, mừng Xuân - Giúp nhau học tốt - Vui tết cùng bạn nghèo” tại THCS Tiên Lục
Phòng GD&Đ tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016
"Ngày Hội Mỹ thuật" tại Tiểu học Mỹ Thái
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi